Nhiều mô hình hay
![]() | LĐLĐ quận Thanh Xuân: Tôn vinh 127 Công nhân giỏi |
![]() | Quận Thanh Xuân: Việc giành lại vỉa hè được thực hiện kiên quyết và bền bỉ |
Xác định việc thực hiện Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính , tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức” chính là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay đầu tháng 3/2017, UBND quận đã ban hành văn bản về việc tổ chức làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Quận và các phường cũng niêm yết tại bộ phận một cửa (BPMC), công khai tại website quận và 11 phường đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Riêng quý I/2017, tại 11 phường có 140.680 hồ sơ, quận có 10.094 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, đều được trả kết quả đúng hạn.
![]() |
Tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến tại Khu dân cư điện tử Hapulico. |
Điển hình, tại phường Kim Giang, các thông tin về thời gian, họ tên, chức danh của cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho đến các mức thu phí theo quy định đều được công khai đầy đủ. Bà Nguyễn Thị KimVân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết: Chúng tôi bố trí công chức chuyên trách tại BPMC, giải quyết hồ sơ ngay trong buổi để rút ngắn thời gian đi lại cho công dân; chấp hành nghiêm việc trực, tiếp nhận, giải quyết TTHC sáng thứ Bảy hàng tuần. Những giải pháp này góp phần giúp 3 tháng đầu năm, cả 11.812 hồ sơ mà BPMC phường tiếp nhận đều được giải quyết đúng hạn, không có chậm trả, vướng mắc.
Cùng với thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông, để tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân, quận đã xây dựng thí điểm và đưa vào sử dụng 2 khu dân cư (KDC) điện tử phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, được người dân đánh giá cao. Theo Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Văn Minh, đây chính là mô hình rút gọn của một BPMC, để chính quyền gần hơn với công dân.
Nếu trước đây người dân muốn giải quyết TTHC thì họ phải ra phường, quận thì nay có thể làm ngay tại KDC gần nơi mình ở bất kỳ lúc nào. Đồng thời, việc triển khai KDC điện tử sẽ góp phần quảng bá, hỗ trợ công dân, là cầu nối để góp phần tạo nên những “công dân điện tử”. Từ đó thực hiện việc giao tiếp giữa chính quyền với người dân hoàn toàn trên môi trường mạng, tránh lãng phí xã hội, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, từng bước xây dựng chính quyền điện tử.
Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3 được triển khai từ tháng 8/2016 đến nay đã thu được những hiệu quả rõ nét, 100% hồ sơ tiếp nhận tại BPMC đều được giải quyết thành công, đúng tiến độ. Thêm vào đó, mô hình Khu chung cư điện tử Hapulico đi vào hoạt động là đòn bẩy góp phần thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường Thanh Xuân Trung đạt kết quả tốt hơn.
Theo kế hoạch năm nay, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện 117 TTHC cấp quận và 76 TTHC cấp phường theo DVCTT mức độ 3, đặc biệt sẽ triển khai 23 TTHC theo mức độ 4. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Để tăng tỷ lệ người dân sử dụng DVCTT mức độ 3, 4, quận đang tiến hành nhiều hình thức tuyên truyền phong phú. Trong đó, chúng tôi chú trọng lồng ghép trong các trường THCS, tập trung vào học sinh lớp 8 và đang thể hiện là kênh tuyên truyền rất hiệu quả, vì các em sẽ hướng dẫn ông bà, bố mẹ, và có thể làm thay họ. UBND TP cũng đã chỉ đạo nhân rộng hình thức tuyên truyền này. “Công dân điện tử là một trong các thành tố quan trọng xây dựng nên chính quyền điện tử.
Các em học sinh là những “mầm non” công chức hành chính, là những công dân tương lai am hiểu về ứng dụng CNTT trong CCHC. Công tác tuyên truyền DVCTT mức độ 3, 4 cho học sinh các trường THCS, THPT là biện pháp tích cực góp phần vào thành công trong công cuộc CCHC của các cấp chính quyền” - Ông Nguyễn Xuân Lưu khẳng định.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Quốc Oai: Tổ chức thành công Giải bóng đá CNVCLĐ mở rộng năm 2025

Tiêm đầy đủ vắc xin sởi có hiệu quả phòng bệnh đến 98%

Hà Nội: Thành lập Tủ sách trực tuyến “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Khánh Hòa: Giao KPI công việc cho cán bộ, công chức, viên chức

Tạo thuận lợi cho mỗi người theo đuổi đam mê, hoài bão, thế mạnh của mình

Thủ tướng đề nghị thanh niên “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ
Tin khác

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 24/03/2025 16:30

Nam Từ Liêm: Triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị
Nhịp sống Thủ đô 24/03/2025 15:31

Quận Hoàn Kiếm thông tin về dự án cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ
Nhịp sống Thủ đô 24/03/2025 13:49

Lễ hội chùa Tây Phương sẽ được tổ chức đầu tháng 4/2025
Nhịp sống Thủ đô 23/03/2025 20:50

Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa Ngày đoàn viên năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 23/03/2025 16:50

Sáng mãi tinh thần phụ nữ Ba đảm đang
Nhịp sống Thủ đô 22/03/2025 22:09

Lan tỏa phong trào thi đua "Sáng - xanh - sạch - đẹp" trên địa bàn huyện Thạch Thất
Nhịp sống Thủ đô 22/03/2025 21:13

Tạm biệt "Hàm Cá Mập": Hồ Hoàn Kiếm đón khách gấp ba ngày thường
Nhịp sống Thủ đô 21/03/2025 15:37

Hà Nội: Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Nhịp sống Thủ đô 21/03/2025 14:46

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp
Nhịp sống Thủ đô 20/03/2025 22:37