Sau 1 tháng thí điểm mô hình iParking tại Hà Nội:

Lợi ích nhưng chưa thuận tiện!

Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking (phần mềm đỗ xe thông minh) được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội, nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.
loi ich nhung chua thuan tien Hà Nội thí điểm đỗ xe thông minh iParking
loi ich nhung chua thuan tien Ngày 1/5, thí điểm iParking tại Hà Nội

Từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking cung cấp danh sách điểm đỗ và số chỗ trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe được áp dụng công nghệ iParking. Các điểm đỗ hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, trong đó 16 điểm đỗ hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ và 1 điểm đỗ hoạt động 24/24 giờ.

loi ich nhung chua thuan tien
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong quá trình trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” giá vé.

Đại đa số ý kiến của những người sử dụng phương tiện ô tô từ sau ngày 1/5 trên hai tuyến phố đều đánh giá việc sử dụng ứng dụng iParking trong việc quản lý điểm đỗ ô tô trên địa bàn Hà Nội là văn minh, hạn chế tối đa lượng xe đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần giải quyết những bất cập trong việc trông giữ xe tại các điểm công cộng và mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.

Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.

Là người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại hàng ngày, anh Phạm Đức Vinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi nằm chung tòa nhà với nhiều công ty khác nên diện tích tầng hầm không đủ, không có chỗ để xe ô tô cho nhân viên. Trước đây, tôi thường phải đi làm từ rất sớm để chắc chắn có chỗ đỗ tại điểm trông giữ xe.

Nhiều khi có việc đột xuất cũng không dám lấy vì sợ khi quay lại không còn chỗ.Tuy nhiên, từ khi có ứng dụng iParking, tôi đã không còn phải lo về việc vấn đề này.Chưa kể, chi phí cho một lần gửi xe cũng rất rẻ, chỉ có 15 nghìn đồng/giờ.”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của các thành phố hiện đại trên thế giới. Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.

Đến nay vẫn còn nhiều người tỏ ra băn khoăn và lúng túng trong việc sử dụng ứng dụng iParking và cần tới sự trợ giúp của nhân viên trông xe. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ cũng chưa hoàn thiện khâu tích hợp thanh toán với các nhà mạng điện thoại di động.Có không ít người dùng phản ánh một số trường hợp hệ thống không trả lời hoặc trả lời chậm tin nhắn thanh toán.Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau hoặc mạng di động khác như Vietnamobile, Gmobile đều không thanh toán được.

Hiện nay, các điểm đỗ xe chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc qua cú pháp tin nhắn điện thoại khiến một số khách hàng quen với phương thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cảm thấy không thoải mái.

“Thanh toán phí dịch vụ qua tin nhắn chỉ chọn được thời gian là 1 giờ nên không ít người chỉ đăng ký một lần để không phải trả thêm chi phí mặc dù họ để xe từ sáng sớm tới tận chiều tối. Điều này khiến những người làm nhân viên trông xe như chúng tôi rất khó xử, đành phải ghi vào báo cáo, chờ khách hàng ra rồi yêu cầu họ soạn lại tin nhắn.Trường hợp khách hàng thanh toán ngay trên ứng dụng thì có thể chọn được nhiều thời gian hơn. Nhưng vì phải thanh toán bằng thẻ Visa, Master nên nhiều người chưa có hoặc lo lắng về chế độ bảo mật nên không dùng.” – Anh Nguyễn Anh Dũng (nhân viên điểm trông xe trên đường Trần Hưng Đạo) cho biết.

Thực tế, việc trông giữ ô tô trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe và chịu thiệt thòi về giá cả. Sau một tháng triển khai thí điểm, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được đa số người dùng ủng hộ. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì và nhân rộng mô hình này, nhà quản lý cần phải đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết những bất cập đang nảy sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Từ đêm 28/3, Bắc Bộ trời chuyển rét có nơi dưới 13 độ

Từ đêm 28/3, Bắc Bộ trời chuyển rét có nơi dưới 13 độ

Dự báo từ chiều và đêm 28/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, sau đó lan rộng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.
Nghệ An: Học sinh lớp 11 bị đánh hội đồng phải nhập viện

Nghệ An: Học sinh lớp 11 bị đánh hội đồng phải nhập viện

Trong một ngày tại thành phố Vinh đã xảy ra hai vụ việc học sinh trường THPT đánh nhau. Hậu quả, có một học sinh trường THPT Hà Huy Tập phải nhập viện điều trị
48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh "Nét đẹp người lao động Long Biên" lần thứ I năm 2025

48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh "Nét đẹp người lao động Long Biên" lần thứ I năm 2025

Từ 120 tác phẩm tiêu biểu của 120 Công đoàn cơ sở gửi về, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã quyết định trao giải cho 48 tác phẩm xuất sắc trong Cuộc thi ảnh "Nét đẹp người lao động Long Biên" lần thứ I năm 2025.
Gia tăng bệnh nhân là trẻ em và người lớn mắc sởi nhập viện điều trị

Gia tăng bệnh nhân là trẻ em và người lớn mắc sởi nhập viện điều trị

Ngày 27/3, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế đã kiểm tra công tác sàng lọc, phân luồng, thu dung điều trị bệnh nhân sởi trẻ em và người lớn tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Viện Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.
TP.HCM: Gần 200 doanh nghiệp lớn thế giới tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025

TP.HCM: Gần 200 doanh nghiệp lớn thế giới tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025

Lần đầu tiên Hội chợ được tổ chức theo hình thức triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử, nhằm giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế công nghệ để mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.
3 nhóm đối tượng nguy cơ cao nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

3 nhóm đối tượng nguy cơ cao nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai và người chưa có miễn dịch nguy cơ mắc sởi cao và gặp các biến chứng nặng như viêm phổi, tiêu chảy cấp, viêm loét giác mạc dẫn đến mù lòa, tổn thương gan… Hiện, bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vắc xin là biện pháp để phòng bệnh hiệu quả.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.

Tin khác

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động