Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại

Mặc dù cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) rởm nhưng kết quả mang lại chưa như mong đợi. Tình trạng MBH kém chất lượng, MBH không đạt tiêu chuẩn vẫn được bày bán tràn lan và tỷ lệ người dân sử dụng khá nhiều.

60% đội MBH kém chất lượng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc chấp hành quy định đội MBH đạt chuẩn khi đi xe máy của người tham gia giao thông chưa cải thiện nhiều. “Đáng nói, tỷ lệ học sinh đội MBH tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện còn thấp (chiếm 26,2%), có địa phương chỉ 5%”. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông sử dụng các loại MBH không đạt chuẩn, mang tính đối phó khiến tình trạng sản xuất, kinh doanh loại mũ này vẫn tồn tại, chưa thể dẹp bỏ. Người tiêu dùng thì chưa có ý thức, trong khi việc xử lý người tham gia giao thông sử dụng các loại MBH rởm mới dừng ở việc tuyên truyền, nhắc nhở. Khảo sát mới đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy, 60% người tham gia giao thông bằng xe máy ở Việt Nam đội MBH kém chất lượng.

Một thời gian dài các cơ sở sản xuất MBH chính hãng của Việt Nam rơi vào cảnh đìu hiu vì không cạnh tranh được với MBH rởm. Sau khi Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương vào cuộc khá ráo riết thì tỷ lệ đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông đã tăng lên đáng kể nhưng thời gian gần đây có xu hướng chững lại. Cũng bởi vậy, số các doanh nghiệp sản xuất MBH đạt chuẩn lại teo tóp. Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, đến tháng 11-2014 cả nước chỉ còn hơn 80 cơ sở sản xuất MBH đạt chuẩn, giảm 20% so với năm 2013. Ngoài ra, cũng chỉ có 5 cơ sở nhập khẩu MBH tại Hà Nội và TP.HCM. 

Cùng với đó, qua kiểm tra một số hộ sản xuất, kinh doanh vẫn còn kinh doanh mũ có gắn tem hợp quy CR giả; MBH được nhập qua các đường trôi nổi, không có hóa đơn nguồn gốc bày bán ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và di chuyển cơ động đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng. “Tình trạng bán mũ không phải MBH, mũ giả mạo chứng nhận hợp quy vẫn còn tồn tại và có nguy cơ bùng phát nếu không thực hiện xử phạt người đi xe máy đội mũ không phải MBH”, ông Nguyễn Trọng Tín lo ngại. 

Kiến nghị xử phạt đội MBH rởm

Ông Lưu Xuân Bình, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về MBH, số người đội MBH đạt chuẩn đã tăng lên, nhưng ý thức của người lớn về đội MBH cho trẻ em vẫn còn thấp. “Khi có thông tin sẽ xử phạt người đội MBH kém chất lượng, người dân đi mua và đổi mũ đạt tiêu chuẩn. Nhưng khi không xử phạt, chỉ nhắc nhở, tuyên truyền thì Hà Nội lại gia tăng người đội MBH kém chất lượng. Tình trạng buôn bán, sử dụng MBH kém chất lượng vẫn diễn ra công khai”.

Thừa nhận việc người tham gia giao thông sử dụng các loại MBH không đạt chuẩn vẫn còn nhiều, ông Khuất Việt Hùng nêu nguyên nhân là do chưa bị xử phạt nghiêm nên nhiều người dân mua và sử dụng các loại mũ rởm để đội đối phó. Cùng với đó, các văn bản pháp luật để xử lý vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại mũ này còn nhiều bất cập. Theo quy định hiện hành, các loại mũ không phải MBH nhưng có kiểu dáng giống MBH không phải tuân thủ các quy định về quy chuẩn kỹ thuật. Các loại mũ này không phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không gắn dấu hợp quy CR. Vì vậy, không thể áp dụng Nghị định 80/2013/NĐ-CP ngày 19- 7-2013 để xử phạt vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh loại MBH rởm.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, trước tình trạng này, nhiều địa phương kiến nghị, nên xử phạt hành vi đội MBH giả, kém chất lượng khi tham gia giao thông và Ủy ban ATGT Quốc gia  đã tập hợp lại báo cáo Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung để có chế tài, có căn cứ pháp lý nếu triển khai.

Theo Ngân Tuyền/ANTD

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Xem thêm
Phiên bản di động