LĐLĐ huyện Đan Phượng: Dấu ấn nhiệm kỳ đổi mới

Phát huy truyền thống “đoàn kết, sáng tạo, đổi mới”, nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn huyện Đan Phượng đã thu được những kết quả đáng biểu dương. Không chỉ là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, người lao động mà Công đoàn huyện còn tham mưu cho Huyện ủy, phối kết hợp với UBND trong việc đề xuất các giải pháp, thực hiện mục tiêu góp phần vào những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội trong suốt những năm qua của huyện. 
ldld huyen dan phuong dau an nhiem ky doi moi LĐLĐ huyện Đan Phượng: Kết quả triển khai “Năm vì lợi ích đoàn viên”
ldld huyen dan phuong dau an nhiem ky doi moi LĐLĐ huyện Đan Phượng tặng quà Trung thu cho con CNVCLĐ

Nâng cao vai trò, vị thế công đoàn

LĐLĐ huyện Đan Phượng đang trực tiếp chỉ đạo, quản lý 124 công đoàn cơ sở với 4.950 đoàn viên, trong những năm qua, nhờ sự quan tâm sát sao của các cấp công đoàn (CĐ), đội ngũ CNVCLĐ không chỉ duy trì mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước mà hầu hết còn được tham gia đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị.

ldld huyen dan phuong dau an nhiem ky doi moi
LĐLĐ huyện Đan Phượng thăm Trường Mầm non Thọ Xuân.

Đặc biệt, phát huy truyền thống huyện anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nhiệm kỳ vừa qua LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với UBND huyện triển khai, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị người lao động.

Thông qua các buổi đối thoại, thương lượng này các cấp CĐ huyện đã bổ sung sửa đổi nội quy, quy chế làm việc, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương phù hợp với thực tiễn, theo hướng có lợi cho người lao động.

Đặc biệt, trong năm LĐLĐ huyện đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn CĐ Công ty Cổ phần Thạch Bàn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động khi doanh nghiệp tiến hành chuyển nhượng trong khi còn nợ BHXH, các khoản trợ cấp của công nhân. Kết quả, chủ doanh nghiệp cũ đã trả đủ 3,4 tỷ đồng tiền nợ BHXH. Đồng thời, thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho 120 công nhân lao động, thanh toán một số khoản trợ cấp cho công nhân nghỉ việc theo quy định của Bộ luật Lao động.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tiến hành khởi kiện 04 doanh nghiệp ra Tòa án huyện do cố tình nợ đọng tiền BHXH, BHYT của người lao động. Qua khởi kiện có 03 doanh nghiệp chủ động nộp trả nợ với số tiền 91,354 triệu đồng, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Quỹ xã hội công đoàn tiếp tục được phát huy có hiệu quả. Trong 5 năm, CNVCLĐ đã đóng góp được 578,3 triệu đồng.

Có thể nói, các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn các cấp đã giúp công nhân lao động trên địa bàn huyện nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của CNVCLĐ đối với cộng đồng xã hội, gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.

Mỗi ngành một phong trào

Xác định phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước là một trong những hoạt động trọng tâm, nhiệm kỳ vừa qua LĐLĐ huyện Đan Phượng đã phát động nhiều phong trào học tập, thi đua yêu nước trong CNVCNLĐ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên cơ sở phát động của LĐLĐ huyện, các cấp CĐ đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc của từng ngành, lĩnh vực.

Trong số các phong trào phải kể đến phong trào thi đua phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn, gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; Phong trào chung tay “Xây dựng nông thôn mới”…

Các hội thi cũng luôn được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và rộng khắp, phù hợp với từng ngành nghề và đơn vị.Cụ thể, như thi “Giáo viên giỏi”, “Giáo viên thanh lịch”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”.... của ngành Giáo dục; Hội thi “Thực hiện tốt 12 điều y đức” của ngành Y tế; thi “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” của cán bộ CNVCLĐ khối sản xuất kinh doanh; hội thi cán bộ xây dựng nông thôn mới của cán bộ đoàn viên công đoàn các cấp…

Với những đóng góp nhất định của tổ chức công đoàn và CNVCLĐ trong toàn huyện, năm 2015 Đảng bộ và nhân dân huyện Đan Phượng đã vinh dự được Đảng và Chính phủ công nhận huyện Đan Phượng đạt chuẩn Nông thôn mới. Cán bộ, CNCVLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 03 Cờ thi đua xuất sắc, 18 Bằng khen cho tập thể và cá nhân.

Ngoài ra, UBND Thành phố tặng 02 Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể LĐLĐ huyện, tặng 73 danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho cán bộ, đoàn viên; LĐLĐ thành phố tặng 07 Cờ, 32 Bằng khen cho tập thể, 25 cá nhân, công nhận 05 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”; UBND huyện khen thưởng “Người tốt, việc tốt” cho 552 cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ; LĐLĐ huyện tặng Giấy khen cho 123 tập thể và 164 cá nhân.

Đổi mới trong hoạt động

Đánh giá về hoạt động của các cấp CĐ huyện trong nhiệm kỳ vừa qua, bà Nguyễn Thị Thủy – Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng cho biết, nhiệm kỳ qua, mặc dù còn có nhiều khó khăn, thách thức và tồn tại, hạn chế.

Song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện uỷ và chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, sự phối hợp hoạt động có hiệu quả với các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018 đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, hàng năm đều hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của Công đoàn các cấp; duy trì và triển khai tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà, phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới…

Được biết, để hoạt động CĐ sâu sát hơn nữa với cơ sở và NLĐ, BCH khóa IX Liên đoàn LĐLĐ huyện Đan Phượng, nhiệm kỳ 2013 - 2018, cũng gửi kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ, đề nghị Chính phủ tiếp tục duy trì chương trình cho CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho CNVCLĐ; Kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tòa án Nhân dân tối cao ban hành văn bản hướng dẫn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để Công đoàn tham gia tố tụng dân sự, khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật về Lao động, Công đoàn, BHXH.

Phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, các cấp CĐ huyện Đan Phượng, đặt quyết tâm nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt quan tâm, đặt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đoàn viên CĐ lên hàng đầu, góp phần tạo được sự tin tưởng của NLĐ, đoàn viên vào tổ chức Công đoàn.

Để làm được điều này, trong nhiệm kỳ mới, LĐLĐ huyện cùng các công đoàn cơ sở sẽ không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên công đoàn, người lao động; góp phần cùng với chính quyền, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội huyện nhà, đưa huyện Đan Phượng ngày càng giàu đẹp!

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động