Hạn chế vượt đèn đỏ nhờ thiết bị cảm biến báo động

Ở Hà Nội, tình trạng vượt đèn đỏ phổ biến tới mức khiến nhiều người quên rằng đó là hành động vi phạm luật.
han che vuot den do nho thiet bi cam bien bao dong Xử phạt vượt đèn vàng như đèn đỏ là trái luật?
han che vuot den do nho thiet bi cam bien bao dong TPHCM: Thoát chết hy hữu khi vượt đèn đỏ

Dù ý thức vượt đèn đỏ là sai, nhưng một vài cá nhân, thậm chí cả đám đông vẫn “vô tư” vượt vì tiếc vài giây, vì thấy người khác cũng vượt, và hơn hết là vì không có... CSGT. Hệ quả là những vụ TNGT đau lòng hay ách tắc giao thông nghiêm trọng.

“Vượt”... có tính toán

Chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông, dừng xe khi gặp đèn đỏ là một trong những nét văn hóa của người đi đường, tuy nhiên rất nhiều người đang không tuân thủ quy định này của pháp luật.

Thực tế, cảnh tượng cố tình vượt đèn đỏ đang dần trở nên “bình thường hóa” trong suy nghĩ của người tham gia giao thông. Tại nhiều giao lộ ở Hà Nội như ngã tư Cát Linh - Giảng Võ, Điện Biên Phủ - Trần Phú, Chùa Bộc… phổ biến tình trạng người điều khiển xe ô tô, xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều gây ách tắc giao thông. Thậm chí, lợi dụng giờ cao điểm, một bộ phận người dân không ngần ngại đầu trần vượt đèn đỏ ngay trước mặt lực lượng chức năng.

Những người cố tình vượt đèn đỏ đó có thể là bất cứ ai, một anh thanh niên, một cô gái trẻ hay người già đầu bạc... Họ thường ít bị phạt, bởi đủ "khôn ngoan", tính toán để chỉ vi phạm khi không có bóng dáng CSGT. Vượt lên trên đoàn người đang kiên nhẫn chờ đèn xanh, họ luồn lách, tăng ga, đạp phanh, đánh lái đi xuyên qua dòng xe cộ để… chạy nắng, chạy mưa.

han che vuot den do nho thiet bi cam bien bao dong
Nút giao thông ngã 5 Ô Chợ Dừa. Ảnh: Hải Linh

Không chỉ xe đạp điện, xe máy vi phạm mà nhiều ô tô cũng tranh thủ vượt đèn đỏ khi không thấy “bóng dáng” lực lượng CSGT, đang đe dọa đến sự an toàn của những người đang tham gia giao thông. Còn những hôm nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40oC, tại các nút giao thông không có bóng cây, nhiều người bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều vì không chịu đựng được nắng nóng. Những khi trời mưa, đường trơn trượt, chủ phương tiện phóng nhanh, làm cho nhiều người khác phải phanh gấp, dễ gây tai nạn cho bản thân và người xung quanh.

Ngoài chuyện vượt đèn đỏ, nhiều người đi đường còn bức xúc với tình trạng dừng xe không đúng làn đường. Ở các trụ đèn giao thông thường có kèm đèn xanh cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ. Thế nhưng, có nhiều trường hợp người đi thẳng khi gặp đèn đỏ lại dừng chặn hết làn đường rẽ phải, làm ùn ứ giao thông. Người đi sau dù có bóp còi xin đi vẫn bị những người dừng sai làn đường phớt lờ.

Cần lắp thiết bị cảm biến báo động

Chấp hành đèn tín hiệu giao thông là hành vi đơn giản nhất, thể hiện văn hóa giao thông, nhưng còn nhiều người vẫn cố tình không thực hiện. Các chuyên gia giao thông đều cho rằng nếu không thể xây dựng ý thức chấp hành đèn tín hiệu giao thông bằng cách tuyên truyền, kêu gọi, thì phải dùng những biện pháp khác mang tính nguyên tắc.

Để trị “bệnh” vượt đèn đỏ, Hà Nội cũng như các sở, ban, ngành nghiên cứu có thể lắp hệ thống đèn giao thông thông minh gắn thiết bị cảm biến báo động (ngoài camera giám sát). Thiết bị này sẽ phát ra tiếng còi báo động mỗi khi có trường hợp vi phạm giao thông. Thiết bị này có thể hỗ trợ lực lượng CSGT nhắc nhở người đi đường chấp hành đúng luật, giảm ùn tắc.

TS Mai Thúy Hằng - giảng viên trường Đại học GTVT cho rằng, lắp camera hay thiết bị cảm biến báo động nên làm đồng bộ. Từ đó tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa cán bộ trực camera với lực lượng CSGT đang làm việc tại các nút giao thông có lắp thiết bị này.

Thông báo cho các đội tuần tra kiểm soát ở trên đường, khi thấy xe vi phạm sẽ chặn lại xử phạt. Ngoài ra, cần lập danh sách chủ xe vi phạm cố tình chây ì gửi lên Cục CSGT phối hợp với các đơn vị đăng kiểm để xử lý; Gửi danh sách biển kiểm soát xe đó qua Cục Đăng kiểm, khi những xe đó đến đăng kiểm, sẽ yêu cầu quay trở lại cơ quan công an để giải quyết vi phạm.

Ngoài ra, cần phát huy, khai thác sức mạnh của các tổ thanh niên xung kích tham gia công tác ATGT do Thành đoàn và TP Hà Nội phối hợp. Các tổ thanh niên xung kích thường đứng ở các chốt đèn giao thông phất cờ nhắc nhở người đi đường dừng đúng vạch, chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết, tại các chốt giao thông, lực lượng CSGT ngoài công tác xử lý các trường hợp vi phạm còn hướng dẫn nghiệp vụ giúp trật tự viên tham gia điều tiết giao thông tốt hơn. Nhờ vậy, rất nhiều trật tự viên thanh niên xung kích ngày càng thuần thục trong công tác nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông và hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ.

Kinh tế và Đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động