Nỗi lo mang tên “đội vốn”!
| Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ xây dựng cao tốc Bắc - Nam | |
| Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | |
| Đợi chờ bước đột phá |
Theo đề án, Dự án này có chiều dài khoảng 1.372 km, đi qua 16 tỉnh, thành: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai. Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh là 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017-2025) 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) 69.123 tỷ đồng.
![]() |
| Xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết vấn đề là huy động vốn thế nào? Làm thế nào không bị đội vốn? ảnh minh họa: Viettimes.vn |
Quy mô dự án là vậy, song tại phiên thảo luận ở tổ về dự án này nhiều ĐB cho rằng, nếu suất đầu tư tính trên km đường như Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư chắp bút thì nếu so sánh với suất đầu tư các cao tốc đã đưa vào sử dụng là quá thấp.
Cụ thể, theo ĐB Phạm Phú Quốc (TPHCM) hiện là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước Tp.HCM, thì suất đầu tư cho dự án này chỉ 181,5 tỷ đồng/km. Tính ra thấp hơn nhiều so với các dự cao tốc đã hoàn thành. Như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long 650 tỷ đồng/km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 479 tỷ đồng/km...
Nhìn lại bài học tuyến metro Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đội vốn rất lớn, một số đại biểu cho rằng đầu tư để nâng cao hạ tầng giao thông là cần thiết. Song mấu chốt quan trọng bên cạnh việc tính toán cẩn trọng nguồn vốn huy động, cũng phải đặc biệt quan tâm đến hiệu suất đầu tư/km. Bởi đây là dự án siêu lớn.
Ví như tuyến metro TP Hồ Chí Minh lúc đầu vốn đầu tư chỉ có 17 nghìn tỷ đồng, nay đội vốn thành 47 nghìn tỷ đồng, vượt thẩm quyền quyết định của Chính phủ đang phải đưa ra xin ý kiến Quốc hội chưa biết bao giờ xong. Huống gì siêu dự án nếu không tính toán cẩn thận trong quá trình thực thi lại “siêu” đội vốn thì thiệt hại khôn lường.
| Tại phiên thảo luận ở tổ sáng 8/11 về dự án này, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm. Ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia. Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội. |
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

