Khu vui chơi trẻ em: Con vui chơi, bố mẹ lo lắng

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng các khu vui chơi, nhất là những khu vui chơi ngoài trời đang xuống cấp trầm trọng, nhiều thiết bị cũ kỹ, rỉ sét khiến nhiều phụ huynh lo sợ.
khu vui choi tre em con vui choi bo me lo lang Chuyện muôn thuở: Thiếu sân chơi cho trẻ em
khu vui choi tre em con vui choi bo me lo lang Biến bãi rác thành khu vui chơi công cộng

Đã có rất nhiều vụ tai nạn như gãy giàn đu, đứt xích đu,... xảy ra ở một số khu vui chơi nhưng sau những sự cố đó hầu hết các khu vui chơi vẫn tiếp tục hoạt động tự phát, ít có sự thay đổi hay nâng cấp.

Điểm đáng lưu ý tại các khu vui chơi trẻ em đa phần thiếu sự chỉ dẫn của nhân viên. Có những trò chơi, vốn làm trẻ nhỏ dễ bị say, bị hoảng sợ nhưng nhân viên trong hầu hết các khu vui chơi không hề tư vấn cho phụ huynh để họ có những sự lựa chọn trò chơi phù hợp với khả năng của con mình.

Khi xuất trình vé chơi, nhân viên sẽ chỉ các em leo lên máy bay, thú nhún hay tàu điện, mâm xoay,... rồi quay ra bật công tắc điện cho thiết bị vận hành và chỉ quan tâm tới giờ tắt thiết bị chứ ít quan tâm hỗ trợ cho trẻ trong lúc chơi. Bởi với họ việc trông, giúp đỡ trẻ trong quá trình chơi trên các thiết bị là nhiệm vụ của các bậc phụ huynh.

khu vui choi tre em con vui choi bo me lo lang
Các khu vui chơi luôn thu hút đông đảo các em thiếu nhi (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Do diện tích khu vui chơi quá nhỏ nên trò chơi tàu điện được bố trí trên vòng tròn với những đường ray tí hon dễ khiến trẻ nhỏ chóng mặt, nhức đầu. Các thanh ray lại không được gắn cố định vào nền đất nên khi chạy dễ làm tàu nghiêng ngả hoặc trật bánh khỏi đường ray.

Một phụ huynh thường cho con vui chơi trong khu vui chơi trên địa bàn quận Hà Đông chia sẻ: “Những trò chơi trong khu vui chơi có sức thu hút rất lớn đối với trẻ. Con tôi thích các trò đu quay nên tuần nào cũng đòi chơi. Cho con chơi nhưng tôi rất lo, chỉ sợ khi con đang chơi các thiết bị xảy ra sự cố trục trặc thì nguy hiểm quá”.

Tại khu vui chơi thiếu nhi Hà Đông, khi được hỏi về việc kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị vui chơi định kỳ, một nhân viên trong khu vui chơi khẳng định: Chuyện bảo dưỡng, nhỏ dầu, nhớt,... định kỳ với các thiết bị vui chơi ít được thực hiện. Hàng ngày các nhân viên đảm nhận nhiệm vụ lau chùi, quét dọn cho khu vực được sạch sẽ.

Khi phóng viên thắc mắc với những thiết bị như đu quay, xe điện, mâm xoay điện,.... nếu không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng chẳng may đang trong vòng quay, khi trẻ đang vui chơi, thiết bị hỏng đột ngột sẽ gây ra tai nạn rất khó lường, một nhân viên nhanh nhảu nói: “Kể từ khi chị làm ở đây mấy năm rồi, chưa khi nào xảy ra trục trặc hay sự cố gì đối với các thiết bị đó. Nếu chẳng may thiết bị hỏng thì việc sửa chữa sẽ do anh quản lý đồng thời là chủ của khu vui chơi sửa chứ cũng không phải gọi thợ”.

khu vui choi tre em con vui choi bo me lo lang
Các thiết bị trò chơi tại những khu vui chơi rất cần sự bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để đảm bảo độ an toàn khi hoạt động (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Theo quy định tại Thông tư 05/2014/TT-BLĐTBXH ngày 6/3/2014 của Bộ LĐTB&XH (có hiệu lực từ 1/5/2014) thì: “Trò chơi mang theo người lên cao từ 2m trở lên, tốc độ di chuyển của người từ 3m/s so với sàn cố định (tàu lượn cao tốc, đu quay, máng trượt) trừ các phương tiện thi đấu thể thao” thuộc danh mục máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Cùng với đó, điều 23 Nghị định 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 (có hiệu lực từ 1/7/2013) quy định doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình và cá nhân khi sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động có trách nhiệm ký hợp đồng với tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật để kiểm định lần đầu trước khi đưa vào sử dụng hoặc kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng và khai báo trước khi đưa vào sử dụng, báo cáo việc kiểm định với cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, về việc kiểm định kỹ thuật an toàn các thiết bị trò chơi trẻ em đã được quy định rất chặt chẽ trong các văn bản pháp lý. Tuy nhiên trên thực tế, không ít các bậc phụ huynh băn khoăn cho rằng phải chăng các văn bản đó vẫn chỉ nằm trên giấy khi mà cơ quan quản lý chưa thật sự kiểm tra triệt để, chủ các khu vui chơi thờ ơ, không chấp hành quy định. Thiết nghĩ đã đến lúc cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý, chủ cơ sở quản lý các khu vui chơi để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động