Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến:

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân

Trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội  lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, đã có cuộc trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô xoay quanh vấn đề phát triển Đảng trong đội ngũ CNLĐ ở thủ đô. 
Ước nguyện tháng Tám
Hà Nội tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

P.V: Thưa Chủ tịch, xin Chủ tịch đánh giá đôi nét về tình hình phát triển Đảng trong đội ngũ CNLĐ thủ đô hiện nay?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân và dân tộc. Vì vậy phát triển Đảng trong công nhân là một trong những vấn đề quyết định đối với việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thời gian qua, các cấp CĐ thủ đô luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển Đảng trong công nhân nói riêng, đồng thời luôn xác định, tham gia xây dựng Đảng, trong đó có công tác giáo dục bồi dưỡng những công nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức CĐ. Từ đó, các cấp CĐ thủ đô đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân
Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại hội nghị tiếp xúc CNLĐ năm 2015

Trước hết, các cấp CĐ thủ đô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho công nhân thông qua việc thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc; nếp sống văn minh đô thị, tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp với hình thức phong phú, sáng tạo. Song song với đó, các cấp CĐ thủ đô cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên CĐ, CNLĐ thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên. Các cấp CĐ, nhất là CĐCS, đã tích cực đóng góp ý kiến phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở các cơ quan, đơn vị, đồng thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ với Đảng, Nhà nước để có những chính sách phù hợp; chủ động phát hiện, bồi dưỡng những công nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã cùng với Liên đoàn Lao động quận Long Biên đi thăm và tặng quà cho CNLĐ tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn

Với những biện pháp tích cực, công tác tham gia xây dựng và phát triển Đảng trong công nhân của các cấp CĐ thủ đô đạt nhiều kết quả tích cực. Bình quân mỗi năm các cấp CĐ thủ đô giới thiệu hàng ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó, tỷ lệ CNLĐ trực tiếp ở các doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày một tăng lên. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, theo báo cáo từ 15 CĐ cấp trên cơ sở, các đơn vị này đã giới thiệu 1.377 đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng, kết nạp, đã có 830 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đánh giá từ các tổ chức cơ sở Đảng cho thấy, những công nhân mới được kết nạp đều trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cao, có phẩm chất đạo đức tốt và uy tín với đồng nghiệp, có ý chí phấn đấu vươn lên, luôn trung thành với mục tiêu lý tưởng của GCCN cũng như lợi ích của nhân dân và dân tộc.

P.V: Mặc dù các cấp CĐ đã có nhiều biện pháp để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân, song trên thực tế, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, không ít CNLĐ trẻ có lý tưởng, hoài bão song mục tiêu trở thành đảng viên của họ vẫn rất xa vời. Chủ tịch nghĩ sao về điều này?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Đúng như vậy. Mặc dù công tác phát triển Đảng trong công nhân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song so với yêu cầu của thực tiễn cách mạng nói chung và phong trào công nhân nói riêng, công tác phát triển Đảng trong công nhân còn có những khó khăn, hạn chế nhất định. Công tác phát triển Đảng trong CNLĐ chưa đáp ứng được yêu cầu cả về cơ cấu, số lượng, chất lượng, đặc biệt số đảng viên mới được kết nạp hằng năm là CNLĐ trực tiếp sản xuất, cán bộ CĐCS chiếm tỷ lệ thấp. Số công nhân được kết nạp Đảng chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp nhà nước. Số cơ sở Đảng được thành lập và số công nhân được kết nạp Đảng ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn rất ít. Rất ít các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập được chi bộ Đảng, trong khi số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, số lượng CNLĐ ở các doanh nghiệp này tăng nhanh. Các KCN&CX Hà Nội có hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động với hàng vạn CNLĐ, nhưng mới chỉ có 37 chi bộ, đảng bộ bộ phận với trên 600 đảng viên.

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân
CNLĐ hăng say lao động sản xuất

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song trước hết, do đời sống văn hóa tinh thần của công nhân còn nghèo nàn, các thiết chế văn hóa ở các KCN còn thiếu thốn. Nhiều nơi công nhân không có điều kiện tiếp cận báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng khác, nên hiểu biết của công nhân về tình hình kinh tế - xã hội, về Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế. Do điều kiện sinh hoạt, làm việc thêm ca thêm giờ, hầu như CNLĐ có rất ít thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, hạn chế đến sự phấn đấu vươn lên, bảo đảm đủ điều kiện để được kết nạp vào Đảng.

