Người dân mong mỏi lắp đặt thiết bị thể thao tại nơi công cộng

Xã hội phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tập luyện thể dục, thể thao của người dân ngày càng được quan tâm. Vì thế, việc lắp đặt các thiết bị tập thể dục tại nơi công cộng như công viên, khuôn viên ở khu vực dân sinh, nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, hiện nay mô hình này mới chỉ được thực hiện ở khu vực nội thành, người dân ngoại thành và nông thôn Hà Nội vẫn chưa được tiếp cận. 
mong moi cua nguoi dan ngoai thanh Chế tạo thiết bị, mở thêm dây chuyền mới cho công ty
mong moi cua nguoi dan ngoai thanh Nga cam kết bảo đảm an toàn cho vòng chung kết World Cup 2018

Ý tưởng “nhỏ” tiện ích lớn

Nắm bắt được nhu cầu rất lớn của người dân rèn luyện thể dục - thể thao, nâng cao sức khỏe, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã và đang thực hiện chương trình lắp đặt các thiết bị thể thao công cộng, tại các khu vực khuôn viên, vườn hoa, công viên trong các quận nội thành…Việc lắp đặt các thiết bị thể thao công cộng đã thu hút được đông đảo người dân quan tâm và đến tập luyện hằng ngày.

mong moi cua nguoi dan ngoai thanh
Cần đẩy nhanh việc lắp đặt thiết bị thể thao ở nơi công cộng để người dân nông thôn và ngoại thành cùng thụ hưởng.

Chia sẻ về sự tiện tích của chương trình này, bà Nguyễn Thị Châu (61 tuổi, ở đường Võng Thị, quận Tây Hồ) cho biết: “Tôi thấy các thiết bị tập luyện thể dục, thể thao công cộng rất tiện ích, đơn giản và cũng khá an toàn, đặc biệt là với những người cao tuổi như chúng tôi.

Kể từ khi các thiết bị này được lắp đặt, đã thu hút rất đông người tham gia tập luyện từ thanh niên cho đến người cao tuổi. Qua một thời gian tập, tôi nhận thấy các thiết bị này rất tiện ích, vừa giúp người dân có thêm điểm vui chơi, tập thể dục, thể thao lại vừa tạo được mỹ quan, cảnh quan khu vực đô thị”.

Trước việc người dân khu vực ngoại thành và nông thôn cho rằng, họ đang bị thiệt thòi hơn trong việc tiếp cận mô hình thể thao cộng đồng, ông Đinh Văn Luyến - Trưởng phòng Thể thao quần chúng (Sở VHTT Hà Nội) cho biết:

“Lộ trình thực hiện mô hình lắp đặt thiết bị thể thao cộng đồng tại các khu vực dân sinh sẽ triển khai đến năm 2020, xét về mức độ phát triển và đô thị hóa.

Hiện ở khu vực nội thành tập trung dân cư đông đúc, khu vực dành cho tập luyện thể thao, sinh hoạt cộng đồng ít, vì thế, chương trình tập trung lắp đặt tại khu vực nội thành trước.

Từ năm 2017 Sở mới có thể tiến hành lắp đặt thiết bị tập thể thao cộng đồng tại các huyện, thị xã thuộc Thành phố và người dân sẽ được thụ hưởng tiện ích này như nhau”.

Cùng chung quan điểm với bà Châu, chị Hải Yến (ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy) cũng cho rằng, kể từ khi các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao được xây dựng thêm tại công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy), người dân ở đây đã có thêm lựa chọn, thêm không gian tập thể dục, thể thao:

“Mặc dù các thiết bị tập luyện thể thao công cộng còn sơ sài, nhưng tôi thấy khá phù hợp, đặc biệt là phù hợp với những người cao tuổi. Đây là mô hình rất tốt, thu hút được nhiều người tham gia, vì thế theo tôi, mô hình này cần nhân rộng hơn nữa, xây dựng tại nhiều điểm công cộng hơn nữa, để mọi người dân đều được thụ hưởng” - chị Yến chia sẻ.

