Hoàn thành sớm tiến độ đường bị lún, vẫn xin thưởng

Dù hoàn thành sớm, đề nghị xin thưởng nhưng tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch -Bắc hồ Linh  Đàm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe.
Biểu dương các nhà thầu vượt tiến độ tuyến đường vành đai 3
Ngày 21/10, thông xe đường vành đai 3 giai đoạn 2

Ban QLDA Thăng Long vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt giá trị tiền thưởng cho nhà thầu Sumitomo Mitsui do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm.

Theo đó, hồ sơ tính toán tiền thưởng cũng đã được đơn vị tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông thẩm tra, được Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc. Giá trị tiền thưởng trình duyệt là 173,720 tỷ đồng.

Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin: “Ngày 7/3/2016, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui đã có văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản yêu cầu trả tiền lãi cho chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của gói thầu số 2”.

Theo Ban QLDA Thăng Long, theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại.

Hoan thanh som tien do duong bi lun, van xin thuong
Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm

Vì vậy, tính toán của PMU Thăng Long cho thấy, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là gần 180 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên, nhà thầu thi công Nhật Bản lên tiếng đòi tiền thưởng vì sớm tiến độ, trước đó, năm 2013, Ban QLDA Thăng Long cũng đã kiến nghị thưởng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm. Số tiền thưởng thời điểm đó được kiến nghị là 180 tỷ đồng.

Trong đó, liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà - Thanh Xuân) trước 454 ngày.

Tuy nhiên, do thời điểm này, tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe nên vấn đề tiền thưởng đã tạm thời bị lắng xuống. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần làm rõ việc chi thưởng thì khoản tiền vay.

Về vấn đề này, TS Vũ Đình Ánh chia sẻ: "Vấn đề đặt ra ở đây là nguồn khen thưởng cho nhà thầu lại lấy từ tiền ngân sách, từ vốn ODA thì phải xem, việc này có phù hợp với các khoản cân đối thu - chi ngân sách và vốn đầu tư công hay không?

Hiện nay, chúng ta đã có Luật Thi đua khen thưởng. Nếu các quyết định khen thưởng có kèm theo giá trị bằng tiền thì cũng có quy định nêu rõ bao nhiêu và nguồn lấy từ đâu".

Ở góc độ kinh tế, theo ông Ánh, giả định vượt tiến độ dự án công trình làm tiết kiệm ngân sách rõ ràng 100 tỷ thì chủ đầu tư có thể có quyền trích vài chục tỷ thưởng là bình thường. Như vậy mới tạo động lực, khuyến khích tiết kiệm ngân sách.

Tuy nhiên, phải quy ra là vượt tiến độ như vậy là bao nhiêu tiền, vấn đề chất lượng ra sao thì mới tính chuyện thưởng.

Hơn nữa, cần có có một quy chế rõ ràng về thưởng phạt với các công trình sử dụng vốn ODA này. Bởi vốn ODA là vốn đi vay, không phải cho không. Nếu vốn vay lại đem dùng để đi thưởng là điều cần suy nghĩ.

Trên thực tế, việc chi thưởng dự án này có thể là vụ thưởng khủng đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài ở dự án đầu tư công.

Trong khi đó, chuyện các nhà thầu ngoại, đặc biệt như nhà thầu Trung Quốc thi công chậm tiến độ dự án các công trình lớn nhưng chưa bao giờ thấy phía chủ đầu tư Việt Nam phạt tiền cỡ hàng trăm tỷ cho nhà thầu.

baodatviet.vn

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động