Kinh doanh mỹ phẩm chiết xuất từ tế bào gốc: Phớt lờ lệnh cấm

 Mặc dù, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ra văn bản cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người từ ngày 12/3 nhưng trên thực tế, nguồn hàng này vẫn đang được chào mời rộng rãi trên mạng.

Loạn giá, mập mờ nguồn gốc

Đánh vào tâm lý luôn mong muốn níu kéo tuổi thanh xuân của chị em phụ nữ, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại mỹ phẩm được cho là có khả năng “cải lão hoàn đồng” với hàng loạt những công dụng như tăng độ bóng sáng, tăng tính co giãn, đàn hồi cho làn da, làm mờ vết tàn nhang...

Kinh doanh mỹ phẩm chiết xuất từ tế bào gốc: Phớt lờ  lệnh cấm
Sản phẩm “tế bào gốc” được rao bán rộng rãi trên các trang mạng

Chỉ cần một cú kích chuột và gõ tìm kiếm trên thanh công cụ, chúng tôi không khỏi hoa mắt trước hàng loạt những địa chỉ cung cấp nguồn hàng cũng như các cơ sở thẩm mỹ lớn nhỏ có thể đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp, mà trong đó danh mục chăm sóc bằng mỹ phẩm chiết xuất từ tế bào gốc luôn được in đậm cùng những lời quảng cáo, chào mời vô cùng hấp dẫn. Có lẽ vì những ưu điểm vượt trội mà những sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp từ tế bào gốc có giá không hề rẻ. Cụ thể nếu mua lẻ sản phẩm sẽ có giá từ 500 ngàn đồng – 5 triệu đồng/lọ tùy vào từng trọng lượng.

Lần theo địa chỉ một trang web có tên tamtrang.net, chúng tôi không khỏi choáng ngợp với rất nhiều loại mỹ phẩm được giới thiệu chiết xuất từ tế bào gốc của các hãng khác nhau. Đặc biệt, phần lớn nguồn hàng này đều được nhập từ Mỹ, Anh, Hàn Quốc... và theo đó, mức giá cũng có sự chênh nhau đáng kể. Ví dụ một hộp sản phẩm có tên Max Cream (tế bào gốc Mỹ) có giá gốc là 3.339.000 đồng/hộp đang trong đợt khuyến mại giảm xuống còn 3.000.000 đồng/hộp. Tuy nhiên theo chia sẻ của chị Ngọc Minh (Bạch Mai – Hà Nội) cho biết: “Da mình bị nám, sau một thời gian điều trị thì da mặt trở nên thô ráp. Nghe nhiều bạn bè rỉ tai về loại mỹ phẩm được coi là khắc tinh của nám, mình đã tìm mua mỹ phẩm được chiết xuất từ tế bào gốc về dùng thử. Qua khảo sát, một mẫu sản phẩm tầm trung cũng dao động từ 3 triệu – 5 triệu đồng/hộp nên mình đành chọn sản phẩm dùng thử là miếng đắp mặt nạ với mức giá mềm hơn là 350 ngàn đồng/ miếng. Mặc dù đã được khuyến mại nhưng tính ra vẫn bằng cả hộp sữa cho con, như thế cũng tốn kém…”. Chị Minh còn cho biết thêm, những sản phẩm được quảng cáo có công dụng kết hợp 2 trong 1, 3 trong 1... vừa chống lão hóa, trẻ hóa cơ thể, vừa ngăn ngừa được các loại bệnh tật, tăng khả năng sinh lý cho cả nam và nữ... thì mức giá có thể lên tới 15 – 20 triệu đồng/hộp.

Kinh doanh mỹ phẩm chiết xuất từ tế bào gốc: Phớt lờ  lệnh cấm
Công tác kiểm tra và xử lý vẫn còn nhiều khe hở Ảnh minh họa
Theo thạc sỹ Phan Kim Ngọc – Trưởng phòng thí nghiệm tế bào gốc trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) cho biết: “Tế bào gốc người có thể thu nhận từ máu cuống rốn, màng lót cuống rốn, nhau thai... các tế bào này và các sản phẩm thu nhận từ chúng gọi là sinh phẩm. Các sinh phẩm này có thể được sử dụng trong công nghệ thẩm mỹ. Tuy nhiên hiện nay rất ít khách hàng biết được rõ ràng nguồn gốc thật sự là được chiết xuất từ thực vật, động vật hay nhau thai nên vô tình trở thành nạn nhân để các nhà cung cấp “múa” giá”.

