Thí điểm tuyến buýt mini: Tăng thuận tiện, giảm ùn tắc?

Để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được thành phố phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay. 
tang thuan tien giam un tac Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ
tang thuan tien giam un tac Khai trương tuyến xe buýt 2 tầng ở Thủ đô

Các tuyến xe buýt mini sau khi được đưa vào vận hành có thể đưa đón khách ở những ngõ phố nhỏ và trong phố cổ, giúp cho nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân Hà Nội trở nên thuận tiện hơn và giảm ách tắc giao thông từ các phương tiện cá nhân.

Theo anh Nguyễn Ngọc Minh (Lãn Ông, P. Hàng Bồ, Q. Hoàn Kiếm), điểm chờ xe buýt gần nhất cách nhà anh cũng 2km, do đó để đi xe buýt anh sẽ phải đi bộ một quãng đường khá xa, còn nếu đi xe máy hoặc xe đạp ra bến xe buýt thì bất tiện vì không có chỗ gửi xe. Chính vì vậy mặc dù có nhu cầu và ở giữa thành phố nhưng hầu như không bao giờ anh Minh sử dụng phương tiện xe buýt.

Trường hợp của anh Minh không hoàn toàn cá biệt, mặc dù xe buýt ở Hà Nội đã phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của số đông người dân nhưng khách quan mà nói xe buýt thủ đô vẫn chưa khai thác hết nhu cầu của người dân do còn khó khăn trong việc tiếp cận. Nếu sớm giải quyết được bất cập này chắc chắn sẽ góp phần tăng tỷ lệ người dân đi xe buýt, giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông trên đường phố, tình hình ùn tắc giao thông cũng sẽ bớt căng thẳng so với trước.

tang thuan tien giam un tac
Xe buýt hiện tại dù hoạt động khá hiệu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội vì hạ tầng cơ sở chưa tốt, nên cần xe buýt mini

Nhận thức rõ điều này, với mục tiêu đến năm 2020, xe buýt Thủ đô sẽ đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân, những năm vừa qua Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã xây dựng lộ trình tổ chức thêm nhiều tuyến buýt mới, tăng cường kết nối hệ thống buýt, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành. Cùng với việc không ngừng đổi mới phương tiện, điều chỉnh và mở rộng luồng tuyến, Transerco cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ để hành khách có thể dễ dàng tiếp cận với xe buýt hơn.

Trong thời gian tới, Transerco đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Theo Transerco, mini buýt là loại xe có sức chứa từ 20-24 chỗ ngồi, có thể đi vào các phố nhỏ, mật độ dân cư đông đúc để gom hành khách đưa ra những trục chính. Từ đó người dân có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống vận tải công cộng chung của thành phố.

Nhấn mạnh quan điểm phát triển xe buýt mini là một “nhu cầu” của xã hội, tuy nhiên TS. Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cũng lưu ý, đơn vị quản lý cần nghiên cứu kỹ phương án tổ chức giao thông sao cho thật hợp lý nếu không phương tiện này sẽ là con dao hai lưỡi. Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, bên cạnh các ưu điểm như cơ động, tính kết nối cao, dễ triển khai… thực tế hiện nay các địa hình ngõ, ngách phố nhỏ của Thủ đô là địa bàn hoạt động chính của xe taxi, do đó khi lên phương án điều tuyến cần tránh trùng lặp nếu không sẽ rất dễ gây ùn tắc giao thông.

“Xe buýt mini phải đáp ứng được yêu cầu kết nối các điểm dừng đỗ của xe buýt Thủ đô, do đó các tuyến dừng, đỗ của buýt mini thường sẽ gần hơn buýt thường nhưng cũng không thể quá gần, theo tôi các điểm kết nối nên lấy khoảng cách là 500m và có giá cước hợp lý để thu hút người dân sử dụng. Đặc biệt chúng ta không nên triển khai đại trà, cần căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu của người dân để bố trí xe hợp lý ” – TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Một yếu tố nữa được nhiều chuyên gia giao thông đô thị quan tâm là cự ly giữa các điểm dừng chờ xe buýt hiện nay, theo TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT), ở những nước phát triển, các ga đường sắt đô thị hay trạm trung chuyển, đầu cuối của mạng lưới xe buýt đều được chú trọng phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ gửi xe, mua sắm hàng hóa... nhằm thu hút hơn sự quan tâm của người dân đến các loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Nhiều hành khách đi xe buýt cũng phản ánh, chính những điểm dừng, nhà chờ mới mẻ, tiện lợi nếu được đầu tư đồng bộ sẽ là những “điểm cộng” thu hút ngày càng đông người dân lựa chọn đi xe buýt. Vì thực tế, ngoài chức năng là đầu mối hấp dẫn hành khách, bảo đảm an toàn vận hành cho xe buýt, hình ảnh các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển của xe buýt Hà Nội còn góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh xe buýt Thủ đô, kết nối thuận tiện, an toàn xe buýt với hành khách.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động