Quy định có...vẫn khó thực thi!
| Khó khăn trong công tác quản lý rác thải | |
| Tăng cường công tác khắc phục ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của thiên tai | |
| Rác thải tràn lan ven sông Đáy | |
| Dân khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm |
Quanh công trình nào cũng... bụi, bẩn
Suốt nhiều tháng nay, người dân đi qua trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai, qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… có thể dễ dàng chứng kiến cảnh những vệt bùn đất trải dài, án ngữ trên mặt đường. Không chỉ vậy, suốt gần 1km đoạn giáp ranh với xã Cự Khê, mỗi khi xe trọng tại lớn chạy qua, cả cung đường lại chìm trong bụi bặm.
Theo ghi nhận thực tế của PV, từ ngày 13 - 14/12, tại cung đường trên, do thời tiết chuyển mưa nên thay vì cảnh bụi bặm thường thấy, mặt đường bám đầy bùn đất chuyển sang nhớp nháp, trơn trượt. Tình trạng này đặc biệt nhức nhối ở khu vực đang triển khai xây dựng một số hạng mục tại khu đô thị mới Thanh Hà - Cienco 5. Tại đây, ngoài phần lòng đường phủ đầy đất sỏi thì sát bên vệ đường, lượng bùn đất cũng ken đặc, dày từ 3 – 10cm. Theo người dân địa phương, đã có không ít phương tiện giao thông trượt ngã vì bùn đất trên cung đường này. Qua ghi nhận, nhiều xe chở đất, đá, vật liệu đi ra từ công trường, do không đảm bảo khâu đoạn phụt rửa bằng nước, lại che chắn sơ sài nên đã cuốn theo nhiều bụi đất ra đường.
![]() |
| Trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai phủ đầy bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông |
Giống như đường 427, một tuyến “cửa ngõ” khác là Đại lộ Thăng Long cũng thường xuyên hứng chịu cảnh đá sỏi rơi vãi và “phế thải tặc” hoành hành. Với đặc thù là tuyến nút giao với đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm) đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… nên 2 nhánh đường gom của Đại lộ thường xuyên có xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng từ khu vực nội thành ra vào.
Liên quan đến tình trạng đổ trộm phế thải và rơi vãi bùn đất liên tục tái diễn trên đoạn đường này, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phòng Truyền thông, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long cho biết: Tại trục Đại lộ Thăng Long đơn vị thường xuyên duy trì trên 100 người dọn dẹp mỗi ngày. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng song vẫn dọn dẹp không xuể lượng rác, phế thải xây dựng đổ trộm. Hơn 2 tháng trước, riêng trên 2 nhánh đường gom, đơn vị đã dọn dẹp được gần 1.000 khối đất thải.
Không chỉ phải gánh chịu bụi bẩn, nhiều khu vực nơi có các công trình xây dựng, đường giao thông trở nên nhếch nhác, xuống cấp. Trục đường giao thông Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung nơi triển khai xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một ví dụ. Tại trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau khi đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn, bề mặt đường xuất hiện nhiều vệt hằn lún, lồi lõm khiến người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.
Đâu là giải pháp?
Cần phải khẳng định, ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp mà nguyên nhân bắt nguồn từ các khu vực công trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Thủ đô. Trong nhiều văn bản pháp lý liên quan cũng quy định khá chi tiết việc xử lý vi phạm. Trong đó nhấn mạnh đến yếu tố, các công trình xây dựng trong quá trình thi công phải đảm bảo yếu tố môi trường xung quanh.
| Theo thông tin từ Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (CA Thành phố Hà Nội) – đơn vị phụ trách địa bàn giao thông tập trung nhiều công trình xây dựng như: Mở rộng đường Phạm Văn Đồng, vành đai 3, đường sắt trên cao, đường Xuân Thủy… thời gian tới, đơn vị này sẽ tích cực ra quân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. “Trong thời gian cận tết năm 2018, đơn vị xác định các phương tiện sẽ ra tăng đột biến. Với các phương tiện về xây dựng, đội đã xây dựng kế hoạch ra quân tổng thể, xử lý các lỗi vi phạm. Chúng tôi sẽ đặc biệt xử lý các xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm, chở vật liệu xây dựng không đảm bảo che chắn, để rơi vãi gây ảnh hưởng giao thông” - Đại úy Trần Quang Chinh nhấn mạnh. |
Chẳng hạn, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Tương tự, tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng đề cập: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…Dẫn như vậy để thấy rằng, hành lang pháp lý về vấn đề liên quan đã khá cụ thể, tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng dày đặc như ở Hà Nội hiện tại, nếu chỉ xử lý “phần ngọn” theo kiểu phát hiện, ngăn chặn, dọn dẹp thì không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Nói cách khác, để giải quyết tận gốc hiện tượng trên, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan như: Sở Xây dựng, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông. Đặc biệt, cần có những quy định ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị xây dựng trên địa bàn với việc đổ hoặc làm rơi vãi phế thải xây dựng. Với các phương tiện di chuyển vào khu vực xây dựng, áp dụng việc phun, rửa phương tiện ra vào công trường… cũng cần phải được đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27
Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị
Trật tự đô thị 07/11/2025 17:35

