Hương vị của nồi bánh chưng

(LĐTĐ) Trong nhịp sống hối hả hiện đại, có nhiều nét văn hóa dần bị mai một, nhưng có một giá trị truyền thống vẫn được người Việt coi trọng đó là tục gói bánh chưng ngày Tết Nguyên đán. Đây là nét đẹp không thể thiếu được vào mỗi dịp xuân về. Với nhiều người, mùi thơm của nồi bánh chưng nghi ngút khói, lan tỏa trong không gian ấm cúng là một thứ mùi đặc biệt khiến họ phải thổn thức.
huong vi cua noi banh chung Hương của Tết
huong vi cua noi banh chung Lính cứu hoả khéo tay trổ tài gói bánh chưng
huong vi cua noi banh chung Tác hại khi ăn quá nhiều bánh chưng dịp Tết

Vào những ngày cuối năm, ai xa quê cũng mong hoàn thành sớm công việc để được về đoàn tụ với gia đình. Mơ ước cùng với gia đình quây quần gói bánh chưng. Những chiếc bánh đẹp, dày dặn, vuông thành sắc cạnh được dành riêng để bày bàn thờ cúng ông bà tổ tiên, bánh nhỏ gói riêng cho trẻ con coi như món quà đầu năm mới.

huong vi cua noi banh chung
Gói bánh chưng là nét đẹp không thể thiếu của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về (Ảnh: K.Tiến)

Là một người gốc Hà Nội, bà Nguyễn Thị Đức Lưu (phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày xưa, trước Tết khoảng vài, ba ngày, nhà nhà thường chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng để đến ngày 30 Tết cả nhà quây quần trước sân, cùng lau lá, đãi đỗ, vo gạo, ướp thịt để gói bánh. Nhưng có lẽ vui nhất là công đoạn nấu bánh và chờ bánh chín. Ngoài trời sương lạnh, buốt giá không át được không khí ấm nồng quanh bếp lửa hồng”.

Với người Việt, bánh chưng vẫn là niềm hân hoan của ngày Tết sum họp, đoàn tụ. Vì ý nghĩa đó mà ngày nay dù rất bận rộn nhưng ở nhiều nơi, người dân vẫn vận động, rủ nhau tiếp tục thực hiện phong tục này để tìm lại hương vị ngày Tết. Làng Yên Trường (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một ví dụ. Dân làng bắt đầu gói bánh chưng Tết từ trung tuần tháng Chạp. Từ sáng sớm, các cụ đã vo gạo, rửa lá, đãi đỗ bên giếng cổ. Gạo nếp, đỗ xanh, lá dong đều được tuyển chọn kỹ càng. Những chiếc bánh chưng, bánh tét đều được gói thủ công bằng tay một cách cẩn thận, kỹ lưỡng.

Ông Trịnh Bá Tín (người dân làng Yên Trường) chia sẻ: “Từ bao đời nay, người dân làng Yên Trường chúng tôi vẫn giữ gìn tục gói bánh chưng ngày Tết. Chúng tôi quan niệm rằng, đã cúng tổ tiên là phải có bánh chưng. Bánh chưng trong ngày Tết dâng lên tổ tiên thể hiện tình cảm với những người đã khuất.

Đặc biệt, mâm cơm ngày Tết mang ra mời khách phải có sắc màu xanh mướt của bánh chưng mới thêm phần đậm đà. Mỗi gia chủ đều muốn mời khách thử bánh chưng nhà mình, đó được coi như một điều may mắn với gia chủ và như một lời chúc may mắn cho năm mới. Có nồi bánh chưng mới có không khí ngày Tết”.

Không chỉ ở các vùng ngoại thành Hà Nội giữ được thói quen cũ mà ngay giữa nội đô, nơi đất chật người đông, bằng nhiều cách khác nhau người ta vẫn cố níu giữ nét truyền thống. Còn nhớ, Tết Nguyên Đán 2019, vì một số lý do riêng mà tôi có dịp ở lại Hà Nội trong những ngày cận Tết.

