Làng nhiếp ảnh độc nhất vô nhị

(LĐTĐ) Ít ai biết người dân làng Lai Xá (Hoài Đức, Hà Nội) đã góp một phần quan trọng trong mở mang và phát triển nghề ảnh và văn hoá nhiếp ảnh ở nước ta. Từ đó, Lai Xá trở thành làng nghề ảnh độc đáo và duy nhất ở Việt Nam. Uống nước nhớ nguồn, nhân dân Lai Xá đã tự nguyện, đồng lòng xây dựng Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá để kể câu chuyện làng, câu chuyện nghề về niềm tự hào của các thế hệ tiếp nối đã và đang giữ gìn, phát huy nghề ảnh của cha ông để lại.
lang nhiep anh doc nhat vo nhi Thăm làng nhiếp ảnh hơn 100 tuổi

80% dân làng theo nghề ảnh

Cụ Nguyễn Đình Khánh (Khánh Ký) là tổ nghề nhiếp ảnh Lai Xá. Cụ học nghề ở hiệu ảnh Du Chương của người Hoa rồi mở hiệu ảnh lấy tên Khánh Ký photos ở phố Hàng Da, Hà Nội vào năm 1892. Cửa hàng Khánh Ký có lúc lên tới vài chục người vừa học vừa làm. Khoảng năm 1911, do bị lùng bắt vì tham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, cụ lánh sang Pháp và mở hiệu ảnh ở Toulouse và Paris. Ở đây, cụ trợ giúp Phan Chu Trinh, Nguyễn Ái Quốc về tài chính cũng như học nghề chấm sửa ảnh. Năm 1921, trở về Việt Nam, cụ mở hiệu ảnh ở Hải Phòng, Sài Gòn và cả Quảng Châu (Trung Quốc).

Cụ Khánh Ký đã đưa những người bà con nội ngoại ở Lai Xá đến làm tại hiệu ảnh của mình và đào tạo họ trở thành thợ ảnh giỏi. Khi đã đủ sức, những người thợ này ra mở hiệu ảnh riêng. Cũng như thầy, họ lại tuyển dụng và cưu mang người Lai Xá, nhất là những đứa trẻ trong dòng họ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, mong muốn được đi làm để kiếm sống. Từ những hiệu ảnh của Khánh Ký đã sinh ra một đội ngũ đông đảo những người thợ ảnh lành nghề người Lai Xá. Cứ như vậy, thế hệ nọ tiếp thế hệ kia mà Lai Xá trở thành một làng nhiếp ảnh.

lang nhiep anh doc nhat vo nhi
Không gian trưng bày trong bảo tàng.

Những người thợ ảnh Lai Xá đến với nghề, gắn bó với nhau bởi nghề và bởi mối quan hệ huyết tộc như các chú, bác bên bố và các cậu bên mẹ. Người đi trước mời gọi và giúp người đến sau. Nghề ảnh có một sức hấp dẫn đặc biệt với dân làng, giúp họ có một đời sống khá giả hơn. Có thời nghề làm ảnh lôi cuốn ước đến 80% số gia đình ở làng Lai Xá theo nghề. Nghề là một nguồn sống quan trọng của những người đàn ông Lai Xá. Điều đó đã tạo dựng nên một làng nghề đông đảo các thợ ảnh và có mặt khắp nơi trên cả nước.

Kể từ năm 1892 đến nay các hiệu ảnh của người Lai Xá đã được mở ở khắp nơi trên cả nước. Hàng ngàn người làng đã trở thành những thợ ảnh lành nghề, có người trở thành “vua buồng tối”, “bàn tay vàng” về ảnh tô màu hay nghệ sĩ nhiếp ảnh với nhiều tác phẩm nổi tiếng ghi lại những khoảnh khắc, những dấu ấn lịch sử, văn hoá của đất nước.Lớp học trò của cụ Khánh Ký đều là thợ giỏi như Phạm Văn Giai, Phạm Văn Uyển, Nguyễn Văn Chành, Nguyễn Văn Đính, Nguyễn Duy Nhiên, Nguyễn Luyện, Văn Vấn, Nguyễn Doãn Ứng, Đinh Bá Trung...

Cuối những năm 1920, đầu năm 1930, họ tỏa đi khắp đất nước mở hiệu ảnh và làm nghề ở những đô thị phát triển như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Phú Thọ, Sài Gòn...Khi Kháng chiến toàn quốc bùng nổ vào năm 1946, nhiều thợ ảnh Lai Xá vốn quen với chụp ảnh cửa hiệu đã nhanh chóng chuyển sang chụp ảnh lưu động hoặc làm cho các đơn vị quân đội, cơ quan, một số trở thành nhà báo nhiếp ảnh. Đây là một hướng thay đổi rất quan trọng của nghề ảnh Lai Xá. Theo thời gian, một lớp phóng viên nhiếp ảnh Lai Xá hình thành và ngày càng phát triển.

