Thị trường thịt lợn: Loạn giá, loạn chất lượng

Khi giá lợn xuất chuồng sụt giảm nghiêm trọng, một số hộ dân đã tự cứu lấy mình bằng cách tự mổ lợn mang ra chợ để bán. Tình trạng “vênh giá” và nhập nhèm giữa nguồn thịt an toàn và “thịt bẩn” lại đang khiến nhiều người băn khoăn lo ngại khi cho rằng, cơ hội này chỉ mang tính hên xui.
thi truong thit lon loan gia loan chat luong Khởi tố vụ án hất chất bẩn vào quầy bán thịt lợn ở Hải Phòng
thi truong thit lon loan gia loan chat luong Mở 20 điểm bán thịt lợn hỗ trợ nông dân

Nhan nhản hàng thịt “tự phát”

Vào thời điểm này, giá lợn hơi chỉ từ 15.000 đồng đến 17.000 đồng nhưng nhiều thương lái còn kén chọn, ép giá nên nhiều hộ gia đình đã tự giết mổ và trực tiếp mang vào bán tại các khu chợ trong thành phố để mong thu hồi lại một chút vốn.

thi truong thit lon loan gia loan chat luong

Một tuần trở lại đây, tại khu vực vỉa hè của tuyến đường Kim Giang (Q. Thanh Xuân - Hà Nội), cứ cách 20m lại xuất hiện một hàng thịt lợn “tự phát”. Thậm chí, tại các khu chợ cóc ở các ngõ ngách như ngõ 278, ngõ 40, ngõ 64... nhiều sạp hàng bán rau củ ... cũng tranh thủ thu xếp thêm một góc để bày bán thịt.

Qua tìm hiểu của phóng viên, nguồn thịt này chủ yếu do người thân ở quê tự giết và nhờ bán hộ. Chị Minh (ngách 278/9- Kim Giang) kể : “Đây là lợn nhà bà ngoại (mẹ đẻ chị Minh) nuôi. Đàn lợn hơn 40 con đã đến lứa xuất chuồng mà không có ai đến mua nên bà đã thịt dần để đem ra chợ ở quê ngồi bán. Số còn lại chia cho mỗi con một ít để bán hộ.”. Chị Minh cho biết thêm, hằng ngày cứ 4h sáng là cậu em trai ở quê lại chở thịt xuống cho chị để tiêu thụ hộ. “Lòng lợn 10.000 đồng/kg, mỡ: 15.000 đồng/kg, thịt ngon (nạc thăn, nạc mông) đồng giá 40.000 đồng, thịt loại bình thường 30.000 đồng – 35.000 đồng/kg là mức giá phổ biến mà chị Minh cũng như nhiều người khác quanh đó đang bán.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều (tan tầm) lực lượng chức năng làm việc có phần vất vả hơn bởi tình trạng lộn xộn khi người dân từ các xã lân cận tranh thủ mang lợn nhà tự thịt sang chợ để bán. Những hàng thịt “lưu động” này luôn trong tình trạng sẵn sàng chạy công an nên đồ nghề cũng khá đơn giản: dao, thớt, manh bạt dùng để trải dưới đất... cùng vài chục kg thịt để trong làn nhựa.

Chỉ cần thoáng thấy bóng công an là tất cả mọi thứ được khẩn trương thu dọn và treo vào xe để chạy. Đã 10 ngày nay, vợ chồng anh Trần Văn Hà ( Xã Đại Áng – Thanh Trì) cho biết, ngày nào vợ chồng anh cũng phải dậy từ 2 giờ sáng để mổ lợn. Sáng ra lại chở lợn bằng xe máy lên Hà Nội bán lẻ ngoài vỉa hè. Điệp khúc cứ công an đuổi lại chạy cứ lặp đi lặp lại như vậy khiến vợ chồng anh mệt bơ phờ. Anh Hà cho biết, thịt lợn anh bán hiện nay giá 50.000 đồng/kg tính ra là còn hòa vốn, may không bị lỗ như bán cho lái buôn.

Tương tự như nhà anh Hà, chị Trần Thị Tám (xã Đông Mỹ - Thanh Trì – Hà Nội) cũng phải tự giết thịt lợn đem ra vỉa hè khu đô thị lân cận để bán (KĐT Linh Đàm, KĐT Xuân Mai – Hà Đông) vì chuồng có 60 con lợn với trọng lượng đều vượt 1 tạ mà không bán được. Đàn lợn đã quá lứa mà không ai hỏi mua, nguyên liệu cám bã cũng đã đến kỳ phải trả nợ nên nếu để nuôi thì chị không thể cầm cự thêm được nữa. Cứ mỗi ngày, chị Tám thịt một con đem qua các khu đô thị đứng bán từ sáng tới trưa cũng hết.

