Nông sản Việt vẫn gặp khó khi vươn ra thế giới

Năm 2017, ngành Nông nghiệp đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 425 tỷ USD. Với kỳ tích này năm 2018, nông nghiệp tiếp tục được coi là một trong những ngành mũi nhọn với những kỳ vọng mới. Tuy nhiên, với một loạt hàng rào thuế quan mà các đối tác dựng nên; đặc biệt là việc thiếu thương hiệu quốc gia…đã và đang là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khi vươn ra thị trường thế giới.
nong san viet van gap kho khi vuon ra the gioi Nông sản Việt xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh từ khi FTA có hiệu lực
nong san viet van gap kho khi vuon ra the gioi Khi người Thái “cầm chịch” hệ thống phân phối

Đối mặt với truyền thông... bẩn

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017, ngành Nông nghiệp được các chuyên gia đánh giá là có bước tiến vượt bậc khi lập kỳ tích lớn nhất trong thập niên qua về giá trị kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, công bằng mà nói, hiện nay các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất hiện rất nhiều, nhưng uy tín, chất lượng và thương hiệu lại rất hạn chế.

nong san viet van gap kho khi vuon ra the gioi
Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, việc ổn định chính sách thuế giúp DN chủ động đưa sản phẩm vươn ra thế giới.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín các mặt hàng nông sản Việt, khi các mặt hàng này vươn ra thế giới. Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, để nông sản Việt phát triển một cách bền vững, các doanh nghiệp (DN) cần phải xây dựng được thương hiệu nông sản quốc gia, trước khi nghĩ đến vấn đề xuất khẩu.

Bên cạnh khó khăn về việc xây dựng thương hiệu nông sản, nhiều khó khăn khác cũng được các DN đề cập tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp trong năm 2018. Trong đó, việc định hướng xây dựng vùng nguyên liệu, vùng sản xuất…phục vụ nhu cầu xuất khẩu chưa được xác định rõ, khiến nhiều địa phương loay hoay trong quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay, nông sản Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó giải quyết. Cụ thể, một trong những vấn đề muôn thủa đó là rào cản thuế quan.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu ví dụ, mới đây nhất là việc Ấn Độ công khai bảo hộ sản xuất hồ tiêu bằng cách dùng hàng rào thuế quan. Cụ thể, trước đây, giá CIF (tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) cho hồ tiêu vào Ấn Độ rơi vào khoảng 5000 USD/tấn nhưng Chính phủ Ấn Độ mới đây đã áp tăng cao, lên khoảng 8000 USD/tấn khiến nhiều doanh nghiệp bị đội chi phí.

Ngoài ra, vấn đề cung cấp thông tin, xử lý khủng hoảng truyền thông, trong đó có việc truyền thông “bẩn” từ các đối thủ cạnh tranh, cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều DN gặp khó…đây là những vấn đề hết sức nan giải và khó giải quyết.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay, nông sản Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó giải quyết. Cụ thể, một trong những vấn đề muôn thủa đó là rào cản thuế quan.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu ví dụ, mới đây nhất là việc Ấn Độ công khai bảo hộ sản xuất hồ tiêu bằng cách dùng hàng rào thuế quan. Cụ thể, trước đây, giá CIF (tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) cho hồ tiêu vào Ấn Độ rơi vào khoảng 5000 USD/tấn nhưng Chính phủ Ấn Độ mới đây đã áp tăng cao, lên khoảng 8000 USD/tấn khiến nhiều doanh nghiệp bị đội chi phí.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, mức áp thuế của Ấn Độ không phù hợp với các nghị định thương mại đã ký kết. Do đó, để giải quyết vấn đề này Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương cần phải phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi các mặt hàng của Việt Nam đi các nước.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng khẳng định, trước xu hướng các quốc gia đang ngày một tăng cường hàng rào kỹ thuật, các biện pháp bảo hộ hàng hóa trong nước và thuế…thì các bộ, ngành phải xác định vào cuộc quyết liệt để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, điều đáng lo nhất và phải giải quyết sớm đó chính là vấn nạn truyền thông “bẩn”. Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, hiện tại có một số doanh nghiệp tại một số nước đã và đang thực hiện truyền thông bôi nhọ các mặt hàng nông sản Việt Nam.