Trong buổi chiều 29 Tết, đi qua một ngõ nhỏ trên đường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), tôi vẫn bắt gặp hình ảnh nhiều gia đình hì hụi quây bạt một góc để cùng nhau nấu bánh chưng. Trên gương mặt của mỗi người hiện nguyên nét vui mừng, ấm áp và mãn nguyện. Chợt nghĩ, những phong tục tốt đẹp của người Việt đâu dễ mất đi, chỉ là nó lẩn khuất đâu đó mà thôi.

Nhắc đến hương vị của ngày Tết, ông Đinh Xuân Toàn (phố Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) nói rằng, ông không thể quên kỉ niệm những đêm giáp Tết. Trời lạnh, cả gia đình thức thâu đêm ngồi trông nồi bánh bên bếp lửa hồng, với những củ khoai được vùi sâu trong lớp than hồng rực, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn trong một năm qua. Ông Toàn chia sẻ: “Vào những ngày từ 26 trở đi, Hà Nội vắng hơn thường lệ.

huong vi cua noi banh chung
Ảnh Kim Tiến

Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là bà nhà tôi lại tất bật đi tìm lá dong, gạo ngon để gói bánh chưng. Đến đêm 29 Tết, tôi cùng gia đình con cái ngồi gói bánh chưng. Chúng tôi chỉ cho con, cháu cách gói sao cho đẹp, luộc sao cho bánh chín từ ngoài vào trong. Gia đình tôi vẫn giữ nguyên thói quen hàng chục năm nay, bởi chúng tôi mong muốn con cái, cháu chắt sau này vẫn được hưởng cái không khí, hương vị ngày Tết cổ truyền”.

Ông Trần Thanh Ca - Bí thư Chi bộ, Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung chia sẻ: “Hằng năm, rất nhiều hộ gia đình ở đây vẫn còn giữ được truyền thống gói bánh chưng ngày Tết. Thậm chí, mọi người còn hào hứng tổ chức cuộc thi giữa các nhà để tạo không khí vui tươi giữa các hộ, giữa con cái với cha mẹ, ông bà với các cháu chắt. Tôi cho rằng truyền thống này nên được gìn giữ và phát huy đến mai sau”.

Hòa cùng sự phát triển của xã hội, bánh chưng cũng ngày càng trở nên phong phú về kích cỡ và hương vị. Vào những ngày cuối năm, tại sạp bánh ở khắp các khu chợ, từ nông thôn tới thành thị, người ta có thể lựa chọn cho mình các loại bánh chưng từ to đến nhỏ, với vị mặn hay ngọt, cũng có thể mua bánh chưng chay. Thế nhưng, mùi vị của bánh chưng ngày Tết của mỗi gia đình vẫn không thể lẫn vào đâu được.

Xa quê gần chục năm nay, chị Nguyễn Hoài Anh (hiện đang sinh sống tại Nhật Bản) vẫn thổn thức mỗi dịp Tết đến Xuân về. “Không phải bên này thiếu bánh chưng, khi cần lúc nào cũng có. Thế nhưng bao năm nay tôi vẫn khát khao được hít hà cái mùi vị bánh chưng đang nấu ngày Tết. Bởi đó là mùi vị của sự đoàn viên”, chị Hoài Anh cho biết.

Chiếc bánh chưng không chỉ nhắc nhở mỗi người về một món ăn mang đậm nét văn hoá của dân tộc, mà còn khiến cho mỗi chúng ta trân quý hơn một sản vật linh thiêng của ngày Tết sum họp. Mỗi khi nhớ đến bánh chưng người ta thường nghĩ ngay đến cái Tết và ngược lại. Nhịp sống hiện đại ngày nay tuy có bận rộn hơn, sung túc hơn nhưng truyền thống văn hóa ẩn sâu trong chiếc bánh chưng ngày Tết vẫn rất cần trao truyền lại mai cho mai sau.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động