An toàn cháy nổ tại các điểm karaoke, nhà hàng, vũ trường:

Không thể buông lỏng mãi!

Vụ cháy lớn trên đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy thêm một lần nữa rung tiếng chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy của chủ các cơ sở kinh doanh karaoke.
khong the buong long mai Cảnh kinh hoàng bên trong phòng karaoke có 13 người chết
khong the buong long mai Clip: Lạnh người xem cảnh sát đột nhập tòa nhà cháy ở Trần Thái Tông

Không tuân thủ quy định về cháy nổ

Trưa ngày 1/11, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại tầng 2 rồi bao trùm quán karaoke 68 Trần Thái Tông. Chưa đầy 10 phút sau đám cháy theo hướng gió lan nhanh đến các nhà bên cạnh đã cướp đi 13 sinh mạng.

khong the buong long mai
HIện trường vụ cháy tại 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại hiện trường, nhiều chất dễ cháy, đệm mút, xả ra khí cực độc vẫn nghi ngút bốc lên. Các nạn nhân tử vong phần lớn do ngạt. Nguyên nhân ban đầu được cho là do thợ hàn thiếu cẩn trọng khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 của quán đã khiến đám cháy bùng lên.

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo sáng ngày 2/11, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) cho biết, các cơ sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Riêng Hà Nội từ đầu năm đến nay xảy ra 6 vụ cháy quán karaoke, vụ cháy xảy ra vừa qua là đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Trung tá Việt, nhiều quán karaoke được cải tạo, sửa chữa từ nhà ở nên thiếu điều kiện an toàn trong PCCC cũng như hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy.

Bên cạnh đó, vật liệu cách âm thường dùng là loại vật liệu dễ cháy tạo thời cơ để hỏa hoạn bùng phát nếu thợ hàn cắt kim loại không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, hút thuốc, bật lửa khi làm việc. Mặt khác, thiết kế các quán thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

Cả nghìn quán karaoke an toàn cháy nổ đã đảm bảo?

Theo kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại toàn bộ 1.007 quán karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cho thấy, trong tổng số 988 cơ sở đang hoạt động, thì có 787 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng cứu hộ cứu nạn tập trung tổng lực cứu người bị mắc kẹt trong vụ cháy.

Lãnh đạo Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị như: y tế, quân đội, cảnh sát giao thông… chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị, phối hợp tìm kiếm đưa người bị nạn ra ngoài, phân luồng tránh ách tắc giao thông. Đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân bị hỏa hoạn.

Nhiều chủ đầu tư chưa nắm được các quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng nên khi xây mới hoặc cải tạo công trình, thay đổi bố trí mặt bằng, công năng sử dụng, hệ thống phòng cháy chữa cháy... không thực thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Nhiều trường hợp, người đứng đầu cơ sở có tình không chấp hành, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Ngay trên địa bàn quận Cầu Giấy có 88 quán karaoke, hầu hết những quán này đều không đáp ứng điều kiện an toàn PCCC. Còn tại địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa, có khoảng 120 cơ sở quán bar, karaoke… nhưng hầu hết các quán karaoke duy nhất chỉ một cửa ra vào nên khi cháy xảy ra rất khó tìm được đường thoát hiểm.

Đó là chưa kể có nhiều cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trái phép, bất chấp cảnh báo của lực lượng chức năng. Ví dụ như quán karaoke số 68 Trần Thái Tông là cơ sở kinh doanh mới đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nhận thấy việc bố trí phòng ốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất mất an toàn.

Nên trước đó, UBND quận đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành của quận, UBND phường và công an phường kiểm tra, nhắc nhở cơ sở kinh doanh. Ngày 12/10/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng các hoạt động, chỉ hoạt động kinh doanh khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Ngày 17/10/2016, chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ các giấy tờ theo quy định, nếu sai chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đến 20h, ngày 25/10, tổ công tác của phường tiếp tục kiểm tra tại cơ sở và tại thời điểm kiểm tra, cơ sở cũng không hoạt động, tổ công tác đã yêu cầu cơ sở không được kinh doanh dịch vụ karaoke khi chưa có đủ giấy phép theo quy định.

Theo tìm hiểu, nhiều chủ nhân kinh doanh karaoke ngại sửa chữa, bổ sung thiết bị an toàn PCCC do muốn tiết kiệm chi phí. Nhiều chủ quán chấp nhận bị phạt để tiếp tục kinh doanh bởi số tiền nộp phạt ít hơn số tiền cần thiết để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Bao giờ mới thực sự an toàn?

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC - CNCH cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Cục đã có công điện chỉ đạo tổng kiểm tra rà soát các điểm vui chơi giải trí tập trung đông người như vũ trường, quán karaoke.

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke và một số toà nhà cao tầng liền kề ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm những người mắc kẹt trong đám cháy, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội sớm điều tra và kết luận nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị TP có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân, chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra và kiên quyết đình chỉ hoạt động các quán karaoke, nhà hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay là thời điểm cận kề những ngày lễ, tết cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tăng cao cũng là lúc nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đáng báo động. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của ngành chức năng để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Còn theo Trung tá Phạm Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội): Trước những nguy cơ và hiểm họa cháy có thể xảy ra tại quán karaoke, Bộ Công an đã có Thông tư số 47/2015/TT-BCA ban hành về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các loại hình kinh doanh này.

Theo đó, từ tháng 12/2015, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt như: tường, vách ngăn, trần treo của lối thoát nạn, các buồng, vật liệu trang trí phải được làm bằng vật liệu chống cháy hoặc khó cháy; các hệ thống chống sét, điện, chống tĩnh điện và việc bố trí các thiết bị này cũng phải đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thiết kế lắp đặt biển quảng cáo phải đảm bảo các yêu cầu vật tư, chiếu sáng, quy chuẩn xây dựng biển ngoài trời không che kín cả nhà lấp lối thoát nạn, ban công. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để tới đây, cơ quan PCCC sẽ phối hợp với các cấp chính quyền tiến hành kiểm tra sát sao công tác an toàn cháy, nổ trong các nhà hàng, vũ trường, quán karaoke trên điện bàn để kịp ngăn chặn những nguy cơ cháy, nổ xảy ra bất cứ khi nào.

Nguyễn Công - H. Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động