Nỗi lo sữa giả từ việc thu mua vỏ hộp sữa giá cao

 Nếu như  trước đây, những vỏ lon sữa dùng rồi được đồng nát mua tính bằng cân thì bây giờ, họ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
Tối hậu thư cho giá sữa!
Giá sữa giảm, người tiêu dùng lại băn khoăn

Chị Bích Hà, đường Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, nhà chị có con nhỏ nên việc dùng sữa bột khá nhiều. Sau khi dùng hết sữa, chị hay để vỏ hộp ép lại bỏ vào túi bán cho đồng nát. Tuy nhiên, mới đây, chị đồng nát nói là nếu để vỏ hộp nguyên dạng, không bị méo mó thì giá sẽ cao hơn nhiều. “Cứ tưởng đồng nát thì méo mó hay không quan trọng gì. Nhưng khi nghe thông tin sữa Ensure bị làm giả, tôi lại có suy nghĩ có thể bà đồng nát kia mua vỏ hộp sữa lành lặn, còn mới giá cao là để cung cấp cho nơi làm sữa giả”- chị Hà chia sẻ.

Theo chị Hà, giá mua vỏ hộp sữa mà chị đồng nát cho biết là từ 2.000 - 5.000 đồng/hộp, tùy loại , tùy mới hay cũ,… Chẳng hạn như các loại vỏ hộp sữa ngoại nhập loại lon 900g có giá 5.000 đồng, lon 400g giá 3.000 đồng; Vỏ hộp sữa nội có giá thấp hơn, loại 900g là 3.000 đồng/lon, loại nhỏ là 1.000 đồng/lon…

Nỗi lo sữa giả từ việc thu mua vỏ  hộp sữa giá cao
Sữa Ensure giả bị cơ quan chức năng thu giữ tại TP HCM

Tìm hiểu sự việc, một chị đồng nát cho hay, chị thu gom vỏ hộp sữa nguyên lành là theo đơn đặt hàng của đại lý bán sữa. Họ đặt mua để trưng bày trước cửa hàng cho bắt mắt. Khi chúng tôi căn vặn nếu những đại lý đó muốn, có thể yêu cầu hãng sữa sản xuất lon mẫu, không cần thu gom vỏ hộp sữa đã qua sử dụng thì chị bán đồng nát thủng thẳng: "Tôi không biết, có người đặt hàng thì mua giúp thôi".

Được biết, chủ “xưởng sản xuất sữa” giả vừa được cơ quan chức năng phát hiện tại TP HCM, làm giả bằng cách đi thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai trên địa bàn thành phố, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý bán sữa thu lợi.

Được biết, sau vụ triệt phá cơ sở sản xuất sữa giả ruột ở TP Hồ Chí Minh, nhiều phụ huynh cũng tỉnh ngộ về việc bán vỏ lon sữa nguyên hộp trước đây. Chia sẻ trên diễn đàn “Làm cha mẹ”, đã có nhiều thành viên bày tỏ quan điểm phản đối hành vi thu gom vỏ lon sữa. Nickname phuongthaopn chia sẻ: “Trước đây em thấy mua vỏ lon sữa cũng bình thường vì nghĩ họ mua lấy vỏ nhôm, vỏ sắt để nấu lại. Nhưng gần đây, thấy nhiều người cứ đòi mua nguyên vỏ hộp sữa và sẵn sàng trả giá cao, lại có thông tin làm sữa giả ruột thì mới nghĩ dường như mình đã vô tình tiếp tay cho làm sữa giả mà không biết”. Còn nickname viettienbm thì than thở: “Người lớn tham lam, trẻ em phải chịu hậu quả”.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện hãng sữa Abbott tại Việt Nam cho biết, bất kỳ công ty sữa uy tín nào cũng đều sợ sản phẩm của mình bị làm giả, nhái. Sự vụ cơ sở sản xuất sữa giả Ensure vừa qua ảnh hưởng nhiều đến uy tín, hình ảnh của thương hiệu. Nhưng điều quan trọng hơn cả là có bao nhiêu người tiêu dùng, trong đó có cả trẻ em, đã uống phải sữa giả và có thể gặp những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Vì vậy, việc chọn sữa ở những địa điểm bán hàng tin cậy là điều đầu tiên người tiêu dùng cần thực hiện để tránh cho con em, người thân của mình uống phải sữa giả.

Người này cũng nói thêm, không có chuyện hãng hay đại lý của hãng thu gom lại vỏ hộp sữa. Vì quy trình sản xuất vỏ hộp khá nghiêm ngặt và khép kín từ việc thổi vỏ đến đóng hộp sữa thành phẩm nên cần cảnh giác với việc mua lại vỏ hộp yêu cầu mới, không méo mó.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Đối ngoại của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk cũng khẳng định, đơn vị này không có chính sách thu mua vỏ hộp sữa cũ, kể cả trong các mục đích liên quan đến trưng bày, quảng bá.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn phân biệt sữa tốt hay không thì người tiêu dùng có nhiều cách. Cơ bản nhất là xem nguồn gốc, hạn sản xuất, sử dụng. Tiếp đó là xem xuất xứ sản xuất của sữa qua mã vạch: Ví dụ sản xuất tại Mỹ có đầu số dài nhất (000-039), Nhật có 2 đầu số (450-459 và 490-499), Trung Quốc có một đầu số (690-695). Hạn sử dụng là thứ dễ làm giả nhất và thường được làm giả ngày hết hạn. Nếu thấy có yếu tố cạo sửa và mực in hạn sử dụng bị nhòe thì là sữa giả. Nếu ngày sản xuất và hạn sử dụng không khớp tròn 2 hoặc 3 năm thì chắc chắn hạn sử dụng đã bị can thiệp. Mặt khác, những người có kinh nghiệm cũng khuyến cáo về việc sữa giả sẽ rất mau tan khi vừa đổ nước ấm vào. Sữa giả cũng không nổi lên như sữa thật mà chìm xuống rất nhanh, có sữa mùi hơi nồng, không dễ chịu.

Hạnh Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.
Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/5, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc đã đoạt giải Nhì Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) - Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

(LĐTĐ) Chiều ngày 6/5, trong quá trình thi công phần móng cột đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), 3 công nhân đã tử vong do bị đất đá sạt lở vùi lấp.
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

(LĐTĐ) Đã 98 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Tước (trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), vẫn nhớ rõ những ngày Trung đoàn Thủ đô nhận nhiệm vụ tại Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động