Nợ xấu có xu hướng giảm
| FED đánh giá cao công tác xử lý nợ xấu của Việt Nam | |
| Ngân hàng 'ăn bớt' dự phòng rủi ro? | |
| Ngân hàng Quốc dân - NCB đạt 111 tỷ đồng lợi nhuận |
Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam do Vụ Dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) vừa công bố, cho thấy môi trường kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng tiếp tục cải thiện trong quý I/2016 và dự kiến phục hồi bền vững trong quý II và cả năm 2016.
Đáng chú ý nhất là mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng của TCTD trong năm 2016 được nhận định có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2015, trong đó giảm mạnh nhất ở nhóm khách hàng là tổ chức kinh tế (TCKT) và các nhóm khách hàng cá nhân khác.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các TCTD nhận định rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng đang ở mức bình thường (82,7%) và thấp (8,6%), chỉ có 8,6% TCTD nhận định rủi ro vẫn ở mức cao (tương đương với nhận định trong kỳ điều tra trước). Trong số các nhóm khách hàng, rủi ro của nhóm khách hàng là TCTD được đánh giá ở mức thấp nhất, sau đó đến nhóm khách hàng là TCKT (đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước), sau đó mới đến khách hàng cá nhân.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Rủi ro khách hàng giảm là cơ sở để các TCTD nhận định về triển vọng nợ xấu trong thời gian tới. Khoảng 80-90% TCTD đánh giá tỉ lệ nợ xấu tiếp tục có xu hướng giảm trong quý I, quý II/2016 so với quý liền trước và hầu hết các nhóm TCTD kỳ vọng tỉ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ tính đến cuối năm 2016 sẽ giảm so với cuối năm 2015, trong đó 91,2% TCTD tin tưởng tỉ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của họ ở mức dưới 3%, chỉ có vài TCTD thuộc nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính nhận định tỉ lệ nợ xấu của đơn vị mình còn ở mức trên 3%.
Trong năm 2016, 51,8% TCTD dự kiến “giữ nguyên” mức giá bình quân sản phẩm dịch vụ của mình; 28,4% TCTD dự kiến tăng trong khi có 19,7% TCTD dự kiến tiếp tục giảm giá bình quân sản phẩm dịch vụ.
Về nhu cầu dịch vụ khách hàng, đa số TCTD đều nhận định nhu cầu của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ tại đơn vị ở mức “bình thường” (63%) hoặc “cao” (31%) tại thời điểm hiện tại. Dự kiến trong năm 2016, 75,9% TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có sự gia tăng so với năm 2015. Nhu cầu vay vốn vẫn tiếp tục được kỳ vọng là dịch vụ thu hút nhiều khách hàng nhất (73,7% TCTD kỳ vọng tăng), tiếp đến là nhu cầu dịch vụ thanh toán và thẻ được 70,2% và nhu cầu tiền gửi được 67,1% TCTD kỳ vọng tăng.
Theo đánh giá của các TCTD, trong quý I/2016, các yếu tố nội tại và môi trường kinh doanh bên ngoài của các TCTD đều được cải thiện, nhưng chưa rõ nét so với quý trước, trong các nhân tố khách quan thì “Chính sách tín dụng, lãi suất và tỉ giá của NHNN” và “Cơ chế quản lý và quy định về an toàn hoạt động ngân hàng của NHNN” được đánh giá là 2 nhân tố cải thiện mạnh mẽ nhất trong khi các yếu tố khác vẫn chậm cải thiện. Dự báo cho cả năm 2016, các TCTD kỳ vọng hầu hết các nhân tố khách quan sẽ có sự cải thiện rõ nét so với năm 2015. Bên cạnh các nhân tố thuộc về quản lý, điều hành của NHNN, các TCTD kỳ vọng “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của TCTD” và “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” cũng sẽ được cải thiện đáng kể (chỉ số cân bằng đạt 38%).
Còn theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, nhận định này xuất phát từ thực tế, trước hết đó là môi trường kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Nợ xấu giảm là đương nhiên do tổng dư nợ tăng rất mạnh và Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua một số lượng nợ góp phần giảm bớt được một khối lượng nợ trên danh nghĩa của các ngân hàng. Ngoài ra, trong năm vừa qua các doanh nghiệp đặc biệt là các ngân hàng làm ăn khá hơn. Từ đó tạo được sự tiến bộ trong thanh toán nợ và công nợ.
Phương Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển
Tài chính 04/12/2025 12:29
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế
Tài chính 29/11/2025 16:50
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh
Tài chính 28/11/2025 13:45
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Tài chính 26/11/2025 08:26
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Tài chính 25/11/2025 09:09
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026
Tài chính 24/11/2025 15:04
Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa
Tài chính 23/11/2025 07:26

