Quy định tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Có đúng luật?
Tranh cãi nảy lửa
59823
Theo quy định hiện hành, người điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ bị cấm đi vào đường cao tốc vì không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều tuyến đường cao tốc như : Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Đại lộ Thăng Long… tình trạng người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm chí đi ngược chiều trên đường cao tốc vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này mới đủ sức răn đe, khiến người tham gia giao thông ý thức được vi phạm của mình là nghiêm trọng, từ đó hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Ngọc (Mỹ Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Ở nước ta ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém. Mỗi khi đi ô tô trên cao tốc, nếu gặp phải những trường hợp phương tiện giao thông bất ngờ xuất hiện sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đúng luật. Do đó, cần phải có biện pháp mạnh để người dân tôn trọng luật hơn”.

“Cần xem lại mục đích bán phương tiện bị tịch thu để ủng hộ người nghèo. Việc tịch thu phương tiện giao thông vi phạm cũng cần xem xét đến gia cảnh hay trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông khi họ vi phạm đi trên đường cao tốc hay không. Nếu họ thuộc diện người nghèo, hiểu biết pháp luật hạn chế thì tình huống đó sẽ phải xử lý thế nào? Căn cứ vào các yếu tố liên quan như trình độ hiểu biết về các quy định thay thế của người dân tham gia giao thông, các chính sách cải cách của Nhà nước dành cho người dân... cần tính đến việc giáo dục và răn đe người tham gia giao thông bằng những biện pháp cứng rắn nhưng hữu ích và được sự ủng hộ của cộng đồng”, luật sư Vi Văn Diện cho biết. |
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng hình thức phạt này có thể sửa đổi lại cho mềm dẻo hơn. Ông Đàm Minh Thụy (Giám đốc Công ty truyền thông Dolphin Media) cho rằng: “Tôi nghĩ, đề xuất tịch thu xe máy khi đi vào đường cao tốc và tịch thu xe ô tô nếu lái xe có nồng độ cồn quá cao là thiếu khả thi. Phương án phạt thật nặng có hiệu quả hơn và cũng mang tính giáo dục hơn. Chẳng hạn thay vì tịch thu xe ô tô (sẽ rất khó thực hiện), sao không đề xuất mức phạt 100 triệu VND kèm theo giam lái xe 3 ngày chẳng hạn. Còn với xe máy, phạt 10 triệu VND và giam lái xe 3 ngày. Nếu họ không nộp phạt đúng hạn, tịch thu xe cũng đâu có muộn...”
Bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ đề xuất này, vẫn có những ý kiến cho rằng tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc là không hợp lý và vi phạm pháp luật hiện hành.
Tính khả thi không cao
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: “Dưới góc nhìn của một luật sư tôi cho rằng việc tịch thu tài sản thuộc sở hữu của người khác sẽ làm mất quyền sở hữu của họ đối với tài sản và còn có thể gây hệ lụy, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người khác (ví dụ người hành nghề xe ôm kiếm tiền nuôi cả gia đình). Vì thế nếu áp dụng thì cũng cần phải phân loại đối tượng, xem xét tính chất mức độ của hành vi vi phạm cũng như ý thức chủ quan, nhận thức của từng đối tượng vi phạm để đưa ra mức xử lý.
Trên thực tế việc đi xe mô tô lên đường cao tốc cũng chỉ là hành vi đi vào đường cấm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hơn nữa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 26 quy định về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: "Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức". Luật sư Diện cho rằng, đây là giải pháp không khả thi khi nhận thức của người dân còn hạn chế.
Khánh Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp
Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"
Giao thông 19/03/2025 16:43

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?
Giao thông 19/03/2025 16:12

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên
Giao thông 19/03/2025 10:58

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng
Giao thông 18/03/2025 17:08

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”
Giao thông 18/03/2025 08:00

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Giao thông 17/03/2025 07:20

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Giao thông 16/03/2025 17:20

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025
Giao thông 16/03/2025 16:04

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga
Giao thông 15/03/2025 19:38

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B
Giao thông 15/03/2025 10:36