Liên hoan phim quốc tế Busan: Phim Việt bao giờ mới thôi “thử sức”?

Điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm qua đã trở thành “vị khách quen thuộc” của Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam “đổ bộ” tới Busan lần thứ 24 tới 7 bộ phim và 3 dự án. Giới mộ điệu nền điện ảnh nước nhà đang chờ đợi liệu lần này Việt Nam có làm nên chuyện hay vẫn đang “thử sức”?
lien hoan phim quoc te busan phim viet bao gio moi thoi thu suc Kỳ 1: Nên có cơ chế ưu đãi cho phim Việt?
lien hoan phim quoc te busan phim viet bao gio moi thoi thu suc Vì sao phim Việt chưa thể tranh Cành cọ vàng?

Liên hoan phim quốc tế Busan, được coi là một trong những “Đại hội điện ảnh” quan trọng nhất tại Châu Á, được tổ chức hàng năm tại Hàn Quốc. Tại Liên hoan phim lần thứ nhất năm 1996 chỉ có 31 quốc gia tham dự, đến năm 2018 đã có tới 79 nước tham gia. Hằng năm, Liên hoan phim Busan thường giới thiệu khoảng trên dưới 300 phim được tuyển chọn, phản ánh bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Châu Á đương đại.

Hạng mục giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim là “Xu hướng mới”. Đây là hạng mục tranh giải chính của Liên hoan nhằm trao giải cho 2 phim là phim đầu tay hoặc phim thứ 2 của các đạo diễn Châu Á mới. Bên cạnh đó, hạng mục “Cửa sổ điện ảnh Châu Á” cũng được xem là hạng mục quan trọng về số lượng và giá trị khi tuyển chọn những bộ phim mới, hay và nổi bật nhất của các nhà làm phim tài năng đến từ khắp Châu Á.

lien hoan phim quoc te busan phim viet bao gio moi thoi thu suc
Phim “Thưa mẹ con đi”

Một điểm đáng chú ý nữa tại Liên hoan phim quốc tế Busan là Thị trường dự án. Hàng năm, các dự án phim xuất sắc nhất từ các nhà làm phim Châu Á sẽ được lựa chọn đến thị trường này. Tại đây, các nhà làm phim có cơ hội gặp các nhà đầu tư, đối tác, nhà sản xuất, nhà tuyển phim từ khắp nơi trên thế giới, qua đó dự án sẽ tìm được nhà đồng sản xuất, tài chính hoặc truyền thông cho dự án phim. Thị trường dự án được dựa trên kịch bản phim, ý đồ nghệ thuật, độ khả thi của dự án, năng lực đạo diễn và nhà sản xuất để chọn ra 30 dự án tốt nhất từ khắp châu Á.

Là “vị khách quen thuộc” của Busan, Việt Nam đã từng tham gia những bộ phim độc lập như “Đó hay đây, “Cánh đồng bất tận”, “Áo lụa Hà Đông” nhưng không gây được ấn tượng. Năm 2014 có nhiều đạo diễn trẻ chuyển xu hướng mang dự án phim tới Busan như “Đập cánh giữa không trung”, “Bi! Đừng sợ”, “Mùa len trâu”. Tiếp đó, năm 2015 cũng có 2 dự án được lựa chọn đến là “Cha Cha Cha” của đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung và “Thằng Ròm” của Trần Dũng Thanh Huy.

Thế nhưng phải kể đến năm 2016, phim Việt mới chính thức ra quân tại Busan với “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của đạo, nhà sản xuất diễn Ngô Thanh Vân, và “Thành phố những tấm gương” của nhà làm phim độc lập Trương Minh Quý tra tài tại hạng mục “Cửa sổ điện ảnh Châu Á”. Trong đó, "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" được Liên hoan phim quốc tế Busan đề cử trong hạng mục dành riêng cho những tác phẩm điện ảnh mới và được đánh giá cao của các nhà làm phim tài năng của Châu Á cũng như đại diện cho các xu thế của điện ảnh tại châu lục này.

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 24 (2019) sẽ diễn ra từ ngày 3/10 đến 12/10 tại thành phố Busan (Hàn Quốc). Việt Nam có 5 phim độc lập, 2 phim ngắn tham dự các hạng mục quan trọng của Liên hoan phim và 3 phim tham gia Thị trườngdự án.

