Năm mới, nói chuyện mới

Tàu điện ngầm ở xứ người và xứ ta

Tôi có dịp sang thăm nước Pháp và vài nước châu Âu, nhiều lần đi tầu điện ngầm mà người Việt mình ở bên ấy quen gọi đi metro. Quả nhiên tàu điện ngầm ở xứ người đã đem lại cho tôi những cảm giác mới lạ, những nhận xét thú vị của thuở ban đầu.
tau dien ngam o xu nguoi va xu ta Sửng sốt với tàu treo chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới
tau dien ngam o xu nguoi va xu ta "Chốt" phương án đặt ga tàu điện ngầm gần hồ Hoàn Kiếm

Tôi tản bộ tới một cửa hầm rộng, bước theo nhiều bậc, xuống ga metro dưới lòng đất sâu. Vừa tới ga, tôi thấy ngay biển chỉ đường và sơ đồ hướng dẫn cách đi đặt ở một vị trí thuận tiện, dễ nhìn. Biển chỉ đường và sơ đồ hướng dẫn đẹp, đơn giản, dễ hiểu. Lúc ấy, tầu chưa tới. Tôi đưa tầm mắt nhìn xung quanh, bắt gặp ngay cái mới lạ. Từ một công trình giao thông công cộng, ga metro biến thành một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Trên trần ga, ánh sáng điện làm nổi bật những bức họa lớn, màu sắc hài hòa, họa tiết cổ kính và hiện đại đan xen vui mắt. Trên vách treo tranh, bầy tượng, biển quảng cáo. Hai bên hè gắn một hàng nghế để hành khách ngồi đợi, xem báo, đọc sách.

tau dien ngam o xu nguoi va xu ta

Chờ không lâu, hai đôi tầu xuôi ngược vào ga. Hành khách người lớn, trẻ em đủ màu da, màu tóc, hầu hết đi người không, lên xuống nhanh. Không quá 1 phút, hai đôi tầu rời ga. Trong mỗi toa tầu, hàng ghế hai bên chỉ thiết kế cho hai người. Quãng giữa dành cho khách đứng. Trên vách lại thấy treo biển chỉ đường và sơ đồ hướng dẫn cách đi. Hành khách nói chuyện đủ nghe, không ai cười, nói to.

Tầu vào ga mới, hành khách lại lên, xuống nhanh. Tôi không xuống, đi tiếp, nhìn ra ngoài thấy nhà ga lại mang một kiến trúc khác, ghi đậm một chặng đường lịch sử và nghệ thuật của đất nước, đặc biệt những pho tượng khỏa thân với nhiều dáng đứng vô cùng đẹp. Bác sĩ Lộc cùng đi với tôi, nói: “Có dịp đến Triều Tiên mới thấy các ga tầu điện ngầm ở Bình Nhưỡng cũng đẹp như cung điện”. Nhìn đồng hồ đeo tay, tôi thấy tầu đến, dừng và chuyển động vẫn không quá 1 phút. Nhanh và chính xác! Bác sĩ Lộc kể chuyện: “Trong lòng đất Paris có hàng mấy trăm đoàn tầu điện ngầm chạy cách nhau từ 1 đến 3 phút với vận tốc 22km/h, mỗi năm vận chuyển 6 triệu hành khách nhưng rất an toàn, hiếm khi có tai nạn. Hôm nay, không thấy anh Tây say nào, đó thường là hành khách vi phạm nội quy đi tầu”. Bác sĩ Lộc tiếp lời: “Trong 20 giờ chuyển động liên tục, từ 5h sáng hôm trước đến 1h sáng hôm sau, metro không những chở được nhiều người, giá vé lại rẻ, mỗi lần đi ở Pháp là 1,2 franc, ở Đức là 1,2 euro, ở Matxcowva rẻ nhất thế giới, chỉ có 7 rup. Thử nhìn xem, toa nào cũng sạch, không mẩu thuốc lá hay giấy bọc kẹo vứt bừa bãi trên sàn. Đó là do nhân viên nhà ga năng quét dọn, làu chùi, nhất là ý thức của hành khách. Nghe ông nói, tôi để ý nhìn, thấy không có người nào hút thuốc lá. Bầu không khí trong tầu vẫn mát, không thấy ngột ngạt, hỏi mới biết tầu có hệ thống thông gió.

Sau chuyến đi ấy, bác sĩ Lộc giới thiệu tôi tới gặp kỹ sư cầu đường Lê Tuấn, làm việc lâu năm trong ngành giao thông của Pháp, cũng là người từng đặt chân tới nhiều nước.

