Lợi ích nhưng chưa thuận tiện!
Hà Nội thí điểm đỗ xe thông minh iParking | |
Ngày 1/5, thí điểm iParking tại Hà Nội |
Từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking cung cấp danh sách điểm đỗ và số chỗ trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.
Có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe được áp dụng công nghệ iParking. Các điểm đỗ hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, trong đó 16 điểm đỗ hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ và 1 điểm đỗ hoạt động 24/24 giờ.
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ |
Kể từ khi được đưa vào hoạt động, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong quá trình trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” giá vé.
Đại đa số ý kiến của những người sử dụng phương tiện ô tô từ sau ngày 1/5 trên hai tuyến phố đều đánh giá việc sử dụng ứng dụng iParking trong việc quản lý điểm đỗ ô tô trên địa bàn Hà Nội là văn minh, hạn chế tối đa lượng xe đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần giải quyết những bất cập trong việc trông giữ xe tại các điểm công cộng và mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.
Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố. |
Là người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại hàng ngày, anh Phạm Đức Vinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi nằm chung tòa nhà với nhiều công ty khác nên diện tích tầng hầm không đủ, không có chỗ để xe ô tô cho nhân viên. Trước đây, tôi thường phải đi làm từ rất sớm để chắc chắn có chỗ đỗ tại điểm trông giữ xe.
Nhiều khi có việc đột xuất cũng không dám lấy vì sợ khi quay lại không còn chỗ.Tuy nhiên, từ khi có ứng dụng iParking, tôi đã không còn phải lo về việc vấn đề này.Chưa kể, chi phí cho một lần gửi xe cũng rất rẻ, chỉ có 15 nghìn đồng/giờ.”.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của các thành phố hiện đại trên thế giới. Mặc dù trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được xem là bước tiến lớn cho hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội nhưng sau 1 tháng thí điểm, mô hình này đã bộc lộ một số điểm bất cập cần thay đổi, hoàn thiện để có thể được duy trì lâu dài và mở rộng trên địa bàn thành phố.
Đến nay vẫn còn nhiều người tỏ ra băn khoăn và lúng túng trong việc sử dụng ứng dụng iParking và cần tới sự trợ giúp của nhân viên trông xe. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ cũng chưa hoàn thiện khâu tích hợp thanh toán với các nhà mạng điện thoại di động.Có không ít người dùng phản ánh một số trường hợp hệ thống không trả lời hoặc trả lời chậm tin nhắn thanh toán.Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau hoặc mạng di động khác như Vietnamobile, Gmobile đều không thanh toán được.
Hiện nay, các điểm đỗ xe chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc qua cú pháp tin nhắn điện thoại khiến một số khách hàng quen với phương thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cảm thấy không thoải mái.
“Thanh toán phí dịch vụ qua tin nhắn chỉ chọn được thời gian là 1 giờ nên không ít người chỉ đăng ký một lần để không phải trả thêm chi phí mặc dù họ để xe từ sáng sớm tới tận chiều tối. Điều này khiến những người làm nhân viên trông xe như chúng tôi rất khó xử, đành phải ghi vào báo cáo, chờ khách hàng ra rồi yêu cầu họ soạn lại tin nhắn.Trường hợp khách hàng thanh toán ngay trên ứng dụng thì có thể chọn được nhiều thời gian hơn. Nhưng vì phải thanh toán bằng thẻ Visa, Master nên nhiều người chưa có hoặc lo lắng về chế độ bảo mật nên không dùng.” – Anh Nguyễn Anh Dũng (nhân viên điểm trông xe trên đường Trần Hưng Đạo) cho biết.
Thực tế, việc trông giữ ô tô trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe và chịu thiệt thòi về giá cả. Sau một tháng triển khai thí điểm, mô hình trông giữ xe ô tô qua ứng dụng iParking được đa số người dùng ủng hộ. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì và nhân rộng mô hình này, nhà quản lý cần phải đề ra những biện pháp cụ thể để giải quyết những bất cập đang nảy sinh.
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42