Quy định tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Có đúng luật?
Tranh cãi nảy lửa
59823
Theo quy định hiện hành, người điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ bị cấm đi vào đường cao tốc vì không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều tuyến đường cao tốc như : Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Đại lộ Thăng Long… tình trạng người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm chí đi ngược chiều trên đường cao tốc vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này mới đủ sức răn đe, khiến người tham gia giao thông ý thức được vi phạm của mình là nghiêm trọng, từ đó hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Ngọc (Mỹ Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Ở nước ta ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém. Mỗi khi đi ô tô trên cao tốc, nếu gặp phải những trường hợp phương tiện giao thông bất ngờ xuất hiện sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đúng luật. Do đó, cần phải có biện pháp mạnh để người dân tôn trọng luật hơn”.
“Cần xem lại mục đích bán phương tiện bị tịch thu để ủng hộ người nghèo. Việc tịch thu phương tiện giao thông vi phạm cũng cần xem xét đến gia cảnh hay trình độ hiểu biết của người tham gia giao thông khi họ vi phạm đi trên đường cao tốc hay không. Nếu họ thuộc diện người nghèo, hiểu biết pháp luật hạn chế thì tình huống đó sẽ phải xử lý thế nào? Căn cứ vào các yếu tố liên quan như trình độ hiểu biết về các quy định thay thế của người dân tham gia giao thông, các chính sách cải cách của Nhà nước dành cho người dân... cần tính đến việc giáo dục và răn đe người tham gia giao thông bằng những biện pháp cứng rắn nhưng hữu ích và được sự ủng hộ của cộng đồng”, luật sư Vi Văn Diện cho biết. |
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng hình thức phạt này có thể sửa đổi lại cho mềm dẻo hơn. Ông Đàm Minh Thụy (Giám đốc Công ty truyền thông Dolphin Media) cho rằng: “Tôi nghĩ, đề xuất tịch thu xe máy khi đi vào đường cao tốc và tịch thu xe ô tô nếu lái xe có nồng độ cồn quá cao là thiếu khả thi. Phương án phạt thật nặng có hiệu quả hơn và cũng mang tính giáo dục hơn. Chẳng hạn thay vì tịch thu xe ô tô (sẽ rất khó thực hiện), sao không đề xuất mức phạt 100 triệu VND kèm theo giam lái xe 3 ngày chẳng hạn. Còn với xe máy, phạt 10 triệu VND và giam lái xe 3 ngày. Nếu họ không nộp phạt đúng hạn, tịch thu xe cũng đâu có muộn...”
Bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ đề xuất này, vẫn có những ý kiến cho rằng tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc là không hợp lý và vi phạm pháp luật hiện hành.
Tính khả thi không cao
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: “Dưới góc nhìn của một luật sư tôi cho rằng việc tịch thu tài sản thuộc sở hữu của người khác sẽ làm mất quyền sở hữu của họ đối với tài sản và còn có thể gây hệ lụy, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người khác (ví dụ người hành nghề xe ôm kiếm tiền nuôi cả gia đình). Vì thế nếu áp dụng thì cũng cần phải phân loại đối tượng, xem xét tính chất mức độ của hành vi vi phạm cũng như ý thức chủ quan, nhận thức của từng đối tượng vi phạm để đưa ra mức xử lý.
Trên thực tế việc đi xe mô tô lên đường cao tốc cũng chỉ là hành vi đi vào đường cấm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hơn nữa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 26 quy định về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: "Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức". Luật sư Diện cho rằng, đây là giải pháp không khả thi khi nhận thức của người dân còn hạn chế.
Khánh Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15