Thị trường bánh trung thu

Kỳ 1: Người tiêu dùng lạc giữa “ma trận”

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp tết Trung thu thị trường lại xuất hiện rất nhiều loại bánh. Cao cấp, trung cấp, bình dân có hết. Song chất lượng như thế nào thật khó phân biệt.
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran “Tết Trung thu Phố cổ 2018”: Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Thu giữ hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Bánh trung thu vào mùa, phải ghi nhớ 6 điều này khi ăn để tránh tự rước bệnh

Công khai quy trình, để lấy lại uy tín

Những ngày tết Trung thu cận kề, chúng tôi tìm về làng sản xuất số lượng lớn bánh trung thu tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Ngay từ đầu làng, mùi đường, mùi hương bánh nướng sực nức báo hiệu làng nghề đang bước vào giai đoạn sản xuất bánh phục vụ mùa cao điểm.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Một số công đoạn sản xuất bánh Trung thu được công khai tại gian bán hàng của cơ sở sản xuất ở Xuân Đỉnh

Nhiều năm trước, bánh trung thu Xuân Đỉnh bị khách hàng e dè sau hàng loạt thông tin khu vực sản xuất bánh ở làng nhiễm bẩn, bột làm bánh nhập từ Trung Quốc, nguyên liệu làm nhân bánh phơi trên bạt trải ở lề đường,…song trong mùa bánh trung thu năm nay, một vài xưởng sản xuất bánh tại nơi đây chọn cách công khai quy trình sản xuất bánh ngay tại gian bán hàng. Việc làm này vừa để hút khách, vừa chứng minh sản phẩm bánh của xưởng được làm sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có mặt tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung, đang vào chính vụ nên số công nhân tăng hơn so với ngày thường và luôn hoạt động hết công suất. Mỗi tốp công nhân phụ trách một công đoạn khác nhau. Một tốp ngồi nặn nhân bánh, tốp khác đóng bánh, dán nhãn mác. Phía bên cạnh, một tốp phụ trách công đoạn nướng bánh. Những chiếc máy nướng, máy đóng bao bì hoạt động không ngừng nghỉ cùng hoạt động mua – bán diễn ra tấp nập.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Các loại bánh nướng, dẻo giá siêu rẻ 9 nghìn đồng/ túi với 5 chiếc bánh

Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng công khai quy trình cho khách hàng “mục sở thị” cùng đó nhiều cơ sở giấu kín tất cả các công đoạn, số còn lại công khai theo kiểu nửa vời, chỉ số ít công đoạn cuối cùng như nướng, đóng gói được công khai còn những công đoạn sơ chế, trộn nguyên liệu,.. đều được thực hiện phía sâu trong xưởng bởi một nhóm công nhân.

Cánh cổng của khu vực đó luôn đóng kín, bất cứ người bên ngoài không thể nhìn thấy hay xâm nhập được vào bên trong. Mỗi khi thấy có người lạ xuất hiện gần khu vực xưởng sản xuất, mọi công nhân ở đây đều nhìn bằng ánh mắt nghi ngờ, dò xét. Khi phóng viên có hành động muốn chụp ảnh bà chủ cơ sở cùng công nhân ngay lập tức dò hỏi và mời phóng viên ra khỏi khu vực bán hàng, sản xuất của cơ sở.

Rời Xuân Đỉnh về “thủ phủ” bánh kẹo La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) phóng viên cũng ghi nhận những hoạt động tương tự. La Phù vốn chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 km vẫn được phân cấp “làng”, nhưng thật khó để tìm ra ở nơi đây những khoảnh khắc thanh bình hay một nét đẹp rêu phong cổ kính. Bởi lẽ từ sáng sớm khắp các đường làng ngõ xóm, những chiếc xe tải, xe ba gác rầm rập ra vào bốc dỡ hàng chở đi các mối phân phối.

Trong thời điểm cận kề trung thu, La Phù giống như một công trường sản xuất tấp nập, khẩn trương. Hai bên đường san sát các ki ốt, cửa hàng đầy ắp bánh kẹo chờ xuất kho cho những khách buôn. Các cơ sở làm bánh trung thu ở đây hầu hết đều nằm ở ngóc ngách sâu trong làng. Bên cạnh những cơ sở sản xuất chấp hành nghiêm quy định vẫn tồn tại không ít cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ, khu vực sản xuất lộn xộn, gắn với nơi sinh hoạt của gia đình, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm,...

Một người dân trong làng cho hay: “Tầm này đang vào mùa trung thu, vào trong làng mọi nhà đang làm bánh nhộn nhịp lắm. Trung thu chúng tôi thường ít ăn bánh của làng hoặc có mua thì chọn mua ở cơ sở sản xuất theo mùa chứ không chọn mua ở những cơ sở sản xuất quanh năm, tránh tình trạng tồn đọng từ những lần sản xuất trước đó”.