Nhằm bảo tồn và giới thiệu một di sản truyền thống của mình, dân làng Lai Xá đã chung sức chung lòng lập nên Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá. Theo ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ nhiệm làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá, bảo tàng được dân làng dự kiến xây dựng 3 tầng nhưng ở giai đoạn đầu hiện nay, do hạn hẹp về kinh phí nên mới chỉ hoàn thành được 2 tầng với diện tích gần 300m2. Toàn bộ trưng bày của bảo tàng đã sử dụng khoảng 140-150 tấm ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt trưng bày và 14-15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật.

Đó là phóng viên tại các báo Nhân dân, Tiền phong, TTXVN, Tuổi trẻ... Đặc biệt, có thể kể đến như Vũ Đình Hồng phóng viên nhiếp ảnh được phân công chuyên chụp hoạt động của Hồ Chủ tịch và các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước trong suốt nhiều năm hay Nguyễn Văn Giá là liệt sĩ nghệ sĩ quay phim. Một số trở thành Nghệ sĩ Nhân dân như đạo diễn điện ảnh Bạch Diệp, Nguyễn Như Vũ. Nhiều bức ảnh bảo chí và nghệ thuật của họ đã để lại dấu ấn cho xã hội, đất nước.

Chung tay lập nên bảo tàng

Nhằm bảo tồn và giới thiệu một di sản truyền thông của mình, dân làng Lai Xá đã chung sức chung lòng lập nên Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá. Theo ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ nhiệm làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá, bảo tàng được dân làng dự kiến xây dựng 3 tầng nhưng ở giai đoạn đầu hiện nay, do hạn hẹp về kinh phí nên mới chỉ hoàn thành được 2 tầng với diện tích gần 300m2. Toàn bộ trưng bày của bảo tàng đã sử dụng khoảng 140 - 150 tấm ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt trưng bày và 14-15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật.

Trưng bày chính ở hai tầng này có kết cấu mởi đầu và 6 chủ đề nội dung chính. Tầng 1 là nơi đón tiếp khách và là phần mở đầu của bảo tàng, nơi giới thiệu chung về bảo tàng. Ở đây, khách tham quan có thể thấy một chiếc máy ảnh cổ, hộp gỗ trên một chiếc giá 3 chân, tường phía trước ống kính máy ảnh là phông vẽ cảnh quan tuỳ sở thích của khách mà lựa chọn cảnh để chụp. Toàn bộ trưng bày chính của bảo tàng được thể hiện trên tầng 2 với nhiều chủ đề riêng.

Được biết, không gian tầng 2 khi thiết kế bỏ ngỏ, không thiết kế ngay từng phòng riêng mà dành việc này cho nhà thiết kế nội thất trưng bày triển khai sau này. Đây là việc làm rất tốt rút ra từ nhiều bài học mà các bảo tàng trước đây bị mắc phải, cứ chia phòng khi chưa biết sẽ trưng bày thế nào. Thiết kế nội thất do nhóm chuyên gia Pháp có trình độ cao nên đã tạo ra một trưng bày có lộ trình hợp lý, màu sắc hài hoà, bố cục các pano dễ xem.

Bảo tàng đã kể nhiều câu chuyện làm thế nào người Lai Xá lại tạo dựng được uy tín trong nghề nhiếp ảnh? Người ta giữ vững thương hiệu của mình như thế nào? Những lời chia sẻ của cộng đồng về lịch sử làng nghề, về kinh nghiệm làm ảnh của các thợ ảnh ở các thế hệ khác nhau là cách kể chuyện chính. Các câu chuyện được thể hiện bằng một phong cách trưng bày hiện đại và chuyên nghiệp. Bảo tàng mở cửa vào Thứ bảy, Chủ Nhật hàng tuần. Sau hơn 1 năm mở cửa, bảo tàng đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong và ngoài nước.

Đặc biệt, rất nhiều sinh viên Trường Đại học Văn hoá, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tới làm tình nguyện viên cho bảo tàng. Chính các tình nguyện viên này cứ cuối tuần rảnh rỗi lại dành thời gian đi tới từng nhà các cụ, từng hiệu ảnh để gặp gỡ, phỏng vấn về lịch sử cuộc đời những người thợ ảnh Lai Xá và những câu chuyện đời, chuyện nghề của họ giúp làm giàu hơn thông tin cho bảo tàng. Những câu chuyện được kể trong Bảo tàng sẽ giúp khách tham quan trong và ngoài nước hiểu sâu sắc hơn về con người và văn hoá Việt Nam qua trải nghiệm về một nghề, một làng trong suốt hơn một thế kỷ đầy biến động.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động