M
21:50 | 03/01/2017

Nâng tầm bánh chưng truyền thống

(LĐTĐ) Tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Pháp, Học viện Ngoại giao nhưng lại trót đam mê với món bánh chưng truyền thống của dân tộc, cô gái Nguyễn Thu Hoài đã âm thầm theo đuổi và có những kế hoạch táo bạo để “nâng tầm” bánh chưng truyền thống và trở thành món quà Tết đậm đà ẩm thực Việt Nam.

nang tam banh chung truyen thong Làng bánh chưng Tranh Khúc hối hả chạy Tết

Độc đáo bánh chưng mang hương vị núi rừng

Sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi phía Bắc (Việt Trì- Phú Thọ), Nguyễn Thu Hoài biết đến bánh chưng làm từ gạo nếp nương của Mường Thanh, Điện Biên trong lần được cô bạn thân học cùng trường Học viện Ngoại giao giới thiệu. Cô nung nấu ý định mang sản phẩm này đến với đông đảo người tiêu dùng.

nang tam banh chung truyen thong
Thị trường Tết Đinh Dậu đón nhận hộp quà tặng bánh chưng độc lạ.

Duyên kinh doanh bắt đầu bén khi cô đang trong thời gian nghỉ sinh con. Nhập bánh chưng Nương Bắc từ Điện Biên về, Hoài bắt đầu giới thiệu với bạn bè qua bán hàng online và không ngờ được mọi người đón nhận rất tích cực. Bên cạnh những tiêu chí cơ bản của tấm bánh chưng truyền thống thì nét độc đáo của sản phẩm này chính là hương vị núi rừng được thổi vào trong đó. Bánh được làm bằng những nguyên liệu tinh túy của cánh đồng Mường Thanh, là gạo nếp nương thơm ngon, dẻo nổi tiếng một vùng. Thứ gạo nếp nương hạt mẩy, thon dài, khi bánh ninh nhừ đến mấy vẫn giữ nguyên được hình dáng hạt gạo, bánh dền và không bị lại gạo so với những loại bánh thông thường. Nhân bánh làm bằng thịt lợn mán được người dân tộc Thái nuôi ở Điện Biên nuôi trong bản với lối chăn thả tự do, sử dụng thức ăn là cây cỏ thiên nhiên nên thịt rất chắc thơm, không sử dụng hóa chất kích thích tăng trưởng.

Nhờ thế mà sau 4 năm tâm huyết với món ăn truyền thống này mà cô gái trẻ Nguyễn Thu Hoài đã phát triển được sản phẩm để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, có 10 đại lý tại nhiều tỉnh, thành, doanh số mỗi tháng trung bình bán được 500- 1.000 bánh, thậm chí chỉ trong 10 ngày Tết năm ngoái có hơn 7.000 tấm bánh chưng Nương Bắc của Hoài đã được xuất đi, mặc dù mức giá 55.000 đồng/chiếc được xem là cao gấp rưỡi mức giá trung bình hiện nay trên thị trường.

Chia sẻ về Nguyễn Thu Hoài bật mí, bí quyết làm nên tấm bánh chưng đặc sản Tây Bắc có giá trị riêng còn ở màu xanh của bánh, không nơi nào có được. Gạo làm bánh được nhuộm bằng nước lá giềng, cùng với kỹ thuật độc đáo, bánh được bao phủ một màu xanh ngát, tự nhiên. Từ tình yêu đặc biệt với món ăn vùng cao và bánh chưng làm từ gạo của cánh đồng Mường Thanh, Hoài đã góp phần lan tỏa sản phẩm đến với người tiêu dùng khắp cả nước.

Làn gió mới cho thị trường quà Tết

Suốt hơn 4 năm đồng hành với món bánh chưng mang hương vị núi rừng Điện Biên, Hoài nhận thấy bánh chưng là sản phẩm truyền thống được người tiêu dùng yêu thích và là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, tuy nhiên nó lại đang nằm ngoài giỏ quà tặng của mỗi gia đình. Cô đặt dấu hỏi, tại sao cùng là một sản phẩm truyền thống nhưng bánh trung thu có thể được người tiêu dùng coi trọng, trở thành hộp quà tặng cao cấp trong mỗi dịp Tết đoàn viên còn bánh chưng, một sản phẩm được coi như “Quốc bánh”, nhà nào cũng phải có mỗi dịp Tết cổ truyền dân tộc thì lại không có trong giỏ quà? “Ý nghĩ ấy nung nấu và thôi thúc tôi làm nên sản phẩm hộp quà tặng bánh chưng y như bài toán của bánh trung thu. Có điều hạn chế ở đây là thời hạn sử dụng của bánh chỉ 15 ngày nên tôi phải tính toán kỹ về hộp quà tặng và làm số lượng hạn chế”- Hoài nói.

Triển khai ý tưởng, Hoài lên kế hoạch thuê người thiết kế, làm mẫu mã bao bì, cách bảo quản...với mục tiêu để bánh chưng quà tặng có thể gia nhập thị trường và trở thành một lựa chọn lý tưởng cho người tiêu dùng dịp Tết Đinh Dậu này. Đây cũng là lần đầu tiên thị trường quà Tết có sản phẩm hộp quà tặng là bánh chưng, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng, lựa chọn quà Việt cho Tết Việt thay vì sính đồ ngoại như trước đây.

Ấp ủ xây dựng tinh hoa quà Tết Việt, Hoài còn muốn đưa bánh chưng xuất khẩu với giấc mơ xa hơn. “Đã từng có hai bạn trẻ mở siêu thị đồ Việt Nam ở Nhật Bản, muốn nhập sản phẩm của tôi để bán cho người Việt tại Nhật nhưng khi thực hiện thì gặp nhiều khó khăn,do vậy mà bánh chưng của tôi dù đã được mang đi khá nhiều nước nhưng chỉ bằng hình thức xách tay và số lượng rất hạn chế. Xuất khẩu bánh chưng cao cấp dạng quà tặng đi các nước là mong muốn cháy bỏng của tôi, tôi mong một ngày nào đó sẽ thực hiện được ước mơ này”, cô chủ thương hiệu bánh chưng Nương Bắc chia sẻ.

Hải Yến – T. Liên

Nguồn :