Nông sản ùn ứ: Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp khẩn cấp

(LĐTĐ) Những ngày qua, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long. Trước tình trạng này, Bộ Công Thương đã đưa ra một số khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ.
nong san un u bo cong thuong khuyen cao doanh nghiep khan cap Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Chú trọng phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao
nong san un u bo cong thuong khuyen cao doanh nghiep khan cap Chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn
nong san un u bo cong thuong khuyen cao doanh nghiep khan cap Nông sản Việt tham gia sân chơi toàn cầu: Nâng cao vai trò liên kết của bốn nhà

Theo đó, ngày 18/10 vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai đề nghị, cập nhật, đưa thông tin công khai, thường xuyên về diễn biến thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông sản, thanh long nói riêng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

nong san un u bo cong thuong khuyen cao doanh nghiep khan cap
Tình trạng ùn ứ nông sản xuất hiện những ngày qua tại cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai (ảnh K.M)

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả các công tác điều phối hoạt động xuất khẩu thanh long (điều tiết phương tiện, phân luồng giao thông, trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc…).

Bố trí cơ sở vật chất và nhân lực trong việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng; có thể sắp xếp làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố vùng trồng thanh long trọng điểm, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận đề nghị, theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng…

Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát công tác sản xuất (diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng…); tiến độ thu hoạch; chủ động theo dõi tình hình giao dịch mua bán trong nước, ngoài nước của các doanh nghiệp trên địa bàn đối với nông sản nói chung và thanh long nói riêng trong mùa vụ năm 2019 để kịp thời có phương án xử lý phù hợp các vướng mắc phát sinh.

Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền cho các hộ nông dân, doanh nghiệp về cách phân loại, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác ngay tại nơi sản xuất để quá trình giao nhận thực hiện nhanh chóng…

Cục Xuất nhập khẩu cũng khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung để giảm thiểu tình trạng ùn ứ nêu trên. Trong đó chú trọng đến việc theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa; điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc.

Chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Đồng thời, nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Đặc biệt, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.

Tin khác

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Thực hiện thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để cung và cầu gặp nhau, đưa giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới.
Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

(LĐTĐ) Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả thương hiệu Gạo ST25; thực trạng này một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây không chỉ là vấn đề giả mạo thương hiệu mà xa hơn nó còn là vấn đề uy tín của thương hiệu gạo quốc gia.
Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

(LĐTĐ) Iran một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel khiến thị trường dầu nóng lên. Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình hình không sớm được kiểm soát, giá dầu thô sẽ vượt ngưỡng 100 USD/thùng.
Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

(LĐTĐ) Ngày 13/4, giá vàng SJC đã “hạ nhiệt”, hiện niêm yết ở mức dao động từ mức 81,2 - 83,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, VN-Index bật tăng

Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, VN-Index bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (12/4), VN-Index bật tăng mạnh trong phiên chiều dưới sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Một số mã đạt mức giá trần như CTG, LPB.
Giá vàng SJC lại lập đỉnh, tăng lên 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC lại lập đỉnh, tăng lên 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Chiều nay (12/4), giá vàng SJC tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới khi đạt 85 triệu đồng/lượng.
Hà Nội: Thu giữ 2.000 xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

Hà Nội: Thu giữ 2.000 xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ 10 thùng carton nhãn chữ nước ngoài, bên trong mỗi thùng là 20 gói xúc xích, loại 10 chiếc/gói… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu

Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu

(LĐTĐ) Chim bồ câu là vật nuôi hiền lành, dễ nuôi, trong khi nhu cầu thị trường khá cao. Trong những năm gần đây, mô hình nuôi chim bồ câu dần được mở rộng ở nhiều vùng nông thôn nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Nắm bắt điều đó, anh Trần Văn Phong (Thôn 1, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã mạnh dạn đầu tư nuôi chim bồ câu quy mô trang trại và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Xem thêm
Phiên bản di động