Sức lan toả từ hai Bộ quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Đã hơn hai năm sau ngày triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội và Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng (viết chung Bộ Quy tắc), cách ứng xử và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống công quyền đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều người dân, doanh nghiệp khi được hỏi đã tỏ rõ sự hài lòng trước phong cách phục vụ vì dân. Đặc biệt, những quy tắc, chuẩn mực về ứng xử đã tiếp tục lan tỏa, thấm sâu, trở thành nếp nghĩ, nếp hành động thường xuyên của mỗi người dân Thủ đô. Người dân ngày càng tự giác hơn, đẹp hơn trong cách sống, cách ứng xử.   

Kỳ 1: “Cú hích” trong văn hoá ứng xử nơi công quyền

Mô hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đang được Thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng đã và đang tạo những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ mô hình này, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. Và quan trọng hơn, nơi đây người dân đã cảm nhận "văn hoá ứng xử" rõ ràng hơn!

Xuất hiện nhiều cách làm hay

Nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, phường Cố Nhuế 1 được xem là một đơn vị điển hình trong việc thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính với đội ngũ cán bộ nhiệt tình, xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh việc hướng dẫn, nhằm tạo thuận tiện cho công dân đồng thời giảm áp lực cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, phường Cổ Nhuế 1 đã in sẵn các biểu mẫu để hướng dẫn cho người dân. Người dân sau khi được hướng dẫn một lần, những lần về sau đều có thể tự thực hiện đầy đủ các thủ tục mà không phải mất thời gian đi lại, bổ sung nhiều lần do chuẩn bị thiếu các loại giấy tờ.

suc lan toa tu bo quy tac ung xu
Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa luôn có thái độ niềm nở với công dân.

Đến làm thủ tục tại UBND phường, bác Nguyễn Thị Mai bày tỏ: “Khi chúng tôi đến xin chứng thực một số giấy tờ, cán bộ đón tiếp niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ chứ không gây khó khăn gì. Cái gì mình không biết đều được hướng dẫn rất cặn cẽ, tỉ mỉ, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh”.

Cùng đến làm thủ tục, bác Nguyễn Văn Hoành đánh giá: “So với trước kia thì nay làm thủ tục hộ khẩu, kết hôn rất nhanh, chỉ sau 15 phút hướng dẫn thủ tục thì nửa tiếng đã xong xuôi, lấy kết quả ngay trong buổi chứ không phải chờ đợi lâu. Tôi thấy quá trình làm thủ tục hành chính giờ chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nói chung, tôi thấy rất hài lòng”.

Để có được sự hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính không chỉ ở thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ mà yếu tố quan trọng chính là trình độ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh yếu tố về trình độ bằng cấp thì điều UBND phường Cổ Nhuế 1 chú trọng là đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Không chỉ chủ động, sáng tạo ở bộ phận một cửa, UBND phường cổ Nhuế 1 còn có sáng kiến thực hiện mô hình “tổ dân phố điện tử”. Theo đó, phường tiến hành lắp đặt tại các tổ dân phố, khu chung cư các điểm đăng ký hồ sơ hành chính trực tuyến. Ở các điểm này, phường bố trí các thiết bị như máy tính, mạng Internet và cử một cán bộ túc trực để hướng dẫn cách đăng ký thủ tục hành chính qua mạng cho người dân khi có nhu cầu. Mức độ hài lòng của người dân theo đó tăng lên, các thủ tục hành chính ngày càng được thực hiện một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Nhiều địa phương khác cũng vận dụng linh hoạt Mô hình một cửa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp như ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Ngay sau khi được UBND quận Long Biên lựa chọn bộ phận “một cửa” phường Thạch Bàn là đơn vị thực hiện thí điểm mô hình; Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” phối hợp với bộ phận văn hóa thông tin triển khai thực hiện các nội dung theo tiêu chí.

Cụ thể, UBND phường đã đầu tư lắp đặt các trang thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa: 1 bảng tên mô hình, 2 bảng niêm yết nội quy và công bố chính sách chất lượng, bảng niêm yết 1 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố tại cửa ra vào. Tiếp tục duy trì hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của bộ phận và công dân đến làm thủ tục hành chính như: hệ thống máy tính, máy in, máy photo, camera quan sát, máy lấy phiếu xếp hàng tự động.

suc lan toa tu bo quy tac ung xu
Cán bộ kiêm nhiệm hướng dẫn công dân scan bản gốc để làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Đồng thời, bố trí khu vực riêng để đăng nhập thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (gồm máy tính, máy scan, wifi miễn phí, sổ in bộ thủ tục hành chính, các mẫu hướng dẫn cách viết tờ khai, sổ và hòm thư góp ý, chuông hỗ trợ khi cần giúp đỡ, bảng hướng dẫn đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến) và bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm trực tiếp giúp công dân thực hiện các thao tác.

Ngoài ra, UBND phường thành lập tổ tình nguyện gồm các cán bộ, công chức phường, đoàn viên thanh niên, công khai số điện thoại sẵn sàng trợ giúp khi công dân liên hệ về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. UBND phường cũng bố trí các ghế chờ, nước uống phục vụ công dân; bố trí 1 hòm phiếu và phiếu đánh giá sự hài lòng của công dân khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận.

Làm thay đổi nhận thức cán bộ

Trao đổi về việc thực hiện mô hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết, đối với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phường Cổ Nhuế 1 đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Các cán bộ của bộ phận một cửa luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người dân. Vì vậy, số lượng người dân hài lòng và đến phường thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng đông.

“Trung bình mỗi ngày bộ phận một cửa của phường tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ. Các hồ sơ này đều được xử lý một cách nhanh chóng, gọn gàng. Phường cố gắng giải quyết cho công dân ngay trong buổi, rút ngắn phân nửa thời giai so với quy định”, bà Hà cho hay.

Bà Hà cũng cho biết, các nội dung của mô hình đã được cán bộ, công chức và nhân dân đến làm việc tại bộ phận một cửa nắm bắt và nghiêm túc thực hiện. Ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ có nhiều chuyển biến. Bộ phận một cửa có mặt đúng giờ, trang phục gọn gàng, tác phong đĩnh đạc, đeo thẻ công chức đầy đủ; có tinh thần trách nhiệm cao. 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ chậm muộn.

Kết quả giám sát và lắng nghe dư luận của phường cho thấy, trong tháng 6 và tháng 7 năm 2019: cán bộ, công chức, viên chức cơ quan phường làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, giao tiếp nhẹ nhàng, cởi mở với công dân, nhất là bộ phận một cửa trong thời gian gần đây có chuyển biến rõ nét.

Từ thực tiễn cho thấy, Mô hình hình bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đã đi vào thực chất và góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức đã thay đổi nhận thức trong phục vụ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.

Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử,... Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

Lê Thị Hà - Lê Thắm (Còn nữa...)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Xem thêm
Phiên bản di động