Ô nhiễm quanh các công trường xây dựng:

Quy định có...vẫn khó thực thi!

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với hàng loạt các công trường xây dựng được triển khai. Đáng nói, trong quá trình xây dựng, nhiều phương tiện đi ra từ các công trình này vì che chắn sơ sài đã “xả” ra không ít bụi đất, khiến môi trường ô nhiễm, đe dọa an toàn giao thông cho các phương tiện. 
quy dinh co cung nhu khong Khó khăn trong công tác quản lý rác thải
quy dinh co cung nhu khong Tăng cường công tác khắc phục ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của thiên tai
quy dinh co cung nhu khong Rác thải tràn lan ven sông Đáy
quy dinh co cung nhu khong Dân khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm

Quanh công trình nào cũng... bụi, bẩn

Suốt nhiều tháng nay, người dân đi qua trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai, qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Không chỉ vậy, suốt gần 1km đoạn giáp ranh với xã Cự Khê, mỗi khi xe trọng tại lớn chạy qua, cả cung đường lại chìm trong bụi bặm.

Theo ghi nhận thực tế của PV, từ ngày 13 - 14/12, tại cung đường trên, do thời tiết chuyển mưa nên thay vì cảnh bụi bặm thường thấy, mặt đường bám đầy bùn đất chuyển sang nhớp nháp, trơn trượt. Tình trạng này đặc biệt nhức nhối ở khu vực đang triển khai xây dựng một số hạng mục tại khu đô thị mới Thanh Hà - Cienco 5. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm. Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.

quy dinh co cung nhu khong
Trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai phủ đầy bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Giống như đường 427, một tuyến “cửa ngõ” khác là Đại lộ Thăng Long cũng thường xuyên hứng chịu cảnh đá sỏi rơi vãi và “phế thải tặc” hoành hành. Với đặc thù là tuyến nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm) đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… nên 2 nhánh đường gom của Đại lộ thường xuyên có xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ khu vực nội thành ra vào.

Liên quan đến tình trạng đổ trộm phế thải và rơi vãi bùn đất liên tục tái diễn trên đoạn đường này, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phòng Truyền thông, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long cho biết: Tại trục Đại lộ Thăng Long đơn vị thường xuyên duy trì trên 100 người dọn dẹp mỗi ngày. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng song vẫn dọn dẹp không xuể lượng rác, phế thải xây dựng đổ trộm. Hơn 2 tháng trước, riêng trên 2 nhánh đường gom, đơn vị đã dọn dẹp được gần 1.000 khối đất thải.

Không chỉ phải gánh chịu bụi bẩn, nhiều khu vực nơi có các công trình xây dựng, đường giao thông trở nên nhếch nhác, xuống cấp. Trục đường giao thông Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung nơi triển khai xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ. Tại trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau khi đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn, bề mặt đường xuất hiện nhiều vệt hằn lún, lồi lõm khiến người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Đâu là giải pháp?

Cần phải khẳng định, ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp mà nguyên nhân bắt nguồn từ các khu vực công trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Thủ đô. Trong nhiều văn bản pháp lý liên quan cũng quy định khá chi tiết việc xử lý vi phạm. Trong đó nhấn mạnh đến yếu tố, các công trình xây dựng trong quá trình thi công phải đảm bảo yếu tố môi trường xung quanh.

Theo thông tin từ Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (CA Thành phố Hà Nội) – đơn vị phụ trách địa bàn giao thông tập trung nhiều công trình xây dựng như: Mở rộng đường Phạm Văn Đồng, vành đai 3, đường sắt trên cao, đường Xuân Thủy… thời gian tới, đơn vị này sẽ tích cực ra quân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. “Trong thời gian cận tết năm 2018, đơn vị xác định các phương tiện sẽ ra tăng đột biến. Với các phương tiện về xây dựng, đội đã xây dựng kế hoạch ra quân tổng thể, xử lý các lỗi vi phạm. Chúng tôi sẽ đặc biệt xử lý các xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm, chở vật liệu xây dựng không đảm bảo che chắn, để rơi vãi gây ảnh hưởng giao thông” - Đại úy Trần Quang Chinh nhấn mạnh.

Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…Dẫn như vậy để thấy rằng, hành lang pháp lý về vấn đề liên quan đã khá cụ thể, tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng dày đặc như ở Hà Nội hiện tại, nếu chỉ xử lý “phần ngọn” theo kiểu phát hiện, ngăn chặn, dọn dẹp thì không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nói cách khác, để giải quyết tận gốc hiện tượng trên, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan như: Sở Xây dựng, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông. Đặc biệt, cần có những quy định ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị xây dựng trên địa bàn với việc đổ hoặc làm rơi vãi phế thải xây dựng. Với các phương tiện di chuyển vào khu vực xây dựng, áp dụng việc phun, rửa phương tiện ra vào công trường… cũng cần phải được đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động