Hà Nội vào mùa Hoa Sưa

Tháng 3 về, trong tiết trời se se lạnh, lất phất làn mưa bụi mùa xuân, Hoa Sưa đua nhau nở rộ trên khắp các phố phường Hà Nội, phủ trắng cả một góc trời như dệt nên một bức tranh thơ mộng, đầy lãng mạn và tinh tế. Màu trắng tinh khiết của hoa sưa đã trở thành "đặc sản” của Hà Nội dịp cuối đông và trở thành ký ức của những người con nơi đây mỗi khi bồi hồi nhớ về.
Hà Nội vào mùa hoa Ban nở
Nồng nàn hoa bưởi tháng Ba
Miên man hoa gạo tháng 3

Có lẽ khi nhắc đến Hà Nội, bất cứ ai cũng sẽ liên tưởng ngay tới hình ảnh phố xá đô thị phồn hoa, đông đúc, ồn ào và huyên náo, lung linh rực rỡ ánh đèn. Thế nhưng, đối với những người dân đất Hà thành ký ức về mảnh đất này là những hàng cây cổ thụ xanh mướt, những công trình di tích hoài cổ,… Đặc biệt hơn cả là những mùa hoa đặc trưng – Hà Nội 12 mùa hoa, đủ làm cho người ta nhớ nhung, lưu luyến khi phải rời xa.

Người Hà Nội không chỉ đếm thời gian bằng ngày, bằng tháng, bằng năm mà trong guồng quay tấp nập, xô bồ đó, những người con nơi đây còn lặng lẽ đếm thời gian trôi bằng những mùa hoa, mùa cây lá thay đổi “áo mới”. Tháng 3 chính là thời điểm giao mùa khi tiết trời còn vương lại một chút se lạnh ngày cuối đông cùng những cơn mưa phùn bụi, lất phất nhưng len lỏi đâu đó vẫn đưa những tia nắng nhẹ, đủ làm đất trời ấm lên vào thành phố lại khiến lòng người nao nao, thoáng chút say đắm.

Đến hẹn lại lên, tháng Ba về cũng là lúc hoa sưa bừng nở. Những ngày này, dạo quanh phố phường Hà Nội trong lất phất mưa bụi mùa xuân, người ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi của những chùm hoa sưa bung nở trắng muốt.

Trước đó, những hàng cây sưa im lìm vẫn đứng lặng người ngắm nhìn dòng người tấp nập qua lại trên phố, đền nay bỗng tràn trề sức sống. Xen giữa vạt lá non xanh biếc, từng chùm hoa trắng xóa như những bông tuyết mỏng manh, e ấp hệt như nụ cười của người thiếu nữ làm sáng rực cả góc phố. Sắc hoa trắng dịu nhẹ, vương vấn theo người ta suốt chặng đường, đắm chìm trong từng suy nghĩ, bình yên mà lặng lẽ đúng chất hoài cổ.

Hà Nội vào mùa Hoa Sưa
Tháng Ba về cũng là lúc những chùm hoa sưa bung nở trắng xóa, sáng rực một góc trời

Mùa hoa sưa năm nay đặc biệt đến muộn hơn thường lệ khiến nhiều trái tim yêu hoa “bồi hồi” mong ngóng, chờ đợi. Chẳng biết những cây hoa sưa xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng, dọc những con phố Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ hàng sưa năm nào nay đều cao lớn, vạm vỡ, đứng âm thầm, lặng lẽ.

Ngày thường, khách qua đường khi đi qua những con phố này, có lẽ ít ai chú ý tới hàng sưa hiên ngang, vững chãi đó. Chỉ tới khi tháng Ba về, khi những cơn mưa bụi giăng ngập trời cũng là lúc khung cảnh nơi đây trở nên hoàn toàn khác lạ, thu hút bao ánh nhìn của dòng người qua lại.

Với những vị khách thập phương, khi đến Hà Nội vào một ngày tháng Ba, họ được đắm chìm giữa đất trời hoa sưa trắng muốt, như lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Họ suýt xoa trước vẻ dịu dàng, thanh thoát của từng chùm hoa sưa. Rồi bất chợt họ nhận ra bao nhiêu phiền muộn trong lòng như tan biến hết.

Còn với những nhiếp ảnh gia hay những người mê chụp ảnh, tháng 3 Hà Nội còn được báo hiệu bằng câu nhắn hỏi vu vơ mà đầy cảm ý “Hoa sưa đã nở chưa?”. Và rồi, khi nhận được cái gật đầu nhẹ thay cho câu trả lời nào đó, người ta lại vội vàng, xúng xính váy áo, kéo nhau ra những đường rợp bóng hoa xưa “Tách! Tách!” làm vài kiểu ảnh.

Hà Nội vào mùa Hoa Sưa

Hoa sưa bừng nở nhanh, nhưng cũng nhanh lụi tàn, chỉ rực rỡ
trong vài ngày trong tiết trời tháng Ba

Vì hoa sưa đến nhanh và đi cũng vội, chỉ nở khoảng 1 tuần rồi lại tàn ngay nên các tay máy chẳng bỏ lỡ cơ hội, tranh thủ lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp đẽ nhất từ những cành hoa rung rinh trong gió, đến những chùm hoa được nâng niu trên tay hay những màn “mưa hoa” rơi rớt phủ trắng mặt đường.

Mùa hoa sưa về, Hà Nội như khoác lên mình một tấm áo mới, vừa bình dị, thân quen, lại thanh cao, lạ lẫm, mang một sắc vẻ rêu phong, cũ kỹ, nhưng cũng mới lạ đến bất ngờ. Màu trắng hoa sưa bao trùm giữa những cành cây già cỗi, khiến cả không gian như trẻ lại. Nhịp sống náo nhiệt của thủ đôdường như trở nên yên bình và nhẹ nhàng một cách lạ lùng.

Hoa sưa là vậy, chẳng cần rực rỡ như hoa phượng, chẳng cần ồn nào như bằng lăng tím hay thoáng buồn như hoa ban nhưng cũng đủ làm say lòng bất cứ ai ngắm nhìn. Giữa những xô bồ, ồn ào nơi phố thị Hà thành chỉ cần dừng lại một chút, lặng yên ngắm nhìn sắc trắng thuần khiết của những chùm hoa sưa ấy cũng đủ khiến con người ta xao xuyến, bồi hồi…

Thật không quá lời khi ta nói Hà Nội là thiên đường của những mùa hoa. Đúng như ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa”, mà nhạc sĩ Giáng Son đã viết với giai điệu mượt mà, trầm lắng cùng lời ca ngọt ngào như bao quát hết vẻ đẹp thơ mộng, níu lòng người của mảnh đất hùng thiêng, ngàn năm văn hiến:

"Tháng giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi
Tháng hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố
Tháng ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây…….."

Đinh Tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động