Nhiều doanh nghiệp không có tổ chức cơ sở Đảng nên không có đảng viên đứng ra giới thiệu, lại càng khó tìm ra người đảng viên cùng công tác với đối tượng kết nạp đảng từ một năm trở lên để bảo đảm. Bản thân công nhân muốn vào Đảng thì lúng túng không biết đề đạt nguyện vọng của mình ở đâu, vì đa số công nhân các khu công nghiệp tập trung là người nhập cư, xa quê hương, bản quán, chưa hiểu hết bộ máy tổ chức của địa phương nơi doanh nghiệp đóng.

PV: Thưa Chủ tịch, trong thời gian tới, các cấp CĐ thủ đô cần làm gì để tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng công nhân?

Một số chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa hiểu hết vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp hoặc không muốn có tổ chức cơ sở đảng hoạt động trong doanh nghiệp mình, nên chưa ủng hộ việc thành lập và hoạt động của Chi bộ Đảng, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp. Ngược lại, có doanh nghiệp tư nhân mà chủ doanh nghiệp mong muốn và tạo điều kiện thành lập Chi bộ Đảng thì số lượng đảng viên và các điều kiện khác chưa đủ. Một số công nhân nhiệt tình phấn đấu nhưng không có điều kiện được kết nạp Đảng.

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân, trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Thành uỷ để chỉ đạo các cấp uỷ tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, quần chúng ưu tú là CNLĐ cho Đảng. Đặc biệt, quan tâm gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên CĐ, CNLĐ ưu tú kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng để định hướng, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, tạo nguồn quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân.

Đối với các CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, xác định những nội dung cơ bản, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNVCLĐ, nhất là CNLĐ tại các doanh nghiệp. Trong đó, cần giúp các chủ doanh nghiệp hiểu được tổ chức Đảng là yếu tố tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, giáo dục công nhân nâng cao ý thức trách nhiệm lao động. Chú ý nâng cao nhận thức của CNLĐ về Đảng, giúp họ hiểu được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự to lớn đối với mỗi người. Chọn lọc nội dung tuyên truyền, học tập và có hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Tổ chức tốt đợt hoạt động cao điểm nhân các ngày lễ, kỷ niệm để tạo điểm nhấn, dấu ấn đối với CNLĐ.

Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân

Các cấp CĐ cũng cần chủ động trong xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ CĐCS, tổ trưởng tổ CĐ, phát huy vai trò nòng cốt của chủ tịch, Ban thường vụ, ban chấp hành CĐCS đối với công tác giới thiệu đoàn viên công nhân ưu tú vào Đảng. CĐCS cần gắn bó, đi sâu tìm hiểu, khơi dậy lòng hiếu học của mỗi CNLĐ, nhất là với công nhân trẻ tuổi, phấn đấu đáp ứng tốt hơn yêu cầu sản xuất, kinh doanh ngày càng cao.

Tổ chức CĐ phải làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của CNLĐ ở từng doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước với những nội dung cụ thể, thiết thực trong công nhân. Qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên CĐ ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Cấp uỷ Chi bộ, Đảng bộ trong doanh nghiệp, KCN cần mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng với nội dung và tài liệu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu phù hợp với đối tượng, bố trí thời gian, địa điểm thích hợp, sắp xếp thời gian ngoài giờ, tổ chức riêng cho đối tượng là công nhân tại các KCN tập trung phù hợp và hiệu quả.

Thực hiện các biện pháp nói trên để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân cũng chính là góp phần nâng cao trình độ giác ngộ và bản lĩnh chính trị cho công nhân, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 của Đảng.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Số công nhân được kết nạp Đảng chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp nhà nước. Số cơ sở đảng được thành lập và số công nhân được kết nạp Đảng ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn rất ít. Rất ít các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập được chi bộ Đảng, trong khi số lượng CNLĐ ở các doanh nghiệp này tăng nhanh. Ngay tại các KCN&CX Hà Nội có hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động với hàng vạn CNLĐ, nhưng mới chỉ có 37 chi, đảng bộ bộ phận với trên 600 đảng viên.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động