Những lần "làm mưa làm gió" của Godzilla trên màn ảnh rộng

Quái thú mang tên Godzilla từ lâu trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của Nhật Bản. Dù là quái vật có sức mạnh hủy diệt, nhân vật Godzilla luôn ẩn chứa những câu chuyện giàu tính nghệ thuật, nhân văn sâu sắc có giá trị ý nghĩa dành cho nhân loại và sự sống. 
Những lần Đạo diễn "Kong: Đảo đầu lâu" trở lại Hạ Long ghi hình Talk Vietnam
Những lần “Kong” đã âm thầm thu về hơn 477 triệu USD
Những lần Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch sau bom tấn Kong: Đảo đầu lâu

Lần đầu “trình làng” vào năm 1954 trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Ishiro Honda, trong suốt 65 năm qua sinh vật khổng lồ này đã có 32 bộ phim điện ảnh, chủ yếu được sản xuất bởi Công ty Toho và còn xuất hiện trong truyện tranh, trò chơi điện tử và tiểu thuyết.

Những lần
Chúa Tể Godzilla (2019)

Trong tháng 5 này, hãng Warner Bros. cùng Legendary Pictures sẽ đem đến cho khán giả một trải nghiệm điện ảnh đầy hùng tráng với bom tấn Chúa Tể Godzilla (tựa gốc: Godzilla: King of the Monsters) – phần tiếp nối của câu chuyện Godzilla cách đây 5 năm. Trong khi chờ quái vật Godzilla cùng dàn siêu quái “bùng nổ” tại các rạp chiếu, hãy cùng điểm lại hành trình hình thành và phát triển của huyền thoại trong loài quái thú trên màn ảnh rộng.

Phim Gojira (1954)

Godzilla xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào ngày 27/10./1954 tại Nagoya và phát hành trên khắp nước Nhật vào ngày 3/11/1954 với tựa đề là Gojira. Dù ra mắt trong thời kỳ đồ họa lẫn kỹ xảo còn thô sơ, nhưng tác phẩm vẫn luôn được coi là phiên bản chuẩn mực của huyền thoại quái vật Nhật Bản và thường được đem ra so sánh với các bộ phim được Hollywood làm lại sau này.

Trong phim, Godzilla có hình dạng của một con khủng long với tư thế đứng thẳng, da có vảy, một thân hình với cánh tay cơ bắp, có nhiều hàng gai trên lưng và đuôi của nó, với một đôi mắt nhíu lại. Vũ khí của Godzilla là "hơi thở nguyên tử" của một vụ nổ hạt nhân tạo ra từ bên trong cơ thể và giải phóng từ miệng của nó trong hình dạng của một tia nhiệt phóng xạ màu xanh hoặc đỏ. Để nhấn mạnh mối quan hệ của con quái vật với quả bom nguyên tử, cấu trúc da của nó được lấy cảm hứng từ những vết sẹo lồi của những người sống sót ở Hiroshima.

Những lần
Gojira (1954)

Vào thời điểm công chiếu, người dân Nhật vẫn còn in trong đầu ký ức về sự kiện bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki, bởi vậy Godzilla được xem là phép ẩn dụ về sự báo thù của thiên nhiên với con người, cũng như lên án tác động kinh hoàng của thứ vũ khí hủy diệt là bom hạt nhân đến cuộc sống.

Cảnh phim bi thương gây ra bởi màn đập phá thành phố Tokyo của quái vật khổng lồ gợi nhớ đến ký ức đau thương thời kỳ hậu chiến. Thế nhưng khi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, bộ phim lại được các nhà phê bình cùng giới mộ điệu đánh giá là một trong những tác phẩm biểu tượng của điện ảnh Nhật Bản cũng như thế giới.

Phim Godzilla (1998)

Năm 1998, “ông trùm của thể loại phim thiên tai – thảm họa” Roland Emmerich đã ra mắt Godzilla phiên bản Hollywood với tạo hình hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản của Nhật Bản. Với kỹ thuật CGI hiện đại, con quái vật đươc xây dựng hình ảnh như loài khủng long bạo chúa với chiếc cổ dài, móng vuốt to bản, cùng hình thể thon gọn. Điều này khiến bộ phim của người Mỹ vấp phải nhiều chỉ trích đến từ các fan ruột của thương hiệu Godzilla.

“Vua của các loài quái vật” trong bộ phim này đơn giản chỉ là một loài thằn lằn bị đột biến, bị dụ bởi cá chết và hành động theo bản năng, chạy trốn trước vũ khí đạn dược của loài người. Tồi tệ hơn cả, Godzilla có thể bị giết chết bởi bom đạn chứ không còn là chúa tể hùng mạnh bất khả chiến bại nữa.

Những lần
Godzilla (1998)

Mặc dù vậy, Godzilla năm 1998 vẫn để lại nhiều ấn tượng với khán giả xem phim. Trên tất cả, Godzilla có thể khiến chúng ta cảm thông phần nào sự tàn phá của con quái vật rốt cục chỉ là đang cố bảo vệ những đứa con dưới lòng thành phố New York phù hoa. Quái vật có thể nguy hiểm, nhưng chính con người đã góp phần phá hoại nơi cư trú của chúng bằng những vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hơn cả, những phân cảnh con quái vật khổng lồ chiến đấu với quân đội, chạy qua cây cầu Brooklyn hay lật tung từng chiếc thuyền, xe taxi trên đường thực sự là những khoảnh khắc ấn tượng khó có thể quên.

