Khu vực ngoại thành: Ẩn họa mất an toàn giao thông

Nếu vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trong khu vực nội thành luôn được tăng cường ráo riết thì ở các vùng ngoài thành Hà Nội như Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín… tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Thực tế này cho thấy, để chấn chỉnh vi phạm, đảm bảo ATGT cần sự nhập cuộc đồng bộ từ các ngành, các cấp.
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Chợ cóc gây mất an toàn giao thông

Nhiều vi phạm giao thông

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ;

QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong
Ở các khu vực ngoại thành, phổ biến tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Ghi nhận trên tuyến tuyến QL 21B, đoạn qua ngã tư Vác (Thanh Oai), bên cạnh lưu lượng người tham gia giao thông đặc biệt tăng cao, tại đây nhiều lễ hội của các làng, xã cũng được diễn ra thời điểm này khiến tình trạng duy trì trật tự và đảm bảo ATGT luôn “nóng”. Tuy nhiên, ngay trên cung đường này, mặc dù thường xuyên có sự tuần tra của các lực lượng chức năng nhưng tại các khu vực tập trung đông dân cư vào thời điểm từ 18h – 21h, khi CSGT vắng bóng là tình trạng không đội mũ bảo hiểm lại tái diễn.

Tương tự, tại trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai (Hà Nội), qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… mặc dù là một tuyến đường mới, đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục giao thông nhưng lượng người lưu thông nơi đây vẫn khá cao.

Đáng lưu ý, ngay trên tuyến đường này, đặc biệt là trong khung giờ từ 7h – 9h, đoạn trước 100m của cầu Khê Tang, hướng từ xóm thượng (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) rẽ đi trung tâm thành phố thường xuyên tái diễn cảnh xe máy đi ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhìn nhận về vấn đề ATGT đặc biệt là khu vực ngoại thành Hà Nội, trong buổi khảo sát thực tế thời điểm trước tết Nguyên Đán tại Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội đã chỉ ra, bên cạnh những chuyển biến tích cực như tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với các năm trước. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn ngoại thành còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Theo ông Quân, ngoài tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô dịp cuối và đầu năm khi nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô và người dân từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội tăng đột biến thì nan giải hơn cả là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân ngoại thành hiện còn hạn chế. Tại một số địa phương ngoại thành, số người chết do tai nạn giao thông còn cao, vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cần nâng cao ý thức

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ; QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

Bên cạnh ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành chưa cao, một vấn đề khác cần lưu tâm là hạ tầng giao thông vẫn chưa đảm bảo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là ngay trên tuyến QL 21B, đoạn kéo dài trên 7km từ cầu Xà Kiều đến Thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa).

Theo ghi nhận, mặc dù trục đường này thường xuyên được nâng cấp, cải tạo nhưng hiện vẫn chưa đồng bộ. Đường thiếu các hệ thống hạ tầng đảm bảo ATGT như biển báo, sơn kẻ tại các vị trí đầu nối, chiếu sáng khu vực và tuyến đường. Bên cạnh đó, tại khu vực này cũng thường xuyên xảy ra các vi phạm hành lang ATGT như, phơi rơm trên mặt đường, thả rông gia súc... Hệ lụy là, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.

Theo thông tin từ Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) từ ngày 30 đến Mùng 7 tết Mậu Tuất, trên dọc tuyến QL 21B đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người. Điều đáng nói, cả 2 vụ trên đều xảy ra vào buổi tối và đều xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nơi 70% trục đường chưa được trang bị hệ thống chiếu sáng.

Trở lại câu chuyện ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành còn hạn chế, theo một cán bộ CSGT, bản thân lực lượng chức năng cũng thường xuyên gặp khó khi xử lý. Minh chứng dễ thấy nhất là khi bị lập biên bản xử lý, các trường hợp vi phạm thường viện dẫn hàng loạt lý do, như: “Em ra chợ mua mớ rau thôi”, “Nhà gần đây nên có chút việc đến nhà người quen ngay xã bên…” để ngụy biện cho lỗi vi phạm của mình.

Lo ngại hơn, nhiều trường hợp khi thấy các tổ công tác của lực lượng CSGT từ phía xa là họ “né” chốt bằng cách phanh đột ngột, chuyển hướng quay đầu xe bất chấp nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông với các phương tiện lưu thông cùng chiều.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân sinh sống trên khu vực ngoại thành là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi vi phạm, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Thời gian tới, các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị CSGT cần chủ động, đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an các huyện, thị xã ngoại thành nhằm tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là tại các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Tin chắc với sự tham gia tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay của người dân, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn ngoại thành Hà Nội sẽ sớm được chấn chỉnh và có hiệu quả bền vững, lâu dài.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động