Khu vực ngoại thành: Ẩn họa mất an toàn giao thông

Nếu vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trong khu vực nội thành luôn được tăng cường ráo riết thì ở các vùng ngoài thành Hà Nội như Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín… tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Thực tế này cho thấy, để chấn chỉnh vi phạm, đảm bảo ATGT cần sự nhập cuộc đồng bộ từ các ngành, các cấp.
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong Chợ cóc gây mất an toàn giao thông

Nhiều vi phạm giao thông

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ;

QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

khu vuc ngoai thanh an hoa mat an toan giao thong
Ở các khu vực ngoại thành, phổ biến tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Ghi nhận trên tuyến tuyến QL 21B, đoạn qua ngã tư Vác (Thanh Oai), bên cạnh lưu lượng người tham gia giao thông đặc biệt tăng cao, tại đây nhiều lễ hội của các làng, xã cũng được diễn ra thời điểm này khiến tình trạng duy trì trật tự và đảm bảo ATGT luôn “nóng”. Tuy nhiên, ngay trên cung đường này, mặc dù thường xuyên có sự tuần tra của các lực lượng chức năng nhưng tại các khu vực tập trung đông dân cư vào thời điểm từ 18h – 21h, khi CSGT vắng bóng là tình trạng không đội mũ bảo hiểm lại tái diễn.

Tương tự, tại trục đường 427, nối từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đi huyện Thanh Oai (Hà Nội), qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… mặc dù là một tuyến đường mới, đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục giao thông nhưng lượng người lưu thông nơi đây vẫn khá cao.

Đáng lưu ý, ngay trên tuyến đường này, đặc biệt là trong khung giờ từ 7h – 9h, đoạn trước 100m của cầu Khê Tang, hướng từ xóm thượng (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) rẽ đi trung tâm thành phố thường xuyên tái diễn cảnh xe máy đi ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhìn nhận về vấn đề ATGT đặc biệt là khu vực ngoại thành Hà Nội, trong buổi khảo sát thực tế thời điểm trước tết Nguyên Đán tại Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội đã chỉ ra, bên cạnh những chuyển biến tích cực như tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với các năm trước. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn ngoại thành còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Theo ông Quân, ngoài tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô dịp cuối và đầu năm khi nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô và người dân từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội tăng đột biến thì nan giải hơn cả là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân ngoại thành hiện còn hạn chế. Tại một số địa phương ngoại thành, số người chết do tai nạn giao thông còn cao, vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cần nâng cao ý thức

Phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự ATGT từ lâu là thực trạng báo động trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của các huyện ngoại thành. Dễ thấy, tại nhiều tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như: Trục QL 6 đi qua huyện Chương Mỹ; QL 1A (cũ) đi qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên; QL 21B - đoạn dẫn qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… mỗi khi vắng bóng các tổ công tác của lực lượng CSGT là tình trạng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra phổ biến.

Bên cạnh ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành chưa cao, một vấn đề khác cần lưu tâm là hạ tầng giao thông vẫn chưa đảm bảo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là ngay trên tuyến QL 21B, đoạn kéo dài trên 7km từ cầu Xà Kiều đến Thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa).

Theo ghi nhận, mặc dù trục đường này thường xuyên được nâng cấp, cải tạo nhưng hiện vẫn chưa đồng bộ. Đường thiếu các hệ thống hạ tầng đảm bảo ATGT như biển báo, sơn kẻ tại các vị trí đầu nối, chiếu sáng khu vực và tuyến đường. Bên cạnh đó, tại khu vực này cũng thường xuyên xảy ra các vi phạm hành lang ATGT như, phơi rơm trên mặt đường, thả rông gia súc... Hệ lụy là, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.

Theo thông tin từ Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) từ ngày 30 đến Mùng 7 tết Mậu Tuất, trên dọc tuyến QL 21B đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người. Điều đáng nói, cả 2 vụ trên đều xảy ra vào buổi tối và đều xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nơi 70% trục đường chưa được trang bị hệ thống chiếu sáng.

Trở lại câu chuyện ý thức người tham gia giao thông khu vực ngoại thành còn hạn chế, theo một cán bộ CSGT, bản thân lực lượng chức năng cũng thường xuyên gặp khó khi xử lý. Minh chứng dễ thấy nhất là khi bị lập biên bản xử lý, các trường hợp vi phạm thường viện dẫn hàng loạt lý do, như: “Em ra chợ mua mớ rau thôi”, “Nhà gần đây nên có chút việc đến nhà người quen ngay xã bên…” để ngụy biện cho lỗi vi phạm của mình.

Lo ngại hơn, nhiều trường hợp khi thấy các tổ công tác của lực lượng CSGT từ phía xa là họ “né” chốt bằng cách phanh đột ngột, chuyển hướng quay đầu xe bất chấp nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông với các phương tiện lưu thông cùng chiều.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân sinh sống trên khu vực ngoại thành là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi vi phạm, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Thời gian tới, các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị CSGT cần chủ động, đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an các huyện, thị xã ngoại thành nhằm tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là tại các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Tin chắc với sự tham gia tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay của người dân, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn ngoại thành Hà Nội sẽ sớm được chấn chỉnh và có hiệu quả bền vững, lâu dài.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động