Người giữ hồn giống đào Thất Thốn

Vài năm gần đây, giới trẻ thường coi bãi đá sông Hồng, vườn hoa Nhật Tân là một địa điểm chụp ảnh dã ngoại lý tưởng. Hàng loạt những hộ dân quanh vùng đã hăm hở “ăn theo” trào lưu san vườn, lấp đất để dựng bối cảnh cho thuê chụp ảnh cưới, ảnh nghệ thuật…Giữa “cơn bão” đó, Lê Hàm vẫn kiên trì dành phần lớn diện tích vườn hoa nhà mình cho việc trồng đào Thất Thốn.

Bí mật loài hoa vương giả

Tiếp chúng tôi ngay tại vườn nhà vào những ngày cuối năm, anh Lê Hàm bắt đầu câu chuyện bằng hoài niệm thú chơi chơi hoa ngày tết cổ truyền. Anh nói: Các cụ từ xưa quan niệm đào để trừ tà, quất để cầu an…nên những ngày đầu năm mới, sắc đỏ thắm của những cánh đào hay vàng óng ả của những trái quất căng mọng thường mang lại may mắn, tốt lành cho gia chủ. Đào Nhật Tân vốn nổi tiếng khắp cả nước với những giống đào bích, đào phai, đào thế nhưng người sành chơi thường săn lùng bằng được chậu đào Thất Thốn – thứ đào vương giả không chỉ thể hiện đẳng cấp người chơi mà còn là niềm tự hào của những nghệ nhân bền bỉ gắn bó với nghiệp trồng đào.

Anh Lê Hàm cho biết: “Khách đến mua hoa thường bỏ qua những gốc đào xù xì, nằm trầm mặc nơi góc vườn. Họ không biết rằng, đó mới chính là đào Thất Thốn. Giống đào Thất Thốn luôn bắt người trồng cũng như người chơi phải sống trong tâm trạng phấp phỏng, chờ đợi bởi ngay cả những nghệ nhân với hàng loạt bí quyết cắt tỉa, cấy hãm…cũng không dám chắc đào Thất Thốn của mình năm nay có đạt kết quả như ý hay không”. Như để minh chứng cho thú chơi có phần rủi ro này, anh Hàm trầm ngâm cắt nghĩa: “Đặc trưng của đào Thất Thốn là ra hoa ở những vị trí không ngờ tới, không nhất thiết cứ phải vị trí cuối ngọn, đầu cành như nhiều giống đào khác. Khắp thân cây đen sẫm, xù xì dường như âm thầm ấp ủ nội lực để chờ thời điểm phù hợp bừng lên sắc đỏ ấm áp. Trước đây, có nhiều nghệ nhân trồng đào Thất Thốn nhưng qua nhiều năm giống đào này không cho hoa đúng vụ (đúng ngày tết) mà thường đơm nụ trổ bông vào dịp rằm tháng giêng đổ ra. “Đào Thất Thốn ra hoa lỗi nhịp không những khiến nghệ nhân thất thu về công sức, tiền bạc mà còn kéo theo cả những trăn trở về kinh nghiệm tích lũy làm thế nào để nắn cho hoa nở theo ý mình…”.

Mỗi thốn đào dài chừng một đốt ngón tay. Cứ 7 thốn lại cho một nhịp trổ hoa đủ 7 bông. Đào Thất Thốn có 4 kiểu hoa đặc biệt: hoa sẫm, hoa phai, hoa đơn, hoa kép, hoa nhung… Tuy nhiên loại đào cho ra màu hoa nhung đỏ thẫm có sức hấp dẫn hơn cả. Tùy theo kỹ thuật của người trồng mà cho ra hoa có cánh đào nhiều hay ít. Dưới bàn tay của nghệ nhân Lê Hàm, có bông cho ra tới 40 – 50 cánh đỏ thẫm tràn đầy sức sống, tương phản với vẻ xù xì của thân cây khiến người thưởng hoa bất ngờ. Đặc điểm của giống đào này luôn đẹp từ lúc nở cho đến khi tàn. Đào Thất Thốn khoe sắc bền bỉ trong suốt vòng đời của mình để rồi khi tàn cũng vẫn nguyên thế mà rũ xuống, tuyệt đối không có cánh hoa rụng lả tả quanh gốc như các loại đào phai, đào bích thông thường.

