Nợ nộp phạt vi phạm:

Hàng nghìn ôtô bị từ chối đăng kiểm

Hàng nghìn xe ôtô đến thời hạn đăng kiểm, khi chủ phương tiện đưa xe đi “khám” đã bị từ chối vì các xe này đã vi phạm giao thông trước đó và trốn nộp phạt.
hang nghin oto bi tu choi dang kiem Ôtô nhập khẩu sẽ được cởi trói
hang nghin oto bi tu choi dang kiem Dán thẻ thu phí không dừng trên diện rộng

Phải nộp phạt trước khi đăng kiểm

Từ năm 2016, Chương trình Quản lý phương tiện của Cục Đăng kiểm đưa vào ứng dụng, tất cả những phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà chưa nộp phạt, có giấy thông báo của các cơ quan chức năng về Cục Đăng kiểm đều bị đưa thông tin lên hệ thống. Trước khi đăng kiểm phương tiện, đăng kiểm viên sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, nếu xe còn nợ nghĩa vụ nộp phạt vi phạm, xe “có vấn đề” sẽ bị từ chối đăng kiểm.

hang nghin oto bi tu choi dang kiem
Ảnh minh họa.

Theo đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Hà Nội), trong tháng 2 vừa qua, chủ xe ôtô 29H- 455...khi đưa xe đến để làm thủ tục đăng kiểm sau khi được đăng kiểm viên kiểm tra thông tin đã bị từ chối đăng kiểm phương tiện. Lý do được đăng kiểm viên đưa ra là do chiếc xe đang nằm trong danh sách dừng tiếp nhận kiểm định được thông báo trong toàn hệ thống đơn vị đăng kiểm.

Sau khi nhận thông báo từ chối đăng kiểm, chủ xe yêu cầu cho xem các bằng chứng về việc vi phạm. Trước phản ứng của chủ phương tiện, đại diện trung tâm đã in thông báo từ phía CSGT với nội dung “xe ô tô BKS 29H-455… đã bị CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế lập biên bản vi phạm tốc độ điều khiển xe nhưng đã quá hạn nộp phạt theo quy định nhưng chủ xe chưa chấp hành và “tâm phục khẩu phục.

Còn trường hợp xe ôtô 16 chỗ có BKS 29K-679…bị Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V từ chối vì lý xe này có trên hệ thống giám sát dừng tiếp nhận của Cục Đăng kiểm. Chủ xe cho biết, xe mới mua lại và chưa kịp đi sang tên đăng ký. Đến lúc đi làm thủ tục đăng kiểm lại thì mới hay xe từng bị phạt nguội.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thì các chủ phương tiện muốn xe được đăng kiểm, thì phải đi nộp phạt, rồi lấy biên bản đã nộp phạt mang lại Trung tâm đăng kiểm. Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) - Ngô Hồng Hệ thông tin, theo quy định tại khoản 6, điều 4 của Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có ghi rõ: “Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới là khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Khoảng 3.000 xe ôtô nợ nộp phạt vi phạm

Theo thống kê, trong năm 2016 có 2.839 trường hợp ôtô được đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận đăng kiểm trên toàn quốc. Do lượng phương tiện bị cảnh báo ngày càng nhiều nên hiện phòng phải giao 2 người chuyên giám sát công việc trên. Con số này đang gia tăng, khi mà chỉ tính từ đầu năm 2017đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được đề nghị phối hợp xử lý tới 1.089 trường hợp, trong đó đã phát hiện và đề nghị được 126 phương tiện đi nộp phạt, rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục đăng kiểm.

Đây là những trường hợp do các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, các địa phương như: Tòa án, cơ quan thi hành án, CSGT, thanh tra GTVT có văn bản đề nghị dừng kiểm định để yêu cầu chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Khoảng 90% trong số cảnh báo là do chủ phương tiện vi phạm pháp luật giao thông và quá hạn chấp hành việc xử phạt nhưng không nộp phạt.

Theo ông Ngô Hồng Hệ, việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn. “Có trường hợp xe ở Thanh Hóa gây tai nạn rồi bỏ trốn, sau đó xe được sang tên bán qua nhiều chủ. Chiếc xe được đưa lên mạng cảnh báo, 3 năm sau khi xe đưa đi đăng kiểm, cơ quan công an đã truy tìm được người gây tai nạn để xử lý”, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

Thậm chí có trường hợp đến đăng kiểm mới phát hiện là xe nằm trong vụ án “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” như xe 29A-311… do công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị. Đại diện Cục Đăng kiểm khẳng định các đơn vị không được phép kiểm định các phương tiện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận kiểm định trong toàn hệ thống. Trước khi tiếp nhận kiểm định phương tiện, chúng tôi phải tra cứu danh sách phương tiện bị cảnh báo dừng kiểm định.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động