Theo tìm hiểu, tại các cơ sở thẩm mỹ, liệu trình chăm sóc trọn gói bằng sản phẩm này có giá cao hơn gấp nhiều lần. Trung bình một gói dịch vụ kéo dài từ 7 – 10 buổi, khách hàng phải trả chi phí lên tới vài chục triệu đồng. Theo lý giải của chị Hải My - một chủ thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) liệu trình chăm sóc ở các cơ sở thẩm mỹ là một liệu trình khép kín với sự hỗ trợ của những kỹ thuật như hút bã nhờn, xông hơi lạnh để khít lỗ chân lông... nên sẽ giúp cho sản phẩm phát huy tác dụng triệt để hơn. Mức giá trung bình từ 15 – 30 triệu đồng là hợp lý, còn một số cơ sở thẩm mỹ lợi dụng sự cả tin của khách hàng để đẩy giá lên cao hơn thì khách hàng nên xem lại.

Trước hàng loạt những thông tin về lệnh cấm mới được ban hành trong tháng 3 vừa qua về việc các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người, admin (người quản lý trang web tamtrang.net) cho biết: “Do sản phẩm mình đang dùng cho khách đều là sản phẩm nhập ngoại và được cấp phép tại nước ngoài nên được lưu hành và sử dụng ở tất cả các nước. Hiện nay, kênh cung cấp của mình đều ở các spa, thẩm mỹ viện nên thường mua với số lượng lớn để phục vụ khách”.

Xử lý chưa đủ mạnh

Trao đổi với chị Quỳnh Nga (chủ thẩm mỹ viện Ruby Spa – Đặng Thái Thân – Hà Nội) chúng tôi được biết hiện nay nhiều nơi lợi dụng sự mập mờ về thành phần chiết xuất trong sản phẩm để tự ý nâng giá lên bán cho khách. Ví dụ các sản phẩm cũng là chiết xuất từ tế bào gốc nhưng là tế bào gốc của thực vật, noãn thực vật... bị biến thành sản phẩm tế bào gốc từ người để bán giá cao. Tuy nhiên là người có kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh các dịch vụ thẩm mỹ, spa nên chị Nga cũng cho biết thêm: “Các loại mỹ phẩm xịn được chiết xuất từ tế bào gốc của người thường được kiểm duyệt rất gắt gao và có giá ... không tưởng chỉ những ngôi sao thế giới như Angela Jolie, Victoria Beckham... mới “đủ sức” sử dụng. Còn tất cả những sản phẩm bán trôi nổi trên thị trường, mập mờ về nguồn gốc và chất lượng đều không đáng tin.

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế” quy định tại điều 51 về vi phạm quy định về kinh doanh mỹ phẩm, cụ thể kinh doanh mỹ phẩm có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép đối với các chất có quy định giới hạn nồng độ, hàm lượng sử dụng theo quy định của pháp luật; sẽ chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp tổng trị giá lô hàng vi phạm dưới 20.000.000 đồng hoặc phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp tổng trị giá lô hàng vi phạm từ 20.000.000 đồng trở lên. Theo luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc cty Luật Tinh Hoa) cho biết: Hiện nay, quy định của Pháp luật về quản lý kinh doanh, lưu hành mỹ phẩm là tương đối đầy đủ. Trong công tác quản lý vẫn còn những kẽ hở dẫn đến tình trạng buôn bán những loại mỹ phẩm chiết xuất từ tế bào gốc vẫn tràn làn là do nhiều cơ quan cùng có quyền quản lý một việc dẫn đến trường hợp chồng chéo, nhường nhau trong xử lý vi phạm. Việc phối hợp giữa các đơn vị chức năng còn khó khăn, không đồng bộ. Có nơi hành vi vi phạm bị xử lý, có nơi thì không. Điều này tạo cho người vi phạm tâm lý, việc làm sai bị xử lý chỉ là rủi ro nên không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.

Tin khác

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Xem thêm
Phiên bản di động