Người dân chưa mặn mà với cầu vượt, hầm đi bộ

Từ hơn chục năm nay, với mong muốn đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường, UBND TP Hà Nội đã đầu tư xây dựng hàng loạt hầm, cầu dành cho người đi bộ. Nhưng thực tế hiện nay vẫn có rất nhiều người đi bộ chọn cách mạo điểm sang đường, băng qua dòng xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng bản thân và gây ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông trên đường.  
nguoi dan chua man ma voi cau vuot ham di bo “Phố không khói bụi” dưới lòng Hà Nội

Theo quan sát của phóng viên, tại các vị trí có cầu dành cho người đi bộ có rất ít người chọn giải pháp sang đường bằng cầu đi bộ. Hình ảnh người đi bộ “vô tư” sang đường không đúng nơi quy định, luồn lách mình qua dòng xe để sang đường bỏ qua sự tồn tại của các cây cầu đi bộ đang diễn ra thường xuyên tại nhiều đoạn đường.

Đơn cử tại cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), khu vực gần trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, thưa thớt, vắng bóng người qua cầu để sang đường. Trong khi cách đó không xa là điểm dừng đỗ xe buýt, rất nhiều sinh viên, người dân (thậm chí người cao tuổi) dù vào giờ cao điểm vẫn hồn nhiên băng qua dòng xe cộ đông đúc để sang đường.

nguoi dan chua man ma voi cau vuot ham di bo
Những cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường thường trong tình trạng ít người sử dụng

Cầu vượt cho người đi bộ đã vậy, hầm dành cho người đi bộ còn bi đát hơn, với tâm lý ngại đi bộ xa, đi xuống hầm vắng vẻ (dù tất cả các hầm đi bộ đều được bố trí hệ thống chiếu sáng đầy đủ) nên rất ít người dân chọn hầm đi bộ để sang đường.

Ghi nhận tại hầm đi bộ trên đường Phạm Văn Đồng (khu vực gần cổng trường Đại học Ngoại ngữ) nơi luôn có lưu lượng người đi bộ và phương tiện tham gia giao thông lớn, sau một giờ quan sát, chúng tôi nhận rất nhiều nhóm sinh viên đi cắt ngang dòng xe đang chạy để băng qua đường. Vào lúc xe quá đông, nhiều người đi bộ tụ lại thành nhóm để sang đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

nguoi dan chua man ma voi cau vuot ham di bo
Để thuận tiện sang điểm dừng xe buýt hầu hết người đi bộ đều chọn cách băng qua đường, bất chấp các dòng phương tiện đang lưu thông

Khi được hỏi về lý do không sử dụng hầm, cầu đi bộ, nhiều người đi bộ cho rằng do cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập như cầu vượt, hầm đi bộ cách xa điểm cần đến, các hầm đi bộ luôn vắng người đi nên người dân e ngại tình trạng thiếu an toàn trong các hầm,... Tuy nhiên, lý do mà phần lớn người đi bộ đưa ra là băng qua đường vốn nhanh, thuận tiện hơn nhiều so với xuống hầm, cầu vượt dành cho người đi bộ.

Một người dân sống trên khu vực gần hầm đường bộ trên đoạn đường Khuất Duy Tiến cho hay: “Việc đầu tư xây dựng hầm dành cho người đi bộ là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên đến nay chúng tôi hầu như rất ít sử dụng hầm này. Nguyên nhân là do việc tính toán, xây dựng hầm tại một số địa điểm thiếu hợp lý không tính đến nhu cầu sử dụng của người dân nên chưa đem lại sự thuận tiện”.

nguoi dan chua man ma voi cau vuot ham di bo
Trong khi đó hầm xây dựng dành riêng cho họ thì luôn bị thờ ơ, không mặn mà sử dụng

Em Nguyễn Thị Mai (sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ) chia sẻ: “Hầm đường bộ gần cổng trường tuy được quét dọn sạch sẽ, trong hầm có đèn chiếu sáng nhưng rất ít người qua hầm nên đi bộ một mình dưới hầm em thấy không yên tâm. Đồng thời nếu đi hầm, quãng đường từ cổng trường sang điểm buýt bên đường của em quá xa không thuận tiện”.

Thực tế trên cho thấy, mặc dù các hầm dành cho người đi bộ được chú trọng đầu tư xây dựng với mức kinh phí hàng nghìn tỷ đồng nhưng do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cụ thể là đi đúng vào các vị trí dành cho người đi bộ của người dân chưa cao dẫn đến sự lãng phí không hiệu quả.

Theo đó, để phát huy hiệu quả của những cây cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thiết nghĩ người dân cần thay đổi thói quen sang đường đúng nơi quy định. Đồng thời, các ngành chức năng cần có sự tính toán hợp lý, khảo sát kỹ lưỡng thực tế thói quen, nhu cầu sử dụng của người dân để chỉnh sửa, bố trí xây dựng cho hợp lý hơn.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động