Loạn thị trường yến: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Trước tình trạng thị trường yến “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, làm thế nào để người tiêu dùng không bị “tiền mất tật mang” mãi là câu hỏi khi mà chính cơ quan chức năng cũng chưa có lời đáp. 
Làm hại con vì tẩm bổ yến sào, nhung hươu, sữa ong chúa

Yến nhập dìm yến Việt

Thời gian qua, thị trường yến bùng nổ với hàng trăm nhãn hiệu yến sào kéo theo đó là tình trạng loạn giá. Bà Nguyễn Thị Thanh An, giám đốc một công ty phân phối yến sào có uy tín cho biết, lượng yến đảo của nước ta ít nên giá yến sào đắt hơn cả vàng. Giá yến nhà dao động từ 35 – 65 triệu/kg, yến đảo từ 70 – 110 triệu/kg. Đó là lý do vì sao thị trường yến sào xuất hiện nhiều chiêu thức độn yến, làm yến giả... để đánh lừa người tiêu dùng. Một kg yến thật có thể biến thành 10 kg yến độn bằng cách đắp bột của Trung Quốc cho các tổ yến nặng cân hơn để gian lận trọng lượng. Đối với những tổ yến vỡ vụn, trước khi vá thành tổ bằng cách trộn bột, yến còn được ngâm vào thuốc tẩy để làm sạch lông và tẩy trắng tổ yến. Vì lợi ích kinh tế nhiều người còn dùng phẩm màu và các hoá chất bảo quản độc hại để làm tổ yến đẹp hơn...

Nguy hiểm hơn, có nơi còn sử dụng hóa chất có độc tố không dùng cho thực phẩm vì có thể gây ung thư như H2O2, SO2 và SO3 đẻ tẩy mùi và làm trắng tổ yến. Những tổ yến giả, kém chất lượng này có giá bán trên thị trường từ 19 – 20 triệu/kg, rẻ hơn nhiều so với tổ yến thật. Theo một chuyên gia dinh dưỡng, tổ yến sử dụng thuốc tẩy độc hại có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày và niêm mạc ruột, nếu hấp thu vào máu sẽ ảnh hưởng xấu đến gan, thận...

Loạn thị trường yến: Cẩn thận tiền mất, tật mang
Người tiêu dùng phải tẩy chay các sản phẩm yến sào không có nhãn mác rõ ràng

Ngoài yến nhà, yến đảo, trên thị trường hiện nay nhiều cửa hàng, đại lý còn bày bán yến sào nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia nhưng giới thiệu là yến Việt Nam. Giá tổ yến của Malaysia mua vào từ 9 - 12 triệu đồng/kg, bán ra 15 – 20 triệu đồng/kg. Khi đã lên bao bì, đóng gói thì người tiêu dùng khó phân biệt đâu là yến nhập, đâu là yến ta.

Bà Nguyễn Thị Thanh An cho biết, yến sào nhập khẩu chất lượng không thể bằng yến đảo, yến nhà do nguồn thức ăn cho chim yến ở VN khá phong phú, đa dạng, khí hậu thích hợp, ôn hòa. Chất lượng tốt nhưng sản lượng yến sào của Việt Nam chỉ khoảng gần chục tấn một năm, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu và yến đắt giá là vì thế.
Nói không với sản phẩm nhãn mác không rõ ràng

Trước tình trạng nhập nhèm yến giả, yến thật, PV có liên hệ với ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17 để tìm hiểu về công tác kiểm soát, quản lý thị trường đối với mặt hàng thực phẩm này nhưng vị này cho biết: Thị trường này chưa làm đến. Trong khi người tiêu dùng đang hoang mang thì cơ quan quản lý lại nói “chưa làm đến” chả trách yến giả mặc sức tung hoành.

Giữa muôn vàn loại yến hiện nay, nhiều người tiêu dùng thường chọn cho mình cách mua qua người quen nhưng nguy cơ mua phải hàng dởm càng cao vì thường các sản phẩm của người quen đều do tự chế biến, không có nguồn gốc xuất xứ. Thế nên, trước khi tìm mua yến, người tiêu dùng nên tìm hiểu cách phân biệt tổ yến thật và giả để tránh “tiền mất tật mang”. Chị Dung - nhân viên một đại lý bán yến sào chia sẻ kinh nghiệm nhận biết yến giả, yến thật: Tổ yến thật thường có mùi tanh của biển, nhất là đối với tổ yến chưa qua công đoạn sơ chế thường có vài đốm sậm màu ở phần dưới chân tổ và còn dính lông chim trên tổ, còn tổ yến giả có mùi hắc như chất tẩy Clo trong các hồ bơi. Yến giả khi gặp nước sẽ nhão ra, bị mất màu phẩm nhuộm; còn yến thật khi ngâm hoặc nấu, sợi yến vẫn nguyên vẹn, không đổi màu. Yến Việt Nam có màu trắng, thơm hơn và khi nấu dai hơn so với tổ yến nhập từ các nước Malaysia, Indonesia. Khi mua, người tiêu dùng có thể dùng cách thử bằng dung dịch iốt, với yến giả sẽ chuyển sang màu xanh. Đối với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà nếu yến giả nhuộm ôxit sắt sẽ đen sẫm lại.

Bà Mai Thị Hồng Hạnh, Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Để các sản phẩm từ yến đến tay người dân phải qua khâu xét nghiệm chỉ tiêu hàm lượng như protein, cacbon hidrat, năng lượng, chất béo, đường,… có đạt theo hồ sơ công bố của đơn vị đó với cơ quan chức năng hay không. Theo Nghị định 89 của Chính phủ ban hành năm 2006 về quy chế nhãn mác và mới đây là Thông tư liên tịch số 34 của Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn ghi nhãn mác có quy định: Các sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường phải ghi rõ nhãn thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn. Kết quả kiểm tra thị trường yến năm 2014 giữa Sở Y tế kết hợp với các cơ quan chức năng khác, nhìn chung các mẫu kiểm nghiệm của sản phẩm yến có nhãn mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ đều đúng với hồ sơ công bố.

“Người tiêu dùng cần tẩy chay với những sản phẩm có nhãn mác không ghi đủ thông tin theo quy định. Đối với các sản phẩm nhãn mác mờ nhạt, có dấu hiệu tẩy xóa, người tiêu dùng báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Nếu sản phẩm bị phát hiện gắn nhãn mác giả sẽ xử lý nghiêm”, bà Hồng Hạnh khuyến cáo.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.

Tin khác

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 19/11, tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục danh giá nhất.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong Giáo dục" do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức là cơ hội để vun đắp thế hệ học sinh vừa có năng lực học tập tốt vừa sống hạnh phúc.
Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình

Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình

(LĐTĐ) Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, hàng sản xuất trong nước luôn là ưu tiên hàng đầu, trong ngày 15/11, đội ngũ thu mua của tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cả trong Nam và ngoài Bắc nhằm tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp hàng hóa đặc sản vùng miền cho chuỗi siêu thị GO!, đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào dịp cuối năm.
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

(LĐTĐ) Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

(LĐTĐ) Cháo tươi TH true FOOD đảm bảo bé thích mê với hương vị đa dạng, nguyên liệu được chế biến kỳ công, thơm ngon như mẹ tự nấu.
Special Night - Cả  thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn

(LĐTĐ) Bia Saigon Special - một thương hiệu nổi tiếng của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức sự kiện “Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn” (The Whole World Cheers For Your Special First Moment) với hơn 1.000 người tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động