Nghệ nhân Lê Hàm bên những chậu đào Thất Thốn

58623

Thú chơi kỳ công

Trầm tư kể về quãng thời gian dài theo đuổi giống đào khó tính này, anh Hàm cho biết, để nắn cho đào nở đúng vụ thì phải tốn nhiều công sức, tiền bạc. Nếu như các giống cây khác, yếu tố thời tiết khá quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây thì với đào Thất Thốn việc trồng không khác nào đánh bạc với thời tiết. “Với thời tiết nắng ấm thì buộc phải hãm đào bằng cách hạn chế ánh sáng, tưới nước hay điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp để hãm đào ra hoa trước Tết”, anh Hàm bật mí.

Anh Hàm kể, ngay từ bé anh đã quen thuộc với việc cuối năm cùng chiếc xe đạp cọc cạch chở những gốc đào rong ruổi khắp phố phường Hà Nội để rao bán. Thế nhưng phải tới năm 1989, khi phục viên về làng, anh may mắn được các cụ cao niên trong làng truyền cho nghề trồng đào, đặc biệt giống đào Thất Thốn quý hiếm với lời dặn dò phải góp phần khôi phục và duy trì cho những thế hệ sau này… Vốn  là “con nhà nòi” trong việc trồng đào nên niềm tin của những nghệ nhân trồng đào đã cháy lên bao đam mê ấp ủ trong anh.

58622

Không chỉ kế thừa mà Lê Hàm còn âm thầm tích lũy những kinh nghiệm của riêng mình để đúc kết thành bí kíp cho đào ra hoa đúng vụ. Không quản ngại, anh còn lặn lội lên Lào Cai, Sơn La…để tìm hiểu về giống đào Thất Thốn. Giữa những cuộc đi về, xuôi ngược, những tháng ngày lăn lộn bên từng tấc đất, chậu hoa là những thất bại. “Có những năm đào Thất Thốn ồ ạt trổ bông trước tết nhưng lại có những năm hàng trăm chậu đào nằm im lìm trầm mặc để rồi tận tới khi vào mùa lễ hội đầu năm, đào mới thủng thẳng ra hoa. Những lần như thế khiến không ít nghệ nhân trong làng nản lòng mà bỏ cuộc. Thế nhưng vào một ngày cách đây gần chục năm, trong một chuyến đi thực tế ở Sơn La, khi anh mệt mỏi lê bước tới một miệng hang với ý định ngồi nghỉ ngơi để suy nghĩ về quyết định từ giã cuộc chơi thì anh bắt gặp luồng ánh sáng le lói từ trong hang. Khi tiến lại gần, đập vào mắt anh là hai nụ hoa đào tràn đầy sức sống dính trên thân cây xù xì. Nhận ra đây chính là giống đào Thất Thốn trong vườn nhà, Lê Hàm như quên hết mệt nhọc vội hăm hở đào đất trong hang, đo nhiệt độ rồi cẩn thận đánh dấu lại địa điểm này và bắt xe về Hà Nội. Ngay sau đó anh nhờ chuyên gia nông nghiệp phân tích, so sánh chất dinh dưỡng trong mẫu đất anh lấy về với đất bãi sông Hồng và nuôi lại đam mê trồng đào Thất Thốn. Trong làng, nhà nào trồng đào Thất Thốn là anh tìm đến hỏi kinh nghiệm rồi cứ vừa thử nghiệm vừa đi tìm lời giải cho sự thất bại.

Trải qua không biết bao nhiêu thất bại, Lê Hàm hôm nay mới thực sự thu lợi được từ việc trồng đào Thất Thốn. Anh chân thành chia sẻ: “Nghe nói giá thuê cây tới cả trăm triệu thì ai cũng muốn trồng. Nhưng ít ai biết rằng, hơn 20 năm nay, mình chưa được một bữa cơm ngon, một giấc ngủ yên bởi ngày nào cũng lăn lộn ngoài vườn từ sáng sớm tới tối nhọ mặt người. Chi phí, công sức cho việc chăm bón đào Thất Thốn cũng tốn gấp nhiều lần so với những loại đào khác. Ví như phải đầu tư cả một gian phòng với điều hòa 2 chiều để “chiều” tính khí thất thường của giống đào quý này. Nghề trồng đào Thất Thốn quả là kỳ công”.

Anh Lê Hàm cho biết: “ Khoảng vài năm gần đây, trên thị trường hoa và cây cảnh chơi tết xuất hiện nhiều giống hoa lạ, cây cảnh bắt nguồn từ Trung Quốc và đào, quất cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên so với giống đào ta thì đào Trung Quốc không có mắt, hoa cánh mỏng thậm chí không ra hoa và đặc biệt không có đào Thất Thốn. Vì thế tôi luôn đau đáu muốn truyền nghề lại cho thế hệ trẻ để dần biến đào Thất Thốn của Việt Nam thành một loại hoa phổ biến như loài hoa anh đào gắn liền với người dân Nhật Bản.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động