Quy định tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Có đúng luật?

Tranh cãi nảy lửa
59823
Theo quy định hiện hành, người điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ bị cấm đi vào đường cao tốc vì không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều tuyến đường cao tốc như : Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Đại lộ Thăng Long… tình trạng người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm chí đi ngược chiều trên đường cao tốc vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này mới đủ sức răn đe, khiến người tham gia giao thông ý thức được vi phạm của mình là nghiêm trọng, từ đó hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Ngọc (Mỹ Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Ở nước ta ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém. Mỗi khi đi ô tô trên cao tốc, nếu gặp phải những trường hợp phương tiện giao thông bất ngờ xuất hiện sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đúng luật. Do đó, cần phải có biện pháp mạnh để người dân tôn trọng luật hơn”.

| “Cần xem lại mục đích bán phương tiện bị tịch thu để ủng hộ người nghèo. Việc tịch thu phương tiện giao thông vi phạm cũng cần xem xét đến gia cảnh hay trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông khi họ vi phạm đi trên đường cao tốc hay không. Nếu họ thuộc diện người nghèo, hiểu biết pháp luật hạn chế thì tình huống đó sẽ phải xử lý thế nào? Căn cứ vào các yếu tố liên quan như trình độ hiểu biết về các quy định thay thế của người dân tham gia giao thông, các chính sách cải cách của Nhà nước dành cho người dân... cần tính đến việc giáo dục và răn đe người tham gia giao thông bằng những biện pháp cứng rắn nhưng hữu ích và được sự ủng hộ của cộng đồng”, luật sư Vi Văn Diện cho biết. |
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng hình thức phạt này có thể sửa đổi lại cho mềm dẻo hơn. Ông Đàm Minh Thụy (Giám đốc Công ty truyền thông Dolphin Media) cho rằng: “Tôi nghĩ, đề xuất tịch thu xe máy khi đi vào đường cao tốc và tịch thu xe ô tô nếu lái xe có nồng độ cồn quá cao là thiếu khả thi. Phương án phạt thật nặng có hiệu quả hơn và cũng mang tính giáo dục hơn. Chẳng hạn thay vì tịch thu xe ô tô (sẽ rất khó thực hiện), sao không đề xuất mức phạt 100 triệu VND kèm theo giam lái xe 3 ngày chẳng hạn. Còn với xe máy, phạt 10 triệu VND và giam lái xe 3 ngày. Nếu họ không nộp phạt đúng hạn, tịch thu xe cũng đâu có muộn...”
Bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ đề xuất này, vẫn có những ý kiến cho rằng tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc là không hợp lý và vi phạm pháp luật hiện hành.
Tính khả thi không cao
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: “Dưới góc nhìn của một luật sư tôi cho rằng việc tịch thu tài sản thuộc sở hữu của người khác sẽ làm mất quyền sở hữu của họ đối với tài sản và còn có thể gây hệ lụy, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người khác (ví dụ người hành nghề xe ôm kiếm tiền nuôi cả gia đình). Vì thế nếu áp dụng thì cũng cần phải phân loại đối tượng, xem xét tính chất mức độ của hành vi vi phạm cũng như ý thức chủ quan, nhận thức của từng đối tượng vi phạm để đưa ra mức xử lý.
Trên thực tế việc đi xe mô tô lên đường cao tốc cũng chỉ là hành vi đi vào đường cấm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hơn nữa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 26 quy định về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: "Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức". Luật sư Diện cho rằng, đây là giải pháp không khả thi khi nhận thức của người dân còn hạn chế.
Khánh Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