Bác Tuấn nói, với cuốn sổ nhỏ trê tay: “Trên thế giới này, có 3 thủ đô có tầu điện ngầm từ già một thế kỷ nay: Luân Đôn năm 1863, New York năm 1894, Paris năm 1900, còn Matxcơva mới có già nửa thể kỷ nay, vào năm 1935. Ở châu Á, Tokyo, Bình Nhưỡng… cũng đã có métro. Song mỗi thủ đô phát triển một khác”.

tau dien ngam o xu nguoi va xu ta
Tàu điện ngầm Tokyo (Nhật)

Để giúp tôi hiểu kỹ hơn, bác điểm lại một số thủ đô. Luân Đôn có 415km đường ray, 378 nhà ga, vận chuyển 3 triệu hành khách/năm, vận tốc 29km/h. Paris có 211km đường (đan xen 5 tần dưới lòng đất, nơi sâu nhất 159m) 159 tuyến, 375 nhà ga (cách nhau ngắn nhất là 500m) vận chuyển 6 triệu hành khách/năm, vận tốc 22km/h. Matxcơva có hơn 300km đường, 12 tuyến đường, 164 nhà ga, vận chuyển 12,1 triệu hành khách/năm, vận tốc 41km/h. Bác nhấn mạnh: Qua những thông số kỹ thuật cơ bản này, ta thấy hệ thống tàu điện ngầm Matxcơva tuy xây dựng sau, nhưng lại đạt hiệu quả cao nhất về năng lực vận chuyển và tốc độ chuyển tải nhờ rút được bài học kinh nghiệm, tránh được nhiều sai sót của những nước đi trước. Chính nhờ có nhiều ưu điểm, hệ thống metro của Matxcơva lúc nào cũng tấp nập, các nhà ga là điểm thu hút khách du lịch, không cứ chủ nhật”.

Tuy ở xa Tổ quốc, nhưng tôi vui mừng thấy đất nước ta đang đổi mới, hòa nhập và phát triển nhanh thì sớm muộn thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tầu điện ngầm. Bởi trong các phương tiện giao thông công cộng, nó có đủ khả năng giải quyết các vấn đề giao thông khi thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang vươn lên phát triển hiện đại, văn minh như những thủ đô, thành phố khác”.

Cuối câu chuyện, bác tỏ ý tin tưởng: “Tuy ở xa Tổ quốc, nhưng tôi vui mừng thấy đất nước ta đang đổi mới, hòa nhập và phát triển nhanh thì sớm muộn thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tầu điện ngầm. Bởi trong các phương tiện giao thông công cộng, nó có đủ khả năng giải quyết các vấn đề giao thông khi thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang vươn lên phát triển hiện đại, văn minh như những thủ đô, thành phố khác”.

Từ những năm 2006 – 2007, tôi đã nghe được tin vui: Dự án phát triển tuyến tầu điện ngầm đang trở thành hiện thực tại thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Riêng với Hà Nội, tôi được biết dự án tầu điện ngầm của TP sẽ có nhà ga trung tâm tại ga Hà Nội. Một bãi đỗ xe cũng đã định đặt dưới lòng đất ven hồ Hoàn Kiếm. Sẽ có 2 tuyến. Tuyến 1 để giải tỏa ách tắc giao thông, bắt đầu từ ga Hà Nội. Dọc tuyến có cá ga dừng để nhận, trả khách. Khi hoàn thành, xe buýt không cần hoạt động nữa. Tuyến 2 kết nối với các tỉnh, thành trong nước và ra thế giới – bắt đầu từ Hà Nội đi Yên Viên, sân bay quốc tế Nội Bài. Khi tuyến này hoàn thành, khách du lịch từ các nước hoặc các tỉnh, thành trong nước tới Hà Nội, có thể đi tầu điện nổi ở ngoại ô, rồi tầu điện ngầm trong nội đô. Khách du lịch sau khi rời Hà Nội đi các tỉnh, thành phía Nam hoặc về nước có thể đi tầu điện ngầm từ ga trung tâm hồ Hoàn Kiếm, qua các ga Hàng Cỏ, Yên Viên sang sân bay quốc tế Nội Bài rất thuận tiện.

Hệ thống tầu điện ngầm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ra đời đem lại bao nhiều điều lợi, sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên mặt đất, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian đi lại, an toàn tuyệt đối. Người Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang mong đợi.

Thọ Cao

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động