Tháng Công nhân năm 2020, càng phải chăm lo tốt nhất cho người lao động

(LĐTĐ) Diễn ra thường niên trong gần 10 năm qua với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, Tháng Công nhân hàng năm là dịp để các cấp Công đoàn dồn sức, tập trung chăm lo cho công nhân, người lao động và thực sự trở thành những ngày hội lớn, được công nhân náo nức mong chờ. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố đã điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân một cách phù hợp hơn song vẫn đảm bảo mục tiêu: Thiết thực, hiệu quả, chăm lo tốt nhất cho công nhân, người lao động.
cham lo tot nhat cho cong nhan nguoi lao dong Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động
cham lo tot nhat cho cong nhan nguoi lao dong Tháng Công nhân năm 2020: Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp vượt khó hậu Covid-19
cham lo tot nhat cho cong nhan nguoi lao dong Cắt giảm các hoạt động, tập trung nguồn lực chăm lo đoàn viên, người lao động
cham lo tot nhat cho cong nhan nguoi lao dong
Niềm vui của công nhân lao động khi được đón nhận sự quan tâm của tổ chức Công đoàn nhân Tháng Công nhân 2019

Ấn tượng nhớ mãi

Là công nhân Công ty Sumitomo (Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội), chị Trịnh Thị Khuyên đã biết và từng được tham dự Lễ phát động Tháng Công nhân do LĐLĐ Thành phố tổ chức. Cảm xúc về ngày hội lớn của công nhân luôn náo nức trong lòng, Trịnh Thị Khuyên cho biết: “Vui lắm chị ạ. Chúng em là công nhân trực tiếp sản xuất, vì điều kiện kinh tế và thời gian eo hẹp ít có dịp được xem những buổi biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu.

Khi được tham dự lễ phát động Tháng Công nhân, được xem các nghệ sĩ biểu diễn, chúng em rất vui, phấn khởi được hòa mình vào không khí thật tưng bừng, náo nhiệt để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Chúng em còn được giao lưu, gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp, được khám sức khỏe, tư vấn pháp luật miễn phí. Em cảm thấy đó đúng là một ngày hội lớn của công nhân lao động”- Khuyên nhận xét.

Trong khi đó, anh Nông Quang Khải (công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam, khu công nghiệp Bắc Thăng Long) cũng chung niềm xúc động bồi hồi khi nhớ lại món quà mình được LĐLĐ Thành phố trao tặng tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019.

Anh kể, từ Yên Bái xuống Hà Nội mưu sinh chúng tôi đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức công đoàn đã giúp chúng tôi có thêm động lực, thêm cơ hội để vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi mong rằng, trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để các công nhân có hoàn cảnh như tôi cùng được đón nhận sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn.

Có thể nói, sau 8 năm tổ chức (từ năm 2012), Tháng Công nhân trong cả nước cũng như tại Thủ đô Hà Nội đã thực sự trở thành những ngày hội lớn, để lại ấn tượng sâu sắc không chỉ đối với công nhân lao động mà còn với doanh nghiệp và toàn xã hội. Chia sẻ ấn tượng về các hoạt động của Tháng Công nhân ở Thủ đô, hầu hết các công nhân đều bộc bạch, họ rất xúc động tự hào, khi Trung ương, Thành phố, tổ chức Công đoàn và các cấp ngành đã dành hẳn một tháng cao điểm để quan tâm, chăm lo cho công nhân. Điều đó cho thấy, tổ chức Công đoàn và các cấp ngành đặc biệt trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ công nhân. Bên cạnh đó, các công nhân cũng thấy rõ trách nhiệm phải cố gắng hoàn thiện mình hơn với sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn cũng như các cấp, ngành.

Sẽ chăm lo tốt hơn

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa- Phó Chủ tịch thường trực phụ trách LĐLĐ Thành phố cho biết, tiếp nối hiệu quả của những năm trước, kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2020 này đã được LĐLĐ Thành phố xây dựng rất sớm với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”. Trong kế hoạch, LĐLĐ Thành phố xác định 2 nhóm nội dung chính của Tháng công nhân năm 2020 là tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam, đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh, mặc dù các hoạt động hướng về công nhân lao động được tập trung cao điểm trong Tháng Công nhân, song điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ Thành phố Hà Nội hướng tới đồng thời đã, đang và sẽ thực hiện là các hoạt động chăm lo người lao động sẽ không mang tính thời điểm mà được duy trì thường xuyên, liên tục nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 của Đảng.

Trong đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn chú trọng những hoạt động như: tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, vận động công nhân lao động năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh; tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân.

Cùng với đó các cấp công đoàn giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên; hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động; tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn 2015- 2020; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Năng suất cao- An toàn lao động- Thu nhập tốt”, các doanh nghiệp chăm lo tốt quyền lợi cho công nhân lao động…

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực như: đối thoại chính sách, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng các chính sách chăm lo cho công nhân lao động; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tìm kiếm đối tác mới để triển khai chương trình phúc lợi; vận động và phối hợp cùng các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Công đoàn các cấp cần tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: Tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca…

Cũng theo đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, trong Kế hoạch, LĐLĐ Thành phố đã dự định sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân gắn với hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động năm 2020; phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho khoảng 600 công nhân lao động; tổ chức tư vấn pháp luật phục vụ công nhân lao động.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp nên LĐLĐ Thành phố đã có một số định hướng, điều chỉnh nội dung tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân 2020 phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn cấp trên cơ sở không tổ chức Lễ Phát động Tháng Công nhân 2020, triển khai các hoạt động Tháng Công nhân của đơn vị mình đến các công đoàn cơ sở bằng văn bản. Các cấp Công đoàn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, để triển khai các hoạt động trong Tháng công nhân 2020 phù hợp nhưng vẫn đảm bảo hướng về cơ sở và người lao động, trong đó cần có các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19 gây ra, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19.

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ổn định tinh thần cho công nhân lao động, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân như thăm hỏi, tặng quà, đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho người lao động sau dịch bệnh Covid- 19…

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Việc nỗ lực đưa Điểm sinh hoạt Công đoàn vào khai thác, sử dụng là dấu ấn mới của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm trong việc giúp người lao động có thêm điều kiện rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, qua đó, tiếp thêm động lực mới, khí thế mới để họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ với các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã phát động mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường” đến toàn thể các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động