Thị trường bánh trung thu

Kỳ 1: Người tiêu dùng lạc giữa “ma trận”

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp tết Trung thu thị trường lại xuất hiện rất nhiều loại bánh. Cao cấp, trung cấp, bình dân có hết. Song chất lượng như thế nào thật khó phân biệt.
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran “Tết Trung thu Phố cổ 2018”: Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Thu giữ hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Bánh trung thu vào mùa, phải ghi nhớ 6 điều này khi ăn để tránh tự rước bệnh

Công khai quy trình, để lấy lại uy tín

Những ngày tết Trung thu cận kề, chúng tôi tìm về làng sản xuất số lượng lớn bánh trung thu tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Ngay từ đầu làng, mùi đường, mùi hương bánh nướng sực nức báo hiệu làng nghề đang bước vào giai đoạn sản xuất bánh phục vụ mùa cao điểm.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Một số công đoạn sản xuất bánh Trung thu được công khai tại gian bán hàng của cơ sở sản xuất ở Xuân Đỉnh

Nhiều năm trước, bánh trung thu Xuân Đỉnh bị khách hàng e dè sau hàng loạt thông tin khu vực sản xuất bánh ở làng nhiễm bẩn, bột làm bánh nhập từ Trung Quốc, nguyên liệu làm nhân bánh phơi trên bạt trải ở lề đường,…song trong mùa bánh trung thu năm nay, một vài xưởng sản xuất bánh tại nơi đây chọn cách công khai quy trình sản xuất bánh ngay tại gian bán hàng. Việc làm này vừa để hút khách, vừa chứng minh sản phẩm bánh của xưởng được làm sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có mặt tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung, đang vào chính vụ nên số công nhân tăng hơn so với ngày thường và luôn hoạt động hết công suất. Mỗi tốp công nhân phụ trách một công đoạn khác nhau. Một tốp ngồi nặn nhân bánh, tốp khác đóng bánh, dán nhãn mác. Phía bên cạnh, một tốp phụ trách công đoạn nướng bánh. Những chiếc máy nướng, máy đóng bao bì hoạt động không ngừng nghỉ cùng hoạt động mua – bán diễn ra tấp nập.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Các loại bánh nướng, dẻo giá siêu rẻ 9 nghìn đồng/ túi với 5 chiếc bánh

Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng công khai quy trình cho khách hàng “mục sở thị” cùng đó nhiều cơ sở giấu kín tất cả các công đoạn, số còn lại công khai theo kiểu nửa vời, chỉ số ít công đoạn cuối cùng như nướng, đóng gói được công khai còn những công đoạn sơ chế, trộn nguyên liệu,.. đều được thực hiện phía sâu trong xưởng bởi một nhóm công nhân.

Cánh cổng của khu vực đó luôn đóng kín, bất cứ người bên ngoài không thể nhìn thấy hay xâm nhập được vào bên trong. Mỗi khi thấy có người lạ xuất hiện gần khu vực xưởng sản xuất, mọi công nhân ở đây đều nhìn bằng ánh mắt nghi ngờ, dò xét. Khi phóng viên có hành động muốn chụp ảnh bà chủ cơ sở cùng công nhân ngay lập tức dò hỏi và mời phóng viên ra khỏi khu vực bán hàng, sản xuất của cơ sở.

Rời Xuân Đỉnh về “thủ phủ” bánh kẹo La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) phóng viên cũng ghi nhận những hoạt động tương tự. La Phù vốn chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 km vẫn được phân cấp “làng”, nhưng thật khó để tìm ra ở nơi đây những khoảnh khắc thanh bình hay một nét đẹp rêu phong cổ kính. Bởi lẽ từ sáng sớm khắp các đường làng ngõ xóm, những chiếc xe tải, xe ba gác rầm rập ra vào bốc dỡ hàng chở đi các mối phân phối.

Trong thời điểm cận kề trung thu, La Phù giống như một công trường sản xuất tấp nập, khẩn trương. Hai bên đường san sát các ki ốt, cửa hàng đầy ắp bánh kẹo chờ xuất kho cho những khách buôn. Các cơ sở làm bánh trung thu ở đây hầu hết đều nằm ở ngóc ngách sâu trong làng. Bên cạnh những cơ sở sản xuất chấp hành nghiêm quy định vẫn tồn tại không ít cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ, khu vực sản xuất lộn xộn, gắn với nơi sinh hoạt của gia đình, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm,...

