Phát triển bền vững du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

(LĐTĐ) Tiếp nối chuỗi hoạt động trong việc triển khai dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu”, trung tuần tháng 11/2018, Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) đã có buổi thảo luận với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre và An Giang về vai trò cụ thể và thiết yếu của mỗi tỉnh để cùng kết nối xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch ĐBSCL theo tầm nhìn "#MyMekong - Điểm đến ven sông số 1 Châu Á”
phat trien ben vung du lich dong bang song cuu long TPHCM: Ra mắt dự án hạng sang giữa trung tâm quận 1
phat trien ben vung du lich dong bang song cuu long Thêm hàng chục nghìn học sinh Bến Tre được cấp nước sạch
phat trien ben vung du lich dong bang song cuu long Long An: Khánh thành công trình cầu kênh Hưng Điền

Vùng ĐBSCL với vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, trái cây, thủy hải sản hàng đầu của cả nước; góp phần bảo đảm an ninh lương thực, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể phục vụ phát triển đất nước. Tuy nhiên, ĐBSCL hiện là một trong những khu vực đang chịu tác động lớn nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ĐBSCL còn là một thị trường du lịch tiềm năng do sở hữu nhiều cảnh quan sinh thái, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hội tụ tinh hoa lịch sử và di sản văn hóa truyền thống đặc sắc, được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá,…

Thực tế này, đòi hỏi khu vực phải có tầm nhìn mới, có các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để tạo sự khác biệt phát triển bền vững. Ngày 17/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Nghị quyết này, là cơ sở để triển khai nhiều chương trình, hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

phat trien ben vung du lich dong bang song cuu long
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu giới thiệu và tặng các thành viên trong đoàn tư vấn khăn của làng nghề dệt choàng Long Khánh A (huyện Hồng Ngự)

Chính thức khởi động dự án từ tháng 01/2018, sau thời gian khảo sát và nghiên cứu, Tập đoàn tư vấn BCG đưa ra đề xuất tầm nhìn “MyMekong - Điểm đến ven sông số 1 tại Châu Á” và sẽ xây dựng thương hiệu du lịch mạnh độc đáo, và quản lý chuyên nghiệp.

Trên nền tảng phát huy ưu thế vùng sẵn có, dự án đề xuất 05 chủ đề chiến lược bao quanh thương hiệu “#MyMekong” gồm: Chuyện đất phương Nam: khám phá di sản văn hóa, ẩm thực, đời sống bản địa; Nghỉ dưỡng sông Mekong: du lịch, nghỉ dưỡng trên thuyền dọc theo sông Mekong; Khám phá Mekong: khám phá, trải nghiệm nông trại sinh thái; Điểm đến kinh doanh: trọn gói dịch vụ MICE chuyên nghiệp, cơ sở lưu trú hiện đại kết hợp với nét bản địa; Vui chơi và hội tụ: hoạt động thể thao ngoài trời, golf, giải trí độc đáo.

Nếu phát triển theo hướng này, BCG ước tính đến năm 2030, du lịch 13 tỉnh ĐBSCL sẽ đạt được 3,6 tỷ USD chi tiêu trực tiếp từ du khách; lượng khách đến ĐBSCL tăng lên 3 lần, đạt 19 triệu lượt (30% là khách quốc tế). Cùng với đó, khoảng 300.000 việc làm mới sẽ được tạo ra ở nhiều ngành khác nhau, thu hút lao động mới và lao động chuyển từ nông nghiệp. Kỳ vọng ĐBSCL sẽ khẳng định vị thế đáng có trên bản đồ du lịch thế giới, và trở thành điểm đến của khu vực, Châu Á và thế giới.

Tập đoàn BCG khuyến nghị cần xây dựng Tổ chức Quản lý Điểm đến (DMO) trên cơ sở kết hợp Công – Tư, do đại diện lãnh đạo cấp cao của Chính phủ chủ trì, đóng vai trò xây dựng quy chế, quản lý du lịch và marketing thương hiệu du lịch cho ĐBSCL.

