Phương án tính giá điện mới chưa thể hiện tính công bằng

Ngày 22/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân về 3 phương án tính giá điện mới. Song, ngay từ khi “Đề án cơ cấu biểu giá bán lẻ điện” mà EVN đưa ra đã gặp phải nhiều ý kiến băn khoăn của người dân.

Lý do là bởi, những hộ sử dụng điện ít sẽ phải chịu mức giá cao hơn, còn người sử dụng nhiều lại được giảm so với mức tính giá điện theo 6 bậc như hiện nay. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương tiết kiệm điện do nhà nước phát động…

Phương án tính giá điện mới

Trước thắc mắc của nhiều người dân về tiền điện bỗng tăng một cách đột biến, việc ghi chỉ số công tơ có nhiều sai sót và việc có đến 6 bậc thang tính tiền điện quá rắc rối… Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cải tiến phương thức tính biểu giá điện mới để thay thế. Từ những yêu cầu trên, EVN đã đưa ra ba phương án tính giá điện mới như sau:

Phương án 1: Vẫn giữ nguyên cách tính tiền điện như hiện tại để khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả. Ngoài việc hỗ trợ tiền điện 30 nghìn đồng/tháng cho hộ nghèo từ tiền ngân sách, thì những hộ thuộc diện gia đình chính sách (không thuộc hộ nghèo) cũng được hỗ trợ nếu sử dụng dưới 50kwh/tháng. Phương án 2: Sẽ áp dụng biểu giá điện sinh hoạt đồng giá là 1.747đ/kwh.

Phương án tính giá điện mới chưa thể hiện tính công bằng
Ảnh minh họa

Phương án 3: Rút gọn biểu giá sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống còn 3 – 4 bậc. Số kWh ở mỗi bậc thang sẽ có kịch bản tương ứng. Kịch bản 1: 50kWh-250kWh và trên 300kWh; kịch bản 2 là 100kWh-200kWh và trên 300kWh; kịch bản 3 là 150kWh-150kWh và trên 300kWh; kịch bản 4 là dưới 200kWh-200kWh và trên 400kWh và kịch bản 5 là 50kWh-150kWh-200kWh và trên 400kWh.

Người sử dụng ít chịu thiệt?

Trong ba phương án tính giá điện mới, người dân không khỏi băn khoăn, đặc biệt là những gia đình thu nhập thấp và sử dụng điện ít. Cụ thể, theo phương án 2, việc áp giá tính tiền điện đồng giá là 1.747đ/kWh thì rõ ràng, những hộ sử dụng dưới 100kWh như hiện nay đã bị mất thêm một số tiền. Bởi, hiện nay, nếu sử dụng dưới 50kWh, người dân chỉ phải đóng 1.484 đ/kWh, còn từ 50 – 100kWh thì chỉ mất 1. 533 đ/kWh. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến người dân sử dụng ít điện, bởi theo thống kê, hiện nay ở nước ta có tới gần 40% hộ dân sử dụng dưới 100kWh/tháng. Đặc biệt, nếu phương án tính giá điện mới này được áp dụng, những hộ sử dụng từ 100 - 240kWh cũng đều phải chịu nộp thêm tiền, còn những hộ sử dụng trên 240kWh thì được hưởng lợi. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo nhằm nâng cao đời sống cho người dân ở những nơi khó khăn.

Cũng theo đại diện của EVN, việc giảm số bậc là cần thiết, bởi việc áp cách tính giá này sẽ giúp người dân quen dần với cách tính tiền điện mới theo giá thị trường. EVN rất mong các chuyên gia, nhà khoa học, người dân đưa ra những đề xuất hay để EVN tiếp thu, sửa đổi cho hợp lý trước khi trình lên Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ chốt lại phương án cuối cùng.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, không được hưởng hỗ trợ tiền điện, nên mọi sinh hoạt trong gia đình đều phải tiết kiệm tối đa. Mỗi tháng, gia đình tôi sử dụng nhiều nhất cũng chỉ vài chục số điện, nếu áp mức tính đồng giá là 1.747đ/kWh thì mỗi tháng gia đình tôi phải bỏ ra vài chục nghìn nữa”, anh Nguyễn Văn Luận, trú tại Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội, chia sẻ.

Đối với phương án 3 mà EVN đưa ra, theo đánh giá của các chuyên gia, khi rút gọn còn 3 hoặc 4 bậc thang, những tồn tại vẫn còn hiện hữu. Với phương án rút gọn biểu giá về 3 bậc thang (kịch bản 2), các hộ sử dụng 50kWh và 100kWh/tháng bị tác động không đáng kể. Thực hiện phương án này, những hộ bị tác động tăng giá điện chủ yếu là những hộ gia đình sử dụng điện trung bình từ 107kWh/tháng đến 233,88kWh/tháng. Với phương án rút gọn biểu giá về 4 bậc thang (kịch bản 5), các hộ sử dụng đến 50kWh/tháng không bị tác động. Các hộ bị tác động tăng tiền điện sử dụng ở các mức từ trên 50kWh-100kWh và 300kWh/tháng.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết, ba phương án tính giá điện mới vẫn chưa giải quyết được mấu chốt vấn đề mà người dân băn khoăn và nên giữ 6 bậc tính giá điện như hiện nay nhưng với điều kiện hệ số theo từng bậc so với giá điện bình quân như thế nào. EVN đưa ra giá bình quân là 1.747 đồng/kWh là chưa hợp lý, bởi nếu tính bình quân trên 1 kWh là 1.622 đồng, vậy căn cứ vào cơ sở nào mà EVN lại tính đồng giá như ở phương án 2?.

Nhiều người dân cho rằng, việc áp mức giá điện theo bao nhiêu bậc không quan trọng nhưng áp giá làm sao thì cần phải tính toán cho hợp lý để có sự phân hóa, minh bạch rõ ràng, đúng với chủ trương tiết kiệm điện.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện EVN cho biết, việc áp dụng tính tiền điện đồng giá về cơ bản những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ những hộ sử dụng dưới 200kWh/tháng là bị ảnh hưởng vì phải chi trả tiền điện tăng lên, còn những người sử dụng nhiều thì sẽ được giảm so với mức tính như hiện nay. Hiện, ba phương án áp mức tính giá điện mới EVN đưa ra để mọi người góp ý, cũng như đề xuất phương án giải quyết cho hợp lý.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

Michelin có phải "thần tài" của ẩm thực Việt?

(LĐTĐ) Michelin được cho là sẽ tạo lộ trình để nhiều nhà hàng Việt hoàn thiện mình.
Tài xế công nghệ: "Lợi đơn lợi kép" khi chuyển sang chạy VinFast VF 5 Plus

Tài xế công nghệ: "Lợi đơn lợi kép" khi chuyển sang chạy VinFast VF 5 Plus

(LĐTĐ) Tranh thủ thời điểm ưu đãi chưa từng có cho VF 5 Plus, với chi phí vận hành gần như về 0, nhiều tài xế chạy xe dịch vụ quyết định chuyển sang xe điện nhờ những lợi ích thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động