Lợi ích nhưng chưa thuận tiện!
Hà Nội thí điểm đỗ xe thông minh iParking | |
Ngày 1/5, thí điểm iParking tại Hà Nội |
Từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking cung cấp danh sách điểm đỗ và số chỗ trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.
Có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe được áp dụng công nghệ iParking. Các điểm đỗ hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, trong đó 16 điểm đỗ hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ và 1 điểm đỗ hoạt động 24/24 giờ.
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ |
Kể từ khi được đưa vào hoạt động, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong quá trình trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” giá vé.
Đại đa số ý kiến của những người sử dụng phương tiện ô tô từ sau ngày 1/5 trên hai tuyến phố đều đánh giá việc sử dụng ứng dụng iParking trong việc quản lý điểm đỗ ô tô trên địa bàn Hà Nội là văn minh, hạn chế tối đa lượng xe đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần giải quyết những bất cập trong việc trông giữ xe tại các điểm công cộng và mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.
Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố. |
Là người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại hàng ngày, anh Phạm Đức Vinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi nằm chung tòa nhà với nhiều công ty khác nên diện tích tầng hầm không đủ, không có chỗ để xe ô tô cho nhân viên. Trước đây, tôi thường phải đi làm từ rất sớm để chắc chắn có chỗ đỗ tại điểm trông giữ xe.
Nhiều khi có việc đột xuất cũng không dám lấy vì sợ khi quay lại không còn chỗ.Tuy nhiên, từ khi có ứng dụng iParking, tôi đã không còn phải lo về việc vấn đề này.Chưa kể, chi phí cho một lần gửi xe cũng rất rẻ, chỉ có 15 nghìn đồng/giờ.”.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của các thành phố hiện đại trên thế giới. Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.
Đến nay vẫn còn nhiều người tỏ ra băn khoăn và lúng túng trong việc sử dụng ứng dụng iParking và cần tới sự trợ giúp của nhân viên trông xe. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ cũng chưa hoàn thiện khâu tích hợp thanh toán với các nhà mạng điện thoại di động.Có không ít người dùng phản ánh một số trường hợp hệ thống không trả lời hoặc trả lời chậm tin nhắn thanh toán.Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau hoặc mạng di động khác như Vietnamobile, Gmobile đều không thanh toán được.
Hiện nay, các điểm đỗ xe chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc qua cú pháp tin nhắn điện thoại khiến một số khách hàng quen với phương thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cảm thấy không thoải mái.
“Thanh toán phí dịch vụ qua tin nhắn chỉ chọn được thời gian là 1 giờ nên không ít người chỉ đăng ký một lần để không phải trả thêm chi phí mặc dù họ để xe từ sáng sớm tới tận chiều tối. Điều này khiến những người làm nhân viên trông xe như chúng tôi rất khó xử, đành phải ghi vào báo cáo, chờ khách hàng ra rồi yêu cầu họ soạn lại tin nhắn.Trường hợp khách hàng thanh toán ngay trên ứng dụng thì có thể chọn được nhiều thời gian hơn. Nhưng vì phải thanh toán bằng thẻ Visa, Master nên nhiều người chưa có hoặc lo lắng về chế độ bảo mật nên không dùng.” – Anh Nguyễn Anh Dũng (nhân viên điểm trông xe trên đường Trần Hưng Đạo) cho biết.
Thực tế, việc trông giữ ô tô trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe và chịu thiệt thòi về giá cả. Sau một tháng triển khai thí điểm, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được đa số người dùng ủng hộ. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì và nhân rộng mô hình này, nhà quản lý cần phải đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết những bất cập đang nảy sinh.
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34