Khu vực ngoại thành: Ẩn họa mất an toàn giao thông

Nếu vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trong khu vực nội thành luôn được tăng cường ráo riết thì ở các vùng ngoài thành Hà Nội như Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín… tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Thực tế này cho thấy, để chấn chỉnh vi phạm, đảm bảo ATGT cần sự nhập cuộc đồng bộ từ các ngành, các cấp.
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Chợ cóc gây mất an toàn giao thông

Nhiều vi phạm giao thông

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ;

QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong
Ở các khu vực ngoại thành, phổ biến tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Ghi nhận trên tuyến tuyến QL 21B, đoạn qua ngã tư Vác (Thanh Oai), bên cạnh lưu lượng người tham gia giao thông đặc biệt tăng cao, tại đây nhiều lễ hội của các làng, xã cũng được diễn ra thời điểm này khiến tình trạng duy trì trật tự và đảm bảo ATGT luôn “nóng”. Tuy nhiên, ngay trên cung đường này, mặc dù thường xuyên có sự tuần tra của các lực lượng chức năng nhưng tại các khu vực tập trung đông dân cư vào thời điểm từ 18h – 21h, khi CSGT vắng bóng là tình trạng không đội mũ bảo hiểm lại tái diễn.

Tương tự, tại trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai (Hà Nội), qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… mặc dù là một tuyến đường mới, đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục giao thông nhưng lượng người lưu thông nơi đây vẫn khá cao.

Đáng lưu ý, ngay trên tuyến đường này, đặc biệt là trong khung giờ từ 7h – 9h, đoạn trước 100m của cầu Khê Tang, hướng từ xóm thượng (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) rẽ đi trung tâm thành phố thường xuyên tái diễn cảnh xe máy đi ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhìn nhận về vấn đề ATGT đặc biệt là khu vực ngoại thành Hà Nội, trong buổi khảo sát thực tế thời điểm trước tết Nguyên Đán tại Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội đã chỉ ra, bên cạnh những chuyển biến tích cực như tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với các năm trước. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn ngoại thành còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Theo ông Quân, ngoài tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô dịp cuối và đầu năm khi nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô và người dân từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội tăng đột biến thì nan giải hơn cả là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân ngoại thành hiện còn hạn chế. Tại một số địa phương ngoại thành, số người chết do tai nạn giao thông còn cao, vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cần nâng cao ý thức

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ; QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

Bên cạnh ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành chưa cao, một vấn đề khác cần lưu tâm là hạ tầng giao thông vẫn chưa đảm bảo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là ngay trên tuyến QL 21B, đoạn kéo dài trên 7km từ cầu Xà Kiều đến Thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa).

Theo ghi nhận, mặc dù trục đường này thường xuyên được nâng cấp, cải tạo nhưng hiện vẫn chưa đồng bộ. Đường thiếu các hệ thống hạ tầng đảm bảo ATGT như biển báo, sơn kẻ tại các vị trí đầu nối, chiếu sáng khu vực và tuyến đường. Bên cạnh đó, tại khu vực này cũng thường xuyên xảy ra các vi phạm hành lang ATGT như, phơi rơm trên mặt đường, thả rông gia súc... Hệ lụy là, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.

Theo thông tin từ Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) từ ngày 30 đến Mùng 7 tết Mậu Tuất, trên dọc tuyến QL 21B đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người. Điều đáng nói, cả 2 vụ trên đều xảy ra vào buổi tối và đều xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nơi 70% trục đường chưa được trang bị hệ thống chiếu sáng.

Trở lại câu chuyện ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành còn hạn chế, theo một cán bộ CSGT, bản thân lực lượng chức năng cũng thường xuyên gặp khó khi xử lý. Minh chứng dễ thấy nhất là khi bị lập biên bản xử lý, các trường hợp vi phạm thường viện dẫn hàng loạt lý do, như: “Em ra chợ mua mớ rau thôi”, “Nhà gần đây nên có chút việc đến nhà người quen ngay xã bên…” để ngụy biện cho lỗi vi phạm của mình.

Lo ngại hơn, nhiều trường hợp khi thấy các tổ công tác của lực lượng CSGT từ phía xa là họ “né” chốt bằng cách phanh đột ngột, chuyển hướng quay đầu xe bất chấp nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông với các phương tiện lưu thông cùng chiều.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân sinh sống trên khu vực ngoại thành là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi vi phạm, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Thời gian tới, các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị CSGT cần chủ động, đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an các huyện, thị xã ngoại thành nhằm tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là tại các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Tin chắc với sự tham gia tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay của người dân, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn ngoại thành Hà Nội sẽ sớm được chấn chỉnh và có hiệu quả bền vững, lâu dài.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động