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất trong nước vì có những mặt hàng Việt Nam vẫn sản xuất tốt, đảm bảo chất lượng, mà xuất khẩu cũng gặp khó khi vào các nước này. Tuy nhiên, trước xu hướng mặt hàng nông sản các nước ào ạt vào Việt Nam như hiện nay, vấn đề truyền thông “bẩn” cũng có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam dưới dạng “núp bóng” hàng Việt.

Để hạn chế những khó khăn trên, đại diện Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT trước mắt đã gửi những công điện đến các thị trường trọng tâm như Úc, Mỹ, Nhật…nhằm bảo đảm việc xác định nguồn gốc sản phẩm, thương hiệu và hạn chế các hàng rào thuế quan cho nông sản Việt.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để bảo vệ uy tín, thương hiệu nông sản vẫn là sự chủ động từ các DN. Đặc biệt, các DN cần phải xác định rõ thị trường trung tâm, tiềm năng và ngách để tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trong bối cảnh ngày càng có nhiều các hiệp định đi vào thực thi.

Cần ổn định từ ngay chính sách thuế

Đề cập đến việc hạn chế những khó khăn, vướng mắc cho DN, nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, bên cạnh việc hạn chế các rào cản thuế quan, thì vấn đề ổn định chính sách thuế cũng là một trong những vấn đề cần phải giải quyết. Bởi lẽ, khi chính sách thuế ổn định, DN mới xây dựng được những chính sách dài hơi và xây dựng được thương hiệu vươn ra thế giới.

Về vấn đề này ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex cho biết, trong những năm qua Intimex đã có những kết quả khả quan trong kinh doanh, đặc biệt là mặt hàng cà phê. Intimex dự kiến sẽ xây dựng tỉnh Lâm Đồng trở thành thủ phủ cà phê của Việt Nam, thay thế cho thủ phủ Đắc Lắc hiện tại.

Do đó, đại diện của Intimex cũng hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, hợp tác và tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hiện tại vấn đề gặp khó của DN chính là chính sách thuế, khi mới đây Bộ Tài Chính có quyết định tăng thuế thu nhập đặc biệt đối với mặt hàng cà phê hòa tan. Trong khi đó, vấn đề tiếp cận vốn vay của DN lại gặp khó, bởi các ngân hàng nhà nước đang khép chặt cho vay, khiến nhiều DN lao đao trong việc tìm vốn hỗ trợ.

Cùng chung quan điểm với ông Nam, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc của Petrolimex cũng tỏ ra lo lắng về những kế hoạch phát triển của DN có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế. Theo đó ông Bảo cũng kiến nghị, cần sớm ổn định những chính sách về thuế do hệ quả ký kết các hiệp định thương mại tự do ở các thời điểm khác nhau, để làm sao thống nhất và tránh được những khác biệt quá lớn gây khó khăn cho DN.

Cũng liên quan đến thuế, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Tập đoàn Thành Công nêu ra kiến nghị và cho rằng, Nhà nước cần tạo điều kiện cho các công ty lắp ráp sản xuất ô tô trong nước, có cơ hội cạnh tranh với xe nhập khẩu như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần sản xuất trong nước cho các sản phẩm ô tô. Ông Đức khẳng định, hiện tỉ lệ nội địa hóa xe du lịch còn rất thấp, do đó rất khó để các sản phẩm lắp ráp trong nước có thể xuất sang các nước ASEAN…

Có thể thấy, năm 2017 thật sự đánh dấu bước nhảy vọt của ngành nông nghiệp Việt Nam khi lập nên kỳ tích với kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 425 tỷ USD. Trong khi đó, với những dấu hiệu tích cực từ đầu năm 2018, các nhà chuyên môn có thể tin tưởng và hi vọng vào một kỳ tích mới.

Tuy nhiên, để làm được điều đó không chỉ là sự nỗ lực của các DN mà còn cần sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, rào cản trước mắt. Trong đó, việc ổn định chính sách thuế là một trong những việc làm tiên phong. Bởi lẽ, có ổn định được chính sách, thị trường trong nước, DN mới mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm vươn ra thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động