Sylvester Stallone - từ diễn viên phim người lớn tới huyền thoại hành động

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là diễn viên phim người lớn, sau năm thập kỷ ở Hollywood, Sylvester Stallone trở thành “linh hồn” của ba loạt phim hành động lớn – Rocky, Rambo và The Expendables.
sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong “Già gân” Thành Long và nam diễn viên “Rambo” tái ngộ trong bom tấn

Ngôi sao võ thuật Thành Long (63 tuổi) và nam diễn viên người hùng cơ bắp một thuở của loạt phim “Rambo” - Sylvester Stallone (70 tuổi) - sắp tới sẽ cùng xuất hiện trong một bộ phim hành động có tên “Ex-Baghdad”.

Trước thành công hiện tại, tài tử gốc Ý trải qua hàng loạt biến cố và thử thách. Sinh năm 1946 tại New York, Sylvester có dung mạo bất thường, bị liệt một phần cơ mặt trái vì các bác sĩ dùng kẹp hộ sinh kéo ông khỏi cơ thể mẹ. Năm ông 11 tuổi, cha mẹ ly dị khiến nam diễn viên suy sụp và trở nên hư hỏng. Con trai thường xuyên bị đuổi học và có các hành động nổi loạn, cha Sylvester gửi trả ông cho mẹ ruột ở Philadelphia nuôi từ năm 15 tuổi. Tại đây, chàng thiếu niên bắt đầu tập thể hình, chơi thể thao và đóng kịch trong các câu lạc bộ ở trường. Ông nhận một học bổng đại học về diễn xuất tại Thụy Sĩ và đến châu Âu học tập.

Năm 1969, Sylvester bỏ học, trở về New York với ước mơ thành diễn viên. Ông làm thêm đủ nghề để trang trải cuộc sống, song song việc tìm kiếm các buổi thử vai trong các vở kịch hạng B tại Broadway. Vai điện ảnh đầu tiên Sylvester là trong một bộ phim người lớn The Party at Kitty and Stud's năm 1970. “Tôi không thể làm khác. Chủ nhà mới đuổi tôi vì không thể trả tiền trọ. Một là nhận dự án đó hoặc đi cướp để sinh sống qua ngày”, nam diễn viên hồi tưởng giai đoạn khó khăn trong cuộc đời với tạp chí Playboy năm 2011. Ông cho biết nhận khoản cát-xê 200 USD cho hai ngày đóng phim người lớn, vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp.

sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong
Vẻ đẹp đốn tim hàng triệu phụ nữ trên thế giới khi còn trẻ của Sylvester Stallone (ảnh trong phim)

Chán trường với những vai quần chúng, Sylvester chuyển hướng sang viết kịch bản phim. Năm 1975, ông đi xem trận quyền anh giữa Chuck Wepner với Muhammad Ali. Ông cùng nhiều khán giả bất ngờ khi tay đấm vô danh Chuck có thể trụ lại 15 hiệp đấu trước Ali – võ sĩ hàng đầu lúc đó. Ông này sinh ý tưởng đưa hình ảnh chàng võ sĩ yếu thế nhưng vượt lên chính mình và kịch bản Rocky ra đời.

Sylvester mang đứa con tinh thần đầu tay chào mời các hãng phim, ra điều kiện được đóng chính. Nhiều nhà sản xuất thích thú với Rocky nhưng ngần ngại yêu cầu của tác giả. Sylvester từ chối khoản tiền 350.000 USD mua kịch bản phim vì hãng muốn tìm các diễn viên tên tuổi hơn. Dự án chỉ thành hiện thực khi hai nhà làm phim Robert Chartoff và Irwin Winkler mạo hiểm đầu tư. Rocky (1976) kể về chàng võ sĩ người Mỹ gốc Ý cùng tên. Anh xuất thân từ nhân viên đòi nợ thuê nhưng có trái tim nhân hậu, tham gia các câu lạc bộ quyền anh địa phương và được mời thi đấu với Apollo Creed – tay đấm hàng đầu thế giới. Rocky khiến Creed trải qua trận so găng kịch tính suốt 15 hiệp vì khả năng lỳ đòn, không chịu bỏ cuộc. Dù thất bại do luật tính điểm, chàng võ sĩ vô danh nhận được sự tôn trọng từ tay đấm ngạo mạn Creed khi tiếng chuông báo hết giờ vang lên.

sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong
Ở tuổi 73 Sylvester Stallone vẫn là cái tên đảm bảo doanh thu phòng vé (ảnh trong phim)

Bộ phim nhận ba đề cử Oscar và thắng ba hạng mục phim, đạo diễn và dựng phim hay nhất. Cá nhân Sylvester được hai đề cử nam chính xuất sắc và kịch bản gốc hay nhất. Ông là người thứ ba trong lịch sử đạt thành tích này, sau Charlie Chaplin (phim The Great Dictator) và Orson Welles (phim Citizen Kane). “Canh bạc” Rocky khiến Sylvester thành ngôi sao hành động hứa hẹn bậc nhất Hollywood thập niên 1970, được mời đóng nhiều dự án lớn như F.I.S.T., Cobra. Ông cũng tiếp tục thành công trong vai trò viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính các phần tiếp của loạt phim về nhân vật Rocky.

Sau vai diễn để đời Rocky, Sylvester tiếp tục khiến làng phim hành động Hollywood ngả mũ với nhân vật Rambo trong bộ phim First Blood. Lần này, ông hóa thân nhân vật cựu chiến binh từng được tôi luyện trên chiến trường. Bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên của tác giả David Morrell, đạt doanh thu hơn 125 triệu USD toàn cầu từ ngân sách hơn 15 triệu USD ban đầu.

Khác với vai anh hùng truyền cảm hứng Rocky, Rambo xuất phát là dạng nhân vật anh hùng phản diện. Ở phần phim đầu, anh được miêu tả là gã cựu chiến binh bất ổn tâm lý, bị ngược đãi bởi cảnh sát địa phương và trở thành kẻ nổi loạn. Những hình ảnh Rambo làm nổ trạm xăng, xả đạn vào đồn cảnh sát hay đối đầu lực lượng bảo an quốc gia biến anh thành nhân vật được yêu thích. Tuy nhiên, những phần phim sau này xây dựng Rambo thành người anh hùng có sức mạnh phi thường, chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ nước Mỹ.

Vẻ ngoài phong trần, bụi bặm và phương pháp giải quyết mọi vấn đề bằng bạo lực của Rambo ghi dấu trong văn hóa đại chúng Mỹ. Tên nhân vật trở thành một danh từ chung, chỉ những người liều lĩnh, mạnh mẽ và không ngại dấn thân vào nơi nguy hiểm một mình. Rambo đi vào đời sống tinh thần với hàng loạt các phiên bản hoạt hình, truyện tranh và đồ chơi cho trẻ em.

Giống nhiều sao Hollywood, Sylvester đối mặt nguy cơ hết thời khi nhiều dự án đầu thập niên 2000 không thành công. Ông quyết định nghỉ ngơi ba năm trước khi trở lại tiếp quản Rambo (2008), tham gia đạo diễn và viết kịch bản chính cho loạt phim. Phần lớn dự án ông tham gia đều giúp các hãng phim “hái ra tiền”. Tổng doanh thu các phim Sylvester đóng chính lên tới hơn 3,9 tỷ USD – thuộc nhóm những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất thế giới.

Từ năm 2010, Sylvester tiếp tục đầu tư vào loạt phim The Expendables (tên tiếng Việt: Biệt đội đánh thuê) do ông đạo diễn, viết kịch bản và đóng chính. Loạt phim quy tụ dàn sao hàng đầu làng phim hành động, đạt doanh thu hơn 800 triệu USD sau ba phần phim. Cùng với Rambo: Last Blood, Sylvester cũng lên kế hoạch cho phần bốn của Biệt đội đánh thuê, hiện chưa định ngày bấm máy. Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng gặt hái nhiều thành công thương mại trong vai trò diễn viên và viết kịch bản cho loạt phim Creed, phần ngoại truyện của Rocky.

Suốt năm thập kỷ tại Hollywood, Sylvester Stallone vẫn tỏa sáng và chưa có dấu hiệu xuống sức. Ở tuổi 73, những màn đánh đấm hay vết thương do đóng phim không khiến nam diễn viên nản lòng. Với những ngôi sao hành động, để khán giả nhớ tới với một nhân vật cụ thể là một thử thách. Về phần Sylvester, ông vẫn “đau đầu” nếu phải chọn một trong ba nhân vật Rocky, Rambo hay Barney Ross làm đại diện cho sự nghiệp vẻ vang của mình.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động