Hàng ngoại đồng giá “tấn công” thị trường

Thời gian gần đây, hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích, bán hàng đồng giá tới từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Điểm chung của các chuỗi cửa hàng này là hàng hóa phong phú và giá rẻ, sản phẩm hướng đến sự tiện dụng, bao bì bắt mắt… phục vụ đối tượng khách hàng là giới trẻ, sinh viên, học sinh và các bà nội trợ.  
hang ngoai dong gia tan cong thi truong Người Việt mua hàng ngoại, doanh nghiệp ngoại mua doanh nghiệp Việt
hang ngoai dong gia tan cong thi truong Tâm lý sính ngoại làm khó hàng Việt
hang ngoai dong gia tan cong thi truong
Bên trong một cửa hàng tiện ích bán đồ đồng giá tại Hà Nội. Ảnh: L.L

Rầm rộ mở rộng mạng lưới

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ chuỗi các cửa hàng tiện lợi, trong đó phải kể đến những “cái tên” như: Family Mart, MiniStop, B’s Mart, Circle K, Shop&Go, VinMart+, 7 Eleven… Đáng chú ý, một phân khúc thị trường khác là chuỗi các cửa hàng tiện ích, trong đó nhiều sản phẩm được bán đồng giá tới từ các thương hiệu Nhật, Hàn và Trung Quốc như: Daiso, Miniso, Ilahui... cũng có mặt ở Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu (franchise).

Đơn cử như CTCP Thương mại - Bán lẻ Vicretail là nhà độc quyền nhãn hiệu Ilahui (chuỗi cửa hàng tiện ích, phụ kiện thời trang mang phong cách Hàn Quốc) tại Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu. Chính thức “đặt chân” vào thị trường Việt Nam vào tháng 9.2016, đến nay thương hiệu này đã có mặt tại 23 tỉnh, thành phố với hệ thống 31 cửa hàng. Các sản phẩm từ thời trang nam nữ, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, vật dụng gia đình, phụ kiện điện tử, mỹ phẩm... được bày bán đa dạng với mức giá từ 10.000 đồng.

Trước đó, tháng 9.2016, thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso cũng đã có mặt ở Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu bởi tập đoàn Lê Bảo Minh, dưới sự quản lý trực tiếp của Công ty Miniso Việt Nam. Tính đến thời điểm này, thương hiệu này đã mở được tới 20 cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM và Vinh. Trong số hàng nghìn đầu sản phẩm, nhiều sản phẩm có giá chỉ 2USD (43.000 đồng). Thương hiệu cũng thực hiện chính sách một giá trên quy mô toàn cầu.

Đáng chú ý, trong phân khúc cửa hàng đồng giá, Daiso và Komonoya là hai thương hiệu đáng chú ý khi đang tiếp tục mở rộng hệ thống ở Hà Nội và TPHCM. Trong đó, các sản phẩm của thương hiệu Daiso hiện được phân phối bởi Cty TNHH Aeon Việt Nam còn đơn vị quản lý nhượng quyền Komonoya là Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Tại các cửa hàng, có tới hàng nghìn chủng loại sản phẩm như phụ kiện làm đẹp, vật dụng trang trí, đồ làm bếp, làm vườn, văn phòng phẩm... tất cả đều được bán với mức giá 40.000 đồng. Theo Daiso Việt Nam, 30-40% sản phẩm trong chuỗi có xuất xứ từ Nhật Bản. Số còn lại sản xuất ở Việt Nam và Trung Quốc.

Sắp thêm nhiều thương hiệu mới

Mặc dù so sánh cho thấy tốc độ mở rộng mạng lưới của các thương hiệu này hiện chưa đồng đều. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, hiệu quả từ mô hình này hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu mới vào Việt Nam. Hồi tháng 5 vừa qua, V.I.C Retail - Công ty mẹ đưa nhãn hàng Ilahui về Việt Nam đã ký thỏa thuận việc mua nhãn hàng JHC (thương hiệu đồ gia dụng Nhật Bản - Japan Home Centre) để phân phối độc quyền trong chính chuỗi cửa hàng Ilahui song song với các cửa hàng JHC độc lập; qua đó mở rộng đối tượng khách hàng từ 5-65 tuổi thay vì 13-55 tuổi như trước. Đại diện Ilahui Việt Nam cũng cho biết, trong quý III năm nay, thương hiệu này sẽ được phân phối tại chuỗi cửa hàng Ilahui trên cả nước. Trên fanpage chính thức, thương hiệu này cũng đang rục rịch tuyển dụng nhân sự để sẵn sàng ra mắt thị trường trong tương lai gần.

Xu hướng hiện nay cho thấy, các thương hiệu này đều đang nỗ lực gia tăng thị phần để mở rộng hệ thống bằng cách đa dạng hóa sản phẩm về giá bán, xuất xứ, nhãn hàng, chủng loại… đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước sự cạnh tranh bùng nổ của thị trường bán lẻ. Trước đó, từ năm 2006, mô hình cửa hàng đồng giá đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam với các sản phẩm nhỏ nhặt, giá từ 5.000-10.000 đồng. Khi thị trường đã bão hòa, hàng loạt cửa hàng đồng giá mọc lên như nấm đành ngậm ngùi chấp nhận đóng cửa bởi khách hàng không còn mặn mà. Trong lần trở lại với nhiều sản phẩm mới tới từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… cộng với sự mở cửa ngày càng lớn của thị trường đã và đang khiến nhượng quyền thương hiệu trở thành cách đầu tư được nhiều người quan tâm.

Theo Linh Linh/laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động