Sau 1 tháng thí điểm mô hình iParking tại Hà Nội:

Lợi ích nhưng chưa thuận tiện!

Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking (phần mềm đỗ xe thông minh) được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội, nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.
loi ich nhung chua thuan tien Hà Nội thí điểm đỗ xe thông minh iParking
loi ich nhung chua thuan tien Ngày 1/5, thí điểm iParking tại Hà Nội

Từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking cung cấp danh sách điểm đỗ và số chỗ trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe được áp dụng công nghệ iParking. Các điểm đỗ hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, trong đó 16 điểm đỗ hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ và 1 điểm đỗ hoạt động 24/24 giờ.

loi ich nhung chua thuan tien
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong quá trình trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” giá vé.

Đại đa số ý kiến của những người sử dụng phương tiện ô tô từ sau ngày 1/5 trên hai tuyến phố đều đánh giá việc sử dụng ứng dụng iParking trong việc quản lý điểm đỗ ô tô trên địa bàn Hà Nội là văn minh, hạn chế tối đa lượng xe đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần giải quyết những bất cập trong việc trông giữ xe tại các điểm công cộng và mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.

Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.

Là người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại hàng ngày, anh Phạm Đức Vinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi nằm chung tòa nhà với nhiều công ty khác nên diện tích tầng hầm không đủ, không có chỗ để xe ô tô cho nhân viên. Trước đây, tôi thường phải đi làm từ rất sớm để chắc chắn có chỗ đỗ tại điểm trông giữ xe.

Nhiều khi có việc đột xuất cũng không dám lấy vì sợ khi quay lại không còn chỗ.Tuy nhiên, từ khi có ứng dụng iParking, tôi đã không còn phải lo về việc vấn đề này.Chưa kể, chi phí cho một lần gửi xe cũng rất rẻ, chỉ có 15 nghìn đồng/giờ.”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của các thành phố hiện đại trên thế giới. Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.

Đến nay vẫn còn nhiều người tỏ ra băn khoăn và lúng túng trong việc sử dụng ứng dụng iParking và cần tới sự trợ giúp của nhân viên trông xe. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ cũng chưa hoàn thiện khâu tích hợp thanh toán với các nhà mạng điện thoại di động.Có không ít người dùng phản ánh một số trường hợp hệ thống không trả lời hoặc trả lời chậm tin nhắn thanh toán.Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau hoặc mạng di động khác như Vietnamobile, Gmobile đều không thanh toán được.

Hiện nay, các điểm đỗ xe chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc qua cú pháp tin nhắn điện thoại khiến một số khách hàng quen với phương thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cảm thấy không thoải mái.

“Thanh toán phí dịch vụ qua tin nhắn chỉ chọn được thời gian là 1 giờ nên không ít người chỉ đăng ký một lần để không phải trả thêm chi phí mặc dù họ để xe từ sáng sớm tới tận chiều tối. Điều này khiến những người làm nhân viên trông xe như chúng tôi rất khó xử, đành phải ghi vào báo cáo, chờ khách hàng ra rồi yêu cầu họ soạn lại tin nhắn.Trường hợp khách hàng thanh toán ngay trên ứng dụng thì có thể chọn được nhiều thời gian hơn. Nhưng vì phải thanh toán bằng thẻ Visa, Master nên nhiều người chưa có hoặc lo lắng về chế độ bảo mật nên không dùng.” – Anh Nguyễn Anh Dũng (nhân viên điểm trông xe trên đường Trần Hưng Đạo) cho biết.

Thực tế, việc trông giữ ô tô trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe và chịu thiệt thòi về giá cả. Sau một tháng triển khai thí điểm, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được đa số người dùng ủng hộ. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì và nhân rộng mô hình này, nhà quản lý cần phải đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết những bất cập đang nảy sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động