Để người Việt được dùng hàng Việt
![]() | Tổ chức Hội chợ hàng Việt năm 2016 cho CNLĐ |
![]() | Tránh tình trạng việc ai nấy làm |
Theo quan sát, tại khu vực chợ sinh viên Dịch Vọng, gần Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐH QG Hà Nội, nhiều quần bò “Made in Vietnam” chỉ từ 80.000 – 120.000 đồng/chiếc, áo sơ mi 50.000 – 80.000 đồng/chiếc, giày dép, túi xách khoảng 80.000 đồng/đôi. Các sản phẩm được đổ đống la liệt tại các gian hàng trong ki ốt chợ. Khi được hỏi về chất lượng, chủ cửa hàng luôn chắc chắn là chất xịn, hàng Việt Nam, đảm bảo không bị xù hoặc giãn vải sau nhiều lần giặt. Tuy nhiên, khi mua một chiếc quần legging về dùng thử, khi đổ mồ hôi, chiếc quần đang trong trạng thái mềm mại đột nhiên chuyển sang cứng nhắc, khiến người mặc khó chuyển động. Không những thế, chỉ cần chọn một chiếc áo bất kỳ và quan sát kỹ sẽ thấy nhiều đường may lỗi, áo có mùi xăng dầu, khó ngửi.
![]() |
Các cửa hàng thời trang Made in Vietnam. |
Theo bạn Thúy Hằng, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền : “Trong chợ quần áo rất nhiều, giá cả khá vừa túi tiền với sinh viên bọn mình nên nhiều khi mình chỉ quan tâm đến mẫu mã chứ không chú trọng đến chất lượng. Thường quần áo mình mua ở chợ sinh viên hay các cửa hàng đại hạ giá về chỉ mặc được 3,4 tháng là bị xù lông, đứt chỉ hoặc rách”. Còn chị Thủy ở phố Thái Hà cho biết : “Gia đình mình rất chuộng hàng Việt Nam vì độ bền và chất lượng tốt nhưng hàng hóa thật giả giờ khó phân biệt được. Có lần mua chiếc quần bò, mác ghi là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu, nhưng để ý bên trong lại ghi Made in China. Mặc được vài lần thì bị giãn và bạc màu. Mình rất băn khoăn để chọn được hàng Việt Nam thật”.
Theo chị Nhung, chủ một cửa hàng thời trang Made in Vietnam: “Phân biệt qua nhãn mác, quần áo xịn luôn có dòng chữ “Made in Vietnam” với nhiều mác đi kèm. Đặc biệt, về giá cả, những chiếc quần jean giá 80.000 – 120.000 đồng/sản phẩm như tại chợ sinh viên chắc chắn là hàng kém chất lượng. Bởi hàng Việt Nam không bao giờ có giá thành thấp như thế.”
Trao đổi với anh Khả Anh – Giám đốc công ty thời trang CAESA cho biết, hàng gúa rẻ xuất xứ từ nước ngoài "đội lốt" hàng Việt tuồn vào thị trường Việt Nam xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, là do cách thức kinh doanh của từng chủ cửa hàng, vì lợi nhuận cao nên người bán hàng thay vì đưa ra những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng lại tung ra thị trường những sản phẩm có giá thành thấp từ Trung Quốc. Trung bình một chiếc áo sơ mi nguồn gốc Trung Quốc có giá 80.000 đồng mà cửa hàng bán ra bằng với giá mà hàng Việt Nam sản xuất. Sau là, sự chủ quan, thiếu ý thức và kiến thức chuyên môn của người tiêu dùng
Anh Khả Anh cũng cho biết thêm : “Để hạn chế hàng thời trang không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường Việt Nam, bản thân người tiêu dùng phải cảnh giác để phân biệt các loại sản phẩm. Sau đến các doanh nghiệp phải tạo dựng được lòng tin của khách hàng, nắm bắt nhu cầu sử dụng, xu thế và giá thành. Điều tiết các chiến lược kinh doanh để đưa ra những sản phẩm hàng Việt Nam phù hợp với người Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có chế tài quản lý thị trường chặt chẽ để tránh tình trạng hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường Việt”.
Mai Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
![Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/quocdai/072024/16/22/e1baa2nh20ok20240716223710.3944710.jpg?rt=20240716224008?240716105626)
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
![Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/5cm20240716215919.jpg?240716102900)
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
![Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/mt20240716215318.jpg?240716102538)
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
![Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/hoi-khoe-cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-luc-luong-vu-trang-va-sinh-vien-quan-cau-giay-nam-2024-20240716211137.jpg?rt=20240716211357?240716102145)
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
![Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/z5639922738668-2618c2b32a78b248c7dc775c1236245d20240716215901.jpg?240716101301)
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
![Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/21/croped/z5638333070054-93b94a00a122665363386de8fde0b94620240716214236.jpg?240716100503)
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
![LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/16/19/croped/z5639511432491-c76444364dfddbb5044cb1ca7b6fb20620240716195201.jpg?240716093350)
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
![Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/022024/17/18/croped/sau-tet-nguyen-dan-sieu-thi-tang-khuyen-mai-kich-cau-tieu-dung-20240217183831.jpg?240715012008)
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
![Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/23/11/croped/da-dang-cac-diem-gioi-thieu-va-ban-san-pham-ocop-tren-dia-ban-thu-do-20231223112510.jpg?240712125457)
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
![Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/09/11/ha-noi-doanh-nghiep-thich-ung-nhanh-voi-cac-nen-tang-ban-hang-so-20240709111746.jpg?240709041744)
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số
Tiêu dùng 09/07/2024 16:17
![Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/06/11/z5605920699218-f270a42ff71a232686b99a9edd7a3eac20240706115322.jpg?rt=20240706115736?240706091935)
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản
Tiêu dùng 06/07/2024 21:19
![Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/072024/03/13/nhan-dien-thuc-pham-that-gia-voi-mat-hang-sua-gao-nuoc-uong-20240703135652.jpg?240703050527)
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…
Tiêu dùng 03/07/2024 17:05
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam
Tiêu dùng 02/07/2024 15:25
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa
Tiêu dùng 27/06/2024 14:43
![Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/27/10/antdvn-thu-thap-thong-tin20240627102745.jpg?rt=20240627102747?240627112517)
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng
Tiêu dùng 27/06/2024 11:25
![Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/08/14/doanh-nghiep-nguoi-dan-chung-tay-cung-nganh-dien-thu-do-tiet-kiem-dien-cao-diem-he-2024-20240608141200.jpg?240608040916)
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024
Tiêu dùng 08/06/2024 16:09
![Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt](http://laodongthudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/05/22/8-120240605220701.jpg?240606094210)
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt
Tiêu dùng 06/06/2024 09:42