Khuyến mại khủng 100% dịp 2/9: Đợi chờ đại hạ giá
Gỡ bỏ “rào cản” khuyến mại: Doanh nghiệp vẫn gặp khó | |
Thị trường điện lạnh mùa “tăng nhiệt”: Hãy là người tiêu dùng thông thái |
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày 2/9, thời điểm cả nước sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh và cũng là dịp lần đầu tiên sau 10 năm các doanh nghiệp trong nước sẽ chính thức được áp dụng mức khuyến mãi 100%, thay vì mức trần khuyến mãi 50%.
Các chương trình khuyến mãi đã được nới trần lên mức 100% thay vì 50% như trước đây. |
Thời điểm này, mặc dù tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn chưa thấy bất kỳ “động tĩnh” nào liên quan đến vấn đề giảm giá lớn trong ngày 2/9. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây sẽ là dịp các doanh nghiệp bùng nổ khuyến mãi để xả hàng và thu hồi vốn.
Trong khi các doanh nghiệp còn e dè trước “lần đầu” được khuyến mãi khủng, ở chiều ngược lại, người tiêu dùng lại tỏ ra hào hứng, thậm chí không ít người còn cho biết sẽ tạm dừng mua sắm thời điểm này và chờ “săn hàng” trong dịp giảm giá 2/9.
Nghị định 81/2018/NĐ – CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiền thương mại, có hiệu lực từ ngày 15/7/2018 được quy định như sau: Trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá…) thì được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Hạn mức khuyến mại 100% cũng được áp dụng với các hoạt động trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định…Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 50% giá trị của đơn hàng, dịch vụ được khuyến mại trước thời gian khuyến mại. |
Chị Ngọc Anh ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dịp 2/9 chắc chắn sẽ có nhiều mặt hàng được giảm giá mạnh bởi lẽ, đây vừa là dịp đầu năm học mới, lại là dịp cuối mùa. Quan trọng hơn, đây là thời điểm các doanh nghiệp được Nhà nước cho phép thực hiện khuyến mãi lên đến 100%. Vì thế, tôi sẽ chờ đợi dịp này để mua sắm.
Cũng giống như chị Ngọc Anh, chị Hà Uyên ở phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, tôi được biết thông tin các doanh nghiệp sẽ khuyến mãi khủng lên đến 100% trong dịp 2/9 tới đây, tôi nghĩ đây là một thông tin rất tốt và có lợi cho người tiêu dùng. Mặc dù hiện vẫn chưa biết cụ thể các mặt hàng nào nằm trong diện được doanh nghiệp áp dụng khuyến mãi 100%, nhưng tôi rất háo hức, hy vọng trong dịp này sẽ mua được những sản phẩm mà mình yêu thích với giá cả hợp lý nhất.
Trước việc người tiêu dùng “đón” khuyến mãi khủng dịp 2/9, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, mặc dù chỉ giới hạn trong một số thời điểm, sự kiện…nhưng việc nới trần khuyến mãi lên đến 100% vào dịp 2/9 này sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp thu hồi vốn và gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng.
Khi triển khai, không chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối, mà cả người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi. Và đây cũng sẽ là công cụ hiệu quả và các doanh nghiệp chắc chắn sẽ sử dụng và tận dụng tối đa để thực hiện chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc “vòng kim cô” về mức trần khuyến mãi 50% chính thức được gỡ bỏ sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp mới kinh doanh có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng thay vì tốn chi phí quảng cáo, truyền thông…
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội tốt dành cho các doanh nghiệp kinh doanh muốn đẩy nhanh sản phẩm để thu hồi vốn và chuyển sang lĩnh vực khác kinh doanh. Vì thế, với việc áp dụng mức trần khuyến mãi mới lên đến 100%, các chuyên gia kinh tế nhận định, trong ngắn hạn “cuộc chiến” bán lẻ sẽ không có nhiều thay đổi, nhưng về lâu dài công cụ khuyến mãi 100% giá trị, hàng hóa, dịch vụ…sẽ có lợi hơn cho các doanh nghiệp lớn.
Ông Phạm Duy Khánh, đại diện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nam Long tỏ ra lo ngại khi cho rằng, với việc nới khung khuyến mãi lên đến 100%, về ban đầu sẽ có lợi cho doanh nghiệp mới.
Tuy nhiên, lâu dài thì đây sẽ là một cái khó vì các chương trình khuyến mãi, dịp khuyến mãi trong một năm không chỉ diễn ra 1 lần, trong khi đó, nhiều địa phương cũng sẽ thực hiện các chương trình này. Vì thế, nếu áp dụng liên tục thì ngân sách dành cho khuyến mãi của doanh nghiệp sẽ bị đội lên. Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn lớn, muốn thâu tóm thị trường có thể tận dụng những cơ hội này để xả hàng, thu hút người tiêu dùng.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình
Tin khác
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?
Thị trường 23/04/2024 17:25
Mở rộng không gian ngành điện
Thị trường 23/04/2024 16:59
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
Thị trường 23/04/2024 14:18
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh
Thị trường 23/04/2024 10:25
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng
Thị trường 22/04/2024 18:17
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC
Thị trường 22/04/2024 10:17
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên
Thị trường 22/04/2024 09:38
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu
Thị trường 21/04/2024 18:54
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng
Thị trường 21/04/2024 09:11
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao
Thị trường 21/04/2024 08:25