BCG cũng chỉ rõ cần có kế hoạch hành động cụ thể để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông làm nền cho phát triển du lịch. Ví dụ như nâng cấp, xây mới các bến đường Thủy để tạo kết nối các đầu mối thương mại, du lịch tại Cần Thơ, Bến Tre, Bạc Liêu, Đồng Tháp… ; mở khoảng 20 tuyến bay thẳng quốc tế tại sân bay Cần Thơ và trở thành sân bay trung chuyển của khu vực ĐBSCL thay thế cho TPHCM sau năm 2021; nâng cấp hệ thống đường bộ để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh/thắng cảnh xuống dưới 2 tiếng…

Đối với tỉnh Đồng Tháp, tại buổi làm việc ngày 9/11/2018 với UBND tỉnh, BCG đã đưa ra những khuyến nghị phát triển du lịch bằng hình ảnh biểu tượng “Vương quốc Sen và Sếu”. Cụ thể, bên cạnh các điểm đến thú vị như Khu di tích Xẻo Quýt, Vườn Quốc gia Tràm Chim, khu Đồng Tháp Mười…, Đồng Tháp nên tạo thêm hoạt động cho du khách (học cách trồng sen và các ngành nghề liên quan đến sen, khám phá các loài chim tại công viên chim Mekong…).

phat trien ben vung du lich dong bang song cuu long
Buổi làm việc giữa Novaland, BCG với UBND tỉnh Tại Bến Tre ngày 10/11

Tại An Giang, qua buổi làm việc chiều ngày 9/11 tại, BCG xác định tuy sở hữu rất nhiều những danh thắng và nét đẹp văn hóa đặc sắc như Rừng Trà Sư, Núi Sam, Núi Cấm, lễ hội đua bò tại Bảy Núi, di tích văn hóa Óc Eo… nhưng tại đây các sản phẩm du lịch chưa phong phú cũng như nguồn nhân lực địa phương còn hạn chế. An Giang có thể xây dựng hình ảnh “Thiên đường cảnh quan và di sản” và phát triển thêm nhiều loại hình du lịch như du lịch hành hương, du lịch cảm giác mạnh…

Đối với Bến Tre, BCG chỉ ra điểm yếu ở cơ sở hạ tầng du lịch (nhà hàng, khách sạn, vận tải đường sông…) khiến khó thuyết phục du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. BCG đề xuất Bến Tre phát huy hình ảnh thương hiệu “Vương quốc Dừa”, tạo thêm hoạt động gắn với Dừa để làm phong phú trải nghiệm cho du khách.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng mục tiêu này, tỉnh Bình Dương đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.
Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

(LĐTĐ) Nguyên nhân nền kinh tế chúng ta tuy có phát triển nhưng chưa nhanh và bền vững; lý do thì có nhiều, trong đó có một nguyên nhân mà nhiều người biết đó là: Các ngành liên quan còn ít liên kết hợp tác, ngồi lại với nhau để tạo sức mạnh chung, phân chia lợi nhuận hợp lý. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”.
Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

(LĐTĐ) Bắt buộc cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

(LĐTĐ) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các tổ chức tiếp cận và nắm bắt những xu thế của thời đại, tạo cơ hội thuận lợi nhằm giao lưu và kết nối với các công ty hàng đầu châu Á cũng như toàn cầu.
Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/2, toàn quốc có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với từng lần bán hàng theo quy định, tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12.
Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Với sự tác động mạnh mẽ và tiện ích to lớn, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành xu thế tất yếu, khách quan, không thể đảo ngược trên thế giới. Chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay

(LĐTĐ) Miệt mài đổi mới, sáng tạo, các doanh nghiệp Hà Nội cho thấy sức “bay” không mệt mỏi của mình trên chặng đường phát triển kinh tế. Năm qua cho thấy sức sáng tạo không ngừng của nhiều doanh nghiệp khi dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm những sản phẩm mới, dám đổi mới dựa trên sản phẩm cũ một cách táo bạo.
Doanh nghiệp tăng đề kháng để đón "hừng đông" năm 2024

Doanh nghiệp tăng đề kháng để đón "hừng đông" năm 2024

(LĐTĐ) Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam trải qua một năm với nhiều mảng sáng tối, và để doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại bền vững, cần ưu tiên thích ứng với xu hướng liên đới từ thế giới, cũng như bảo đảm về tài sản trí tuệ của mình.
Phát triển điện mặt trời mái nhà: Cần các quy định rõ ràng, minh bạch!

Phát triển điện mặt trời mái nhà: Cần các quy định rõ ràng, minh bạch!

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp, một trong những biện pháp quan trọng nhất để phát triển điện mặt trời mái nhà là cần có quy định rõ ràng, minh bạch, áp dụng thống nhất các thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân có thể áp dụng một cách thuận lợi.
Xem thêm
Phiên bản di động