Dự án đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động

Người dân kiến nghị chính sách bồi thường

Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn phản ánh của hơn 70 hộ dân phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng kiến nghị về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 2.
nguoi dan kien nghi chinh sach boi thuong Thông xe cầu vượt trị giá 132 tỷ đồng
nguoi dan kien nghi chinh sach boi thuong Khởi công xây cầu vượt nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy

Theo đơn phản ánh, dự án Vành đai 2, đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động chạy qua diện tích đất của 74 hộ dân và 6 tổ chức. Người dân sinh sống tại khu vực này cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng và chưa sát với giá thị trường nên quá trình giải phóng mặt bằng chưa giải quyết xong.

nguoi dan kien nghi chinh sach boi thuong
Một phần dãy nhà nằm trong khu vực phải giải tỏa

Nhà ở tái định cư ở CT2, CT3 Hoàng Văn Thụ là nhà đang sửa chữa chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân vì vậy họ chưa đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng… Sở dĩ người dân chưa đồng thuận di dời là vì giá đất đền bù chưa hợp lý.

Đơn giá làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp căn cứ trên các hồ sơ mua bán đã thành công của Chi cục thuế là chưa sát với giá thị trường hiện nay. Mức giá trên hồ sơ và giá thực tế chênh lệch nhau rất nhiều. Vì vậy cần xác định giá hợp tình hợp lý để người dân chấp nhận đền bù, yên tâm di dời đến nơi ở mới.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ánh Thu (ở 319 Minh Khai): Chúng tôi đã xem chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và không đồng tình với phương án này. Cụ thể, đơn giá bồi thường với gia đình tôi là 83,46 triệu đồng/m2 là rất thấp, với mức bồi thường này, chúng tôi không thể mua được bất kể vị trí nào tương đương.

Bên cạnh đó, tổng diện tích thu hồi của gia đình tôi là 73,4m2 nhưng tiền bồi thường lại chia làm 2 mức trong khi hàng năm, gia đình tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế là một mức (tiền thuế đất với nhà mặt phố).

Về chính sách tái định cư, theo bà Thu, hiện gia đình bà đang sử dụng tổng diện tích hơn 180m2 nhưng các cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp cho gia đình bà 1 căn hộ tái định cư có diện tích 77,71m2. Như vậy là không hợp lý, không công bằng vì bà Thu cho rằng, có hộ chỉ bị thu hồi 35m2 nhưng lại được bố trí căn hộ tái định cư tới 70m2…

Qua tìm hiểu, ngày 10/3, UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp với các Sở, phòng và UBND phường Vĩnh Tuy tổ chức buổi đối thoại, giải đáp, trả lời kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đi sâu đi sát và yêu cầu các đơn vị có liên quan trả lời người dân thật thấu đáo. Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính, Phòng Thuế và UBND phường Vĩnh Tuy đã giải trình các quy trình, quy định và căn cứ xác định giá đầu vào, giá đầu ra, và nhà ở tái định cư cho bà con.

Sau những ý kiến của người dân, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận và đề nghị các Sở, Phòng, UBND phường Vĩnh Tuy nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Thực hiện các kế hoạch giải quyết thỏa đáng các vấn đề bà con băn khoăn, tạo sự đồng thuận giữa nhân dân và nhà nước. Trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhân dân và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị có trách nhiệm cần tiếp tục xây dựng kế hoạch về giá và nhà ở tái định cư hợp lòng dân để nhanh chóng bàn giao mặt bằng thực hiện dự án...

Được biết, ngày 26/4/2017, Ban Tiếp công dân TƯ của Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 224/BTDTW-TD1 gửi UBND TP Hà Nội về khiếu nại của công dân phường Vĩnh Tuy về việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất tại phường Vĩnh Tuy để thực hiện dự án đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động.

Ngày 5/4, UBND quận Hai Bà Trưng có văn bản trả lời nhưng công dân không đồng ý. Sau khi xem xét nội dung đơn, nghe công dân trình bày và căn cứ theo quy định của pháp luật, Ban Tiếp dân TƯ chuyển nội dung đơn của công dân đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo cá cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời công dân.

Võ Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động