Để người Việt được dùng hàng Việt
Tổ chức Hội chợ hàng Việt năm 2016 cho CNLĐ | |
Tránh tình trạng việc ai nấy làm |
Theo quan sát, tại khu vực chợ sinh viên Dịch Vọng, gần Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐH QG Hà Nội, nhiều quần bò “Made in Vietnam” chỉ từ 80.000 – 120.000 đồng/chiếc, áo sơ mi 50.000 – 80.000 đồng/chiếc, giày dép, túi xách khoảng 80.000 đồng/đôi. Các sản phẩm được đổ đống la liệt tại các gian hàng trong ki ốt chợ. Khi được hỏi về chất lượng, chủ cửa hàng luôn chắc chắn là chất xịn, hàng Việt Nam, đảm bảo không bị xù hoặc giãn vải sau nhiều lần giặt. Tuy nhiên, khi mua một chiếc quần legging về dùng thử, khi đổ mồ hôi, chiếc quần đang trong trạng thái mềm mại đột nhiên chuyển sang cứng nhắc, khiến người mặc khó chuyển động. Không những thế, chỉ cần chọn một chiếc áo bất kỳ và quan sát kỹ sẽ thấy nhiều đường may lỗi, áo có mùi xăng dầu, khó ngửi.
Các cửa hàng thời trang Made in Vietnam. |
Theo bạn Thúy Hằng, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền : “Trong chợ quần áo rất nhiều, giá cả khá vừa túi tiền với sinh viên bọn mình nên nhiều khi mình chỉ quan tâm đến mẫu mã chứ không chú trọng đến chất lượng. Thường quần áo mình mua ở chợ sinh viên hay các cửa hàng đại hạ giá về chỉ mặc được 3,4 tháng là bị xù lông, đứt chỉ hoặc rách”. Còn chị Thủy ở phố Thái Hà cho biết : “Gia đình mình rất chuộng hàng Việt Nam vì độ bền và chất lượng tốt nhưng hàng hóa thật giả giờ khó phân biệt được. Có lần mua chiếc quần bò, mác ghi là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu, nhưng để ý bên trong lại ghi Made in China. Mặc được vài lần thì bị giãn và bạc màu. Mình rất băn khoăn để chọn được hàng Việt Nam thật”.
Theo chị Nhung, chủ một cửa hàng thời trang Made in Vietnam: “Phân biệt qua nhãn mác, quần áo xịn luôn có dòng chữ “Made in Vietnam” với nhiều mác đi kèm. Đặc biệt, về giá cả, những chiếc quần jean giá 80.000 – 120.000 đồng/sản phẩm như tại chợ sinh viên chắc chắn là hàng kém chất lượng. Bởi hàng Việt Nam không bao giờ có giá thành thấp như thế.”
Trao đổi với anh Khả Anh – Giám đốc công ty thời trang CAESA cho biết, hàng gúa rẻ xuất xứ từ nước ngoài "đội lốt" hàng Việt tuồn vào thị trường Việt Nam xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, là do cách thức kinh doanh của từng chủ cửa hàng, vì lợi nhuận cao nên người bán hàng thay vì đưa ra những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng lại tung ra thị trường những sản phẩm có giá thành thấp từ Trung Quốc. Trung bình một chiếc áo sơ mi nguồn gốc Trung Quốc có giá 80.000 đồng mà cửa hàng bán ra bằng với giá mà hàng Việt Nam sản xuất. Sau là, sự chủ quan, thiếu ý thức và kiến thức chuyên môn của người tiêu dùng
Anh Khả Anh cũng cho biết thêm : “Để hạn chế hàng thời trang không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường Việt Nam, bản thân người tiêu dùng phải cảnh giác để phân biệt các loại sản phẩm. Sau đến các doanh nghiệp phải tạo dựng được lòng tin của khách hàng, nắm bắt nhu cầu sử dụng, xu thế và giá thành. Điều tiết các chiến lược kinh doanh để đưa ra những sản phẩm hàng Việt Nam phù hợp với người Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có chế tài quản lý thị trường chặt chẽ để tránh tình trạng hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường Việt”.
Mai Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu
Tiêu dùng 14/11/2024 09:26
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tiêu dùng 12/11/2024 14:52
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc
Tiêu dùng 11/11/2024 22:31
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả
Tiêu dùng 09/11/2024 08:26
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36