Thí điểm tuyến buýt mini: Tăng thuận tiện, giảm ùn tắc?
Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ | |
Khai trương tuyến xe buýt 2 tầng ở Thủ đô |
Các tuyến xe buýt mini sau khi được đưa vào vận hành có thể đưa đón khách ở những ngõ phố nhỏ và trong phố cổ, giúp cho nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân Hà Nội trở nên thuận tiện hơn và giảm ách tắc giao thông từ các phương tiện cá nhân.
Theo anh Nguyễn Ngọc Minh (Lãn Ông, P. Hàng Bồ, Q. Hoàn Kiếm), điểm chờ xe buýt gần nhất cách nhà anh cũng 2km, do đó để đi xe buýt anh sẽ phải đi bộ một quãng đường khá xa, còn nếu đi xe máy hoặc xe đạp ra bến xe buýt thì bất tiện vì không có chỗ gửi xe. Chính vì vậy mặc dù có nhu cầu và ở giữa thành phố nhưng hầu như không bao giờ anh Minh sử dụng phương tiện xe buýt.
Trường hợp của anh Minh không hoàn toàn cá biệt, mặc dù xe buýt ở Hà Nội đã phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của số đông người dân nhưng khách quan mà nói xe buýt thủ đô vẫn chưa khai thác hết nhu cầu của người dân do còn khó khăn trong việc tiếp cận. Nếu sớm giải quyết được bất cập này chắc chắn sẽ góp phần tăng tỷ lệ người dân đi xe buýt, giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông trên đường phố, tình hình ùn tắc giao thông cũng sẽ bớt căng thẳng so với trước.
Xe buýt hiện tại dù hoạt động khá hiệu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội vì hạ tầng cơ sở chưa tốt, nên cần xe buýt mini |
Nhận thức rõ điều này, với mục tiêu đến năm 2020, xe buýt Thủ đô sẽ đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân, những năm vừa qua Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã xây dựng lộ trình tổ chức thêm nhiều tuyến buýt mới, tăng cường kết nối hệ thống buýt, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành. Cùng với việc không ngừng đổi mới phương tiện, điều chỉnh và mở rộng luồng tuyến, Transerco cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ để hành khách có thể dễ dàng tiếp cận với xe buýt hơn.
Trong thời gian tới, Transerco đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Theo Transerco, mini buýt là loại xe có sức chứa từ 20-24 chỗ ngồi, có thể đi vào các phố nhỏ, mật độ dân cư đông đúc để gom hành khách đưa ra những trục chính. Từ đó người dân có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống vận tải công cộng chung của thành phố.
Nhấn mạnh quan điểm phát triển xe buýt mini là một “nhu cầu” của xã hội, tuy nhiên TS. Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cũng lưu ý, đơn vị quản lý cần nghiên cứu kỹ phương án tổ chức giao thông sao cho thật hợp lý nếu không phương tiện này sẽ là con dao hai lưỡi. Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, bên cạnh các ưu điểm như cơ động, tính kết nối cao, dễ triển khai… thực tế hiện nay các địa hình ngõ, ngách phố nhỏ của Thủ đô là địa bàn hoạt động chính của xe taxi, do đó khi lên phương án điều tuyến cần tránh trùng lặp nếu không sẽ rất dễ gây ùn tắc giao thông.
“Xe buýt mini phải đáp ứng được yêu cầu kết nối các điểm dừng đỗ của xe buýt Thủ đô, do đó các tuyến dừng, đỗ của buýt mini thường sẽ gần hơn buýt thường nhưng cũng không thể quá gần, theo tôi các điểm kết nối nên lấy khoảng cách là 500m và có giá cước hợp lý để thu hút người dân sử dụng. Đặc biệt chúng ta không nên triển khai đại trà, cần căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu của người dân để bố trí xe hợp lý ” – TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Một yếu tố nữa được nhiều chuyên gia giao thông đô thị quan tâm là cự ly giữa các điểm dừng chờ xe buýt hiện nay, theo TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT), ở những nước phát triển, các ga đường sắt đô thị hay trạm trung chuyển, đầu cuối của mạng lưới xe buýt đều được chú trọng phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ gửi xe, mua sắm hàng hóa... nhằm thu hút hơn sự quan tâm của người dân đến các loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều hành khách đi xe buýt cũng phản ánh, chính những điểm dừng, nhà chờ mới mẻ, tiện lợi nếu được đầu tư đồng bộ sẽ là những “điểm cộng” thu hút ngày càng đông người dân lựa chọn đi xe buýt. Vì thực tế, ngoài chức năng là đầu mối hấp dẫn hành khách, bảo đảm an toàn vận hành cho xe buýt, hình ảnh các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển của xe buýt Hà Nội còn góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh xe buýt Thủ đô, kết nối thuận tiện, an toàn xe buýt với hành khách.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42