Những đống khổ của đời

Tính tới nay, luật sư Vũ Văn Lợi đã bảo vệ quyền lợi cho hàng trăm thân chủ trong các vụ án hành chính. Làm án hành chính vui ít mà buồn thì nhiều, “kiện quan” mấy khi thắng.

Nói chuyện về nghề, Vũ Văn Lợi thường đọc bài thơ vui do một người bạn làm tặng anh: “Luật hàng ngày tụng như sư/ Bênh cho thân chủ cứ như người nhà/ Vung tay đứng trước phiên toà/ Thế gian chỉ có luật là lớn lao”. Chuyện làm nghề luật sư với anh cũng vô tình. Sau khi tốt nghiệp đại học luật, Vũ Văn Lợi làm cho một công ty tầu biển Việt Xô tại Hải Phòng, anh thích kinh doanh hơn là làm luật. Một lần đi chơi tại Quảng Ninh, Vũ Văn Lợi gặp một người phụ nữ bị chồng đuổi ra đường, không được chia tài sản, trong khi chính chị là người làm ra tiền trong gia đình. Người phụ nữ này đau khổ tột cùng mà không biết kêu ai, không biết tìm ai giúp đỡ, gã chồng vũ phu đã ngoại tình còn đối xử tàn nhẫn với vợ. Gặp cảnh bất công, thương người phụ nữ hàng xứ, “máu luật” lại nổi lên, Vũ Văn Lợi quyết định giúp người phụ nữ này khởi kiện ra toà đòi công lý. Cuối cùng thì gã chồng định cướp không tài sản của chị buộc phải ra khỏi nhà. Câu chuyện “anh hùng cứu mỹ nhân” đã có hậu, sự thật được công nhận, luật pháp được thực hiện nghiêm minh, và cũng từ đây Vũ Văn Lợi trăn trở và quyết định chuyển sang làm nghề luật sư như số phận cuộc đời. Năm 1994 Vũ Văn Lợi trở về Hà Nội mở văn phòng tư vấn luật, rồi văn phòng luật sư, và bây giờ là Công ty Luật TNHH Hoà Lợi thuộc đoàn luật sư Hà Nội.

Gần 10 năm anh làm kinh tế ở Hải Phòng, kiến thức luật học trong trường đã bị rơi vãi mất nhiều. Làm luật sư thì không thể lơ mơ về luật được, thế là anh lao vào đọc lại tất cả các loại luật: Dân sự, Hình sự, Kinh tế, Đầu tư, Hôn nhân gia đình…Nhiều đêm anh thức trắng đọc lại mấy bộ luật để sáng hôm sau trả lời tư vấn cho khách hàng. Mỗi khi giúp được một người là anh thấy nhẹ trong tâm. Tính tới nay luật sư Vũ Văn Lợi đã giúp thân chủ mà chủ yếu là những người      nghèo, nông dân khởi kiện hàng trăm vụ án hành chính, đòi quyền lợi chính đáng. Theo ông Lê Huy Được, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội, luật sư Vũ Văn Lợi là một trong những người làm nhiều án hành chính nhất trong cả nước.

Vũ Văn Lợi cũng không thể lý giải được tại sao mình lại “lao đầu” vào án hành chính khiến anh phải lao tâm khổ tứ. Hiện nay rất ít luật sư nhận án hành chính vì họ nghĩ rằng sẽ thua kiện. Chính một số thẩm phán cũng ngại nhận xử án hành chính vì sợ liên luỵ, mấy ai đã dám tuyên cho chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh thua kiện bao giờ. Luật sư Lợi nhớ lại, có một phụ nữ bị giám đốc công ty buộc thôi việc trái pháp luật, chị đã tìm tới anh cầu cứu. Sau nhiều lần thương thảo không thành, luật sư Lợi đã giúp người phụ nữ này làm đơn khởi kiện ra toà đòi công lý. Toà đã huỷ quyết định buộc thôi việc, tuyên cho thân chủ thắng kiện. Đây là vụ án hành chính đầu tiên của anh thắng kiện. Có lẽ từ vụ án này mà mọi người đã tìm tới anh mỗi khi có oan ức, mỗi khi quyền lợi hợp pháp bị xâm hại bởi những quyết định hành chính sai trái, hành vi hành chính phạm luật của những người đứng đầu cơ quan, chính quyền các cấp và những cán bộ thực thi chuyên môn.

Gặp được luật sư Vũ Văn Lợi rất khó, mỗi ngày anh ngồi trên xe chạy hàng trăm cây số. Bà con ở nhiều tỉnh thành trong cả nước hễ cảm thấy bị oan sai là tìm tới luật sư Lợi, chính thế mà địa phương nào anh cũng có thân chủ. Bà con ít người có điều kiện đến được văn phòng của anh tại Hà Nội, mà chủ yếu gọi điện kêu cứu mời anh xuống, có người ở tận Cà Mau, mảnh đất cuối cùng đất nước. Nhận được điện thì phải đi thôi, nhiều khi tới nơi mới té ra “nói vậy mà không phải vậy”, chỉ là chuyện cãi cọ nhau trong xóm thôi họ cũng mời luật sư vào giúp đỡ.

