Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện Thanh Oai:

Khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Với sự năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành nên nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó đã khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức công đoàn (CĐ). 
khang dinh vai tro trong phat trien kinh te xa hoi LĐLĐ huyện Thanh Oai: Lấy lợi ích đoàn viên là trung tâm
khang dinh vai tro trong phat trien kinh te xa hoi Thanh Oai: Các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 13,5 tỷ đồng

Luôn bảo đảm quyền lợi của đoàn viên

LĐLĐ huyện Thanh Oai đang trực tiếp chỉ đạo 138 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số 7.321 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có 6.558 đoàn viên CĐ. Đánh giá về hoạt động của các cấp CĐ huyện trong nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Đình Cất cho biết, nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức và tồn tại, song các cấp CĐ huyện với tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành nên đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội IX CĐ huyện đề ra.

khang dinh vai tro trong phat trien kinh te xa hoi
LĐLĐ huyện Thanh Oai bàn giao mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ tạo được bầu không khí dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhờ vậy, hàng năm đã có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCCVC và gần 70% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ.

Cùng với đó, đã có 5 CĐCS tổ chức 9 cuộc đối thoại với chủ sử dụng lao động; 17 doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung quy định quyền lợi của NLĐ cao hơn so với luật.

khang dinh vai tro trong phat trien kinh te xa hoi
LĐLĐ huyện Thanh Oai kết nạp đoàn viên

Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã cùng với các ban ngành chức năng của huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại doanh nghiệp. Qua kiểm tra đã kịp thời uốn nắn, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc hơn các quy định của pháp luật lao động, đồng thời kiến nghị xử phạt đối với những doanh nghiệp vi phạm.

“Hiện LĐLĐ huyện đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện làm thủ tục khởi kiện 3 doanh nghiệp cố tình nợ đọng bảo hiểm với tổng số tiền trên 200 triệu đồng” – Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Đình Cất cho biết.

khang dinh vai tro trong phat trien kinh te xa hoi
Hội khỏe trong CNVCLĐ huyện Thanh Oai

Cùng đó, công tác chăm lo đời sống của CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp CĐ đặc biệt quan tâm. Nhiệm kỳ vừa qua, đã có 1.234 lượt CNVCLĐ được LĐLĐ huyện và CĐCS trợ cấp với tổng số tiền 550 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa “Mái ấm công đoàn” cho 13 đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 455 triệu đồng.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện luôn duy trì và quản lý có hiệu quả 11 dự án với tổng số vốn 2,5 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 97 hộ CNVCLĐ vay để phát triển kinh tế gia đình. Đội ngũ CNVCLĐ không chỉ duy trì mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước mà hầu hết còn được tham gia đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ trong các đơn vị có tổ chức CĐ được thực hiện tốt.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và phát triển”, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn huyện Thanh Oai sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Góp phần xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, xây dựng huyện phát triển toàn diện, bền vững, giàu đẹp văn minh theo hướng đô thị hóa.

Trong công tác chỉ đạo, LĐLĐ huyện đã xây dựng tiêu chuẩn xếp loại CĐCS vững mạnh đối với từng loại hình, qua đánh giá hàng năm luôn có 79% tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ cũng được quan tâm, đã có 2.563 lượt cán bộ CĐCS được bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác CĐ trong 5 năm qua.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn cử 100 lượt cán bộ CĐ chủ chốt tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do LĐLĐ Thành phố tổ chức. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ với các CĐCS để nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các CĐCS và tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó có hướng chỉ đạo phù hợp.

Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã thành lập mới được 31 CĐCS, kết nạp 1.947 đoàn viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao. Các CĐCS cũng đã bồi dưỡng và giới thiệu 676 đoàn viên ưu tú để các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CĐ huyện lần thứ IX đề ra.

Góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2013 – 2018, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã phát động nhiều phong trào học tập, thi đua yêu nước trong CNVCLĐ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên cơ sở phát động của LĐLĐ huyện, các cấp CĐ đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc điểm công việc của từng ngành, lĩnh vực.

Điển hình phải kể đến phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, sáng kiến sáng tạo… Các hội thi luôn được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và rộng khắp, phù hợp với từng ngành nghề và đơn vị. Hưởng ứng các phong trào thi đua CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm làm lợi hàng tỷ đồng và được các cấp, ngành, Thành phố khen thưởng.

Cụ thể, toàn huyện có 2.722 sáng kiến, trong đó có 2 cá nhân được UBND Thành phố tặng bằng khen. 1.020 công nhân giỏi được công nhận ở cơ sở, trong đó 5 công nhân được Thành phố khen thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô”. Các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo,… cũng đã trở thành động lực và lan tỏa sâu rộng trong các trường, ở các cấp học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Đặc biệt, CĐCS các đơn vị hành chính sự nghiệp, các xã thị trấn đã vận động cán bộ, đoàn viên đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với các ban ngành chuyên môn, các cấp CĐ huyện Thanh Oai đã tích cực hưởng ứng và ủng hộ phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực như ủng hộ ngày công, góp tiền, hiến đất làm đường, xây trường học, nhà văn hóa… Năm 2016, LĐLĐ huyện đã vận động ủng hộ trên 400 triệu đồng mua bàn ghế tặng 23 nhà văn hóa các thông của 11 xã đã về đích nông thôn mới và các xã còn khó khăn.

Qua các phong trào thi đua, đã có 495 lượt tập thể và 665 lượt cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến cấp cơ sở, 675 cá nhân được công nhận “Người tốt, việc tốt”, 1.245 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 1 cá nhân đạt chiến sỹ thi đua cấp Thành phố.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức CĐ huyện đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc, 3 Bằng khen; UBND Thành phố tặng 3 Bằng khen. Các CĐCS được tặng 2 cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 3 cờ thi đua của LĐLĐ Thành phố; 40 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Cái lớn nhất từ hoạt động của phong trào CNVCLĐ và công đoàn huyện trong nhiệm kỳ qua là đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Oai. Bằng chứng sinh động nhất là thu nhập bình quân năm 2016 đạt gần 33 triệu đồng/người/năm.

Ông Đinh Trường Thọ - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai cho rằng, những kết quả có được là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai, trong đó phải kể đến hoạt động của các cấp CĐ.

Đặc biệt là các phong trào thi đua luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà tổ chức CĐ phát động đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, từ đó thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức và NLĐ trong toàn huyện, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Có thể nói, uy tín và vị thế của tổ chức CĐ huyện đã được khẳng định bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể được triển khai hiệu quả trong thời gian qua” - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động