Hoàn thành sớm tiến độ đường bị lún, vẫn xin thưởng
| Biểu dương các nhà thầu vượt tiến độ tuyến đường vành đai 3 | |
| Ngày 21/10, thông xe đường vành đai 3 giai đoạn 2 |
Ban QLDA Thăng Long vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt giá trị tiền thưởng cho nhà thầu Sumitomo Mitsui do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm.
Theo đó, hồ sơ tính toán tiền thưởng cũng đã được đơn vị tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông thẩm tra, được Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc. Giá trị tiền thưởng trình duyệt là 173,720 tỷ đồng.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin: “Ngày 7/3/2016, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui đã có văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản yêu cầu trả tiền lãi cho chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của gói thầu số 2”.
Theo Ban QLDA Thăng Long, theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại.
![]() |
| Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm |
Vì vậy, tính toán của PMU Thăng Long cho thấy, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là gần 180 tỷ đồng.
Đây không phải lần đầu tiên, nhà thầu thi công Nhật Bản lên tiếng đòi tiền thưởng vì sớm tiến độ, trước đó, năm 2013, Ban QLDA Thăng Long cũng đã kiến nghị thưởng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm. Số tiền thưởng thời điểm đó được kiến nghị là 180 tỷ đồng.
Trong đó, liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà - Thanh Xuân) trước 454 ngày.
Tuy nhiên, do thời điểm này, tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe nên vấn đề tiền thưởng đã tạm thời bị lắng xuống. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần làm rõ việc chi thưởng thì khoản tiền vay.
Về vấn đề này, TS Vũ Đình Ánh chia sẻ: "Vấn đề đặt ra ở đây là nguồn khen thưởng cho nhà thầu lại lấy từ tiền ngân sách, từ vốn ODA thì phải xem, việc này có phù hợp với các khoản cân đối thu - chi ngân sách và vốn đầu tư công hay không?
Hiện nay, chúng ta đã có Luật Thi đua khen thưởng. Nếu các quyết định khen thưởng có kèm theo giá trị bằng tiền thì cũng có quy định nêu rõ bao nhiêu và nguồn lấy từ đâu".
Ở góc độ kinh tế, theo ông Ánh, giả định vượt tiến độ dự án công trình làm tiết kiệm ngân sách rõ ràng 100 tỷ thì chủ đầu tư có thể có quyền trích vài chục tỷ thưởng là bình thường. Như vậy mới tạo động lực, khuyến khích tiết kiệm ngân sách.
Tuy nhiên, phải quy ra là vượt tiến độ như vậy là bao nhiêu tiền, vấn đề chất lượng ra sao thì mới tính chuyện thưởng.
Hơn nữa, cần có có một quy chế rõ ràng về thưởng phạt với các công trình sử dụng vốn ODA này. Bởi vốn ODA là vốn đi vay, không phải cho không. Nếu vốn vay lại đem dùng để đi thưởng là điều cần suy nghĩ.
Trên thực tế, việc chi thưởng dự án này có thể là vụ thưởng khủng đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài ở dự án đầu tư công.
Trong khi đó, chuyện các nhà thầu ngoại, đặc biệt như nhà thầu Trung Quốc thi công chậm tiến độ dự án các công trình lớn nhưng chưa bao giờ thấy phía chủ đầu tư Việt Nam phạt tiền cỡ hàng trăm tỷ cho nhà thầu.
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
