Phương án tính giá điện mới chưa thể hiện tính công bằng

Ngày 22/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân về 3 phương án tính giá điện mới. Song, ngay từ khi “Đề án cơ cấu biểu giá bán lẻ điện” mà EVN đưa ra đã gặp phải nhiều ý kiến băn khoăn của người dân.

Lý do là bởi, những hộ sử dụng điện ít sẽ phải chịu mức giá cao hơn, còn người sử dụng nhiều lại được giảm so với mức tính giá điện theo 6 bậc như hiện nay. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương tiết kiệm điện do nhà nước phát động…

Phương án tính giá điện mới

Trước thắc mắc của nhiều người dân về tiền điện bỗng tăng một cách đột biến, việc ghi chỉ số công tơ có nhiều sai sót và việc có đến 6 bậc thang tính tiền điện quá rắc rối… Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cải tiến phương thức tính biểu giá điện mới để thay thế. Từ những yêu cầu trên, EVN đã đưa ra ba phương án tính giá điện mới như sau:

Phương án 1: Vẫn giữ nguyên cách tính tiền điện như hiện tại để khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả. Ngoài việc hỗ trợ tiền điện 30 nghìn đồng/tháng cho hộ nghèo từ tiền ngân sách, thì những hộ thuộc diện gia đình chính sách (không thuộc hộ nghèo) cũng được hỗ trợ nếu sử dụng dưới 50kwh/tháng. Phương án 2: Sẽ áp dụng biểu giá điện sinh hoạt đồng giá là 1.747đ/kwh.

Phương án tính giá điện mới chưa thể hiện tính công bằng
Ảnh minh họa

Phương án 3: Rút gọn biểu giá sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống còn 3 – 4 bậc. Số kWh ở mỗi bậc thang sẽ có kịch bản tương ứng. Kịch bản 1: 50kWh-250kWh và trên 300kWh; kịch bản 2 là 100kWh-200kWh và trên 300kWh; kịch bản 3 là 150kWh-150kWh và trên 300kWh; kịch bản 4 là dưới 200kWh-200kWh và trên 400kWh và kịch bản 5 là 50kWh-150kWh-200kWh và trên 400kWh.

Người sử dụng ít chịu thiệt?

Trong ba phương án tính giá điện mới, người dân không khỏi băn khoăn, đặc biệt là những gia đình thu nhập thấp và sử dụng điện ít. Cụ thể, theo phương án 2, việc áp giá tính tiền điện đồng giá là 1.747đ/kWh thì rõ ràng, những hộ sử dụng dưới 100kWh như hiện nay đã bị mất thêm một số tiền. Bởi, hiện nay, nếu sử dụng dưới 50kWh, người dân chỉ phải đóng 1.484 đ/kWh, còn từ 50 – 100kWh thì chỉ mất 1. 533 đ/kWh. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến người dân sử dụng ít điện, bởi theo thống kê, hiện nay ở nước ta có tới gần 40% hộ dân sử dụng dưới 100kWh/tháng. Đặc biệt, nếu phương án tính giá điện mới này được áp dụng, những hộ sử dụng từ 100 - 240kWh cũng đều phải chịu nộp thêm tiền, còn những hộ sử dụng trên 240kWh thì được hưởng lợi. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo nhằm nâng cao đời sống cho người dân ở những nơi khó khăn.

Cũng theo đại diện của EVN, việc giảm số bậc là cần thiết, bởi việc áp cách tính giá này sẽ giúp người dân quen dần với cách tính tiền điện mới theo giá thị trường. EVN rất mong các chuyên gia, nhà khoa học, người dân đưa ra những đề xuất hay để EVN tiếp thu, sửa đổi cho hợp lý trước khi trình lên Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ chốt lại phương án cuối cùng.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, không được hưởng hỗ trợ tiền điện, nên mọi sinh hoạt trong gia đình đều phải tiết kiệm tối đa. Mỗi tháng, gia đình tôi sử dụng nhiều nhất cũng chỉ vài chục số điện, nếu áp mức tính đồng giá là 1.747đ/kWh thì mỗi tháng gia đình tôi phải bỏ ra vài chục nghìn nữa”, anh Nguyễn Văn Luận, trú tại Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội, chia sẻ.

Đối với phương án 3 mà EVN đưa ra, theo đánh giá của các chuyên gia, khi rút gọn còn 3 hoặc 4 bậc thang, những tồn tại vẫn còn hiện hữu. Với phương án rút gọn biểu giá về 3 bậc thang (kịch bản 2), các hộ sử dụng 50kWh và 100kWh/tháng bị tác động không đáng kể. Thực hiện phương án này, những hộ bị tác động tăng giá điện chủ yếu là những hộ gia đình sử dụng điện trung bình từ 107kWh/tháng đến 233,88kWh/tháng. Với phương án rút gọn biểu giá về 4 bậc thang (kịch bản 5), các hộ sử dụng đến 50kWh/tháng không bị tác động. Các hộ bị tác động tăng tiền điện sử dụng ở các mức từ trên 50kWh-100kWh và 300kWh/tháng.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết, ba phương án tính giá điện mới vẫn chưa giải quyết được mấu chốt vấn đề mà người dân băn khoăn và nên giữ 6 bậc tính giá điện như hiện nay nhưng với điều kiện hệ số theo từng bậc so với giá điện bình quân như thế nào. EVN đưa ra giá bình quân là 1.747 đồng/kWh là chưa hợp lý, bởi nếu tính bình quân trên 1 kWh là 1.622 đồng, vậy căn cứ vào cơ sở nào mà EVN lại tính đồng giá như ở phương án 2?.

Nhiều người dân cho rằng, việc áp mức giá điện theo bao nhiêu bậc không quan trọng nhưng áp giá làm sao thì cần phải tính toán cho hợp lý để có sự phân hóa, minh bạch rõ ràng, đúng với chủ trương tiết kiệm điện.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện EVN cho biết, việc áp dụng tính tiền điện đồng giá về cơ bản những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ những hộ sử dụng dưới 200kWh/tháng là bị ảnh hưởng vì phải chi trả tiền điện tăng lên, còn những người sử dụng nhiều thì sẽ được giảm so với mức tính như hiện nay. Hiện, ba phương án áp mức tính giá điện mới EVN đưa ra để mọi người góp ý, cũng như đề xuất phương án giải quyết cho hợp lý.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp được kỳ vọng giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là Thủ đô Hà Nội.
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

(LĐTĐ) Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard, Super Card, Travel Élite và Premier Boundless.
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

(LĐTĐ) 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

(LĐTĐ) Tập đoàn Focus Media (Tập đoàn truyền thông thang máy) triển khai mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để lan tỏa thương hiệu ra thế giới.
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

(LĐTĐ) Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
Xem thêm
Phiên bản di động