Người dân kiến nghị chính sách bồi thường
| Thông xe cầu vượt trị giá 132 tỷ đồng | |
| Khởi công xây cầu vượt nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy |
Theo đơn phản ánh, dự án Vành đai 2, đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động chạy qua diện tích đất của 74 hộ dân và 6 tổ chức. Người dân sinh sống tại khu vực này cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng và chưa sát với giá thị trường nên quá trình giải phóng mặt bằng chưa giải quyết xong.
![]() |
| Một phần dãy nhà nằm trong khu vực phải giải tỏa |
Nhà ở tái định cư ở CT2, CT3 Hoàng Văn Thụ là nhà đang sửa chữa chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân vì vậy họ chưa đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng… Sở dĩ người dân chưa đồng thuận di dời là vì giá đất đền bù chưa hợp lý.
Đơn giá làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp căn cứ trên các hồ sơ mua bán đã thành công của Chi cục thuế là chưa sát với giá thị trường hiện nay. Mức giá trên hồ sơ và giá thực tế chênh lệch nhau rất nhiều. Vì vậy cần xác định giá hợp tình hợp lý để người dân chấp nhận đền bù, yên tâm di dời đến nơi ở mới.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ánh Thu (ở 319 Minh Khai): Chúng tôi đã xem chi tiết phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và không đồng tình với phương án này. Cụ thể, đơn giá bồi thường với gia đình tôi là 83,46 triệu đồng/m2 là rất thấp, với mức bồi thường này, chúng tôi không thể mua được bất kể vị trí nào tương đương.
Bên cạnh đó, tổng diện tích thu hồi của gia đình tôi là 73,4m2 nhưng tiền bồi thường lại chia làm 2 mức trong khi hàng năm, gia đình tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế là một mức (tiền thuế đất với nhà mặt phố).
Về chính sách tái định cư, theo bà Thu, hiện gia đình bà đang sử dụng tổng diện tích hơn 180m2 nhưng các cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp cho gia đình bà 1 căn hộ tái định cư có diện tích 77,71m2. Như vậy là không hợp lý, không công bằng vì bà Thu cho rằng, có hộ chỉ bị thu hồi 35m2 nhưng lại được bố trí căn hộ tái định cư tới 70m2…
Qua tìm hiểu, ngày 10/3, UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp với các Sở, phòng và UBND phường Vĩnh Tuy tổ chức buổi đối thoại, giải đáp, trả lời kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2.
Đại diện lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đi sâu đi sát và yêu cầu các đơn vị có liên quan trả lời người dân thật thấu đáo. Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính, Phòng Thuế và UBND phường Vĩnh Tuy đã giải trình các quy trình, quy định và căn cứ xác định giá đầu vào, giá đầu ra, và nhà ở tái định cư cho bà con.
Sau những ý kiến của người dân, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận và đề nghị các Sở, Phòng, UBND phường Vĩnh Tuy nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Thực hiện các kế hoạch giải quyết thỏa đáng các vấn đề bà con băn khoăn, tạo sự đồng thuận giữa nhân dân và nhà nước. Trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhân dân và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị có trách nhiệm cần tiếp tục xây dựng kế hoạch về giá và nhà ở tái định cư hợp lòng dân để nhanh chóng bàn giao mặt bằng thực hiện dự án...
Được biết, ngày 26/4/2017, Ban Tiếp công dân TƯ của Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 224/BTDTW-TD1 gửi UBND TP Hà Nội về khiếu nại của công dân phường Vĩnh Tuy về việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất tại phường Vĩnh Tuy để thực hiện dự án đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động.
Ngày 5/4, UBND quận Hai Bà Trưng có văn bản trả lời nhưng công dân không đồng ý. Sau khi xem xét nội dung đơn, nghe công dân trình bày và căn cứ theo quy định của pháp luật, Ban Tiếp dân TƯ chuyển nội dung đơn của công dân đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo cá cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời công dân.
Võ Hoàng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

