Ô nhiễm quanh các công trường xây dựng:

Quy định có...vẫn khó thực thi!

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. 
quy dinh co cung nhu khong Khó khăn trong công tác quản lý rác thải
quy dinh co cung nhu khong Tăng cường công tác khắc phục ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của thiên tai
quy dinh co cung nhu khong Rác thải tràn lan ven sông Đáy
quy dinh co cung nhu khong Dân khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm

Quanh công trình nào cũng... bụi, bẩn

Suốt nhiều tháng nay, người dân đi qua trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai, qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Không chỉ vậy, suốt gần 1km đoạn giáp ranh với xã Cự Khê, mỗi khi xe trọng tại lớn chạy qua, cả cung đường lại chìm trong bụi bặm.

Theo ghi nhận thực tế của PV, từ ngày 13 - 14/12, tại cung đường trên, do thời tiết chuyển mưa nên thay vì cảnh bụi bặm thường thấy, mặt đường bám đầy bùn đất chuyển sang nhớp nháp, trơn trượt. Tình trạng này đặc biệt nhức nhối ở khu vực đang triển khai xây dựng một số hạng mục tại khu đô thị mới Thanh Hà - Cienco 5. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm. Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

quy dinh co cung nhu khong
Trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai phủ đầy bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Giống như đường 427, một tuyến “cửa ngõ” khác là Đại lộ Thăng Long cũng thường xuyên hứng chịu cảnh đá sỏi rơi vãi và “phế thải tặc” hoành hành. Với đặc thù là tuyến nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm) đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… nên 2 nhánh đường gom của Đại lộ thường xuyên có xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ khu vực nội thành ra vào.

Liên quan đến tình trạng đổ trộm phế thải và rơi vãi bùn đất liên tục tái diễn trên đoạn đường này, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phòng Truyền thông, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long cho biết: Tại trục Đại lộ Thăng Long đơn vị thường xuyên duy trì trên 100 người dọn dẹp mỗi ngày. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng song vẫn dọn dẹp không xuể lượng rác, phế thải xây dựng đổ trộm. Hơn 2 tháng trước, riêng trên 2 nhánh đường gom, đơn vị đã dọn dẹp được gần 1.000 khối đất thải.

Không chỉ phải gánh chịu bụi bẩn, nhiều khu vực nơi có các công trình xây dựng, đường giao thông trở nên nhếch nhác, xuống cấp. Trục đường giao thông Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung nơi triển khai xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ. Tại trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau khi đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn, bề mặt đường xuất hiện nhiều vệt hằn lún, lồi lõm khiến người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Đâu là giải pháp?

Cần phải khẳng định, ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp mà nguyên nhân bắt nguồn từ các khu vực công trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Thủ đô. Trong nhiều văn bản pháp lý liên quan cũng quy định khá chi tiết việc xử lý vi phạm. Trong đó nhấn mạnh đến yếu tố, các công trình xây dựng trong quá trình thi công phải đảm bảo yếu tố môi trường xung quanh.

Theo thông tin từ Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (CA Thành phố Hà Nội) – đơn vị phụ trách địa bàn giao thông tập trung nhiều công trình xây dựng như: Mở rộng đường Phạm Văn Đồng, vành đai 3, đường sắt trên cao, đường Xuân Thủy… thời gian tới, đơn vị này sẽ tích cực ra quân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. “Trong thời gian cận tết năm 2018, đơn vị xác định các phương tiện sẽ ra tăng đột biến. Với các phương tiện về xây dựng, đội đã xây dựng kế hoạch ra quân tổng thể, xử lý các lỗi vi phạm. Chúng tôi sẽ đặc biệt xử lý các xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm, chở vật liệu xây dựng không đảm bảo che chắn, để rơi vãi gây ảnh hưởng giao thông” - Đại úy Trần Quang Chinh nhấn mạnh.

Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…Dẫn như vậy để thấy rằng, hành lang pháp lý về vấn đề liên quan đã khá cụ thể, tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng dày đặc như ở Hà Nội hiện tại, nếu chỉ xử lý “phần ngọn” theo kiểu phát hiện, ngăn chặn, dọn dẹp thì không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nói cách khác, để giải quyết tận gốc hiện tượng trên, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan như: Sở Xây dựng, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông. Đặc biệt, cần có những quy định ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị xây dựng trên địa bàn với việc đổ hoặc làm rơi vãi phế thải xây dựng. Với các phương tiện di chuyển vào khu vực xây dựng, áp dụng việc phun, rửa phương tiện ra vào công trường… cũng cần phải được đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động