Một người dân trong làng cho hay: “Tầm này đang vào mùa trung thu, vào trong làng mọi nhà đang làm bánh nhộn nhịp lắm. Trung thu chúng tôi thường ít ăn bánh của làng hoặc có mua thì chọn mua ở cơ sở sản xuất theo mùa chứ không chọn mua ở những cơ sở sản xuất quanh năm, tránh tình trạng tồn đọng từ những lần sản xuất trước đó”.

Với loại hình sản xuất mang tính thời vụ, vào mùa cao điểm các cơ sở tuyển số lượng đông công nhân, khi được hỏi hầu hết các công nhân ở đây đều không phải trải qua quy trình kiểm tra sức khỏe cũng như có rất ít công nhân nắm được quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, bánh trung thu La Phù xưa nay vẫn được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nông thôn do lợi thế giá rẻ. Do đó, xung quanh những chiếc bánh giá rẻ, câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm lại một lần nữa được cảnh báo. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thăm khu sản xuất nhưng chủ cơ sở nhất định từ chối với lí do sẽ chỉ cho xem bánh và cam kết chất lượng còn xưởng sản xuất nằm ở xa không tiện ghé thăm.

Vẫn ngập hàng giá rẻ

Nếu như những năm trước, bánh giá rẻ chỉ xuất hiện ở cuối mùa nhằm phục vụ người mua ít tiền, người lao động có thu nhập thấp thì năm nay, bánh trung thu siêu rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đã tràn lan ngay từ đầu mùa. Theo tìm hiểu, loại bánh trung thu này được nhập về với giá sỉ là trên 300.000 đồng/thùng, mỗi thùng có khoảng 130 chiếc bánh, chia nhỏ ra thì mỗi chiếc bánh có giá bán siêu rẻ. Vì mức giá siêu rẻ, loại bánh này trở thành món đồ được nhiều người lao động thu nhập thấp, sinh viên lựa chọn.

Chưa dừng ở đó, ngay cả bánh trung thu made inViệt Nam cũng ngập tràn các loại bánh siêu rẻ. Tại chính “thủ phủ” bánh kẹo La Phù, bất kể ai cũng có thể mua được số lượng lớn những chiếc bánh nướng, bánh dẻo với giá 9 nghìn đồng/ 5 chiếc bánh. Những chiếc bánh này, không có gói hút ẩm, được đóng gói sơ sài nhưng tuyệt nhiên đều có hạn sử dụng rất dài lên đến 60, thậm chí có loại 75 ngày.

Tiếp tục khảo sát thị trường bánh trung thu tại các chợ, vẫn tồn tại nhiều loại bánh ghi thiếu những thông tin về sản phẩm từ ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu cho tới cách bảo quản,… Nhiều cơ sở ghi hạn sử dụng tới hơn một tháng trong khi khách hàng tìm mỏi mắt không thấy ngày sản xuất hoặc nhiều cơ sở còn có mánh khóe tráo hạn sử dụng,....

Trên thực tế theo quy định của Bộ y tế về an toàn thực phẩm, bánh trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Do đó, với các loại bánh giá rẻ này, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng. Bởi khó có thể lý giải tại sao một chiếc bánh trung thu khi đem ra thị trường, cộng thêm các loại chi phí phát sinh lại có giá rẻ mà chất lượng vẫn an toàn.

Trước thực trạng đó, với quyết tâm không cho phép tồn tại cơ sở sản xuất bánh trung thu không phép trên địa bàn, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Theo đó yêu cầu thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trước những sự bát nháo trong thị trường bánh, dư luận càng lo ngại hơn khi một số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn liên tục “qua mặt” lực lượng chức năng tại các địa bàn tỉnh và di chuyển hàng trăm, nghìn ki lô mét về tiêu thụ tại Hà Nội. Để rồi chỉ khi đã có vài lô hàng được đưa ra tiêu thụ thuận lợi trên thị trường sau đó mới bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại những vùng quê, khu vực nông thôn luôn là thị trường hút khách đối với những loại sản phẩm rẻ tiền và nếu chỉ có lực lượng quản lý thị trường Hà Nội điều tra, phát hiện, xử lý sai phạm trong khi lực lượng của các tỉnh khác vẫn thờ ơ, vô trách nhiệm thì việc xử lý đó sẽ chẳng thể triệt để.

Nguyễn Hoa

Còn nữa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động