Lan tỏa cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp”

Cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” đã có sức lan tỏa sâu rộng. Sau 15 năm (2001-2015) LĐLĐ TP. Hà Nội phát động, đã có hàng ngàn lượt tập thể và hàng chục ngàn lượt cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng về việc thực hiện tốt các nội dung trên” - đó là đánh giá của đồng chí Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thưc hiện cuộc vận động, được tổ chức ngày 29.3. 
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng
Cụm thi đua số 7 tổ chức ký giao ước thi đua năm 2016
Hơn 700 VĐV tham dự Hội khỏe CBGVNV ngành GD&ĐT

Nâng cao ý thức kỷ luật

Cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp" trong CNVCLĐ Thủ đô được LĐLĐ TP phát động năm 2001 nhằm phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô có tri thức, có tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến, hằng năm, LĐLĐ TP chỉ đạo 100% số công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai cuộc vận động tới CĐCS. CĐCS tổ chức cho CNVCLĐ và tập thể đăng ký thực hiện cuộc vận động trên cơ sở 5 nội dung đối với cá nhân và 3 nội dung đối với tập thể. Kết quả mỗi năm có từ 85% số CNVCLĐ, 80% số tập thể đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa công nghiệp trên tổng số đăng ký. Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo chuyên môn các đơn vị đưa nội dung cuộc vận động vào các tiêu chí để chấm điểm thi đua định kỳ hoặc lồng ghép với các tiêu chuẩn thi đua. Với phong trào thi đua "Người tốt việc tốt", “Sáng kiến sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, “ Giỏi việc nước đảm việc nhà” … hầu hết các đơn vị đã xây dựng được nội quy, kỷ luật lao động, quy ước về giao tiếp và ứng xử, quy định về vệ sinh môi trường.

Lan tỏa cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp”
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến tặng Bằng khen của LĐLĐ TP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Tại hội nghị, LĐLĐ TP đã tặng Bằng khen của BCH LĐLĐ TP cho 40 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp giai đoạn 2001-2015”.

Tiêu chí của cuộc vận động được triển khai tới từng ngành, nghề, lĩnh vực; từng đơn vị để CNVCLĐ mỗi ngành, mỗi đơn vị đều có những tiêu chí riêng phù hợp với đặc thù, đồng thời dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tiêu biểu như: Ngành Công Thương Hà Nội phát động và tổ chức cuộc vận động “Xây dựng phong cách lao động có văn hóa”; Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tiêu chí “Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”; Cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội xây dựng và tổ chức cuộc vận động thực hiện “Văn minh thương mại”…

Vững tay nghề và chuyên môn

Sau 15 năm thực hiện cuộc vận động, các mục tiêu đề ra đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Đó là đội ngũ CNVCLĐ từng bước xây dựng và hình thành ý thức, tác phong, lề lối, làm việc, hội họp đúng giờ, giải quyết công việc kịp thời, chính xác, đúng pháp luật; thực hiện đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật trên cơ sở xây dựng và áp dụng các quy trình quản lý hiện đại. Xây dựng thói quen giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự. Đại đa số các đơn vị đều xây dựng được bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công nhân viên chức lao động trong và ngoài đơn vị. Đồng thời nâng cao trình độ chính trị, học vấn, tay nghề và chuyên môn của CNVCLĐ, từng bước hình thành phong trào học tập trong CNVCLĐ. Hằng năm, đã có gần 1.500 lượt CĐCS tổ chức cho trên 500.000 CNVCLĐ tham gia học tập, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; 651.486 lượt CNVCLĐ học tập nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng, công đoàn; 2.942 CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 193.692 lượt CNVCLĐ…

Một số chỉ tiêu của cuộc vận động trong những năm tiếp theo: 100% CĐCS triển khai thực hiện và tổ chức cho 100% tập thể và 90% cá nhân đăng ký thực hiện hằng năm. Trong đó có ít nhất 80% số tập thể, 70% số cá nhân thực hiện tốt các tiêu chuẩn của đơn vị mình. Phấn đấu 60% trở lên đơn vị được công nhận cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa và có 90% số gia đình CNVCLĐ trở lên đạt gia đình văn hóa.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã vận động người lao động thực hiện các quy ước văn hóa của cộng đồng, tham gia thực hiện trách nhiệm xã hội. Xây dựng nếp sống văn hóa không chỉ được quan tâm, thực hiện có hiệu quả trong nội bộ các đơn vị mà ý thức, tác phong, lối sống văn hóa còn được người lao động thể hiện trong đời sống hằng ngày tại gia đình, nơi cư trú. Tỉ lệ gia đình CNVCLĐ đạt tiêu chuẩn văn hóa luôn ở mức cao từ 95% - 98%; thực hiện có hiệu quả công tác xã hội, từ thiện như tham gia các hoạt động quyên góp từ thiện giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt, nhận nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng đặc biệt..., xây dựng "Mái ấm công đoàn" tặng cán bộ, đoàn viên công đoàn có nhiều khó khăn về nhà ở.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng nhấn mạnh, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Tổng LĐLĐVN và Thành ủy Hà Nội, các cấp CĐ TP. Hà Nội đã triển khai có hiệu quả việc xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ. Hà Nội cũng là nơi có nhiều mô hình được nhân rộng trong cả nước. Các cấp CĐ Thủ đô cần chú trọng đẩy mạnh xây dựng DN văn hóa, doanh nhân văn hóa và công nhân văn hóa. Cần nắm bắt cơ hội khi Hiệp định TPP có hiệu lực cũng như chủ động vượt qua những thách thức mà Hiệp định này đặt ra. Trước mắt, các cấp CĐ TP. Hà Nội chuẩn bị tham gia tích cực chuỗi các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động diễn ra trong các ngày 30.4 và 1.5 cũng như Tháng Công nhân năm 2016.

Trần Vũ

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động