Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập

Lao động Thủ đô đã từng phản ánh về việc người dân đang phải gánh quá nhiều phí, lệ phí; trong đó phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy, nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc là phí chồng phí cần phải bãi bỏ. Tại kỳ họp thứ 13, HĐNDTP Hà Nội khóa XIV, các kiến nghị của cử tri cũng đề nghị bãi bỏ loại phí trên và quan điểm của TP cũng ủng hộ chủ trương này, nếu Chính phủ quyết định bãi bỏ.
Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập Nhiều nơi sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng
Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập Xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ sẽ bị phạt gấp 3 lần

Liên quan đến thực hiện phí và lệ phí, vừa qua Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành Kết luận số 419/KL –TTr về thanh tra công tác quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ. Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Bên cạnh những mặt tích cực, thì một số nơi sử dụng quỹ chưa đúng. Chẳng hạn, về công tác thanh toán, quyết toán quỹ, các Cục quản lý đường bộ; Sở Giao thông Vận tải (đối với quốc lộ được ủy quyền quản lý) được thanh tra đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng (về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... ) dẫn đến thanh quyết toán kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định. Qua công tác, Thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính 2.014.598.007 đồng (do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...), trong đó nộp vào ngân sách Nhà nước 1.001.785.578 đồng; giảm quyết toán 1.012.812.429 đồng.

Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập
Thu phí bảo chì đường bộ còn bất cập

Từ những bất cập về phí bảo trì đường bộ, nhiều cử tri cũng đề nghị HĐNDTP, các cơ quan chức năng của TP đề nghị với Chính phủ nên bãi bỏ loại phí này. Theo các cử tri, đa số dân hiện nay đều sử dụng xe máy là phương tiện chính, và hơn hết xe máy còn là công cụ mưu sinh. Nhưng để sở hữu một chiếc xe gắn máy, người dân đang phải đóng 7- 8 loại phí. Trong đó, phí bảo trì đường bộ là rất bất cập. Tiền bỏ ra làm đường là tiền thuế của dân đóng góp, hoặc vốn vay ODA cũng chính dân phải trả. Đi qua các trạm thu phí, người dân phải mua vé. Đã thế, phí bảo trì đường bộ từ xe máy thu chẳng là bao lại phải “đẻ ra” bộ máy để đi thu.

Theo khảo sát thực tế, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Hà Nội nhận thấy, UBND TP đã chậm quyết định thành lập Quỹ bảo trì đường bộ. Do chưa thành lập Quỹ nên toàn bộ số tiền phí thu được năm 2013 đối với xe mô tô (55 tỷ đồng) và số tiền phí do Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chuyển về đối với xe ô tô (68 tỷ đồng) vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, UBND TP mới tạm phân bổ 150 tỷ/430 tỷ đồng để đặt hàng duy tu bảo trì đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán.Công tác hướng dẫn thu vẫn chưa đồng bộ, thời điểm triển khai thu năm 2014 chưa được hướng dẫn nên nhiều địa phương còn lúng túng, chưa tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô năm 2014.

Thậm chí, mấy năm qua có hộ phải đóng phí bảo trì đường bộ thường xuyên, có hộ thì chưa đóng đồng nào. Điều này, các địa phương cũng công nhận thu phí bảo trì đường bộ hết sức phức tạp. Thế nên, bên hành lang kỳ họp thứ 13 HĐNDTP, trao đổi về kiến nghị của cư tri, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu quan điểm: “Thẩm quyền thu phí bảo trì đường bộ như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu ra sao thì HĐND TP quyết. Nếu Chính phủ bỏ thu loại phí này, HĐND TP Hà Nội rất ủng hộ. Vấn đề đặt ra cần phải làm thế nào cho hợp lý, cách làm như hiện nay rất khó khăn”. Theo Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội là đơn vị rất nghiêm túc, đã đi đầu trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Qua hai năm thực hiện, nhận thấy chủ trương này gặp rất nhiều khó khăn như phương thức thu hiện giao cho thôn, tổ dân phố cũng có nhiều bất cập. Việc không có người kiểm tra thu phí xe máy nên người nộp hay không nộp cũng như nhau. Ngoài ra, việc xử phạt gian lận trong việc đóng phí từ 1 đến 3 mức phí được giao cho ai, như thế nào cũng không được nói rõ”. Theo ý kiến của một số đại biểu và cử tri, trong khi vẫn duy trì phí bảo trì đường bộ thì Hà Nội phải có chế tài phạt những đối tượng cố chây ỳ không đóng phí.

Trở lại với câu chuyện phí bảo trì đường bộ, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, trả lời một đại biểu QH, Bộ trưởng Bộ GT- VT Đinh La Thăng cho biết: “Cá nhân tôi khẳng định phí bảo trì đường bộ dành cho sửa chữa, duy tu đường ở địa phương, chứ không phải quốc lộ. Còn đường lầy lội là trách nhiệm của địa phương, phải đảm bảo công bằng giữa các vùng. Theo quy định cũ do Bộ Tài chính hướng dẫn, xe trên 100 phân khối và 170 phân khối thì mức thu tối thiểu là 100.000 đồng/xe. Hội đồng nhân dân TP HCM quyết định thu mức 100.000 đồng. Còn nay theo quy định mới, HĐND có quyền quyết định mức thu phí đối với toàn bộ xe máy bằng 0 đồng. Cụ thể, địa phương hoàn toàn được quyền thu từ 0 đồng đến 100 nghìn đồng đối với xe dưới 100 phân khối. Trên 100 phân khối thu từ 0 đồng đến 150 nghìn đồng. Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến địa phương, đã có 27 tỉnh thành trả lời. Trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ, 24 tỉnh thành hoan nghênh tiếp tục thu nhưng phải có chế tài xử phạt đối với người không chấp hành.”

Như vậy, nếu theo người đứng đầu ngành giao thông, cơ quan chắp bút cho Chính phủ về quyết định thu phí giao thông thì HĐNDTP tùy theo tình hình kinh tế- xã hội của địa phương mình có thể hạ mức thu phí xe máy xuống 0 đồng, nếu địa phương đó có đủ tiềm lực tài chính để tự duy tu đường xá trên địa bàn mình. Tuy nhiên, không có cơ quan cấp dưới nào có quyền tự ý bỏ thu, khi mà Nghị định hướng dẫn thu do Chính phủ ban hành vẫn chưa sửa.

Hà Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động