Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa

UBND Thành phố vừa ban hành văn bản số 2532/UBND-KT chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để kiểm soát chỉ số CPI, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Thành phố cuối năm 2019.  
ha noi thuc day tang truong tong muc ban le hang hoa Nhiều hoạt động trong Lễ kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu "Thành phố vì Hòa Bình"
ha noi thuc day tang truong tong muc ban le hang hoa Thành phố Hà Nội giữ vững kết quả Chỉ số PCI thuộc top 10

Theo đó, Thành phố chỉ đạo: Giao Sở Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường, đặc biệt là các mặt hàng có xu hướng biến động tăng, giảm (xăng dầu, gas, thịt lợn…) tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng CPI. Chủ trì, phối hợp với phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố, các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng tăng tổng mức tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2019.

Giao Sở Tài chính tham mưu giúp UBND Thành phố thực hiện tốt công tác điều hành giá đặc biệt là các nhóm đang tăng cao (giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng…) và giá các mặt hàng thiết yếu. Nắm bắt kịp thời các mặt hàng có xu hướng tăng ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng CPI trong các tháng cuối năm 2019. Tăng cường kiểm tra giá trên địa bàn.

ha noi thuc day tang truong tong muc ban le hang hoa
(Ảnh minh họa: Phương Ngân)

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính nắm chắc diễn biến tình hình giá cả đối với các mặt hàng nông sản thực phẩm (đặc biệt là mặt hàng thịt lợn). Theo dõi chặt diễn biến tình hình và thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả bệnh dịch tả lợn Châu Phi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc; đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, liên kết sản xuất chuỗi thịt lợn an toàn dịch bệnh;

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi, trước mắt tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thủy sản… để bù đắp thiếu hụt sản phẩm thịt lợn; tái cấu trúc ngành chăn nuôi lợn theo hướng sản xuất tập trung, kiểm soát tốt dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phát triển đàn lợn.

Giao Sở Du lịch đề xuất giải pháp tăng doanh thu khách sạn, nhà hàng, doanh thu du lịch lữ hành để tương xứng với lượng khách du lịch đến Hà Nội.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền bình ổn thị trường, tiếp tục thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình và các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’, các chương trình kích cầu tiêu dùng…và những biến động bất thường về giá cả thị trường.

Giao Sở Giáo dục & Đào tạo nghiên cứu mức đề xuất học phí năm học 2019-2020, nắm sát tình hình việc thu khoản tăng học phí của các trường, có giải pháp tránh tình trạng tăng cục bộ vào một thời điểm làm ảnh hưởng lớn đến mức tăng chỉ số giá tiêu dùng của Thành phố.

Giao Cục quản lý thị trường tăng cường kiểm soát chất lượng và giá cả các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống, sức khỏe nhân dân; Phối hợp với các ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… kiểm tra, xử lý nghiêm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ (lưu ý mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn).

Giao UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc, hướng dẫn các hộ, trang trại, cơ sở chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, kiềm chế lạm phát. Phối hợp với Sở Công Thương kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của địa phương;

Tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường trên địa bàn: tổ chức Hội chợ hàng hóa tại các quận nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua sắm trong nhân dân, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm trên địa bàn;

Các doanh nghiệp thu mua, giết mổ, kinh doanh thịt lợn trên địa bàn nghiên cứu việc thu mua lợn không bị nhiễm dịch bệnh và cấp trữ đông, sơ chế, chế biến thịt lợn phù hợp với khả năng của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ người chăn nuôi có phương án giải quyết lượng lợn tồn, giảm thiểu lây lan dịch bệnh và thiệt hại cho người chăn nuôi, giữ ổn định giá lợn trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường trong thời gian tới;

Các doanh nghiệp thông tin nhanh tình hình thị trường, giá cả, đặc biệt khi mới xuất hiện những biến động bất thường của thị trường; những khó khăn, vướng mắc của trong quá trình sản xuất kinh doanh; những đề xuất, kiến nghị để Sở Công Thương kịp thời phối hợp với các ngành giải quyết và báo cáo UBND Thành phố;

Tăng cường đưa hàng Việt vào kinh doanh tại hệ thống nhằm tăng việc lựa chọn hàng Việt của người tiêu dùng; chủ động tổ chức các hoạt động bán hàng và các hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, thu hút người dân đến mua sắm hàng hóa tại các điểm bán; đổi mới phương thức bán hàng, áp dụng khoa học công nghệ mới, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân. Tìm kiếm, hình thành các chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng nhằm ổn định nguồn hàng, hạ giá thành sản phẩm để khuyến khích tiêu dùng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phép màu của tình yêu

Phép màu của tình yêu

Trong cuộc sống, ai cũng từng khao khát có được một phép màu diệu kỳ - một điều gì đó có thể thay đổi vận mệnh, mang lại hạnh phúc, và làm dịu đi những nỗi đau. Đặc biệt là trong tình yêu, nơi mà hy vọng và nỗi lo lắng đan xen nhau, ta dễ bị cuốn vào những giấc mơ về một hạnh phúc vĩnh cửu.
Những thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động

Những thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động

Phát huy vai trò là cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn, thời gian qua, các Chủ tịch Công đoàn cơ sở - “hạt nhân” nòng cốt tại các doanh nghiệp, luôn nỗ lực thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Khu phát triển thương mại và văn hóa: Cầu nối giữa bảo tồn di sản và phát triển kinh tế

Khu phát triển thương mại và văn hóa: Cầu nối giữa bảo tồn di sản và phát triển kinh tế

Thực hiện quy định tại Khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô, Hà Nội đang tích cực xây dựng dự thảo Nghị quyết về "Khu phát triển thương mại và văn hóa" nhằm tạo cơ chế đặc thù thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu vực có tiềm năng phát triển thương mại, văn hóa và du lịch.
Sẻ chia giọt máu yêu thương: Những người thầm lặng noi gương Bác

Sẻ chia giọt máu yêu thương: Những người thầm lặng noi gương Bác

Cuộc sống hiện đại luôn đầy ắp những bộn bề, nhưng trong những lúc khó khăn, ta vẫn có thể tìm thấy những câu chuyện giản dị mà cảm động về lòng nhân ái. Những gia đình, cá nhân hiến máu tình nguyện là những người như vậy. Họ không chỉ chia sẻ giọt máu của mình, mà còn là những người học theo tấm gương của Bác Hồ, luôn sống vì người khác, vì cộng đồng. Hành động của họ không chỉ cứu sống mà còn gieo mầm yêu thương, đoàn kết trong xã hội.
Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2025 ước đạt hơn 202 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2025 ước đạt hơn 202 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 3 ước đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá quý I/2025 ước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 8,6%

Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 8,6%

Tháng 3/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 570,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với quý năm I/2024.
Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4

Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Phương án thí điểm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và cải thiện môi trường đô thị tại khu vực trung tâm của Thủ đô.

Tin khác

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động