Hoàn thành sớm tiến độ đường bị lún, vẫn xin thưởng
Biểu dương các nhà thầu vượt tiến độ tuyến đường vành đai 3 | |
Ngày 21/10, thông xe đường vành đai 3 giai đoạn 2 |
Ban QLDA Thăng Long vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt giá trị tiền thưởng cho nhà thầu Sumitomo Mitsui do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm.
Theo đó, hồ sơ tính toán tiền thưởng cũng đã được đơn vị tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông thẩm tra, được Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc. Giá trị tiền thưởng trình duyệt là 173,720 tỷ đồng.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin: “Ngày 7/3/2016, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui đã có văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản yêu cầu trả tiền lãi cho chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của gói thầu số 2”.
Theo Ban QLDA Thăng Long, theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại.
Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm |
Vì vậy, tính toán của PMU Thăng Long cho thấy, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là gần 180 tỷ đồng.
Đây không phải lần đầu tiên, nhà thầu thi công Nhật Bản lên tiếng đòi tiền thưởng vì sớm tiến độ, trước đó, năm 2013, Ban QLDA Thăng Long cũng đã kiến nghị thưởng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm. Số tiền thưởng thời điểm đó được kiến nghị là 180 tỷ đồng.
Trong đó, liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà - Thanh Xuân) trước 454 ngày.
Tuy nhiên, do thời điểm này, tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe nên vấn đề tiền thưởng đã tạm thời bị lắng xuống. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần làm rõ việc chi thưởng thì khoản tiền vay.
Về vấn đề này, TS Vũ Đình Ánh chia sẻ: "Vấn đề đặt ra ở đây là nguồn khen thưởng cho nhà thầu lại lấy từ tiền ngân sách, từ vốn ODA thì phải xem, việc này có phù hợp với các khoản cân đối thu - chi ngân sách và vốn đầu tư công hay không?
Hiện nay, chúng ta đã có Luật Thi đua khen thưởng. Nếu các quyết định khen thưởng có kèm theo giá trị bằng tiền thì cũng có quy định nêu rõ bao nhiêu và nguồn lấy từ đâu".
Ở góc độ kinh tế, theo ông Ánh, giả định vượt tiến độ dự án công trình làm tiết kiệm ngân sách rõ ràng 100 tỷ thì chủ đầu tư có thể có quyền trích vài chục tỷ thưởng là bình thường. Như vậy mới tạo động lực, khuyến khích tiết kiệm ngân sách.
Tuy nhiên, phải quy ra là vượt tiến độ như vậy là bao nhiêu tiền, vấn đề chất lượng ra sao thì mới tính chuyện thưởng.
Hơn nữa, cần có có một quy chế rõ ràng về thưởng phạt với các công trình sử dụng vốn ODA này. Bởi vốn ODA là vốn đi vay, không phải cho không. Nếu vốn vay lại đem dùng để đi thưởng là điều cần suy nghĩ.
Trên thực tế, việc chi thưởng dự án này có thể là vụ thưởng khủng đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài ở dự án đầu tư công.
Trong khi đó, chuyện các nhà thầu ngoại, đặc biệt như nhà thầu Trung Quốc thi công chậm tiến độ dự án các công trình lớn nhưng chưa bao giờ thấy phía chủ đầu tư Việt Nam phạt tiền cỡ hàng trăm tỷ cho nhà thầu.
Nên xem
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Tin khác
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Giao thông 05/11/2024 17:00
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25