Mùa đông ấm bất thường, nhiều trẻ nhập viện vì được chăm sóc quá kỹ

Tại khoa Nhi (BV Bạch Mai, Hà Nội), trong số trên 400 bệnh nhân đến khám mỗi ngày thì có đến 60% bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp. Chuyện trẻ 1 tháng đi khám vài ba lần vì viêm hô hấp, viêm phổi tái nhiễm rất phổ biến, đặc biệt ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Nguyên nhân được các bác sĩ chỉ ra là do cha mẹ chăm sóc trẻ quá kỹ và quá tự tin.
mua dong am bat thuong nhieu tre nhap vien vi duoc cham soc qua ky Bệnh hô hấp tấn công trẻ khi giao mùa
mua dong am bat thuong nhieu tre nhap vien vi duoc cham soc qua ky Thời tiết nồm gia tăng một số bệnh về hô hấp
mua dong am bat thuong nhieu tre nhap vien vi duoc cham soc qua ky Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng vì thời tiết thất thường

Mệt vì rửa mũi, lau mồ hôi

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, thời điểm này, trẻ đến khám nhiều nhất là các bệnh lý hô hấp, trong đó nhóm trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản, ho rất nhiều.

Trong đó, có những trường hợp trẻ sơ sinh viêm phổi bởi sự chủ quan của cha mẹ. Thấy trẻ bỏ bú, lười bú thì hút sữa, bơm si-lanh cho trẻ ăn, đến khi tím tái, nhập viện thì đã viêm phổi nặng, phải vào thở máy rất nguy hiểm.

Như trường hợp một bé 2 tháng tuổi (Hà Nội) đang thở máy tại phòng Cấp cứu khoa Nhi. Dù mẹ là nhân viên y tế, đã chịu khó theo dõi, chăm sóc, từ lúc chỉ rửa mũi khi bé chỉ húng hắng ho, ngạt mũi, không sốt đến khi phải bơm si-lanh sữa mẹ vì bé bỏ bú... Vậy nhưng khi bé khó thở, có những cơn ho tím tái mặt, gia đình đưa vào khoa Nhi khám thì phổi đã tổn thương nặng, buộc thở máy sau 1 ngày nhập viện.

mua dong am bat thuong nhieu tre nhap vien vi duoc cham soc qua ky
Đến 60% bệnh nhi đi khám vì bệnh lý hô hấp. Trong đó, viêm phổi rơi vào nhóm trẻ dưới 2 tuổi rất nhiều. Ảnh: H.Hải

Còn bé N.K.V (7 tháng tuổi, Linh Đàm, Hà Nội) lại nhập viện lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tháng vì viêm họng, viêm phổi sau một đợt kháng sinh dài trước đó. Nguyên nhân là do sau dứt kháng sinh, bé vẫn ho dai dẳng hàng tuần, người lúc nào cũng mướt mồ hôi ở lưng, đầu. Dù mẹ và bà phải luân phiên thức để lau mồ hôi lưng cho con cháu nhưng nhiều khi chợp mắt xong, dậy sờ thì lưng bé đã lạnh toát.

Chị Vân Hà (Nam Đồng, Hà Nội) lại đưa con tới khám vì ho như cuốc kêu cả tháng trời nay. Dù chị đã cho con uống đủ loại siro, đông tây y kết hợp nhưng mũi dãi vẫn ầm ầm. Chỉ riêng việc rửa mũi, cho con uống thuốc cũng đến mệt. Bác sĩ cho biết, em bé ho vì có dòng mủ viêm từ mũi chảy xuống. Việc rửa mũi bằng muối chỉ sạch tạm thời, bác sĩ kê thuốc nhỏ mũi chống viêm tại chỗ vì xử lý được mũi viêm trẻ sẽ hết ho.

Mặc ấm cho trẻ hơn người lớn!

PGS Dũng cho biết, những trường hợp đến khám vì các bệnh ly hô hấp là phổ biến trong thời tiết này. Có những trẻ tháng nào cũng ốm, thậm chí tháng đi viện khám 3 - 4 lần. Bởi năm nay, mùa đông ấm bất thường, nhiệt độ không lạnh ổn định. Sáng sớm thì rét căm căm nhưng đến trưa nắng gay gắt như ngày hè, tối lại se lạnh. Trẻ em không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ, lại thêm trời dù nóng, bố mẹ vẫn mặc ấm cho trẻ, trong khi người lớn thì áo sơ mi.

“Việc ra mồ hôi của trẻ trong khi ngủ, một phần là do cơ địa, nhưng phần nhiều vì trẻ nóng. Thông thường khi mới ngủ, trẻ chỉ ra mồ hôi khoảng 15 phút đầu, sau đó nhiệt độ thích hợp sẽ giảm ra mồ hôi. Thực tế, thân nhiệt trẻ cao hơn người lớn, nhưng luôn được mặc ấm hơn người lớn khi đi ngủ. Tình trạng ra mồ hôi sẽ khiến thấm ngược vào cơ thể, gây lạnh, trẻ dễ bị viêm phổi”, TS Dũng nói.

Để phòng bệnh tốt nhất trong thời tiết này là điều chỉnh cách ăn mặc để cơ thể thích nghi được với sự thay đổi thời tiết. Buổi sáng đi học có thể mặc ấm cho con, nhưng nên mặc nhiều lớp áo, dễ cởi để khi đến trường trẻ nóng lên, chạy nhảy có thể dễ dàng cởi bỏ lớp áo bên ngoài.

Ở nhà, thấy trẻ dinh dính mồ hôi, nên mạnh dạn cởi bỏ áo ấm, mặc áo thu đông mỏng để trẻ không bị ra mồ hôi, thấm ngược vào cơ thể gây bệnh. Lau mồ hôi, thay áo khi áo ẩm do ngấm mồ hôi.

Cho trẻ ăn uống đầy đủ, phòng ở thoáng khí sạch sẽ, tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Với trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt trẻ sơ sinh phải theo dõi sát diễn biến khi ho, sốt. Thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào như bỏ bú, quấy khó, ngủ li bì… cần đưa con đi khám để kịp thời phát hiện viêm phổi.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động