M
12:02 | 10/11/2017

Dự án cao tốc Bắc - Nam:

Nỗi lo mang tên “đội vốn”!

(LĐTĐ) Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang được đưa ra bàn thảo tại Kỳ họp thứ Tư Quốc hội khóa XIV. Điều mà đại biểu quan tâm nhất không phải là huy động vốn ở đâu, mà chính là nỗi lo đội vốn, vì suất đầu tư/km tương đối thấp.

tin nhap 20171110093716 Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ xây dựng cao tốc Bắc - Nam
tin nhap 20171110093716 Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam
tin nhap 20171110093716 Đợi chờ bước đột phá

Theo đề án, Dự án này có chiều dài khoảng 1.372 km, đi qua 16 tỉnh, thành: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai. Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh là 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017-2025) 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) 69.123 tỷ đồng.

tin nhap 20171110093716
Xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết vấn đề là huy động vốn thế nào? Làm thế nào không bị đội vốn? ảnh minh họa: Viettimes.vn

Quy mô dự án là vậy, song tại phiên thảo luận ở tổ về dự án này nhiều ĐB cho rằng, nếu suất đầu tư tính trên km đường như Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư chắp bút thì nếu so sánh với suất đầu tư các cao tốc đã đưa vào sử dụng là quá thấp.

Cụ thể, theo ĐB Phạm Phú Quốc (TPHCM) hiện là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước Tp.HCM, thì suất đầu tư cho dự án này chỉ 181,5 tỷ đồng/km. Tính ra thấp hơn nhiều so với các dự cao tốc đã hoàn thành. Như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long 650 tỷ đồng/km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 479 tỷ đồng/km...

Nhìn lại bài học tuyến metro Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đội vốn rất lớn, một số đại biểu cho rằng đầu tư để nâng cao hạ tầng giao thông là cần thiết. Song mấu chốt quan trọng bên cạnh việc tính toán cẩn trọng nguồn vốn huy động, cũng phải đặc biệt quan tâm đến hiệu suất đầu tư/km. Bởi đây là dự án siêu lớn.

Ví như tuyến metro TP Hồ Chí Minh lúc đầu vốn đầu tư chỉ có 17 nghìn tỷ đồng, nay đội vốn thành 47 nghìn tỷ đồng, vượt thẩm quyền quyết định của Chính phủ đang phải đưa ra xin ý kiến Quốc hội chưa biết bao giờ xong. Huống gì siêu dự án nếu không tính toán cẩn thận trong quá trình thực thi lại “siêu” đội vốn thì thiệt hại khôn lường.

Tại phiên thảo luận ở tổ sáng 8/11 về dự án này, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm.

Ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia. Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội.

H.Phạm

Nguồn :