Thí điểm tuyến buýt mini: Tăng thuận tiện, giảm ùn tắc?
Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ | |
Khai trương tuyến xe buýt 2 tầng ở Thủ đô |
Các tuyến xe buýt mini sau khi được đưa vào vận hành có thể đưa đón khách ở những ngõ phố nhỏ và trong phố cổ, giúp cho nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân Hà Nội trở nên thuận tiện hơn và giảm ách tắc giao thông từ các phương tiện cá nhân.
Theo anh Nguyễn Ngọc Minh (Lãn Ông, P. Hàng Bồ, Q. Hoàn Kiếm), điểm chờ xe buýt gần nhất cách nhà anh cũng 2km, do đó để đi xe buýt anh sẽ phải đi bộ một quãng đường khá xa, còn nếu đi xe máy hoặc xe đạp ra bến xe buýt thì bất tiện vì không có chỗ gửi xe. Chính vì vậy mặc dù có nhu cầu và ở giữa thành phố nhưng hầu như không bao giờ anh Minh sử dụng phương tiện xe buýt.
Trường hợp của anh Minh không hoàn toàn cá biệt, mặc dù xe buýt ở Hà Nội đã phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của số đông người dân nhưng khách quan mà nói xe buýt thủ đô vẫn chưa khai thác hết nhu cầu của người dân do còn khó khăn trong việc tiếp cận. Nếu sớm giải quyết được bất cập này chắc chắn sẽ góp phần tăng tỷ lệ người dân đi xe buýt, giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông trên đường phố, tình hình ùn tắc giao thông cũng sẽ bớt căng thẳng so với trước.
Xe buýt hiện tại dù hoạt động khá hiệu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội vì hạ tầng cơ sở chưa tốt, nên cần xe buýt mini |
Nhận thức rõ điều này, với mục tiêu đến năm 2020, xe buýt Thủ đô sẽ đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân, những năm vừa qua Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã xây dựng lộ trình tổ chức thêm nhiều tuyến buýt mới, tăng cường kết nối hệ thống buýt, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành. Cùng với việc không ngừng đổi mới phương tiện, điều chỉnh và mở rộng luồng tuyến, Transerco cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ để hành khách có thể dễ dàng tiếp cận với xe buýt hơn.
Trong thời gian tới, Transerco đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Theo Transerco, mini buýt là loại xe có sức chứa từ 20-24 chỗ ngồi, có thể đi vào các phố nhỏ, mật độ dân cư đông đúc để gom hành khách đưa ra những trục chính. Từ đó người dân có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống vận tải công cộng chung của thành phố.
Nhấn mạnh quan điểm phát triển xe buýt mini là một “nhu cầu” của xã hội, tuy nhiên TS. Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cũng lưu ý, đơn vị quản lý cần nghiên cứu kỹ phương án tổ chức giao thông sao cho thật hợp lý nếu không phương tiện này sẽ là con dao hai lưỡi. Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, bên cạnh các ưu điểm như cơ động, tính kết nối cao, dễ triển khai… thực tế hiện nay các địa hình ngõ, ngách phố nhỏ của Thủ đô là địa bàn hoạt động chính của xe taxi, do đó khi lên phương án điều tuyến cần tránh trùng lặp nếu không sẽ rất dễ gây ùn tắc giao thông.
“Xe buýt mini phải đáp ứng được yêu cầu kết nối các điểm dừng đỗ của xe buýt Thủ đô, do đó các tuyến dừng, đỗ của buýt mini thường sẽ gần hơn buýt thường nhưng cũng không thể quá gần, theo tôi các điểm kết nối nên lấy khoảng cách là 500m và có giá cước hợp lý để thu hút người dân sử dụng. Đặc biệt chúng ta không nên triển khai đại trà, cần căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu của người dân để bố trí xe hợp lý ” – TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Một yếu tố nữa được nhiều chuyên gia giao thông đô thị quan tâm là cự ly giữa các điểm dừng chờ xe buýt hiện nay, theo TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT), ở những nước phát triển, các ga đường sắt đô thị hay trạm trung chuyển, đầu cuối của mạng lưới xe buýt đều được chú trọng phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ gửi xe, mua sắm hàng hóa... nhằm thu hút hơn sự quan tâm của người dân đến các loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều hành khách đi xe buýt cũng phản ánh, chính những điểm dừng, nhà chờ mới mẻ, tiện lợi nếu được đầu tư đồng bộ sẽ là những “điểm cộng” thu hút ngày càng đông người dân lựa chọn đi xe buýt. Vì thực tế, ngoài chức năng là đầu mối hấp dẫn hành khách, bảo đảm an toàn vận hành cho xe buýt, hình ảnh các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển của xe buýt Hà Nội còn góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh xe buýt Thủ đô, kết nối thuận tiện, an toàn xe buýt với hành khách.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15