Hàng nghìn ôtô bị từ chối đăng kiểm
Ôtô nhập khẩu sẽ được cởi trói | |
Dán thẻ thu phí không dừng trên diện rộng |
Phải nộp phạt trước khi đăng kiểm
Từ năm 2016, Chương trình Quản lý phương tiện của Cục Đăng kiểm đưa vào ứng dụng, tất cả những phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà chưa nộp phạt, có giấy thông báo của các cơ quan chức năng về Cục Đăng kiểm đều bị đưa thông tin lên hệ thống. Trước khi đăng kiểm phương tiện, đăng kiểm viên sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, nếu xe còn nợ nghĩa vụ nộp phạt vi phạm, xe “có vấn đề” sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Ảnh minh họa. |
Theo đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Hà Nội), trong tháng 2 vừa qua, chủ xe ôtô 29H- 455...khi đưa xe đến để làm thủ tục đăng kiểm sau khi được đăng kiểm viên kiểm tra thông tin đã bị từ chối đăng kiểm phương tiện. Lý do được đăng kiểm viên đưa ra là do chiếc xe đang nằm trong danh sách dừng tiếp nhận kiểm định được thông báo trong toàn hệ thống đơn vị đăng kiểm.
Sau khi nhận thông báo từ chối đăng kiểm, chủ xe yêu cầu cho xem các bằng chứng về việc vi phạm. Trước phản ứng của chủ phương tiện, đại diện trung tâm đã in thông báo từ phía CSGT với nội dung “xe ô tô BKS 29H-455… đã bị CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế lập biên bản vi phạm tốc độ điều khiển xe nhưng đã quá hạn nộp phạt theo quy định nhưng chủ xe chưa chấp hành và “tâm phục khẩu phục.
Còn trường hợp xe ôtô 16 chỗ có BKS 29K-679…bị Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V từ chối vì lý xe này có trên hệ thống giám sát dừng tiếp nhận của Cục Đăng kiểm. Chủ xe cho biết, xe mới mua lại và chưa kịp đi sang tên đăng ký. Đến lúc đi làm thủ tục đăng kiểm lại thì mới hay xe từng bị phạt nguội.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thì các chủ phương tiện muốn xe được đăng kiểm, thì phải đi nộp phạt, rồi lấy biên bản đã nộp phạt mang lại Trung tâm đăng kiểm. Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) - Ngô Hồng Hệ thông tin, theo quy định tại khoản 6, điều 4 của Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có ghi rõ: “Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới là khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.
Khoảng 3.000 xe ôtô nợ nộp phạt vi phạm
Theo thống kê, trong năm 2016 có 2.839 trường hợp ôtô được đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận đăng kiểm trên toàn quốc. Do lượng phương tiện bị cảnh báo ngày càng nhiều nên hiện phòng phải giao 2 người chuyên giám sát công việc trên. Con số này đang gia tăng, khi mà chỉ tính từ đầu năm 2017đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được đề nghị phối hợp xử lý tới 1.089 trường hợp, trong đó đã phát hiện và đề nghị được 126 phương tiện đi nộp phạt, rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục đăng kiểm.
Đây là những trường hợp do các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, các địa phương như: Tòa án, cơ quan thi hành án, CSGT, thanh tra GTVT có văn bản đề nghị dừng kiểm định để yêu cầu chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Khoảng 90% trong số cảnh báo là do chủ phương tiện vi phạm pháp luật giao thông và quá hạn chấp hành việc xử phạt nhưng không nộp phạt.
Theo ông Ngô Hồng Hệ, việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn. “Có trường hợp xe ở Thanh Hóa gây tai nạn rồi bỏ trốn, sau đó xe được sang tên bán qua nhiều chủ. Chiếc xe được đưa lên mạng cảnh báo, 3 năm sau khi xe đưa đi đăng kiểm, cơ quan công an đã truy tìm được người gây tai nạn để xử lý”, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.
Thậm chí có trường hợp đến đăng kiểm mới phát hiện là xe nằm trong vụ án “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” như xe 29A-311… do công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị. Đại diện Cục Đăng kiểm khẳng định các đơn vị không được phép kiểm định các phương tiện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận kiểm định trong toàn hệ thống. Trước khi tiếp nhận kiểm định phương tiện, chúng tôi phải tra cứu danh sách phương tiện bị cảnh báo dừng kiểm định.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42