Phim Godzilla (2014)

Mùa hè năm 2014, Warner Bros. cùng Legendary Pictures công bố hai hãng phim này đã đàm phán thành công và lấy được quyền sử dụng nhân vật Godzilla từ Toho. Chủ tịch của Legendary Pictures từng khiến các fan của Godzilla phấn khích khi khẳng định hãng sẽ bám chắc vào những yếu tố trong nguyên tác đã giúp nhân vật này trở thành một hình tượng kinh điển trong văn hóa đại chúng suốt bấy lâu nay.

Và quả thực, dưới bàn tay của đạo diễn tài năng Gareth Edwards, tạo hình Godzilla thể hiện được sự dữ tợn và oai hùng, cùng với tiếng gầm khiến không ít các khán giả vừa sợ hãi, vừa phấn khích. Tuy xuất hiện khá ít trên màn ảnh, nhưng Vua của các loài quái vật vẫn tạo ra được dấu ấn riêng với hình thể mập mạp như bản gốc, phần ngực ngang vạm vỡ, cùng thân thể chắc nịch. Phiên bản sinh vật cũng cao hơn so với quá khứ với chiều cao xấp xỉ 108 m.

Godzilla phiên bản mới bắt đầu từ quần đảo Philippines năm 1999, nơi khoa học gia Ichiro Serizawa (Ken Watanabe) người Nhật Bản cùng với các trợ lý đến thăm dò một hầm mỏ bị sụt. Tại đây, các nhà khoa học phát hiện ra một hang động khổng lồ chứa đựng hai hóa thạch kỳ lạ.

Những lần
Godzilla (2014)

Tái hiện lại cuộc đấu tranh giữa con người và quái vật, cũng như cuộc chiến giữa Godzilla và MUTO, Godzilla 2014 đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc thị giác mãn nhãn. Được biết để tạo nên hình ảnh của Vua quái vật, nhà sản xuất đã mất tới 6 tháng ròng rã để các họa sĩ tạo nên lớp vảy sừng và xử lý lên đến 500.000 hình ảnh bằng công nghệ 3D.

Bởi thế so với các bản phim trước, Godzilla 2014 chân thực và sống động hơn cả. Mỗi một cử động của Vua quái vật, từng hơi thở, nhịp tim, và đặc biệt là tiếng gầm, đều khiến cho khán giả phải giật mình, rợn tóc gáy, có cảm giác như Godzilla đang ở ngay bên cạnh mình vậy.

Chúa Tể Godzilla (2019)

Năm năm sau khi Godzilla bước ra biển lớn và ẩn mình khỏi loài người, thế giới tiếp tục được chứng kiến một trong những trận chiến hùng tráng nhất lịch sử điện ảnh giữa Chúa tể Godzilla và không chỉ một, mà là hàng chục siêu quái vật khác trên Trái đất. Chúa Tể Godzilla là phần tiếp theo của Godzilla (2014) do Gareth Edwards thực hiện, thế nhưng đạo diễn người Anh phải nhường lại ghế chỉ đạo phim cho người đồng nghiệp Michael Dougherty.

Trong “bom tấn” tháng 5 của hãng Warner Bros. và Legendary Pictures, chuyện phim tiếp nối sau kết thúc của phần đầu tiên, khi con người phát hiện ra những sinh vật cổ đại Titan khổng lồ vẫn còn tồn tại trên Trái đất. Sau khi đánh bại kẻ thù ở phần đầu tiên, Godzilla mất tích vào lòng biển. Mãi cho đến khi loài người vô tình đánh thức Ghidorah, một con rồng ba đầu muốn tranh ngôi Chúa tể Quái vật với Godzilla.

Sự thức tỉnh của Ghidorah kéo theo vô số những con quái vật khổng lồ khác trên thế giới. Chúng cày nát hành tinh này trước sự bất lực và tuyệt vọng của loài người. Không còn cách nào khác, họ đành phải trông chờ vào sự can thiệp của Godzilla. Đứng trước bờ vực diệt vong, loài người quyết định giải phóng cho chúa tể Godzilla với hy vọng sẽ bảo vệ Trái đất dưới sự đe dọa của các siêu quái vật khác.

Sau Godzilla (2014) và Kong: Đảo Đầu Lâu (Kong: Skull Island) (2017) thì Chúa tể Godzilla (2019) sẽ là tác phẩm thứ ba, được kì vọng sẽ giúp hai hãng phim Legendary và Warner Bros. mở rộng vũ trụ quái vật MonsterVerse và là bàn đạp để tiến đến cuộc đại chiến giữa chúa tể biển sâu và loài linh trưởng khổng lồ trong Godzilla vs. Kong dự kiến ra mắt vào năm 2020.

Dù phim chưa ra mắt, nhưng khán giả toàn thế giới đã vô cùng háo hức trước những hình ảnh và trailer phim được hãng phim “nhá hàng” trước đó. Cảnh giao chiến giữa Godzilla cùng rồng ba đầu Ghidorah khiến người xem “nghẹt thở” vì mức độ hoành tráng, cũng như vô số chiêu thức được các loài siêu quái “thi triển” trong phim.

Bên cạnh đó, sự tham gia của “dàn sao” như Millie Bobby Brown, Kyle Chandler, Vera Farmiga, Sally Hawkins, Elizabeth Ludlow, và “bóng hồng Trung Quốc” Chương Tử Di càng khiến giới mộ điệu háo hức hơn cả với tác phẩm được mệnh danh là “bom tấn” lớn nhất mùa hè này. Chúa tể Godzilla hứa hẹn làm bùng nổ các phòng chiếu trên toàn thế giới, dự kiến khởi chiếu vào ngày 31/5.

Bảo Thoa

Ảnh trong phim

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động