Ông Kim Ji-seok, Giám đốc Nội dung của Liên hoan phim quốc tế Busan đã viết cảm nghĩ về phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" khi lựa chọn bộ phim này: “Bộ phim có thể được đánh giá là một trong những bước tiến đầu tiên quan trọng để những bộ phim của Việt Nam có thể vươn ra thị trường điện ảnh thế giới. Bộ phim này có đủ chất lượng và thực sự đáng chú ý, để có khả năng đáp ứng được nhu cầu giải trí không chỉ của khán giả Việt Nam mà cả với khán giả thế giới ở bên ngoài quốc gia của các bạn”. "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" tuy chưa đạt được giải thưởng quan trọng nhưng cũng được an ủi bởi Giải thưởng “Ngôi sao mới” dành cho nam diễn viên Isaac. Năm 2017, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tiếp tục mang bộ phim đình đám “Cô Ba Sài Gòn” tới Busan, dù vẫn trắng tay với các giải thưởng cho phim, nhưng ở hạng mục Gương mặt Châu Á, nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc đã được xướng tên.

Liên hoan phim Busan lần thứ 24 được tổ chức đầu tháng 10 tới được coi là sự ra mắt rầm rộ chưa từng có của phim Việt. 5 phim: “Ròm”, “Thưa mẹ con đi”, “Anh trai yêu quái”, “Bắc kim thang” và “Bí mật của gió” đồng loạt ra quân. Trong khi “Ròm” tranh giải “Xu hướng mới” thì các phim còn lại sẽ trình chiếu ở hạng mục “Cửa sổ điện ảnh Châu Á”. Ngoài ra còn có hai phim ngắn là “Ngọt, mặn” của đạo diễn Dương Diệu Linh và “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của Phạm Thiên Ân.

Bộ phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy - được phát triển từ phim ngắn “16h30” của chính tác giả - từng được trình chiếu ở Liên hoan phim Cannes 2013. Việc “Ròm” tranh giải “Xu hướng mới” là tin vui với điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh độc lập nói riêng. Nhiều người kỳ vọng phim sẽ làm nên chuyện ở liên hoan phim Busan 2019.

Một điểm sáng khác của điện ảnh độc lập Việt Nam 2019 phải kể đến “Thưa mẹ con đi” của Trịnh Đình Lê Minh. Phim được trình chiếu trong hạng mục “Cửa sổ điện ảnh Châu Á” và sẽ có lễ ra mắt quốc tế tại Liên hoan phim - hình thức dành cho những phim đã chiếu trong nước, lần đầu chiếu quốc tế. Tại Việt Nam, bộ phim không quá thành công về doanh thu nhưng vẫn gây được ấn tượng, dư âm, tương tự điều “Song Lang” đã làm trong năm 2018.

“Anh trai yêu quái” là phim Việt đầu tiên công bố dự Liên hoan phim Busan năm nay. Bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng quy tụ dàn diễn viên Kiều Minh Tuấn, Isaac, Diệu Nhi, Phi Phụng. “Anh trai yêu quái” sẽ góp mặt ở “Cửa sổ điện ảnh Châu Á”. Còn “Bắc kim thang” là phim kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn theo thể loại kinh dị, lấy cảm hứng từ quan niệm trọng nam khinh nữ của người Á Đông cũng được xem là một luồng gió mới của phim Việt.

Tương tự các phim trên, “Bí mật của gió” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình sẽ trình chiếu ở hạng mục “Cửa sổ điện ảnh Châu Á” và có lễ ra mắt thế giới ở Liên hoan phim Busan. Đây cũng là một phim mang màu sắc kinh dị, kể về cô sinh viên nghệ thuật tên Linh chuyển đến một ngôi nhà mới, bắt gặp một chàng trai ma và giúp anh lần tìm nguyên nhân cái chết. Phim có dàn diễn viên gồm Khả Ngân, Quốc Anh và Hoàng Yến Chibi.

Sau nhiều năm trắng tay với các giải thưởng tại Busan, Điện ảnh Việt vẫn đang trong tâm thế “thử sức” mình. Nhiều người cho rằng, điện ảnh Việt Nam đang chưa có chỗ đứng trên bản đồ điện ảnh thế giới, thì việc tham gia các liên hoan phim quốc tế là cần thiết. Tuy nhiên, mang phim đi dự thi với tâm thế “thử sức” thì sẽ khó giành được kết quả cao. Hy vọng năm 2019 sẽ là một năm chính thức của điện ảnh Việt khi tham gia đấu trường điện ảnh lớn nhất Châu Á với sự đầu tư bài bản. Việc ra quân lần này cho thấy các nhà làm phim trong nước đang ngày càng chú trọng hơn đến chất lượng, tính nghệ thuật của phim và nghiêm túc tìm kiếm một chỗ đứng trên bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động