Quy định tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Có đúng luật?

Tranh cãi nảy lửa
59823
Theo quy định hiện hành, người điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ bị cấm đi vào đường cao tốc vì không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều tuyến đường cao tốc như : Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Đại lộ Thăng Long… tình trạng người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm chí đi ngược chiều trên đường cao tốc vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này mới đủ sức răn đe, khiến người tham gia giao thông ý thức được vi phạm của mình là nghiêm trọng, từ đó hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Ngọc (Mỹ Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Ở nước ta ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém. Mỗi khi đi ô tô trên cao tốc, nếu gặp phải những trường hợp phương tiện giao thông bất ngờ xuất hiện sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đúng luật. Do đó, cần phải có biện pháp mạnh để người dân tôn trọng luật hơn”.

| “Cần xem lại mục đích bán phương tiện bị tịch thu để ủng hộ người nghèo. Việc tịch thu phương tiện giao thông vi phạm cũng cần xem xét đến gia cảnh hay trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông khi họ vi phạm đi trên đường cao tốc hay không. Nếu họ thuộc diện người nghèo, hiểu biết pháp luật hạn chế thì tình huống đó sẽ phải xử lý thế nào? Căn cứ vào các yếu tố liên quan như trình độ hiểu biết về các quy định thay thế của người dân tham gia giao thông, các chính sách cải cách của Nhà nước dành cho người dân... cần tính đến việc giáo dục và răn đe người tham gia giao thông bằng những biện pháp cứng rắn nhưng hữu ích và được sự ủng hộ của cộng đồng”, luật sư Vi Văn Diện cho biết. |
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng hình thức phạt này có thể sửa đổi lại cho mềm dẻo hơn. Ông Đàm Minh Thụy (Giám đốc Công ty truyền thông Dolphin Media) cho rằng: “Tôi nghĩ, đề xuất tịch thu xe máy khi đi vào đường cao tốc và tịch thu xe ô tô nếu lái xe có nồng độ cồn quá cao là thiếu khả thi. Phương án phạt thật nặng có hiệu quả hơn và cũng mang tính giáo dục hơn. Chẳng hạn thay vì tịch thu xe ô tô (sẽ rất khó thực hiện), sao không đề xuất mức phạt 100 triệu VND kèm theo giam lái xe 3 ngày chẳng hạn. Còn với xe máy, phạt 10 triệu VND và giam lái xe 3 ngày. Nếu họ không nộp phạt đúng hạn, tịch thu xe cũng đâu có muộn...”
Bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ đề xuất này, vẫn có những ý kiến cho rằng tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc là không hợp lý và vi phạm pháp luật hiện hành.
Tính khả thi không cao
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: “Dưới góc nhìn của một luật sư tôi cho rằng việc tịch thu tài sản thuộc sở hữu của người khác sẽ làm mất quyền sở hữu của họ đối với tài sản và còn có thể gây hệ lụy, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người khác (ví dụ người hành nghề xe ôm kiếm tiền nuôi cả gia đình). Vì thế nếu áp dụng thì cũng cần phải phân loại đối tượng, xem xét tính chất mức độ của hành vi vi phạm cũng như ý thức chủ quan, nhận thức của từng đối tượng vi phạm để đưa ra mức xử lý.
Trên thực tế việc đi xe mô tô lên đường cao tốc cũng chỉ là hành vi đi vào đường cấm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hơn nữa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 26 quy định về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: "Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức". Luật sư Diện cho rằng, đây là giải pháp không khả thi khi nhận thức của người dân còn hạn chế.
Khánh Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tin khác
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12