Ngành Giáo dục Hà Nội: Chung tay chăm lo Tết

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã tới. Song song với việc động viên cán bộ, giáo viên đảm bảo chất lượng dạy và học, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã và đang phối hợp cùng chuyên môn sớm có kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường quan tâm và nắm bắt kịp thời đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong ngành Giáo dục, nhất là những đối tượng chính sách, gặp hoàn cảnh khó khăn với mong muốn để tất cả giáo viên, nhân viên được đón một Tết mới đầm ấm, đoàn viên.
nganh giao duc ha noi chung tay cham lo tet Công đoàn TP Matxcova làm việc với ngành giáo dục Hà Nội
nganh giao duc ha noi chung tay cham lo tet Tiếp tục tập trung chăm lo cho người lao động

Hiện nay, toàn ngành có 133.830 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học, ngành học, trong đó đoàn viên công đoàn có trên 100.000 người (bao gồm cả trực tiếp quản lý và phối quản). Nhìn chung, việc làm của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành cơ bản ổn định.

Các chế độ, chính sách, tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên đời sống của một bộ phận giáo viên, người lao động vẫn còn khó khăn, nhất là những người ở vùng sâu vùng xa ngoại thành như Ba Vì, Sóc Sơn… hay những giáo viên, nhân viên, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

nganh giao duc ha noi chung tay cham lo tet
Phó chủ tịch CĐ Giáo dục VN Nguyễn Thị Bích Hợp (bên phải) trao 50 triệu đồng cho Ban Thường vụ CĐ ngành GD Hà Nội giúp đỡ cán bộ giáo viên khó khăn dịp tết Bính Thân 2016

Chính vì thế, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội luôn quan tâm và có nhiều hoạt động tích cực chăm lo đời sống cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn. Những sự hỗ trợ về vật chất tuy chưa phải là lớn, nhưng nó lại có sức mạnh về mặt động viên tinh thần cho người lao động rất lớn.

Đó là thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo, công đoàn Ngành đến đời sống mỗi cán bộ, giáo viên. Cụ thể, từ đầu tháng 12/2016 (trước tết Nguyên đán gần 2 tháng), CĐ ngành Giáo dục Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chủ động công tác chăm lo Tết cho giáo viên.

Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định: “Việc chăm lo Tết cho cán bộ, nhà giáo, người lao động là hoạt động thường xuyên của Công đoàn Ngành nhiều năm qua.

Tùy điều kiện của từng quận, huyện, thị xã hay từng nhà trường mà 6 hoạt động hỗ trợ này nhiều hay ít.

Trong đó, CĐ các đơn vị đã tiến hành rà soát, lập danh sách cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như ốm đau lâu ngày, gặp tai nạn rủi ro, gia đình có vợ/chồng/con tàn tật, mắc bệnh hiểm nghèo… để gửi về Công đoàn Ngành tổng hợp, xem xét hỗ trợ.

Đồng thời, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo công đoàn các đơn vị báo cáo với cấp ủy Đảng, chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp nắm bắt tình hình đời sống vật chất tinh thần nắm bắt chặt chẽ diễn biến tư tưởng, đời sống của CBGV, NV dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng Giáo dục quận Hà Đông cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở và CĐ ngành Giáo dục Hà Nội, vào dịp tết Nguyên đán, Phòng GDĐT và CĐ Giáo dục quận Hà Đông có tổ chức đi thăm và tặng quà cho hàng trăm giáo viên, nhân viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/ suất (năm nay chúng tôi dự kiến sẽ hỗ trợ cho khoảng 100 -150 trường hợp). Đồng thời, do đặc thù ngành nên việc tìm nguồn tăng chi dịp Tết cho tất cả CB,GVNV không có. Song quận vẫn chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc cố gắng quan tâm, động viên tới người lao động hơn dịp này thông qua việc khuyến khích các đơn vị tiết kiệm chi tiêu từ nguồn kinh phí tự chủ của các trường xây dựng theo Quy chế Chi tiêu nội bộ (theo tinh thần Thông tư 71/2014 của liên Bộ Tài chính - GDĐT) để có được một phần hỗ trợ, động viên NLĐ. Tùy thuộc vào từng nhà trường mà người lao động trong dịp Tết có thể được hỗ trợ thêm một khoản nhỏ tối thiểu từ 500 nghìn đồng/ người”.

Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định: “Việc chăm lo Tết cho cán bộ, nhà giáo, người lao động là hoạt động thường xuyên của Công đoàn Ngành nhiều năm qua. Tùy điều kiện của từng quận, huyện, thị xã hay từng nhà trường mà 6 hoạt động hỗ trợ này nhiều hay ít.

Đơn cử như dịp này hàng năm, chính quyền quận Hai Bà Trưng đều có sự hỗ trợ cho khối Giáo dục đảm bảo cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có thể được nhận quà dịp Tết. Nơi ít có điều kiện hơn như huyện Thanh Trì thì lại chọn cách hỗ trợ cho các giáo viên, nhân viên khối mầm non...

Nhưng riêng đối tượng chính sách, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì tất cả các cấp CĐ và chuyên môn ngành GDĐT Hà Nội đều phải đặc biệt quan tâm”. Đơn cử, năm 2016, nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân, Công đoàn Ngành chỉ đạo CĐCS chủ động tham mưu cho chính quyền, địa phương, các tổ chức đoàn thể chăm lo CB, GVNV diện chính sách, diện có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CBGV, NV đã nghỉ hưu.

Ngành GDĐT Hà Nội, LĐLĐ TP và CĐGD Việt Nam hỗ trợ cho 283 CBGV, NV có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, 23 học sinh khuyết tật, 30 đồng chí hội viên Hội Cựu Giáo chức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 10 cô giáo là vợ các chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa, 5 con của CBGV, NV bị khuyết tật với tổng số tiền 359 triệu đồng.

Ban Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội và Công đoàn Ngành tổ chức 5 đoàn thăm hỏi trực tiếp và tặng quà CBGV, NV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh các hoạt động của Ngành, công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà các nhà giáo có khó khăn, mừng thọ tứ thân phụ mẫu các đoàn viên, gặp mặt tất niên các gia đình CBGV, NV, tổ chức gói bánh chưng tại cơ quan, tặng quà Tết cho các cựu giáo chức nhân dịp tết Nguyên đán

Ngoài ra, dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp tới, CĐ Ngành còn yêu cầu các đơn vị phối hợp cùng với chính quyền đồng cấp chú ý giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng và những khó khăn vướng mắc cho CBGV, NV trước khi đón tết Nguyên đán; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao trong trường, địa phương đảm bảo CBGV, NV ở lại đón Tết mới trong không khí vui tươi, ấm áp tình người.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động