Phạt nặng, nếu không đăng ký

Trong vài năm trở lại đây, xe máy điện đã trở thành phương tiện đi lại khá quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng, còn nhiều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý.
Phạt nặng, nếu không đăng ký Sẽ xử phạt xe điện 4 bánh chở khách chưa đăng kiểm
Phạt nặng, nếu không đăng ký Tăng cường quản lý xe điện 4 bánh

Sau nhiều lần trì hoãn vì các lý do khác nhau, Chính phủ đã chính thức ban hành quy định xe máy điện phải đăng ký và đeo biển số xe. Theo đó, kể từ ngày 1.7.2016, các phương tiện là xe máy điện sẽ phải thực hiện đăng ký bắt buộc khi tham gia giao thông đường bộ nếu không muốn bị phạt.

Phạt nặng, nếu không đăng ký
Kiểm tra, nhắc nhở học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.

Quy định này nêu rõ, có thể đăng ký cho xe máy điện tại cơ quan quản lý phương tiện giao thông nơi mình sống - là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình và làm theo hướng dẫn về thủ tục giấy tờ, thủ tục soát xe và cấp biển số. Tối đa trong vòng 2 ngày, chủ phương tiện sẽ được cấp biển số khi có đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Trao đổi về việc này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt – Công an TP. Hà Nội - cho biết, Sau ngày 30.6.2016, những phương tiện trên nếu không tiến hành đăng ký mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171 của Chính phủ. Các chủ phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Mức phạt thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất là một triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, thậm chí tịch thu phương tiện...

Được biết, trước đó, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý đối với xe máy điện chưa thực hiện thủ tục đăng ký, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe môtô điện, xe máy điện theo hướng bỏ một số chứng từ liên quan đến nguồn gốc hợp pháp của xe máy điện trong nội dung quy định về hồ sơ thủ tục đăng ký xe máy điện theo hướng thông thoáng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, không nhiều người dân tới đăng ký vì vướng mắc trong thủ tục, hồ sơ giấy tờ hoặc thấy chưa thực sự cần thiết.

Ngoài ra, văn bản đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị có liên quan phải phối hợp tăng cường giám sát chặt chẽ, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, kiểm tra về nguồn gốc hợp pháp của xe máy điện đang có tại các đơn vị kinh doanh trên địa bàn (xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước). Nếu kiểm tra, phát hiện không có hóa đơn, chứng từ theo quy định (không tờ khai hải quan nhập khẩu, hóa đơn mua hàng...) thì xử phạt theo các Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực trong lĩnh vực có liên quan.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức, các cơ quan truyền thông sẽ tổ chức tuyên truyền đến người dân, học sinh, sinh viên, mở rộng tuyên truyền trong các trường học để nâng cao ý thức về việc cần thiết phải đăng ký xe máy điện trước khi lưu thông trên đường cũng như để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, tuân thủ quy định của pháp luật liên quan đến đăng ký, đăng kiểm xe máy điện.

Có thể nói, chính sự gia tăng ồ ạt loại xe 2 bánh chạy điện trong thời gian gần đây đã góp phần làm tăng số lượng các vi phạm quy định về an toàn giao thông, cũng như các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện này, việc tăng cường siết chặt quản lý về chất lượng và đăng ký phương tiện là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và cần thiết.

Tuấn Trần

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị.
Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Chiều 4/11, Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, triển khai liên tục từ nay đến hết năm 2025.
CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

An toàn giao thông (ATGT) học đường luôn là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Tại đây, mật độ phương tiện và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật sự đồng đều, dẫn đến tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy diễn ra phổ biến.
Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

An toàn giao thông học đường không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường hay ngành chức năng, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ thế hệ tương lai. Ở Hà Nội, những năm qua, mô hình “Cổng trường an toàn” đã được triển khai rộng rãi, góp phần giảm ùn tắc, phòng ngừa tai nạn, hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh cho học sinh và phụ huynh.
Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Xem thêm
Phiên bản di động