Một trong những việc mà luật sư làm án hành chính hay bị gây khó khăn nhiều nhất là khâu làm thủ tục bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, sao chụp hồ sơ. Không ít phiên toà chủ toạ còn không cho luật sư nói dài, phân tích mọi góc cạnh của luật, thẩm vấn, tranh luận tới cùng. Và dù luật sư có nói hay bao nhiêu đi chăng nữa thì cuối cùng toà vẫn tuyên thua cuộc. Có vị thẩm phán còn nói thẳng với luật sư rằng, án hành chính ở cấp huyện khó xử cho thắng lắm, thôi các bác cứ củng cố hồ sơ cho chắc rồi chờ lên phúc thẩm xem sao. Thậm chí các cơ quan hành chính cũng ra sức cản trở mỗi khi luật sư xin sao chép các quyết định hành chính, trích lục bản đồ địa chính, sổ mục kê… liên quan tới vụ án. Người viết bài này từng tham dự nhiều phiên toà hành chính do luật sư Vũ Văn Lợi bảo vệ, hầu như đều bị tuyên thua ở cấp sơ thẩm, rất ít vụ án hành chính thắng được tại cấp sơ thẩm, thậm chí phúc thẩm. Nhiều vụ án hành chính, với chứng cứ rành rành, người khởi kiện hoàn toàn có cơ sở, vậy mà tỷ lệ thắng vẫn rất thấp. Mỗi lần bị tuyên “bác đơn” của thân chủ ở cuối phiên toà là mỗi lần buồn thấu tim đối với luật sư tâm huyết với nghề như Vũ Văn Lợi. Âu cũng là cái nghiệp kế sinh nhai, như anh nói: “Tội trời đày”. Những người bị thu hồi đất không đúng quy định, thiếu thủ tục, đền bù không thoả đáng tìm tới nhờ, thuê luật sư chả nhẽ lại từ chối.

Tuy nhiên, chính luật sư Vũ Văn lợi lại là người giúp thân chủ thắng kiện nhiều nhất trong các vụ hành chính. Nhiều vụ bị tuyên thua ở sơ thẩm và phúc thẩm, nhưng lại được toà án tối cao xem xét. Với kinh nghiệm dày dạn và trình độ chuyên môn sâu, anh đã tư vấn cho cả chính quyền các cấp thực hiện đúng quy trình, trình tự thủ tục thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, nhờ đó mà đã hạn chế khiếu kiện khá nhiều. Để bảo vệ được thân chủ trong những vụ án khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật thì luật sư phải thông thạo, thậm chí thuộc lòng nhiều bộ luật như Luật Đất đai, Luật Hành chính, Luật Dân sự…và các nghị định thi hành. Nhìn những tập hồ sơ dày cả ngang tay với mấy trăm bút lục của một vụ án hành chính thì nguời ngoại đạo không thể tưởng tượng được sức lao động của luật sư phải bỏ ra như thế nào.

Nói về nghề luật sư bây giờ thì không ít người nghĩ tới chuyện bỏ nhiêu tiền để thuê, tuy nhiên với Vũ Văn Lợi thì không làm được việc ấy, thân chủ toàn thành phần “bần nông” thì lấy đâu tiền để chạy chọt. Theo như anh chia sẻ: “Cũng may là thân chủ của mình toàn người nghèo, thậm chí nhiều người khốn khổ nên chẳng có tiền lo. Thôi thì cứ trung thành với nghiệp, sống vì nghề, lấy luật pháp ra làm tiêu chí, cứ đúng luật mà làm”. Với quan điểm như vậy nên luật sư Vũ Văn Lợi đã dành thời gian nghiên cứu vụ án rất kỹ lưỡng, thuộc luật như thuộc lòng bàn tay, chính vì thế tại các phiên toà anh đã phân tích vụ án theo góc độ khoa học hơn. Anh Tâm sự: “Làm nghề luật sư mà không giỏi nghề thì nguy hiểm lắm”.

Một trong những hoạt động mà luật sư Lợi dành nhiều quan tâm là bảo vệ, bào chữa miễn phí cho người nghèo trong cả nước, mặc dù bản thân cũng còn nhiều khó khăn. Hồ sơ án hành chính của luật sư Vũ Văn Lợi chất đầy nhà, đầy tủ trong văn phòng. Anh bảo đó là những đống khổ của đời anh, muốn thoát ra cũng không được.

Tư Kiện

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động