An toàn cháy nổ tại các điểm karaoke, nhà hàng, vũ trường:

Không thể buông lỏng mãi!

Vụ cháy lớn trên đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy thêm một lần nữa rung tiếng chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy của chủ các cơ sở kinh doanh karaoke.
khong the buong long mai Cảnh kinh hoàng bên trong phòng karaoke có 13 người chết
khong the buong long mai Clip: Lạnh người xem cảnh sát đột nhập tòa nhà cháy ở Trần Thái Tông

Không tuân thủ quy định về cháy nổ

Trưa ngày 1/11, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại tầng 2 rồi bao trùm quán karaoke 68 Trần Thái Tông. Chưa đầy 10 phút sau đám cháy theo hướng gió lan nhanh đến các nhà bên cạnh đã cướp đi 13 sinh mạng.

khong the buong long mai
HIện trường vụ cháy tại 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại hiện trường, nhiều chất dễ cháy, đệm mút, xả ra khí cực độc vẫn nghi ngút bốc lên. Các nạn nhân tử vong phần lớn do ngạt. Nguyên nhân ban đầu được cho là do thợ hàn thiếu cẩn trọng khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 của quán đã khiến đám cháy bùng lên.

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo sáng ngày 2/11, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) cho biết, các cơ sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Riêng Hà Nội từ đầu năm đến nay xảy ra 6 vụ cháy quán karaoke, vụ cháy xảy ra vừa qua là đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Trung tá Việt, nhiều quán karaoke được cải tạo, sửa chữa từ nhà ở nên thiếu điều kiện an toàn trong PCCC cũng như hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy.

Bên cạnh đó, vật liệu cách âm thường dùng là loại vật liệu dễ cháy tạo thời cơ để hỏa hoạn bùng phát nếu thợ hàn cắt kim loại không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, hút thuốc, bật lửa khi làm việc. Mặt khác, thiết kế các quán thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

Cả nghìn quán karaoke an toàn cháy nổ đã đảm bảo?

Theo kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại toàn bộ 1.007 quán karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cho thấy, trong tổng số 988 cơ sở đang hoạt động, thì có 787 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng cứu hộ cứu nạn tập trung tổng lực cứu người bị mắc kẹt trong vụ cháy.

Lãnh đạo Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị như: y tế, quân đội, cảnh sát giao thông… chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị, phối hợp tìm kiếm đưa người bị nạn ra ngoài, phân luồng tránh ách tắc giao thông. Đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân bị hỏa hoạn.

Nhiều chủ đầu tư chưa nắm được các quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng nên khi xây mới hoặc cải tạo công trình, thay đổi bố trí mặt bằng, công năng sử dụng, hệ thống phòng cháy chữa cháy... không thực thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Nhiều trường hợp, người đứng đầu cơ sở có tình không chấp hành, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Ngay trên địa bàn quận Cầu Giấy có 88 quán karaoke, hầu hết những quán này đều không đáp ứng điều kiện an toàn PCCC. Còn tại địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa, có khoảng 120 cơ sở quán bar, karaoke… nhưng hầu hết các quán karaoke duy nhất chỉ một cửa ra vào nên khi cháy xảy ra rất khó tìm được đường thoát hiểm.

Đó là chưa kể có nhiều cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trái phép, bất chấp cảnh báo của lực lượng chức năng. Ví dụ như quán karaoke số 68 Trần Thái Tông là cơ sở kinh doanh mới đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nhận thấy việc bố trí phòng ốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất mất an toàn.

Nên trước đó, UBND quận đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành của quận, UBND phường và công an phường kiểm tra, nhắc nhở cơ sở kinh doanh. Ngày 12/10/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng các hoạt động, chỉ hoạt động kinh doanh khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Ngày 17/10/2016, chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ các giấy tờ theo quy định, nếu sai chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đến 20h, ngày 25/10, tổ công tác của phường tiếp tục kiểm tra tại cơ sở và tại thời điểm kiểm tra, cơ sở cũng không hoạt động, tổ công tác đã yêu cầu cơ sở không được kinh doanh dịch vụ karaoke khi chưa có đủ giấy phép theo quy định.

Theo tìm hiểu, nhiều chủ nhân kinh doanh karaoke ngại sửa chữa, bổ sung thiết bị an toàn PCCC do muốn tiết kiệm chi phí. Nhiều chủ quán chấp nhận bị phạt để tiếp tục kinh doanh bởi số tiền nộp phạt ít hơn số tiền cần thiết để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Bao giờ mới thực sự an toàn?

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC - CNCH cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Cục đã có công điện chỉ đạo tổng kiểm tra rà soát các điểm vui chơi giải trí tập trung đông người như vũ trường, quán karaoke.

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke và một số toà nhà cao tầng liền kề ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm những người mắc kẹt trong đám cháy, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội sớm điều tra và kết luận nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị TP có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân, chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra và kiên quyết đình chỉ hoạt động các quán karaoke, nhà hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay là thời điểm cận kề những ngày lễ, tết cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tăng cao cũng là lúc nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đáng báo động. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của ngành chức năng để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Còn theo Trung tá Phạm Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội): Trước những nguy cơ và hiểm họa cháy có thể xảy ra tại quán karaoke, Bộ Công an đã có Thông tư số 47/2015/TT-BCA ban hành về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các loại hình kinh doanh này.

Theo đó, từ tháng 12/2015, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt như: tường, vách ngăn, trần treo của lối thoát nạn, các buồng, vật liệu trang trí phải được làm bằng vật liệu chống cháy hoặc khó cháy; các hệ thống chống sét, điện, chống tĩnh điện và việc bố trí các thiết bị này cũng phải đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thiết kế lắp đặt biển quảng cáo phải đảm bảo các yêu cầu vật tư, chiếu sáng, quy chuẩn xây dựng biển ngoài trời không che kín cả nhà lấp lối thoát nạn, ban công. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để tới đây, cơ quan PCCC sẽ phối hợp với các cấp chính quyền tiến hành kiểm tra sát sao công tác an toàn cháy, nổ trong các nhà hàng, vũ trường, quán karaoke trên điện bàn để kịp ngăn chặn những nguy cơ cháy, nổ xảy ra bất cứ khi nào.

Nguyễn Công - H. Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động