Với loại hình sản xuất mang tính thời vụ, vào mùa cao điểm các cơ sở tuyển số lượng đông công nhân, khi được hỏi hầu hết các công nhân ở đây đều không phải trải qua quy trình kiểm tra sức khỏe cũng như có rất ít công nhân nắm được quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, bánh trung thu La Phù xưa nay vẫn được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nông thôn do lợi thế giá rẻ. Do đó, xung quanh những chiếc bánh giá rẻ, câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm lại một lần nữa được cảnh báo. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thăm khu sản xuất nhưng chủ cơ sở nhất định từ chối với lí do sẽ chỉ cho xem bánh và cam kết chất lượng còn xưởng sản xuất nằm ở xa không tiện ghé thăm.

Vẫn ngập hàng giá rẻ

Nếu như những năm trước, bánh giá rẻ chỉ xuất hiện ở cuối mùa nhằm phục vụ người mua ít tiền, người lao động có thu nhập thấp thì năm nay, bánh trung thu siêu rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đã tràn lan ngay từ đầu mùa. Theo tìm hiểu, loại bánh trung thu này được nhập về với giá sỉ là trên 300.000 đồng/thùng, mỗi thùng có khoảng 130 chiếc bánh, chia nhỏ ra thì mỗi chiếc bánh có giá bán siêu rẻ. Vì mức giá siêu rẻ, loại bánh này trở thành món đồ được nhiều người lao động thu nhập thấp, sinh viên lựa chọn.

Chưa dừng ở đó, ngay cả bánh trung thu made inViệt Nam cũng ngập tràn các loại bánh siêu rẻ. Tại chính “thủ phủ” bánh kẹo La Phù, bất kể ai cũng có thể mua được số lượng lớn những chiếc bánh nướng, bánh dẻo với giá 9 nghìn đồng/ 5 chiếc bánh. Những chiếc bánh này, không có gói hút ẩm, được đóng gói sơ sài nhưng tuyệt nhiên đều có hạn sử dụng rất dài lên đến 60, thậm chí có loại 75 ngày.

Tiếp tục khảo sát thị trường bánh trung thu tại các chợ, vẫn tồn tại nhiều loại bánh ghi thiếu những thông tin về sản phẩm từ ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu cho tới cách bảo quản,… Nhiều cơ sở ghi hạn sử dụng tới hơn một tháng trong khi khách hàng tìm mỏi mắt không thấy ngày sản xuất hoặc nhiều cơ sở còn có mánh khóe tráo hạn sử dụng,....

Trên thực tế theo quy định của Bộ y tế về an toàn thực phẩm, bánh trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Do đó, với các loại bánh giá rẻ này, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng. Bởi khó có thể lý giải tại sao một chiếc bánh trung thu khi đem ra thị trường, cộng thêm các loại chi phí phát sinh lại có giá rẻ mà chất lượng vẫn an toàn.

Trước thực trạng đó, với quyết tâm không cho phép tồn tại cơ sở sản xuất bánh trung thu không phép trên địa bàn, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Theo đó yêu cầu thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trước những sự bát nháo trong thị trường bánh, dư luận càng lo ngại hơn khi một số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn liên tục “qua mặt” lực lượng chức năng tại các địa bàn tỉnh và di chuyển hàng trăm, nghìn ki lô mét về tiêu thụ tại Hà Nội. Để rồi chỉ khi đã có vài lô hàng được đưa ra tiêu thụ thuận lợi trên thị trường sau đó mới bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại những vùng quê, khu vực nông thôn luôn là thị trường hút khách đối với những loại sản phẩm rẻ tiền và nếu chỉ có lực lượng quản lý thị trường Hà Nội điều tra, phát hiện, xử lý sai phạm trong khi lực lượng của các tỉnh khác vẫn thờ ơ, vô trách nhiệm thì việc xử lý đó sẽ chẳng thể triệt để.

Nguyễn Hoa

Còn nữa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.851 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng lên mức 98,4 triệu đồng/lượng và 99 triệu đồng/lượng bán ra.
Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Cuộc chạm trán giữa Strasbourg và Lyon trong khuôn khổ vòng 27 Ligue 1 hứa hẹn sẽ mang đến một bữa tiệc bóng đá thực sự tại sân De la Meinau. Cả hai đội đều đang sở hữu phong độ ấn tượng và có hàng công bùng nổ, khiến trận đấu này trở thành một trong những cặp đấu đáng chờ đợi nhất tuần này.
Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Thời gian qua nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống nước kiềm chữa bệnh. Mới đây nhất, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân hôn mê nguy kịch vì tự ý bỏ thuốc điều trị bệnh Basedow (bệnh tự miễn của tuyến giáp) để uống nước kiềm và nhịn ăn theo hướng dẫn của một “thầy lang” tại Thanh Oai (Hà Nội).
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/3: Ngày nắng, nhiệt độ phổ biến từ 20 đến 31 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/3: Ngày nắng, nhiệt độ phổ biến từ 20 đến 31 độ C

Dự báo ngày 27/3, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ phổ biến từ 20 đến 31 độ C.
Hà Nội: 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026

Hà Nội: 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026

Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố công khai 5 đối tượng thuộc diện được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập.
Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.

Tin khác

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động