Bao giờ về nông thôn?

Tiện ích của các thiết bị thể dục, thể thao lắp đặt tại các khu vực công cộng là không hề nhỏ, tuy nhiên hiện mới triển khai các quận nội thành, còn các huyện ngoại thành vẫn chưa thấy đâu.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội, hiện việc lắp đặt thiết bị thể thao cộng đồng chủ yếu được xây dựng tại khu vực nội thành, đặc biệt là tại một số quận như: Cầu Giấy, Long Biên, Tây Hồ, Hà Đông… Vì vậy, người dân các huyện ngoại thành mong muốn một ngày gần nhất, họ cũng được tiếp cận với hệ thống thiết bị thể dục, thể thao tại các điểm công cộng…

Anh Bùi Văn Nghị (ở xã Hải Bối, huyện Đông Anh) cho biết: “Thời gian gần đây khi đi làm về qua đường Võng Thị (Tây Hồ) tôi thấy người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao với các dụng cụ thể thao công cộng mà thấy chạnh lòng. Mặc dù các thiết bị tập luyện chưa được nhiều, nhưng thu hút rất đông người tham gia.

Cũng là người dân ở Hà Nội, nhưng không biết đến bao giờ người dân ở các vùng ngoại thành, nông thôn mới được tiếp cận các dụng cụ thể thao công cộng này, nếu có chắc người dân sẽ tập luyện đông lắm, vì mô hình này mới và cũng rất tiện ích”.

Cũng theo anh Nghị, vẫn biết các huyện ngoại thành và khu vực nông thôn để kêu gọi vấn đề xã hội hóa là khó, trong khi đó kinh phí Nhà nước lại hạn hẹp, tuy nhiên, không vì thế mà khu vực ngoại thành lại không được đầu tư, chăm sóc.

“Theo tôi, đang có sự chênh lệch về việc lắp đặt các trang thiết bị thể thao tại khu vực ngoại thành - nông thôn so với khu vực nội thành. Người dân ngoại thành quá thiệt thòi” - anh Nghị nêu ý kiến.

Trước việc người dân khu vực ngoại thành và nông thôn cho rằng, họ đang bị thiệt thòi hơn trong việc tiếp cận mô hình thể thao cộng đồng, ông Đinh Văn Luyến - Trưởng phòng Thể thao quần chúng (Sở VHTT Hà Nội) cho biết: “Lộ trình thực hiện mô hình lắp đặt thiết bị thể thao cộng đồng tại các khu vực dân sinh sẽ triển khai đến năm 2020, xét về mức độ phát triển và đô thị hóa.

Hiện ở khu vực nội thành tập trung dân cư đông đúc, khu vực dành cho tập luyện thể thao, sinh hoạt cộng đồng ít, vì thế, chương trình tập trung lắp đặt tại khu vực nội thành trước. Từ năm 2017 Sở mới có thể tiến hành lắp đặt thiết bị tập thể thao cộng đồng tại các huyện, thị xã thuộc Thành phố và người dân sẽ được thụ hưởng tiện ích này như nhau”.

Lộ trình lắp đặt thiết bị thể thao về nông thôn là vậy, song thực tế mô hình này liệu có thực hiện triệt để được hay không, thì ngoài sự quyết tâm của các sở, ban, ngành còn cần phải có sự linh hoạt trong cách thực hiện và triển khai.

Thậm chí theo ý của nhiều người dân, nên gắn việc xây dựng mô hình này tại các khu vực nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng tại khu vực ngoại thành và nông thôn, xem đó là tiêu chí công nhận cho những xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Có như vậy người dân ngoại thành và nông thôn mới sớm được thụ hưởng công bằng về các dịch vụ liên quan đến thể dục - thể thao để rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động