Nỗi lo mang tên “đội vốn”!
Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ xây dựng cao tốc Bắc - Nam | |
Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | |
Đợi chờ bước đột phá |
Theo đề án, Dự án này có chiều dài khoảng 1.372 km, đi qua 16 tỉnh, thành: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai. Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh là 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017-2025) 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) 69.123 tỷ đồng.
Xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam là cần thiết vấn đề là huy động vốn thế nào? Làm thế nào không bị đội vốn? ảnh minh họa: Viettimes.vn |
Quy mô dự án là vậy, song tại phiên thảo luận ở tổ về dự án này nhiều ĐB cho rằng, nếu suất đầu tư tính trên km đường như Bộ Giao thông- Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư chắp bút thì nếu so sánh với suất đầu tư các cao tốc đã đưa vào sử dụng là quá thấp.
Cụ thể, theo ĐB Phạm Phú Quốc (TPHCM) hiện là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước Tp.HCM, thì suất đầu tư cho dự án này chỉ 181,5 tỷ đồng/km. Tính ra thấp hơn nhiều so với các dự cao tốc đã hoàn thành. Như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long 650 tỷ đồng/km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 479 tỷ đồng/km...
Nhìn lại bài học tuyến metro Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đội vốn rất lớn, một số đại biểu cho rằng đầu tư để nâng cao hạ tầng giao thông là cần thiết. Song mấu chốt quan trọng bên cạnh việc tính toán cẩn trọng nguồn vốn huy động, cũng phải đặc biệt quan tâm đến hiệu suất đầu tư/km. Bởi đây là dự án siêu lớn.
Ví như tuyến metro TP Hồ Chí Minh lúc đầu vốn đầu tư chỉ có 17 nghìn tỷ đồng, nay đội vốn thành 47 nghìn tỷ đồng, vượt thẩm quyền quyết định của Chính phủ đang phải đưa ra xin ý kiến Quốc hội chưa biết bao giờ xong. Huống gì siêu dự án nếu không tính toán cẩn thận trong quá trình thực thi lại “siêu” đội vốn thì thiệt hại khôn lường.
Tại phiên thảo luận ở tổ sáng 8/11 về dự án này, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: Tôi sinh ra lớn lên ở Đồng Tháp, nguyên là Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, tôi xin nói rõ là toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này không có một mét đường nào chạy qua các địa phương đó. Do đó việc tôi phát biểu ở đây là hết sức công tâm. Ngân sách hiện nay vô cùng khó khăn, đất nước thì trải dài, không phải nơi nào cũng có điều kiện kinh tế xã hội giống nhau. Mà các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ hiện đã được kết nối bởi trục quốc lộ 1, chúng ta cũng thường xuyên nâng cấp nhưng hiện cũng đã quá tải, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các khu cụm công nghiệp, đô thị lớn, trung tâm cung cấp ngân sách lớn cho quốc gia. Vì thế, Chính phủ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là để hình thành một trục lộ kết nối các trung tâm kinh tế chính trị của đất nước, tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội. |
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42