Đến chiều, chị lại lang thang mấy khu công trường đang thi công xem họ có mua thịt lợn không vì chỗ đó công nhân xây dựng ăn nhiều. Do giá bán rẻ hơn ở chợ nên người mua ít cũng một kg, người mua nhiều thì vài kg. Giá rẻ, không ai nỡ mặc cả, có người còn cố tình dư thêm tiền để hỗ trợ thêm cho người bán như chúng tôi nên nên đến cuối ngày thì cũng vừa hết hàng, tính ra cũng dư chút đỉnh làm lãi.

Loạn giá, loạn chất lượng

Trong khi nguồn thịt lợn được người dân tự giết mổ đem bán với giá mềm khá hút khách thì tại các sạp thịt của các tiểu thưởng tại các chợ, mức giá vẫn ở mức cao từ 1,2 – 1,5 lần. Cụ thể tại chợ Cầu Tó (Thanh Liệt – Thanh Trì) là 60.000 – 65.000 đồng/kg. Không chỉ về lượng thịt mà các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn cũng được bày bán la liệt. Tuy nhiên, so với mức giá trước đây thì những sản phẩm này có giảm nhưng không đáng kể.

Ví dụ như tại chợ Cầu Tó (Thanh Liệt – Thanh Trì), giá nem chua 120.000 đồng/kg, chả cốm, chả sụn.., giá 110.000 đồng/kg, xúc xích giá 100.000 đồng/kg... Còn tại chợ Đồng Xa (Mai Dịch), chợ Xanh (Cầu Giấy)... giá giò lụa, ruốc thịt 120.000 – 130.000 đồng/kg. Nhận xét về mức giá này, nhiều người dân phàn nàn cho rằng, giá chỉ giảm so với thời điểm trước từ 10.000 – 20.000 đồng/kg. Còn khi đem thắc mắc này hỏi người bán thì nhận được câu trả lời mù mờ: “Giá không giảm nhiều nhưng thành phẩm chất lượng hơn do tỉ lệ thịt đã được gia tăng từ khâu sản xuất”.

Thực tế không chịu xuống giá này còn diễn ra tương tự ở các hàng quán phục vụ khách ăn uống. Đơn cử tại quán các quán bún chả Sinh Từ, Nguyễn Khuyến, Hàng Mành... giá suất ăn không hề thay đổi, vẫn ở mức 40.000 – 50.000 đồng/suất. Khi khách hàng thắc mắc thì bà chủ cười trừ và “bù” bằng cách thêm cho khách vài miếng chả nướng. Hay tại các hàng quán từ sang trọng đến các quán cơm bình dân, các món được chế biến từ thịt lợn được nhiều chủ quán gia tăng hơn, trong khi đó giá mỗi suất cũng không hề giảm. Khi được hỏi, nhiều chủ quán biện minh rằng, nguồn thịt của mình là thịt sạch nên vẫn phải nhập giá cao.

Điều đáng nói là trước tình trạng nguồn thịt được giết mổ tự phát như hiện nay, khâu kiểm dịch để đảm bảo thực phẩm an toàn khi đến tay người tiêu dùng dường như bị bỏ qua thì không ai dám chắc, những món ăn dược chế biến từ thịt lợn là hàng được đảm bảo an toàn. Thậm chí, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm được chế biến từ thịt lợn như giò, chả, nem...được làm thủ công, không nhãn mác được chào bán với dưới danh “của nhà làm” khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi e ngại.

Ông Hoạch – một người dân thôn Văn (Thanh Liệt – Thanh Trì) cho biết, cách đây vài ngày, ông có mua 1 kg giò lụa của một người dân từ Hoài Đức (Hà Nội) đem đến bán. “Mặc dù khi sờ qua lớp lá chuối gói giò vẫn còn nóng nhưng khi cắt ra ăn thì thấy mùi thiu. Tôi nghi là giò để lâu ngay nên người bán chỉ luộc lại cho nóng để đánh lừa người mua mà thôi...” – ông Hoạch bức xúc cho biết.

Vẫn biết, nhu cầu sử dụng thịt lợn vào thực đơn món ăn hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình vẫn rất lớn. Vì thế, để tìm một địa chỉ bán hàng uy tín cả về giá cả lẫn chất lượng không hề đơn giản. Điều đáng nói, chính vì tâm lý tham rẻ của người tiêu dùng đôi khi lại khiến người tiêu dùng ngậm trái đắng mà rước về những sản phẩm kém chất lượng.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Xem thêm
Phiên bản di động